Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Mictasol Bleu có tác dụng gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc

Cập nhật: 24/11/2023 17:11 | Người đăng: Lường Toán

Mictasol Bleu thường được chỉ định với công dụng làm giảm sung huyết tại vùng xương chậu. Thuốc Mictasol Bleu còn được sử dụng với mục đích hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu không biến chứng… Trước khi sử dụng Mictasol Bleu bạn cần phải nắm được công dụng, liều dùng thuốc để sử dụng an toàn và hiệu quả.

Mictasol Bleu là thuốc gì?

Thuốc Mictasol Bleu là thuốc khử trùng đường tiết niệu, được sử dụng để hỗ trợ sát khuẩn, điều trị các bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu dưới không biến chứng. Thuốc có chứa các thành phần sau:

Thuốc Mictasol Bleu thành phần chính là Malva purpurea, Methylthioninium, Camphre monobrome. Thuốc Mictasol Bleu được bào chế dưới dạng viên nén. Do vậy để sử dụng thuốc Mictasol Bleu an toàn hiệu quả thì bạn phải nắm được cách dùng và liều dùng thuốc Mictasol Bleu. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Mictasol Bleu điều trị đường tiết niệu
Thuốc Mictasol Bleu điều trị đường tiết niệu

Cơ chế hoạt động của thuốc Mictasol Bleu:

Thuốc Mictasol Bleu có khả năng làm giảm sung huyết tại vùng xương chậu. Một số nghiên cứu cho thấy các hoạt chất của thuốc đều được bài tiết qua nước tiểu. 

Chỉ định dùng thuốc Mictasol Bleu

Thuốc Mictasol Bleu thường được chỉ định trong một số trường hợp dưới đây:

  • Hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu không biến chứng
  • Có tác dụng làm giảm cơn đau và giảm sưng viêm ở đường tiểu dưới

Thuốc Mictasol Bleu còn được chỉ định trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Do vậy, nếu như bạn muốn sử dụng điều trị trường hợp khác thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được tư vấn chuyên môn về cách dùng và liều dùng hiệu quả.

>> Tham khảo thêm: Đậu ngự là gì? Đậu ngự nấu món gì ngon và tốt cho cơ thể?

Chống chỉ định dùng thuốc Mictasol Bleu

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, thuốc Mictasol Bleu chống chỉ định trong một số trường hợp dưới đây:

  • Trẻ em dưới 15 tuổi
  • Bệnh nhân suy thận nặng
  • Người bị mẫn cảm và dị ứng với các thành phần trong thuốc

Một số nghiên cứu cho thấy, hoạt động của thuốc Mictasol Bleu có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bạn. Do vậy người bệnh cần phải báo cho bác sĩ biết về tình trạng bệnh lý cũng như tiền sử dị ứng để được cân nhắc việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Trường hợp người bệnh không phù hợp với Mictasol Bleu, thì bạn sẽ được bác sĩ sẽ chỉ định một loại thuốc khác để thay thế.

Hướng dẫn cách dùng Mictasol Bleu

Thuốc Mictasol Bleu được bào chế ở dạng viên nén, bởi vậy bạn nên sử dụng trực tiếp với nước lọc đồng thời hãy dùng thuốc sau khi ăn.

Trước khi sử dụng thì bạn cần phải tham khảo kỹ hướng dẫn được in trên bao bì thuốc. Trường hợp sử dụng thuốc sai cách có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cũng như làm phát sinh những triệu chứng nghiêm trọng. Thông tin đó không thay thế được chỉ định của bác sĩ. Bạn có thể tham khảo bên dưới đây:

Dựa vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý cũng như khả năng hấp thu, thải trừ thuốc mà các bác sĩ sẽ chỉ định về liều lượng và tần suất sử dụng thuốc phù hợp, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi khuyến khích các bạn nên gặp trực tiếp các bác sĩ để được cung cấp đầy đủ thông tin về liều lượng và tần suất cụ thể.

Liều lượng dùng thuốc Mictasol Bleu an toàn

Liều dùng thuốc Mictasol Bleu thông thường:

  • Mỗi ngày có thể dùng từ 6 – 9 viên
  • Chia thành 2 – 3 lần uống

Trường hợp dùng liều như đề cập trên theo đúng thời hạn mà không giúp cải thiện triệu chứng của bệnh thì tốt nhất bạn hãy thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng. Tuyệt đối không nên tự ý tăng giảm liều khi không có yêu cầu từ bác sĩ chuyên khoa sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả và gia tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Chú ý:

  • Liều dùng của thuốc Mictasol Bleu được cập nhật trong đây chỉ đáp ứng với một số trường hợp điều trị. Ngoài ra, chúng không có giá trị thay thế cho các chỉ dẫn từ nhân viên y tế.
  • Liều dùng thuốc Mictasol Bleu hiện nay vẫn chưa được xác định an toàn đối với trẻ nhỏ. Bởi vậy bố mẹ tốt nhất không nên tùy tiện dùng thuốc cho trẻ.

