Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Tatanol là thuốc gì? Cách dùng thuốc như thế nào?

Cập nhật: 30/11/2023 12:01 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Tatanol là một loại thuốc để điều trị, giảm đau và hạ sốt từ nhẹ vừa. Cũng như nhiều loại thuốc khác thì trước khi sử dụng Tatanol, bạn cần phải nắm được một số thông tin về cách dùng, liều dùng cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thuốc Tatanol là thuốc gì?

Thuốc Tatanol có chứa hoạt chất chính là Acetaminophen (Paracetamol) với hàm lượng 500mg và những tá dược khác như: Magnesi stearat, Tinh bột ngô, PVP K30, titan dioxid, Talc, hydroxypropyl methyl cellulose và macrogol 4000.

Tác dụng của Acetaminophen:

  • Acetaminophen được biết đến là một chất chuyển hóa có hoạt tính của Phenacetin, có tác dụng làm giảm đau, hạ sốt cực kỳ hiệu quả.
  • Thuốc Acetaminophen có thể làm giảm thân nhiệt người bị sốt tuy nhiên sẽ hiếm khi làm giảm thân nhiệt ở người bình thường.
  • Bên cạnh đó, acetaminophen còn có thể tác động đến vùng dưới đồi sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể, tỏa nhiệt tăng được xác định nguyên nhân do giãn mạch đồng thời có thể làm tăng lưu lượng máu ngoại biên.
Thuốc Tatanol là thuốc gì
Thuốc Tatanol là thuốc gì?

Bạn có thể quan tâm về Thuốc Ibuprofen giảm đau, giảm sốt và kháng viêm hiệu quả

2. Tatanol có tác dụng gì?

Thuốc Tatanol 500mg có tác dụng giảm đau, hạ sốt được sử dụng để điều trị các cơn đau từ nhẹ đến vừa như: đau đầu, đau nhức cơ xương, đau răng, đau bụng kinh, sốt do cảm cúm, sốt do viêm họng, sốt do nhiễm trùng.

3. Liều dùng thuốc Tatanol như thế nào?

Thuốc Tatanol Ultra có thể được sử dụng trong 1 liều duy nhất hoặc có thể dùng liều lặp đi lặp lại phụ thuộc vào mục đích trị liệu. Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh thì thuốc Tatanol sẽ phát huy được hết công dụng khi mà bạn sử dụng liều lượng dưới đây.

Liều dùng thuốc Tatanol như thế nào?
Liều dùng thuốc Tatanol như thế nào?

3.1. Liều dùng Tatanol cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:

  • Mỗi lần dùng 1-2 viên 500mg, khoảng cách giữa các liều với nhau từ 4-6 giờ.
  • Trong vòng 2 tiếng thì không nên dùng quá 8 viên.
  • Với người đang điều trị căn bệnh mãn tính thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng sử dụng.

3.2. Liều dùng Tatanol trẻ em từ 8-12 tuổi:

  • Mỗi lần sử dụng 1 viên 500mg, khoảng cách giữa các liều là 4 giờ đồng hồ.
  • Lưu ý không nên cho trẻ sử dụng quá 4 viên Tatanol trong 1 ngày.

4. Chống chỉ định dùng thuốc Tatanol 

Công dụng Tatanol được các bác sĩ chống chỉ định với trường hợp sau:

  • Người bị mẫn cảm với thành phần Acetaminophen.
  • Người bị suy giảm chức năng gan thận dạng nặng.
  • Người bệnh bị viêm gan siêu vi.

5. Tương tác thuốc Tatanol

  • Khi dùng thuốc Tatanol đồng thời với những chất gây phản ứng men gan sẽ làm tăng nguy cơ gây độc cho gan.
  • Khi dùng chung với thuốc kháng Cholinergic có nguy cơ làm giảm sự hấp thụ Tatanol một cách đáng kể trong cơ thể.
  • Một số biện pháp tránh thai sẽ có khiến cho quá trình bài tiết những thành phần Tatanol ra khỏi cơ thể diễn ra nhanh hơn.
  • Hoặc nếu bạn sử dụng Tatanol đồng thời với một số hoạt chất như phenobarbital, carbamazepine, phenytoin, primidone từ đó sẽ có khả năng làm giảm hiệu quả của thuốc do sự bài tiết trong cơ thể hay sự gia tăng chuyển hóa.

Hiện nay vẫn chưa có tương tác nào được chứng minh mất an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc Tatanol.

