Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Zinnat có tác dụng gì? Một số lưu ý khi dùng thuốc Zinnat

Cập nhật: 31/10/2022 16:07 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Zinnat là thuốc kháng sinh thường được bác sĩ dùng trong điều trị những bệnh về nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên bao gồm viêm amidan, viêm tai giữa, hay viêm họng,…Tuy nhiên để dùng thuốc an toàn, hiệu quả thì người bệnh tốt nhất cần phải được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc Zinnat là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Zinnat

Thuốc Zinnat là thuốc kháng sinh được chỉ định để điều trị một số loại bệnh nhiễm trùng dưới đây:

Thuốc kháng sinh Zinnat có tác dụng gì?

>>Xem thêm: Vacxin Vaxigrip phòng bệnh gì? Những lưu ý khi tiêm Vắc xin Vaxigrip

  • Viêm amidan và viêm họng do liên cầu khuẩn.
  • Viêm tai giữa cấp tính.
  • Viêm phế quản mãn tính.
  • Nhiễm trùng da và các mô mềm không gây biến chứng.
  • Viêm bể thận.
  • Viêm xoang cấp tính do nhiễm khuẩn.
  • Viêm bàng quang.
  • Bệnh Lyme do ký sinh trùng gây ra

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Zinnat với nhiều dạng bào chế bao gồm dạng viên nén bao phim, dạng lọ và gói cốm pha hỗn dịch uống. Mỗi dạng bào chế sẽ chỉ định dùng trong những đối tượng khác nhau. Theo đó thì người bệnh nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

2. Chống chỉ định dùng thuốc Zinnat

  • Những người bị dị ứng với các thành phần của thuốc kháng sinh Zinnat bao gồm axetil cefuroxime hay những thành phần của nhóm thuốc kháng sinh cephalosporin. Tốt nhất chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Bên cạnh đó nếu bạn đã có tiền sử bị dị ứng nghiêm trọng với những loại kháng sinh beta lactam nào bao gồm penicillin, carbapenems và monobactam,… thì tốt nhất không được dùng thuốc.

Thuốc Zinnat có thể được chỉ định ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Ngoài những tình trạng bệnh lý trên thì tốt nhất bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị liệu pháp phù hợp.

3. Hướng dẫn sử dụng thuốc Zinnat an toàn, hiệu quả

3.1. Cách dùng thuốc Zinnat như thế nào?

Thuốc Zinnat được bào chế thành những dạng khác nhau. Mỗi dạng có cách sử dụng khác nhau. Theo đó người bệnh nên tham khảo thông tin được in trên bao bì sản phẩm và không tự ý dùng thuốc nhé.

Thuốc Zinnat  dạng viên nén bao phim 250mg, 500mg: được chỉ định uống sau khi ăn để cơ thể được hấp thu thuốc tối ưu. Trước khi dùng thì người không được phá vỡ cấu trúc thuốc, không nên nghiền nhỏ, ngậm hay nhai trước khi nuốt bởi nó sẽ làm tăng hấp thu và tăng nguy cơ tác dụng phụ. Theo đó thì bạn nên uống nguyên viên thuốc với nước.

Thuốc Zinnat  dạng cốm pha hỗn dịch Zinnat 125mg/5ml: Nghiên cứu cho thấy cứ khoảng 5ml hỗn dịch có chứa khoảng 125mg cefuroxime. Với dạng bào chế này, người bệnh tốt nhất hãy uống cùng bữa ăn nhằm tăng hấp thu thuốc tối ưu. Tuy nhiên khi pha hỗn dịch thì người bệnh cần đặc biệt chú ý như sau:

  •         Lắc đều lọ bột cho tơi ra để những hạt cốm này không được bám ở thành lọ. Sau đó mở nắp và bổ sung thêm 1 lượng nước lạnh đến thân chai, lưu ý là không dùng nước nóng hay dùng nước ấm đậy nắp.
  •         Không nên lắc luôn mà hãy để lọ thuốc đứng yên khoảng 1 phút như vậy hạt cốm sẽ được nước ngấm đầy đủ.
  •         Sau đó mới được lắc đều ít nhất khoảng 15 giây cho đến khi các hạt cốm hòa tan đều với nước.
  •         Còn nếu như lọ thuốc đứng ở vị trí thẳng ban đầu  thì hãy lắc đều trong khoảng 1 phút nữa cho đến khi toàn bộ hạt cốm trộn đều với nước.
  •         Tiếp theo bạn hãy để lọ thuốc vào ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ từ 2-8°C ít nhất trong vòng 1 tiếng trước khi dùng. Dùng dịch sau khi pha cần phải bảo quản ở nhiệt độ 2- 8 độ C và sử dụng trong vòng 10 ngày.
  •         Lưu ý: hãy luôn lắc đều lọ thuốc trước khi dùng  và nên nhớ là không được pha loãng hỗn dịch này với nước nóng dùng để uống. Tuy nhiên có thể pha với nước hoa quả lạnh hay sữa lạnh, cấn nhớ nên uống ngay sau khi pha.