Bảo quản thuốc Mictasol Bleu như thế nào?

Thuốc Mictasol Bleu cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp và những nơi có độ ẩm cao. Không nên để thuốc trong tầm với của trẻ em và thú nuôi.

Không nên dùng thuốc Mictasol Bleu nếu có triệu chứng bất thường như ẩm mốc, hết hạn hay bị bóp méo. Bởi không những nó không mang lại hiệu quả mà còn làm gia tăng nguy cơ tác dụng phụ. Tốt nhất bạn hãy xử lý thuốc đúng cách, tham khảo ý kiến của công ty xử lý rác thải. Không được vứt thuốc vào toilet hoặc bừa bãi làm ô nhiễm môi trường.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Mictasol Bleu

Trường hợp nên thận trọng khi dùng Mictasol Bleu

Với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng. Bạn không nên tự ý dùng thuốc trong thời gian này bởi chúng có khả năng làm tăng nguy cơ bị dị tật ở thai nhi đồng thời gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Người bị thiếu hụt men G6PD có thể xuất hiện những triệu chứng không nghiêm trọng trong trường hợp sử dụng Mictasol Bleu. Tốt nhất người bệnh hãy báo cho bác sĩ về tình trạng của mình để được cân nhắc việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc Mictasol Bleu không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Bởi vậy, sau khi dùng thuốc bạn vẫn có thể lái xe hay vận hành máy móc trong thời gian này. Dù vậy nếu như bạn thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường ,thì tốt nhất hãy thông báo cho bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Mictasol Bleu

Một số triệu chứng tác dụng phụ thông thường:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Tiểu khó
  • Nước tiểu có màu xanh

Thuốc Mictasol Bleu có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng. Trường hợp xảy ra những tác dụng phụ thì bạn nên báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục. Tốt nhất bạn không nên tự ý dùng thuốc điều trị những tác dụng không mong muốn do thuốc Mictasol Bleu gây nên.

Đa số những triệu chứng tác dụng phụ ở trên đang có chiều hướng giảm sau khi  ngưng thuốc. Trường hợp xuất hiện những triệu chứng kéo dài hay nghiêm trọng hơn, thì người bệnh cần phải được đưa đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Tương tác thuốc Mictasol Bleu

Tương tác thuốc có thể xảy ra khi mà thuốc Mictasol Bleu tương tác với một số loại thuốc khác nếu dùng chung. Nếu bạn dùng đồng thời các loại thuốc khác với nhau có thể xảy ra một số phản ứng với thành phần trong những loại thuốc khác hay với thuốc khác. Tình trạng này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc hay làm tăng nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc Mictasol Bleu có thể tương tác với thuốc khác nếu dùng chung
Thuốc Mictasol Bleu có thể tương tác với thuốc khác nếu dùng chung

Bởi vậy thì các bạn cần phải chủ động trong việc phòng tránh sự tương tác thuốc bằng cách trình bày với các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng để được cân nhắc về tương tác có thể xảy ra.

Dưới đây là các biện pháp xử lý khi tương tác thuốc:

  • Thay thế bằng một loại thuốc khác
  • Điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng thuốc
  • Hoặc ngưng một trong hai loại thuốc

Để tránh tình trạng trên thì bạn nên báo cho bác sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ...

Cách xử lý khi dùng thuốc Mictasol Bleu quá hoặc thiếu liều

Trường hợp bạn quên liều dùng Mictasol Bleu thì tốt nhất hãy sử dụng ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu như liều quên gần với liều kế tiếp thì bạn hãy bỏ qua liều quên đồng thời dùng theo đúng kế hoạch.

Không dùng gấp đôi để bù liều trong bất kỳ trường hợp nào. Bởi tình trạng này có thể khiến cho khả năng hấp thu tăng nhanh hơn, có thể gây ra tác dụng toàn thân.

Với những trường hợp dùng thuốc Mictasol Bleu quá liều lượng so với được khuyến cáo, tốt nhất người bệnh hãy đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời. Bạn có thể nhận biết triệu chứng khi dùng quá liều Mictasol Bleu như sau: buồn nôn hoặc nôn, co giật…

Còn với những trường hợp bị ngộ độc Mictasol Bleu, thì người bệnh sẽ được bác sĩ tiến hành rửa dạ dày đồng thời sẽ được phối hợp điều trị triệu chứng.

Trường hợp nào nên ngưng sử dụng thuốc Mictasol Bleu?

Người bệnh nên ngưng dùng thuốc Mictasol Bleu trong các trường hợp sau:

  • Khi người bệnh có yêu cầu từ bác sĩ
  • Nếu xuất hiện những tác dụng phụ phát sinh và kéo dài
  • Xuất hiện phản ứng dị ứng với những triệu chứng như sưng cổ họng, ngứa lưỡi mặt, hay bị khó thở,…)
  • Dùng thuốc quá 7 ngày mà không cải thiện triệu chứng bệnh.

Với những thông tin về thuốc Mictasol Bleu được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990