Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Nexium là thuốc gì? Cách dùng, liều dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 17/03/2023 17:54 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh lý dạ dày thường khá phổ biến hiện nay, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Căn bệnh này gây ra khó chịu, đau đớn mệt mỏi và rất khó điều trị dứt điểm. Để điều trị bệnh đau dạ dày, bạn có thể dùng thuốc Nexium kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin về Nexium dưới đây nhé.

Nexium là thuốc gì?

Thuốc Nexium nằm trong nhóm thuốc ức chế bơm proton, sẽ giúp làm giảm lượng axit sản xuất trong dạ dày. Thuốc Nexium còn có tác dụng điều trị đồng thời giúp phòng ngừa tình trạng tái phát loét dạ dày, hoặc có thể chữa bệnh bị ăn mòn thực quản ăn mòn, còn để làm giảm triệu chứng ợ nóng ở dạ dày.

Nexium là thuốc gì?
Thuốc Nexium điều trị một số bệnh lý dạ dày

Thuốc Nexium có thể điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cùng với một số bệnh khác có liên quan đến lượng axit dạ dày quá mức như hội chứng Zollinger-Ellison.

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, thuốc nexium có khả năng tương tác với một số lợi thuốc như: Ketoconazole, itraconazole, digoxin, nelfinavir, atazanavir, rifampicin, atazanavir+ritonavir, cisapride, clomipramine, saquinavir+ritonavir, diazepam, citalopram, imipramine, phenytoin,, warfarin và dẫn xuất khác của coumarin, clopidogrel, clarithromycin,…

Thuốc Nexium 40mg có tác dụng gì? Bạn có thể dùng Nexium với mục đích ngăn ngừa tình trạng bệnh loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori) hoặc cũng có thể sử dụng những loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) khác.

>> Tham khảo thêm: Thuốc trị nhiệt miệng Oracortia dùng như thế nào? Một số lưu ý khi sử dụng

Bên cạnh đó, thuốc Nexium còn có tác dụng khác dưới đây:

  • Thuốc Nexium với mục đích kháng khuẩn, ức chế cũng như tiêu diệt những loại vi khuẩn có hại ở dạ dày có thể gây ra tình trạng viêm loét – Helicobacter pylori.
  • Thuốc Nexium còn giúp làm giảm lượng sản xuất axit đồng thời còn giúp ngăn ngừa tình trạng axit trào ngược.
  • Thuốc Nexium còn có thể kết hợp với một số loại thuốc nhằm để thúc đẩy chữa trị một số tổn thương thực quản do acid dạ dày gây ra.
  • Nexium còn giúp ngăn chặn tình trạng nguy hiểm của viêm loét dạ dày.
  • Bạn có thể dùng với mục đích làm giảm đau hiệu quả nhanh chóng chỉ sau liệu trình 2 tuần sử dụng.
  • Làm giảm triệu chứng chứng ợ nóng, ợ chua đồng thời giúp phòng ngừa tái phát với trường hợp đã lành bệnh.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Nexium như thế nào?

Liều dùng thuốc nexium nói riêng hay với thuốc khác nói chung thì đều phụ thuộc nhiều vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Tốt nhất bạn nên đi khám và thực hiện uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ:

Liều dùng Nexium cho người lớn và trẻ hơn 12 tuổi

  • Liều dùng Nexium chữa viêm xước thực quản do trào ngược: Mỗi ngày nên dùng 1 lần trong 4 tuần. 
  • Liều dùng phòng tái phát viêm thực quản đã chữa lành: Mỗi ngày có thể dùng 1 lần x 20 mg.
  • Liều dùng điều trị triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản: Mỗi ngày nên dùng 1 lần x Nexium 20mg.
  • Liều dùng chữa lành loét tá tràng có nhiễm Helicobacter pylori: Mỗi ngày dùng 2 lần x 20 mg Nexium, điều trị trong 7 ngày. Liều dùng phòng ngừa tái phát mỗi lần 20mg, sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Nexium cho trẻ em dưới 12 tuổi

  • Liều dùng chữa viêm loét tá tràng do Helicobacter pylori gây ra: Mỗi ngày dùng 2 lần x Nexium 20 mg, duy trì trong 1 tuần.
  • Liều dùng điều trị trào ngược dạ dày – thực quản (GERD): Mỗi ngày dùng 1 lần x Nexium 10mg trong 8 tuần.

