Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc trị nhiệt miệng Oracortia dùng như thế nào? Một số lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 28/12/2020 14:51 | Người đăng: Lường Toán

Tình trạng nhiệt miệng khiến cho bạn có cảm giác khó chịu và đau nhức. Tình trạng này sẽ được giải quyết nhanh chóng nếu như bạn sử dụng Oracortia. Nhờ vào tính dễ sử dụng và hiệu quả thì thuốc này càng được nhiều người biết đến. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thông tin về thuốc Oracortia trong bài viết dưới đây.

Những thông tin cần biết về thuốc Oracortia

Thuốc Oracortia nằm trong nhóm thuốc điều trị một số bệnh da liễu với hoạt chất chính là Triamcinolone acetonide. Chúng được xem như một dạng glucocorticoid tổng hợp có chứa flour, với công dụng chính là chống dị ứng, chống viêm bằng cách ức chế hệ miễn dịch của cơ thể.

Thuốc Oracortia điều trị nhiệt miệng

Các chuyên gia cho biết, hoạt chất Triamcinilone thường được hấp thu tốt nếu như bạn điều trị tại chỗ đồng thời được phân bố vào các mô bên trong cơ thể. Tuy nhiên chúng sẽ được chuyển hóa chủ yếu ở gan đồng thời sẽ được thải trừ qua đường nước tiểu.

>>Tham khảo thêm: Kem trị mụn Decumar có tốt không? Lưu ý khi sử dụng thuốc

Chỉ định dùng thuốc Oracortia như thế nào?

Thuốc Oracortia được chỉ định dùng trong những trường hợp dưới đây:

  • Hỗ trợ điều trị một số triệu chứng viêm nhiễm khoang miệng
  • Điều trị sự tổn thương dạng loét do chấn thương gây ra

Thuốc Oracortia có thể được sử dụng  điều trị bệnh ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tốt nhất người bệnh hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có ý định sử dụng thuốc với mục đích khác.

Chống chỉ định dùng Oracortia

Bên cạnh đó, thuốc Oracortia chống chỉ định với những trường hợp dưới đây:

  • Người bị mẫn cảm với các thành phần trong thuốc
  • Tổn thương da do nhiễm nấm, virus
  • Người bị loét hạch, bạch biến hay bị mụn trứng cá đỏ

Thuốc Oracortia khi vào cơ thể có thể làm ảnh hưởng đến một số vấn đề sức khỏe khác. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ nắm được về tình trạng bệnh lý, tiền sử dị ứng để qua đó sẽ được cân nhắc việc điều trị bằng Oracortia.

Trường hợp người bệnh xuất hiện nguy cơ khi sử dụng Oracortia hãy báo cho bác sĩ để được chỉ định một loại khác để thay thế.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Oracortia

Thuốc Oracortia bôi nhiệt miệng khá đơn giản về cách dùng. Bạn hãy đọc thông tin hướng dẫn in trên bao bì hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để biết cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Đồng thời người bệnh hãy chú ý không được thay đổi về cách dùng hoặc tăng giảm liều mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Tình trạng đó có thể làm ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động đồng thời làm tăng nguy cơ gây ra những tình huống rủi ro.

Cách dùng thuốc Oracortia

Trước khi sử dụng thuốc Oracortia, bạn cần phải thực hiện theo các bước dưới đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé:

  • Trước tiên bạn hãy rửa sạch tay và vùng da cần điều trị sạch sẽ trước khi sử dụng thuốc sau đó để da khô tự nhiên hoặc dùng khăn sạch lau khô.
  • Tiếp theo hãy lấy một thuốc nhỏ vừa đủ để thoa lên vùng da bị tổn thương
  • Thoa nhẹ nhàng sau đó đợi khoảng vài phút để thuốc được thẩm thấu hoàn toàn lên da.
  • Sau đó hãy rửa sạch tay bằng xà phòng nếu dùng thuốc, trừ khi bạn cần điều trị tại vị trí này thì tránh đưa tay lên miệng hay mắt, mũi...

Đồng thời với vùng da bôi thuốc thì bạn không nên băng kín bởi điều này sẽ có thể làm tăng mức độ hấp thu thuốc đồng thời có thể gây ra phản ứng toàn thân.

