Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Telmisartan là thuốc gì? Công dụng và liều dùng an toàn

Cập nhật: 31/10/2022 16:05 | Người đăng: anbinh

Thuốc dùng để điều trị hỗ trợ đối với những người huyết áp cao. Telmisartan được dùng để phối hợp với các loại thuốc trị huyết áp cao khác hoặc có thể dùng đơn độc.

Thuốc telmisartan có tác dụng như thế nào trong việc điều trị bệnh cao huyết áp? Thuốc Telmisartan

1. Thuốc Telmisartan là thuốc gì?

Telmisartan thuốc nhóm thuốc tim mạch, chỉ định điều trị chứng cao huyết áp, đau tim hoặc ngăn ngừa đột quỵ…Thuốc hoạt động bằng cách thư giãn mạch máu để thông máu dễ dàng hơn.

Thuốc Telmisartan còn được chỉ định điều trị suy tim đồng thời bảo vệ thận khỏi những tổn thương do đái tháo đường.

Telmisartan được bào chế dưới dạng viên nén, dùng theo đường uống.

2. Đối tượng không được dùng thuốc Telmisartan

  • Quá mẫn với hoạt chất hay với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Quí thứ 2 và 3 của thai kỳ và phụ nữ cho con bú.
  • Rối loạn tắc mật.
  • Suy gan nặng.

3. Tác dụng phụ của thuốc Telmisartan

Các tác dụng phụ xảy ra với trên 1% bệnh nhân đang dùng Telmisartan gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm xoang, viêm họng, đau lưng và tiêu chảy.

3.1. Phụ nữ có thai

Thuốc có tác động trực tiếp lên hệ thống renin - angiotensin, khi dùng cho phụ nữ mang thai trong quí 2 và 3 có thể gây tổn thương và thậm chí tử vong với thai đang phát triển. Khi phát hiện có thai, nên ngừng Telmisartan ngay.

3.2. Phụ nữ cho con bú

Chưa biết Telmisartan có bài tiết qua sữa mẹ ở người hay không, nhưng Telmisartan được bài tiết qua sữa của chuột. Vì khả năng gây tác dụng phụ cho trẻ đang bú mẹ, nên quyết định ngưng cho con bú hay ngưng dùng thuốc, nên cân nhắc tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ.

4. Cảnh báo và thận trọng đối với những người

4.1. Suy gan:

Do Telmisartan được thải trừ hoàn toàn qua mật, nên không dùng Telmisartan cho những bệnh nhân ứ mật, tắc nghẽn mật hoặc suy gan nặng. Những bệnh nhân này có thể giảm thanh thải Telmisartan ở gan. Thuốc chỉ có thể dùng thận trọng cho bệnh nhân suy gan nhẹ đến trung bình.

4.2.Tăng huyết áp do bệnh mạch máu thận:

Có nguy cơ tụt huyết áp mạnh và suy thận khi bệnh nhân bị hẹp động mạch thận hai bên hoặc một bên được điều trị với những thuốc có ảnh hưởng trên hệ thống renin - angiotensin - aldosteron.

4.. Suy thận và ghép thận:

Khi dùng Telmisartan cho bệnh nhân suy chức năng thận, cần theo dõi định kỳ nồng độ kali và creatinin huyết thanh. Không có kinh nghiệm sử dụng Telmisartan cho bệnh nhân mới ghép thận.

4.4. Suy kiệt thể tích nội mạch:

Hạ huyết áp triệu chứng có thể xảy ra, đặc biệt sau liều đầu ở bệnh nhân bị giảm thể tích nội mạch và/hoặc giảm natri do điều trị bằng thuốc lợi tiểu mạnh, chế độ ăn hạn chế muối, tiêu chảy hoặc nôn. Nên điều trị bệnh nhân có tình trạng trên trước khi dùng Telmisartan.

Những bệnh lý khác làm kích thích hệ thống renin - angiotensin - aldosteron:

Ở bệnh nhân có chức năng thận và trương lực mạch ưu tiên phụ thuộc vào hoạt động của hệ thống renin - angiotensin - aldosteron (ví dụ bệnh nhân suy tim sung huyết nặng hoặc bệnh thận bao gồm hẹp động mạch thận), việc điều trị phối hợp với các thuốc khác có ảnh hưởng đến hệ thống renin - angiotensin - aldosteron sẽ gây ra hạ huyết áp cấp, tăng nitơ huyết, thiểu niệu hoặc hiếm gặp suy thận cấp.

4.5. Tăng aldosteron nguyên phát:

Nói chung những bệnh nhân tăng aldosteron nguyên phát sẽ không đáp ứng với thuốc hạ huyết áp tác động thông qua sự ức chế hệ thống renin - angiotensin. Do vậy, không nên chỉ định dùng Telmisartan cho những bệnh nhân này.

Hẹp van hai lá và van động mạch chủ, bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn:

Giống với các thuốc giãn mạch khác, cần đặc biệt chú ý những bệnh nhân bị hẹp động mạch chủ hoặc van hai lá hoặc có cơ tim phì đại tắc nghẽn.

4.6. Tăng kali huyết:

Việc dùng các thuốc ảnh hưởng đến hệ thống renin - angiotensin - aldosteron có thể gây tăng kali huyết.

Thuốc telmisartan có tác dụng như thế nào trong việc điều trị bệnh cao huyết áp? Telmisartan điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả

Trên người cao tuổi, bệnh nhân suy thận, tiểu đường, bệnh nhân được điều trị đồng thời với nhiều thuốc khác mà có thể làm tăng nồng độ kali và/hoặc bệnh nhân mắc thêm bệnh khác, tăng kali huyết có thể gây tử vong.

Trước khi sử dụng đồng thời các thuốc tác động đến hệ thống renin - angiotensin - aldosteron, nên đánh giá tỉ lệ giữa nguy cơ có hại và lợi ích điều trị.

4.7. Các thận trọng khác:

Qua quan sát về các thuốc ức chế men chuyển, Telmisartan và các thuốc đối kháng thụ thể angiotensin khác cho thấy tác dụng hạ huyết áp kém rõ rệt ở những bệnh nhân da đen hơn ở những người có màu da khác. Có thể do trong cơ thể người cao huyết áp da đen có lượng renin thấp hơn.

Như mọi thuốc trị cao huyết áp, sự giảm huyết áp quá mức ở những bệnh nhân có bệnh thiếu máu tim cục bộ hay tim mạch thiếu máu cục bộ có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

5. Liều lượng và cách dùng thuốc Telmisartan

Telmisartan STADA 80 mg được dùng đường uống.

Trong cao huyết áp, Telmisartan được uống liều khởi đầu 40 mg x 1 lần/ngày. Có thể tăng đến tối đa 80 mg x 1 lần/ngày nếu cần thiết. Nên dùng liều thấp hơn cho những bệnh nhân suy gan hoặc suy thận.

6. Thuốc Telmisartan có giá bao nhiêu?

Thuốc Telmisartan được bán trên mọi hiệu thuốc trên toàn quốc với giá dao động khoảng 100.000 đồng/ hộp. Người bệnh nên chú ý mua thuốc tại những địa chỉ uy tín để tránh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tránh mua thuốc bị móp méo, đổi màu, hết hạn sử dụng...để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Thông tin bài viết trên đây giúp bạn giải đáp thông tin về thuốc Telmisartan hi vọng hữu ích với bạn đọc. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định của bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990