Theo đó thuốc Zinnat được biết đến là thuốc kháng sinh bởi vậy cần được sử dụng theo đơn của bác sĩ nhằm đảm bảo thuốc được sử dụng đúng liệu trình an toàn, hợp lý và hiệu quả. Từ đó sẽ tránh nguy cơ lạm dụng kháng sinh gây tình trạng kháng kháng sinh.

3.2. Liều dùng thuốc Zinnat an toàn

Với người lớn và trẻ em trên 40kg:

  • Điều trị viêm xoang cấp tính do vi khuẩn, viêm amidan cấp tính và viêm họng: Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 250 mg.
  • Điều trị viêm tai giữa cấp: mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 500 mg.
  • Điều trị các đợt viêm phế quản mãn tính: Mỗi ngày 2 lần 500 mg.
  • Điều trị viêm bể thận: Mỗi ngày 2 lần 250 mg.
  • Điều trị các đợt cấp của viêm phế quản mãn tính: Mỗi ngày 2 lần 500 mg.
  • Điều trị viêm bàng quang: Mỗi ngày 2 lần 250 mg.
  • Điều trị bệnh Lyme: Mỗi ngày 2 lần 500 mg, duy trì trong 14 ngày.
  • Điều trị nhiễm trùng da và mô mềm không biến chứng: Mỗi ngày 2 lần 250 mg.

Với trẻ em dưới 40kg:

  • Điều trị viêm xoang cấp tính, viêm amidan cấp tính và viêm họng do vi khuẩn: Mỗi ngày 2 lần 10 mg/k, tối đa 125 mg.
  • Điều trị viêm bàng quang: Mỗi ngày 2 lần 15 mg/kg, tối đa 250 mg.
  • Điều trị nhiễm trùng da và mô mềm không biến chứng: Mỗi ngày 2 lần 15 mg/kg, tối đa 250 mg.
  • Với trường hợp trẻ em trên hai tuổi bị viêm tai giữa hoặc bị nhiễm trùng nặng hơn: Mỗi ngày 2 lần 15 mg/kg , tối đa 250 mg.
  • Điều trị bệnh Lyme: Mỗi ngày 2 lần 15 mg/kg, tối đa 250 mg điều trị duy trì trong 14 ngày.
  • Điều trị viêm bể thận: Mỗi ngày 2 lần 15 mg/kg. Tối đa 250 mg hai lần mỗi ngày trong 10 đến 14 ngày.

Lưu ý: Trẻ em dưới 3 tháng tuổi khi không có chỉ định của bác sĩ thì không được dùng Zinnat để điều trị bệnh.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc Zinnat

4.1. Dùng thuốc Zinnat quá liều có ảnh hưởng gì không?

Khi dùng thuốc Zinnat trường hợp quá liều có thể dẫn đến các di chứng về thần kinh bao gồm co giật, hôn mê, bệnh não và động kinh. Với những trường hợp này, người bệnh cần phải được đưa đến cơ sở y tế ngay để được điều trị. Đặc biệt những bệnh nhân bị suy thận nếu dùng Zinnat quá liều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

4.2. Người bị gan có nên uống thuốc Zinnat hay không?

Các dược sĩ của Trường Cao Đẳng Y Dược HCM khuyên rằng những bệnh nhân có tiền sử bệnh gan cần thận trọng khi dùng Zinnat. Bởi thuốc sẽ đào thải hoạt chất cefuroxime chủ yếu qua thận. Bởi vậy mà nó có thể gây rối loạn chức năng gan.

4.3. Phụ nữ mang thai có được dùng thuốc Zinnat?

Với phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo sử dụng cefuroxime  nói chung và thuốc Zinnat nói riêng. Cụ thể là nếu phụ nữ mang thai có ý định dùng thuốc này thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

4.4. Phụ nữ cho con bú có được dùng Zinnat?

Hoạt chất Cefuroxime trong nghiên cứu có thể được bài tiết qua sữa mẹ với số lượng nhỏ. Do vậy mà nó có thể khiến cho hệ tiêu hóa của con bị ảnh hưởng với những vấn đề  tiêu chảy. Do vậy trong thời gian dùng thuốc Zinnat mẹ nên dừng cho con bú theo lời khuyên của bác sĩ để tránh tác hại ảnh hưởng.