6. Tác dụng phụ của thuốc Tatanol như thế nào?

Tatanol thuốc được sử dụng theo đúng liều điều trị thường sẽ không gây ra những tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên một số ít trường hợp có thể gặp phải những vấn đề dưới đây:

  • Có thể gây tổn thương gan (nhẹ).
  • Phản ứng trên da bao gồm ban đỏ và nổi mề đay.
  • Gây nguy cơ dị ứng hay mẫn cảm trên cơ thể như dị ứng thực phẩm và viêm mũi dị ứng v.v…
Tác dụng phụ của thuốc Tatanol như thế nào?
Tác dụng phụ của thuốc Tatanol như thế nào?

7. Thận trọng khi sử dụng thuốc Tatanol như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc Tatanol 500mg thì người bệnh cần phải thận trọng ở trường hợp sau:

  • Những người bị suy giảm chức năng gan thận khi sử dụng thuốc Tatanol thì hãy được theo dõi cẩn thận từ bác sĩ nhất là khi dùng thuốc với liều điều trị kéo dài.
  • Với người già hay trẻ em dưới 8 tuổi thì không nên sử dụng thuốc Tatanol.
  • Trường hợp dùng thuốc Tatanol quá 10 ngày mà không ngưng triệu chứng bệnh thì hãy dừng thuốc đồng thời hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc Tatanol theo chỉ định như viên nhai, người bệnh tốt nhất hãy lưu ý nhai thật kĩ trước khi nuốt. Người bệnh tốt nhất không nên nuốt cả viên thuốc bởi chúng sẽ gây ra những tổn thương không đáng có ở cổ họng.
  • Một số thành phần có trong thuốc Tatanol sẽ hoàn toàn được truyền qua nhau thai từ mẹ sang con. Dù vậy thì hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy hoạt chất trong thuốc Tatanol có thể gây hại cho trẻ đang bú mẹ. Do vậy thì bạn không nên chủ quan khi dùng thuốc Tatanol với phụ nữ đang mang thai hay phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ.

8. Trường hợp nào nên ngưng dùng thuốc Tatanol

Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc Tatanol đa số khá an toàn. Tuy nhiên với những người có thể trạng đặc biệt, hoặc sử dụng thuốc Tatanol không đúng cách thì tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ. Hoặc khi xuất hiện những dấu hiệu dưới đây thì bạn phải ngưng dùng thuốc Tatanol ngay lập tức bao gồm:

  • Khi dùng Tatanol mà cơ thể nóng lên, sốt cao sau 3 ngày.
  • Sau 7 ngày dùng Tatanol mà không làm thuyên giảm cơn đau .
  • Xuất hiện tình trạng phát ban trên da như ban đỏ hoặc bị đau nhức đầu thường xuyên.
  • Khi những triệu chứng điều trị trở nên tệ hơn, hay xảy ra những triệu chứng sau vài ngày dùng thuốc.

9. Xử trí khi sử dụng quá liều Tatanol

9.1. Với trường hợp dùng Tatanol quá liều:

  • Người bệnh xuất hiện tình trạng nôn hoặc buồn nôn, đau bụng sau khoảng từ 2 – 3 giờ sau khi uống liều độc của thuốc.
  • Tình trạng trên có thể gây ra Methemoglobin máu, khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng bị xanh tím da, niêm mạc hay móng tay xuất hiện những dấu hiệu đặc trưng nhiễm độc cấp tính. Tình trạng này dễ xuất hiện ở trẻ em hơn so với người lớn. 
  • Khi người bệnh bị ngộ độc nặng
    + Người bệnh xuất hiện tình trạng ngộ độc nặng với những triệu chứng như: kích động và mê sảng.
    + Tiếp theo sững sờ, cơ thể mệt mỏi, hạ thân nhiệt, thở nhanh, nông; mạch không đều, huyết áp thấp, thậm chí suy tuần hoàn.
    + Sử dụng liều Tatanol cực cao có thể gây trụy mạch
    + Người giãn mạch nhiều có thể bị sốc.
    + Cơn co giật nghẹt thở có thể là nguy cơ dẫn đến tử vong.

Trường hợp trên thì người bệnh cần được kích thích gây nôn đồng thời báo ngay cho bác sĩ hoặc nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

9.2. Điều trị khi bị quá liều dùng Tatanol:

Phát hiện kịp thời khi dùng quá liều Tatanol

Trong trường hợp nhiễm độc nặng khi dùng Tatanol thì người bệnh cần phải được tích cực điều trị hỗ trợ như:

Rửa dạ dày trong mọi trường hợp, tốt nhất trong vòng 4 giờ sau khi uống thuốc.

Cho người bệnh dùng thuốc giải độc ngay lập tức, tốt nhất dưới 36 giờ kể từ khi uống thuốc và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Thông tin về thuốc Tatanol được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Khuyến cáo: Những thông tin trẻn đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế lời khuyên của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990