Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ventolin: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng an toàn hiệu quả

Cập nhật: 15/12/2020 14:53 | Người đăng: Lường Toán

Trong chuyên mục hôm nay, sẽ giải đáp những thông tin về thuốc Ventolin: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng an toàn hiệu quả. Khi sử dụng Ventolin, người bệnh cần phải nắm được những thông tin liên quan, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tác dụng của thuốc Ventolin là gì?

Thuốc Ventolin là thuốc dùng để điều trị hay phòng ngừa tình trạng co thắt phế quản đối với những người bị bệnh lý hô hấp. Trong đó thuốc Ventolin có hai loại là Ventolin HFA và Ventolin inhaler được dùng với mục đích phòng ngừa chứng co thắt phế quản do tập thể dục.

Thuốc Ventolin điều trị co thắt phế quản

Trong khi đó, thuốc Ventolin HFA được chỉ định sử dụng với mục đích không được liệt kê trong việc sử dụng thuốc này. Do vậy, thuốc Ventolin với công dụng giãn phế quản làm giãn cơ tại đường thở và làm tăng lưu lượng không khí đến phổi.

Thuốc Ventolin còn có công dụng khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách dùng và liều dùng thuốc an toàn và hiệu quả. Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc này để điều trị những bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Hydrogen Peroxide - sát khuẩn, chống oxy hóa, sạch da hiệu quả

Liều dùng của thuốc Ventolin như thế nào?

Với thuốc Ventolin nói riêng hay bất kỳ thuốc nào khác thì bạn cần phải nắm được thông tin về cách dùng, liều dùng. Bạn có thể tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm, chúng không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Bạn cũng có thể tìm hiểu trong dưới đây.

Với người lớn:

  • Với người bị co thắt phế quản: Mỗi ngày hít 2 lần, lặp lại mỗi 4 đến 6 giờ;
  • Điều trị co thắt phế quản do tập thể dục: bạn hít 2 lần, cách khoảng 15 đến 30 phút trước khi tập thể dục.

Với trẻ em:

Liều dùng cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên:

  • Điều trị co thắt phế quản: bạn cho trẻ hít 2 lần, mỗi liều cách nhau 4 đến 6 giờ;
  • Điều trị co thắt phế quản do tập thể dục: bạn cho trẻ hít 2 lần, nên dùng cách khoảng 15 đến 30 phút trước khi tập thể dục.

Cách dùng thuốc Ventolin như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc Ventolin, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Trước tiên bạn hãy lắc ống thuốc ngay trước khi phun;
  • Tiếp theo hãy hít vào từ từ đồng thời phải giữ hơi thở trong vòng 10 giây, và thở ra chậm;
  •   Bạn hãy chú ý sử dụng nhiều lần hít vào một lúc, sau đó hãy chờ ít nhất trong vòng 1 phút trước khi sử dụng lần hít thứ hai đồng thời lắc thuốc hít lần nữa;
  • Lưu ý bạn cần phải giữ ống thở Ventolin inhaler luôn được khô và sạch sẽ. Mỗi tuần bạn nên làm sạch ống hít một lần bằng cách tháo hộp đựng, sau đó hãy đặt ống hít trong nước ấm với thời gian ít nhất 30 giây. Tiếp theo bạn hãy lắc hết nước dư đồng thời để các bộ phận không khí khô hoàn toàn trước khi lắp ống hít lại với nhau;

Người bệnh cần phải báo cho bác sĩ trường hợp bất kỳ loại thuốc hen suyễn nào không hoạt động trong việc điều trị hay ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn. Ngoài ra bạn nên cẩn trọng nếu như dùng bất kỳ loại thuốc nào trong 24 giờ điều trị bằng Ventolin hay báo cho bác sĩ.

Hãy sử dụng thuốc Ventolin theo chỉ định của bác sĩ đồng thời báo cho bác sĩ nếu như có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình dùng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Ventolin

Một số ghi nhận cho thấy thuốc Ventolin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình sử dụng. 

Thuốc Ventolin có thể gây ra những tác dụng phụ như thở khò khè, khó thở, ho hoặc bị co thắt phế quản. Nếu xảy ra tác dụng phụ thì tốt nhất bạn hãy ngừng sử dụng Ventolin HFA đồng thời phải gọi cấp cứu ngay lập tức. Tác dụng phụ của thuốc Ventolin thường xảy ra phổ biến nhất với người lần đầu sử dụng một hộp thuốc mới. Người bệnh xuất hiện triệu chứng bất thường sau:

  • Người gặp những vấn đề về tim, khiến cho nhịp tim nhanh hơn và huyết áp cao hơn;
  • Người bị hen suyễn do việc sử dụng quá nhiều Ventolin HFA;
  • Xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Một số triệu chứng tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây:

  • Phát ban, xuất hiện vấn đề hô hấp.
  • Sưng mặt, miệng và lưỡi;
  • Thay đổi các giá trị trong máu như lượng đường và kali.

Một số tác dụng phụ phổ biến của thuốc Ventolin dưới đây:

  • Viêm họng; ho
  • Nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm nhiễm virus;
  • Đau cơ
  • Nhịp tim nhanh, hay tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực;
  • Tức ngực;
  • Sự run rẩy;
  • Chóng mặt, lo lắng.
Nên dùng Ventolin theo chỉ định bác sĩ

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ của thuốc Ventolin. Chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau. Trường hợp người bệnh xuất hiện bất kỳ thắc mắc nào do thuốc thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng khi dùng thuốc Ventolin

Trước khi dùng thuốc Ventolin HFA, người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì bạn hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp này;
  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Ventolin;
  • Người đang dùng những thuốc khác, kể đến thuốc được kê đơn, không kê toa, thảo dược hay các loại thực phẩm chức năng...
  • Chỉ định dùng thuốc cho trẻ em hay với người cao tuổi;
  • Với người có tiền sử mắc một số bệnh lý.

Tương tác thuốc Ventolin cần lưu ý

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, thuốc Ventolin có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào khác. Chúng có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của những loại thuốc khác bạn đang sử dụng hoặc làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng phụ. Do vậy để tránh được tình trạng tương tác thuốc thì tốt nhất người bệnh chủ động báo cho bác sĩ về các thuốc đang dùng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng. Qua đó các bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định liều dùng thuốc an toàn và hiệu quả. 

Thuốc Ventolin còn có thể tương tác với một số loại thực phẩm, đồ uống như rượu, bia, thuốc lá. 

Tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng nếu dùng thuốc Ventolin, người

  • Người mắc bệnh tim, suy tim sung huyết hay cao huyết áp;
  • Rối loạn nhịp tim; rối loạn động kinh 
  • Bệnh tiểu đường;
  • Suy tuyến giáp quá mức.

 Thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc nắm được những thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc Ventolin an toàn và hiệu quả. Bài viết này không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Đừng quên theo dõi những bài viết sau để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990