4.5. Dùng thuốc Zinnat có được lái xe không?

Thuốc Zinnat không gây buồn ngủ nên có thể lái xe sau khi sử dụng. Dù vậy thì thuốc có khả năng gây chóng mặt và khiến người bệnh bị mất tập trung. Do đó, tốt nhất sau khi sử dụng người bệnh cần được nghỉ ngơi tránh công việc đòi hỏi sự tập trung cao như lái xe.

5. Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Zinnat

Thuốc Zinnat có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn

Thuốc Zinnat có thể gây ra những tác dụng phụ. Dù vậy thì không phải bất kỳ ai khi dùng thuốc cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ giống nhau. Bởi vậy khi cơ thể có xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau thời gian sử dụng thuốc thì người bệnh cần phải đến viện để các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra. Qua đó sẽ có hướng xử lý, điều trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Người bệnh nên chú ý đến các triệu chứng dưới đây:

5.1. Dị ứng da

Tình trạng dị ứng da nghiêm trọng có thể xảy ra:

  • Da bị dị ứng với triệu chứng ngứa, sưng và nổi mẩn đỏ và sưng. Tình trạng này có thể xuất hiện ở mặt và miệng gây khó thở.
  • Phát ban da gây ra triệu chứng phồng rộp.
  • Tình trạng phát ban lan rộng xuất hiện với các mụn nước gây ra tình trạng bong tróc và đau nhức. Điều này cho thấy dấu hiệu của tình trạng bị hoại tử biểu bì độc hại hay hội chứng Stevens – Johnson.

5.2. Gây ảnh hưởng hệ đường ruột

Thuốc Zinnat có thể gây ra những tác dụng phụ ở hệ đường ruột khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng tiêu chảy nặng, theo đó thì còn được gọi là viêm đại tràng giả mạc. bên cạnh đó thuốc còn gây ra triệu chứng đau dạ dày và viêm đại tràng,…

5.3. Nhiễm nấm

Trong thời gian dùng thuốc Zinnat vô tình là nguyên nhân khiến cho sự phát triển quá mức của nấm men Candida trong cơ thể. Điều này khiến cho người bệnh dễ bị nhiễm nấm ở miệng, hay còn được gọi là tình trạng tưa miệng. Những tác dụng phụ trên thường xuất hiện do người bệnh đang dùng thuốc Zinnat trong một thời gian dài.

5.4. Phản ứng của Jarisch-Herxheimer

Một số trường hợp khi dùng thuốc Zinnat có thể gây phản ứng Jarisch-Herxheimer. Theo đó người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng sốt cao, có thể bị ớn lạnh, đau đầu, đau cơ đồng thời kèm theo phản ứng sốt phát ban. Tuy nhiên sau khi dừng sử dụng thuốc Zinnat khoảng vài ngày thì tình trạng này sẽ biến mất.

6. Trước khi dùng thuốc Zinnat người bệnh nên lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Người bệnh cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp này;
  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào có trong thuốc Zinnat;
  • Bạn đang dùng đồng thời những thuốc khác kể cả thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng;
  • Người có tiền sử mắc một số bệnh lý.

Zinnat không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 3 tháng tuổi để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của thuốc.

Người bệnh cần nắm được tiền sử bệnh bất thường như phản ứng dị ứng, nhiễm nấm như candida hay bệnh diahorrea nghiêm trọng (viêm đại tràng giả mạc) trong thời gian sử dụng Zinnat. Như vậy sẽ làm giảm nguy cơ rủi ro khi dùng thuốc

Thuốc Zinnat có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mức đường trong máu.

7. Tương tác thuốc Zinnat

Thuốc Zinnat khi sử dụng chung với một số loại thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Theo đó thì người bệnh tốt nhất hãy liệt kê một danh sách những thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê đơn, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng. Theo đó thì các bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ xem xét và đưa ra hướng dẫn sử dụng an toàn. Đồng thời người bệnh lưu ý không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều dùng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Đặc biệt chú ý khi dùng chung với các loại thuốc sau: Plavix, Singulair, Spiriva, Symbicort, Vitamin B12, Vitamin C, Vitamin D3, Xanax, Zyrtec.

Trên đây là những thông tin về thuốc Zinnat hi vọng sẽ giải đáp được những câu hỏi liên quan của người bệnh. Nếu có thắc mắc gì bạn cứ hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

 

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990