Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Seretide là thuốc gì? Tác dụng của thuốc như thế nào?

Cập nhật: 28/02/2020 13:49 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Seretide là loại thuốc có tác dụng giãn phế quản, được chỉ định ngăn ngừa bệnh hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn…Thông tin về tác dụng, cách dùng và liều dùng của thuốc sẽ được chúng tôi tổng hợp dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo nhé.

Thuốc Seretide là thuốc gì?

Hen phế quản là tình trạng bệnh viêm mạn tính đường thở,  giúp tăng tính đáp ứng đường thở như phù nề, co thắt, tăng tiết đờm…có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp với nhiều mức độ khác nhau. Những triệu chứng của bệnh hen suyễn bao gồm như khó thở, thở khò khè, đau tức ngực hay ho tái diễn nhiều lần. Bệnh thường nặng hơn vào sáng sớm và đêm, nhưng có thể lành bệnh theo tự nhiên hay do dùng thuốc.

Thuốc xịt hen Seretide

>>>Tham khảo thêm: Bệnh thiểu năng tuần hoàn não nên ăn gì và kiêng gì

Để điều trị chứng bệnh hen suyễn giúp ngắt những cơn hen thì có thể dùng thuốc dự phòng. Theo đó thì thuốc Seretide có tác dụng như vậy.

Thành phần chính của thuốc xịt hen Seretide bao gồm:

  • Flnomasone Propionate: là thuốc thuộc nhóm Corticosteroid có tác dụng chống viêm, giảm sưng, kích ứng lên đường dẫn khí phổi khiến cho hệ hô hấp hoạt động hiệu quả hơn.
  • Salmeterol Xinafoate: thuốc giãn phế quản có công dụng giữ cho đường ống thở trong phổi luôn mở rộng trong vòng 12 tiếng.

Thuốc Seretide có tác dụng gì?

Việc điều trị dự phòng bệnh bệnh hen suyễn mang lại khá nhiều lợi ích giúp làm hạn chế được tình trạng lên cơn hen, hay thậm chí là giúp người bệnh không xuất hiện những cơn hen nữa. Nếu không được điều trị dự phòng mỗi lần lên cơn hen thì người bệnh có thể nằm viện điều trị bệnh nhất định. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến học tập sinh hoạt và công việc và học tập của bệnh nhân.

Theo đó thuốc xịt hen suyễn Seretide được biết đến là dạng Corticosteroid dạng hít có tác dụng giãn phế quản lâu dài được sử dụng lên cơn hen. Thuốc đã được chứng minh có hiệu quả lâm sàng, giúp giảm nguy cơ tử vong do hen, giảm tỷ lệ người bệnh nhập viện, qua đó giúp nâng cao đời sống của người bệnh.

Việc điều trị sớm bệnh hen suyễn bằng thuốc xịt Seretide với bệnh nhân bị dai dẳng sẽ giúp cải thiện được chức năng phổi, phòng ngừa chứng tắc nghẽn đường phổi được được phục hồi. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý thuốc xịt hen suyễn Seretide là một loại thuốc dự phòng, không được sử dụng để ngắt các cơn hen cấp tính. Người bệnh nên nhớ sử dụng thuốc đều đặn, sử dụng đúng liệu trình điều trị của bác sĩ. Ngoài ra phải có kỹ thuật hít thuốc đúng mới phát huy tác dụng tốt nhất. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về thuốc dưới đây.

Cách sử dụng thuốc xịt hen suyễn Seretide

Bất kỳ loại thuốc nào trước khi sử dụng cũng cần phải đọc kỹ thông tin sử dụng và cách dùng thuốc hợp lý. Với thuốc Seretide người bệnh hãy dùng như sau:

  • Seretide là thuốc Corticoid nên cần phải súc họng thật sạch sau khi hít thuốc
  • Hãy dùng thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định đồng thời dùng liên tục cho đến khi bác sĩ ngừng yêu cầu. không nên dùng thuốc Seretide quá liều, không tự ý đưa thuốc cho người bệnh khác nếu có những dấu hiệu tương tự mà chưa qua thăm khám.
  • Trong thời gian điều trị bệnh bằng thuốc, nếu như xuất hiện những tác dụng phụ hay những triệu chứng bất thường thì người bệnh nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và tìm biện pháp khắc phục kịp thời.
  • Thuốc Seretide có tác dụng phòng ngừa và cải thiện những triệu chứng như khó thở, thở gấp nhưng lại không có tác dụng giảm đau cấp hay khò khè. Trường hợp nếu bị khó thở đột ngột thì người bệnh hãy dùng dạng ống hít có tác dụng nhanh.
  • Không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc đột ngột bởi chúng có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn trở lên xấu đi hay gặp phải triệu chứng bất thường không mong muốn. Do vậy thay vào đó bạn hãy giảm liều dần với hàm lượng thuốc mỗi ngày trước khi ngưng sử dụng thuốc hoàn toàn.