Thuốc nexium có thể gây ra tác dụng phụ gì?

Trong quá trình dùng Nexium, người bệnh có thể gặp phải một số phản ứng ngoại ý muốn. Nếu như bạn nghi ngờ dấu hiệu bất thường nào thì hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Người bệnh tốt nhất hãy thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc dưới đây:

  • Làn da bị bỏng rát hay phồng rộp.
  • Người bệnh có thể bị buồn ngủ, ớn lạnh hay chóng mặt.
  • Xuất hiện tình trạng bị đầy hơi, táo bón, khó tiêu hay nước tiểu sẫm màu.
  • Một số triệu chứng tác dụng phụ khác như đau bụng, đau dạ dày, ho, đau khớp, đau cơ.
  • Phản ứng dị ứng bao gồm: sưng mặt, môi, lưỡi, họng, quanh mắt,…
  • Bệnh nhân bị co thắt cơ uốn ván.
  • Người bị thay đổi khẩu vị, mụn trứng da hay buồn ngủ bất thường...

Tùy cơ địa mỗi người có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Nhưng không phải ai cũng xuất hiện triệu chứng bất thường. Do vậy để đảm bảo an toàn thì bạn nên đi khám tại các cơ sở uy tín để các bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt. Đồng thời phải ngưng dùng thuốc nếu xảy ra tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất bạn hãy tuân thủ liều dùng, cách dùng Nexium để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé.

Những chú ý khi điều trị bệnh bằng thuốc nexium

Thuốc Nexium khi sử dụng cần phải có một số lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị bệnh. Điều đó sẽ giúp thuốc phát huy tối đa hiệu quả điều trị bệnh cũng như hạn chế tác dụng phụ không mong muốn:

Thuốc Nexium có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn
Thuốc Nexium có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn
  • Nexium được bào chế viên nén, được chỉ định nuốt toàn bộ viên cùng với cốc nước đầy. Chú ý không nên nhai hay nghiền nát viên nhưng với người bệnh bị khó nuốt, thì bạn có thể phân tán viên thuốc trong nửa ly nước không chứa cacbonat để uống.
  • Không lấy các đồ uống khác để thay thế như rượu bia bởi lớp bọc giúp thuốc tan trong đường ruột có thể bị hòa tan.
  • Hãy dùng thìa để khuấy đều cho đến khi viên thuốc phân tán hoàn toàn, sau đó hãy uống dịch phân tán chứa những vi hạt này trong vòng 30 phút sau khi pha.
  • Thận trọng khi dùng nexium với trường hợp người bệnh bị dị ứng với thành phần esomeprazole hoặc với những thuốc tương tự bao gồm pantoprazole (Protonix), lansoprazole (Prevacid), omeprazole (Prilosec, Zegerid), hoặc rabeprazole (AcipHex).
  • Với người có tiền sử mắc bệnh về gan nặng, lượng magie thấp trong máu hay loãng xương (ở mọi mức độ) thì tốt nhất hãy thông báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Người bệnh tốt nhất hãy thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc, trường hợp xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn ra máu, sụt cân đáng kể không rõ nguyên nhân, hay bị đại tiện ra máu đen thì tốt nhất hãy đến bệnh viện để thăm khám ngay.
  • Với phụ nữ đang cho con bú hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về việc dùng thuốc an toàn và hiệu quả.
  • Thuốc Nexium được chỉ định sử dụng trong vòng từ 4-8 tuần. Dù vậy thì nếu như tình trạng bệnh của bạn không thuyên giảm sau khi dùng thuốc thì các bác sĩ có thể đề nghị uống một đợt điều trị thứ hai để cải thiện hơn.
  • Thuốc Nexium được chỉ định dùng trước bữa ăn khoảng 1 giờ.
  • Với những người có tiền sử quá mẫn với esomeprazol, phân nhóm benzimidazole hay những thành phần khác trong công thức của thuốc thì tốt nhất không nên sử dụng nexium.

Những thông tin hữu ích về thuốc Nexium vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn trong việc điều trị những vấn đề về dạ dày. Tốt nhất người bệnh hãy tuân theo chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng bất kì một loại thuốc nào. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990