Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Hydrogen Peroxide - sát khuẩn, chống oxy hóa, sạch da hiệu quả

Cập nhật: 15/12/2020 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Hydrogen Peroxide thường được sử dụng để rửa vết thương trong một số trường hợp. Loại thuốc này khá phổ biến và không thể thiếu trong tủ thuốc của mỗi gia đình. Thông tin về thuốc Hydrogen Peroxide sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết sau, các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Thuốc Hydrogen Peroxide là gì?

Hydrogen Peroxide còn được gọi là oxy già, có công thức hóa học là H2O2. Hydrogen Peroxide được xem là một chất khử trùng nhẹ trên da có tác dụng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng như những vết cắt nhỏ, bỏng hay vết xước. Thuốc còn được dùng như nước súc miệng, với công dụng để loại bỏ những chất nhầy đồng thời có công dụng làm giảm kích ứng miệng do bệnh viêm loét miệng hoặc do viêm lợi. Bên cạnh đó, thuốc hoạt động bằng cách giúp giải phóng oxy nếu như bôi vào vùng da bị ảnh hưởng. Việc giải phóng oxy sẽ giúp tạo bọt, đồng thời còn giúp loại bỏ da chết và làm sạch vùng da này.

Thuốc Hydrogen Peroxide dùng để sát khuẩn

>>Tham khảo thêm: Thuốc sát trùng Povidine trị mụn có tốt không? Một số lưu ý khi sử dụng

Hướng dẫn sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide

Bôi thuốc hydrogen peroxide tránh trên vùng da nhạy cảm như mắt hay bôi trên da ở diện rộng.

Trước khi sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide trên da thì bạn cần phải làm sạch vùng da bị ảnh hưởng. Tiếp theo bạn hãy lấy một lượng nhỏ thuốc để bôi lên vùng da bị ảnh hưởng, mỗi ngày thường bôi 1-3 lần hay sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Sau đó bạn hãy dùng băng gạc để băng lại sau khi bôi thuốc này, đồng thời lau khô vùng da bị ảnh hưởng trước.

Trường hợp dùng Hydrogen Peroxide như loại nước súc miệng, thì bạn hãy lấy lượng thuốc phù hợp với lượng nước tương đương. Súc trong miệng khoảng 1 phút rồi nhổ ra, chú ý không được nuốt thuốc này. Mỗi ngày nên súc miệng 4 lần hoặc có thể sử dụng theo chỉ dẫn của nha sĩ hay bác sĩ của bạn.

Bạn hãy sử dụng thuốc này thường xuyên để mang lại lợi ích tốt nhất. Tốt nhất bạn hãy dùng thuốc trong cùng thời điểm các ngày để ghi nhớ.

Với những trường hợp dùng thuốc Hydrogen Peroxide quá 7 ngày mà triệu chứng bệnh không cải thiện hay xấu đi thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ. Đồng thời đến bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Liều dùng thuốc Hydrogen Peroxide như thế nào?

Tùy tình trạng bệnh ở mỗi người sẽ được chỉ định cách dùng thuốc Hydrogen Peroxide khác nhau. Thông tin này không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Bạn cũng có thể tham khảo liều dùng Hydrogen Peroxide tùy tình trạng bệnh sau đây: 

Với người lớn:

Liều dùng Hydrogen Peroxide cho đường miệng hoặc cổ họng:

Điều trị cho người mắc bệnh viêm miệng cấp tính:

Bạn có thể sử dụng dung dịch Hydrogen Peroxide 1,5%, như nước súc miệng hay như nước súc miệng khử mùi.

Liều dùng Hydrogen Peroxide cho tai:

Dùng để loại bỏ ráy tai:

Thuốc hydrogen peroxide 6% được hòa trong 3 phần nước trước khi sử dụng.

Dùng dạng thuốc bôi trên da:

Với người lớn để làm sạch vết thương:

Bạn có thể sử dụng dung dịch Hydrogen Peroxide 6% hoặc kem 1- 1,5%.