Trường hợp mà vùng da trên dễ bị tiếp xúc hoặc ma sát với các bề mặt thì tốt nhất bạn hãy băng kín để tránh nhiễm khuẩn. Dù vậy thì bạn chú ý hãy báo cho bác sĩ biết để nắm và điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Liều dùng thuốc Oracortia như thế nào?

Tùy vào vùng da điều trị, sức khỏe, độ tuổi hay mục đích sử dụng thì các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Oracortia với liều lượng và tần suất khác nhau… Tốt nhất người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ để nắm được thông tin về liều dùng thuốc cụ thể.

Những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Và chúng sẽ không có giá trị thay thế với chỉ định từ nhân viên y tế!

Liều dùng thuốc Oracortia thông thường:

  • Bạn hãy lấy một lượng thuốc nhỏ vừa đủ để thoa nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị
  • Mỗi ngày nên dùng 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất
  • Hãy dùng thuốc sau khi ăn hay trước khi ngủ nhé.

Trường hợp dùng thuốc Oracortia hết liệu trình mà không được cải thiện, thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ để được xem xét lại chẩn đoán cũng như điều chỉnh liều dùng phù hợp.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Oracortia an toàn và hiệu quả

Thận trọng khi dùng thuốc Oracortia

Thuốc Oracortia không được chỉ định dùng trên diện rộng. Trường hợp vùng da bị tổn thương có phạm vi lớn, thì người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về vấn đề này để được chỉ định dùng loại thuốc phù hợp.

Thuốc Oracortia dùng để chữa bệnh ngoài da

Một số báo cáo cho biết việc dùng Oracortia ở liều cao trong thời gian dài có thể gây ức chế khả năng miễn dịch. Bởi vậy bạn chỉ nên dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian được yêu cầu.

Với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ để được cân nhắc về lợi ích và nguy cơ trước khi quyết định dùng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Oracortia như thế nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, thuốc Oracortia trong quá trình sử dụng thì có thể gây ra một số tác dụng ngoại ý với cơ thể. Do vậy nếu xảy ra tác dụng phụ phát sinh thì tốt nhất người bệnh hãy chủ động thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục.

Tác dụng phụ của thuốc thường xảy ra như rạn da, mỏng da, teo da, kích ứng hay ban đỏ. 

Đa số những tác dụng không mong muốn này thường có xu hướng thuyên giảm sau khi sử dụng khoảng vài ngày hoặc vài tuần. Dù vậy trường hợp nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng bất thường kéo dài và nghiêm trọng hơn, thì bác sĩ có thể yêu cầu bạn cách điều trị để khắc phục kịp thời.

Người bệnh lưu ý không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh tác dụng ngoại ý của Oracortia.

Tương tác thuốc Oracortia như thế nào?

Thuốc Oracortia nếu dùng chung với các thuốc khác có thể gây ra nhưng phản ứng với những thành phần trong các loại thuốc khác. Tình trạng này có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc, đồng thời còn khiến tác dụng điều trị bệnh bằng thuốc bị suy giảm hay phát sinh những triệu chứng không mong muốn.

Để phòng ngừa tình trạng tương tác của thuốc thì tốt nhất người bệnh chú ý không nên sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc lên vùng da điều trị bằng Oracortia. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu dùng Oracortia với những loại thuốc khác để tránh nguy cơ tác dụng phụ.

Hướng dẫn cách xử lý khi dùng Oracortia quá hay quên liều

Trường hợp quên liều dùng Oracortia thì tốt nhất bạn hãy sử dụng ngay khi nhớ ra. Nếu như liều quên gần với thời điểm dùng liều tiếp theo, bạn hãy bỏ qua và dùng liều sau theo kế hoạch, lưu ý không dùng gấp đôi liều ở bất kỳ trường hợp nào.

Trường hợp thấy mình dùng thuốc Oracortia quá liều lượng khuyến cáo thì tốt nhất bạn hãy thông báo cho bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn. Đa số người dùng quá liều Oracortia đều không gây ra triệu chứng lâm sàng. Dù vậy thì bạn cũng không nên lạm dụng thuốc trong một thời gian dài bởi chúng sẽ có thể làm tăng hấp thu hàm lượng thuốc cao trong cơ thể để gây ra phản ứng toàn thân.

Thông tin về thuốc Oracortia được chúng tôi tổng hợp dưới đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990