Các bước thực hiện thuốc xịt hen suyễn Seretide

  • Bước 1: Trong lần sử dụng ống hít lần đầu tiên thì người bệnh cần phải kiểm tra xem chúng còn hoạt động không. Sau đó hãy tháo nắp ống ngậm bằng cách bóp nhẹ hai bên bằng ngón tay cái và tay trỏ để kéo ra. Hãy lắc đều lọ thuốc trước khi sử dụng, lưu ý trường hợp không dùng thuốc trong 1 tuần trở lên thì hãy xịt 2 lần vào không khí.
  • Bước 2: Lắc đều
  • Bước 3: Thở chậm
  • Bước 4: Ngậm kín miệng ống
  • Bước 5: người bệnh hãy hít thở chậm và sâu đồng thời ấn vào bình xịt
  • Bước 6: Hãy nín thở trong vòng 10 giây

Lưu ý: Hãy vệ sinh dụng cụ hít ít nhất 1 lần / tuần. Đồng thời vệ sinh dụng cụ tháo ống nắp ra và lau bên trong và bên ngoài ống ngậm bằng khăn khô và không được ngâm trong nước.

Liều dùng thuốc Seretide

Tùy vào độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc xịt hen suyễn Seretide với liều lượng khác nhau. Theo đó người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác và có liệu pháp điều trị kịp thời.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Thuốc xịt hen suyễn cần dùng theo chỉ định của bác sĩ

Một số trường hợp nên giảm liều dùng, hoặc cũng có thể dừng dùng thuốc. Theo đó thì bạn nên chú ý những vấn đề sức khỏe sau đây nếu có ý định sử dụng thuốc

  • Bệnh cao huyết áp
  • Bệnh tim, bao gồm tăng nhịp tim nhanh và không đều
  • Khi tuyến giáp hoạt động quá mức
  • Kali trong máu thấp
  • Bệnh đái tháo đường
  • Do mắt bị mờ và rối loạn thị giác
  • Người mắc bệnh lao hay do nhiễm trùng phổi khác
  • Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.

Theo đó những đối tượng ở trên cần báo cho bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc đều được chẩn đoán tình trạng điều trị bệnh sớm và hiệu quả hơn.

Những tác dụng phụ của thuốc Seretide

Một số tác dụng phụ của thuốc xịt hen suyễn Seretide bao gồm: đau nhức đầu, khàn tiếng, đau miệng hay cổ họng và lưỡi, cơ bắp bị chuột rút, tăng nhịp tim hay bị viêm phổi ở người bệnh COPD…

Ngoài ra còn một số tác dụng phụ không phổ biến khác bao gồm: Phát ban da, khó thở, bầm tím, đổ mồ hôi, run rẩy, hay cảm thấy lo lắng, bị rối loạn giấc ngủ hay gặp những vấn đề về mắt …

  • Những tác dụng phụ hiếm gặp khác như: nhịp tim không đều, sưng mắt, môi, miệng, họng và lưỡi
  • Thay đổi hành vi và thường xuyên cáu kỉnh thường gặp ở trẻ em
  • Trẻ em và thanh thiếu niên thường bị chậm tăng trưởng
  • Đau nhức ở thực quản…

Ngoài ra người bệnh cần phải lưu ý khi thấy những triệu chứng sau đây thì hãy báo cho bác sĩ hay đến những cơ sở y tế gần nhất nếu xuất hiện tình trạng dị ứng như ngất xỉu. thở khò khè, khó thở, đau thắt ngực, sưng mắt, môi, mí, nổi mề đay…

Các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược HCM cảnh báo việc sử dụng thuốc steroid liều lượng cao có thể làm ảnh hưởng đến tuyến thượng thận. Do vậy trong thời gian dùng thuốc Seretide thì các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm kiểm tra tuyến thượng thận hoạt động như thế nào. Những tác dụng phụ như thay đổi huyết áp, mất mật độ xương hay thay đổi nồng độ máu thì đều được bác sĩ chỉ định làm một số xét nghiệm cần thiết khác.

Không phải bất kỳ ai cũng gặp những tác dụng phụ của thuốc Seretide mà chúng tôi vừa kể đến trên đây. Tùy vào cơ địa mỗi người có thể gặp những biểu hiện khác nhau, hãy liệt kê với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé.

Thông tin về thuốc Seretide vừa được chúng tôi cung cấp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích hơn nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990