Với trẻ em:

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về liều dùng thuốc Hydrogen Peroxide an toàn và hiệu quả. Để đảm bảo được yếu tố trên thì bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng cho trẻ em để mang lại hiệu quả nhé.

Tác dụng phụ của thuốc Hydrogen Peroxide

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Với thuốc Hydrogen Peroxide cũng vậy, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng bất thường dưới đây:

  • Người bệnh có thể xảy ra tình trạng kích ứng, đỏ da, đau nhức tại vùng da điều trị có thể xảy ra. Tuy nhiên nếu như tình trạng này càng kéo dài hoặc trầm trọng hơn, thì tốt nhất bạn hãy liên hệ với các bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để được điều trị kịp thời;
  • Bạn chỉ nên sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide nếu cân nhắc về lợi ích lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Đa số trường hợp khá an toàn khi dùng thuốc mà không mắc tác dụng phụ nghiêm trọng;
  • Hãy ngưng sử dụng thuốc đồng thời báo cho bác sĩ trường hợp người bệnh mắc phải những dấu hiệu của nhiễm trùng da với những triệu chứng như có mủ, sốt, nhạy cảm;
  • Rất ít người gặp phải phản ứng dị ứng thuốc  nghiêm trọng. Dù vậy thì bạn cũng không nên chủ quan mà hãy báo cho bác sĩ nếu có dấu hiệu: phát ban, ngứa,sưng, nhất là bị sưng lưỡi, mặt, họng hay khó thở và chóng mặt;

Trên đây không bao gồm tất cả những tác dụng phụ không mong muốn do thuốc Hydrogen Peroxide gây ra. Không phải bất kỳ ai xuất hiện các tác dụng phụ kể trên, nhiều tác dụng phụ vẫn chưa được đề cập đến. Do vậy bạn hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào, đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được xử lý kịp thời nhé. 

Thận trọng trước khi dùng thuốc Hydrogen Peroxide

Thuốc Hydrogen Peroxide không dùng cho vết bỏng

Trước khi dùng hydrogen peroxide, người bệnh cần chú ý:

  • Trường hợp người bệnh bị dị ứng với thuốc hydrogen peroxide hay bất kỳ loại thuốc, thảo dược nào khác.
  • Người bệnh cần phải báo cho bác sĩ trường hợp bạn đang sử dụng bất kỳ thuốc, thảo dược hoặc thực phẩm chức năng để được điều chỉnh liều dùng.
  • Báo với bác sĩ trường hợp người bệnh đang mang thai, dự định có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú.

Thuốc Hydrogen Peroxide có thể tương tác với thuốc nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, tình trạng tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của một số thuốc hay làm gia tăng sự ảnh hưởng của các tác dụng phụ do thuốc. Tài liệu này thường không bao gồm đầy đủ những tương tác thuốc có thể xảy ra. Tốt nhất người bệnh cần phải liệt kê danh sách những thuốc mà bạn đang sử dụng, kể cả thuốc được kê toa, không kê toa, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ để các bác sĩ hay dược sĩ xem xét. Ngoài ra bạn chú ý không nên tự ý dùng, ngưng hoặc hoặc đổi liều lượng của thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Hydrogen Peroxide còn có thể tương tác với rượu, bia và thuốc lá. Do vậy trong quá trình sử dụng bạn chú ý kiêng những thực phẩm và đồ uống ở trên để mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhé.

Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe của mỗi người còn có thể làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào trong đó phải kể đến:

  • Viêm da tiết bã nhờn;
  • Eczema;
  • Tình trạng da đỏ hoặc khô, kể cả với làn da bị cháy nắng: Thuốc Hydrogen Peroxide có thể gây ra kích ứng da, nhất là với người mắc những tình trạng này.

 Những thông tin được tổng hợp về thuốc Hydrogen Peroxide trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Bạn sẽ nắm được cách dùng và liều dùng thuốc hiệu quả và sử dụng an toàn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990