Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Cập nhật: 27/02/2020 12:19 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Nhưng không phải ai cũng nắm được những dấu hiệu để phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị phù hợp. Do vậy trong chuyên mục bài viết hôm nay các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Tìm hiểu bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng lượng máu lên não bị giảm, do sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não khiến cho những tế bào thần kinh não bị thiếu năng lượng hoạt động. Từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của não.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì?

>>>Tham khảo thêm: Hội chứng mallory weiss là gì? Cách điều trị như thế nào?

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người trong độ tuổi trung niên, người cao tuổi và nhất là người lao động trí óc. Hiện nay thì tình trạng bệnh thiểu năng tuần hoàn não thường có xu hướng gia tăng là do những yếu tố bất lợi về sức khỏe trong cuộc sống hiện đại như lối sống mất cân bằng, ô nhiễm môi trường, căn thẳng hay do chế độ ăn uống không khoa học…

Hiện nay bệnh thiểu năng tuần hoàn não đang có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân là do cuộc sống hiện đại cũng như công nghệ phát triển khiến cho lớp trẻ hiện nay phải lao động trí óc nhiều hơn. Khi cường độ công việc cũng như học tập ngày càng lớn thì sẽ làm tăng áp lực cho não và cơ thể. Ngoài ra nếu khẩu phần dinh dưỡng thiên về chất đạm, béo thực phẩm chế biến nhanh nhiều dầu mỡ, hay thực ăn có chứa nhiều chất bảo quản sẽ làm tăng nguy cơ cholesterol trong máu, gây hẹp cũng như tắc mạch máu não.

Không chỉ vậy ở lớp trẻ nếu như lười vận động, lười tập thể thao và chủ quan trong việc chăm sóc sức khỏe cũng là nguyên nhân cảnh báo về tình trạng bệnh. Tình trạng thiểu năng tuần hoàn não ở mức độ nhẹ sẽ gây chóng mặt, mất sức lực, suy giảm trí nhớ, kém tập trung và không kiểm soát được cảm xúc trong công việc cũng như học tập hay các mối quan hệ trong xã hội. Khi bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn thì người bệnh sẽ phải đối diện với tình trạng nói lắp, mất trí nhớ, thần kinh không ổn định và khả năng cao là bị đột quỵ dẫn đến tử vong hay tàn tật…

Những dấu hiệu thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, thiểu năng tuần hoàn não gây ra những triệu chứng dưới đây:

  • Nhức đầu: đây là dấu hiệu thường gặp nhất, cũng là triệu chứng sớm xuất hiện. Bệnh có tính chất đau lan tỏa, có tính co thắt hay khu trú tại vùng chẩm gáy – trán
  • Chóng mặt: Bước đi loạng choạng, nhất là khi đi hoặc đứng, bập bềnh như say sóng, người cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, tối sầm lại nhất là khi di chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng đột ngột.
  • Dị cảm: Dấu hiệu này không dễ nhận ra, chỉ bệnh nhân mới cảm thấy. Chẳng hạn như cảm giác tê bì tại đầu ngón có cảm giác kiến bò, nghe như tiếng ve kêu hay tiếng cối xay lúa trong tai. Chúng tồn tại cả ngày lẫn đêm làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, giấc ngủ cũng như sức khỏe của bệnh nhân
  • Rối loạn giấc ngủ: chất lượng giấc ngủ giảm, mất ngủ
  • Rối loạn cảm xúc: dễ cáu giận, dễ xúc động và không kiềm chế được.
  • Rối loạn sự chú ý: làm giảm sự chú ý, đãng trí hay chú ý đến một việc nào đó mà không phù hợp với hoàn cảnh đó nữa
  • Rối loạn trí nhớ: giảm trí nhớ gần và khả năng sắp xếp lại theo lịch trình khoa học.

Thiểu năng tuần hoàn não có nguy hiểm không?

Trước hết bệnh thiểu năng tuần hoàn não gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống của người bệnh. Đa số bệnh nhân sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu bởi những triệu chứng của bệnh, làm giảm sự chú ý, nhớ nhớ quên quên đồng thời làm giảm ham muốn tình dục.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não nếu không được điều trị dứt điểm và kịp thời thì sẽ gây nên biến chứng teo não và đột quỵ. Cụ thể như sau:

Biến chứng teo não

Khi não bộ không được cung cấp đầy đủ máu thường xuyên, não không được nuôi dưỡng tốt thì những tế bào thần kinh này sẽ suy yếu và chết đi ngày càng nhiều, gây ra biến chứng teo não.

Teo não là quá trình thoái hóa tự nhiên của não bộ, với bệnh nhân bị rối loạn tuần hoàn máu não thì sẽ xảy ra biến chứng sớm sơn so với độ tuổi thực của người bệnh.

Có thể nói đây là tình trạng khá nghiêm trọng, người bệnh sẽ đối diện với chứng suy giảm trí nhớ, lú lẫn, hay quên, rối loạn ngôn ngữ, bị trầm cảm hay mất trí nhớ hoàn toàn.

Biến chứng đột quỵ

Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm nhất khi bị thiểu năng tuần hoàn não. Cũng là một bệnh lý khá nguy hiểm với hệ thần kinh. Chúng thường xảy ra ở bệnh nhân bị thiểu năng tuần hoàn não có nguy cơ tiểu đường và tăng mỡ máu cao. Người bệnh rất hay chủ quan, coi nhẹ những tình trạng bệnh và không được điều trị kịp thời.

Thiểu năng tuần hoàn não nên ăn gì?

Thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm

Nhóm thực phẩm giàu đạm và sắt

Người bệnh nên bổ sung nguồn thực phẩm dưới đây để tốt cho trí não như:

  • Thịt bò: thực phẩm cung cấp sắt, đạm, vitamin B2, B6 và B12 để thúc đẩy quá trình tạo hồng cầu tốt cho cơ thể, cung cấp oxy cho những tế bào cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cá hồi: cá này giàu axit béo no, chứa những khoáng chất tốt cho hoạt động của não bộ như canxi, kẽm, photpho, và một số loại vitamin A, b6, B12 và vitamin D.
  • Lòng đỏ trứng gà: nguồn thực phẩm chứa nhiều đạm có giá trị sinh học cao, cung cấp, canxi, sắt và photpho cũng nhiều loại vitamin tốt cho quá trình tạo máu.
  • Hải sản: giàu kẽm, vitamin B12 và sắt cùng những axit amin tốt cho cơ thể sản sinh hồng cầu, chống căng thẳng, mệt mỏi và tăng sức đề kháng cho cơ thể…giúp tăng lưu thông máu và cung cấp oxy cho não bộ hoạt động tốt hơn.

Nguồn thực phẩm bổ sung sắt và vitamin

Một số loại rau rất tốt cho bệnh nhân bị thiểu năng tuần hoàn não như rau cần tây, rau chân vịt, bông cải xanh, bí ngô, rau cần tây, cà rốt, nho đen khô, lựu. dâu tây…bổ sung rất nhiều khoáng chất, vitamin tốt cho máu cũng như làm tăng tuần hoàn máu hiệu quả. Người bệnh nên đa dạng chế độ ăn uống hàng ngày bằng thực phẩm tốt cho sức khỏe để tăng cường hỗ trợ điều trị bệnh tốt.

Bên cạnh đó hãy tập thể dục thể thao mỗi ngày, chế độ sinh hoạt ăn ngủ nghỉ hợp lý để bệnh nhanh khỏi hơn. Nếu có thắc mắc gì về bệnh thiểu năng tuần hoàn não thì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990