Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đậu ngự là gì? Đậu ngự nấu món gì ngon và tốt cho cơ thể?

Cập nhật: 07/12/2020 15:15 | Người đăng: Lường Toán

Đậu ngự là một họ hàng nhà đậu với rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Đậu ngự nói chung mang lại giá trị dinh dưỡng rất tốt, và có thể được sử dụng trong các bữa ăn gia đình. Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Tìm hiểu đậu ngự là gì?

Đậu ngự (Phaseolus) có tên khoa học là Phaseolus, được xem là một loại hạt rất phổ biến và ngày nay đang được rất nhiều người ưa chuộng trong đời sống hằng ngày. So với các loại hạt thông thường thì đậu ngự thường có kích thước lớn hơn. Đậu ngự thường có vỏ màu đỏ xen kẽ trắng với hình dáng hạt tròn. Đậu ngự ngày nay có thể phối hợp với nhiều nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon, bao gồm: đậu ngự nấu chè, đậu ngự nấu cháo, soup, đậu ngự nấu xôi...

Đậu ngự với giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho cơ thể

Đậu ngự nói chung được chia làm hai loại phổ biến đó là đậu ngự đỏ và đậu ngự trắng. Bạn có thể dễ dàng phân biệt dựa vào màu của vỏ hạt đậu. Các món từ họ nhà đậu mang lại công dụng kích thích vị giác rất tốt, mang lại cảm giác thèm ăn, đồng thời tăng cường sức khỏe, và các cơ quan được hoạt động tốt hơn. Để tìm hiểu rõ hơn thì các bạn hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé. 

>>Tham khảo thêm: Thuốc Biseptol là thuốc gì? Công dụng của Biseptol dùng để chữa bệnh gì?

Đậu ngự có tác dụng gì?

Đậu ngự có giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Với các chất vitamin và hàm lượng dinh dưỡng thì đậu ngự có tác dụng dưới đây:

Đậu ngự sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu

Không phải ai cũng biết về công dụng của đậu ngực với sức khỏe con người? Quan trọng nhất đó chính là khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, đồng thời còn có tác dụng để làm tăng hàm lượng cholesterol tốt, do vậy chúng có khả năng làm giảm nguy cơ béo phì, mỡ máu hay bệnh tim mạch…

Trong thành phần của đậu ngự có chứa hàm lượng lớn các sợi hòa tan có tác dụng điều hòa cũng như vận chuyển thức ăn trong ruột, đồng thời chúng sẽ được đào thải các cholesterol, từ đó giúp ổn định đường huyết. Đậu ngự còn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn giảm cân có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn. Chúng còn có khả năng để làm giảm sự hấp thu chất béo từ trong động vật. Do vậy mà chúng sẽ giúp làm giảm nguy cơ béo phì hay những bệnh liên quan khác.

Đậu ngự kìm hãm sự phát triển của các tác nhân gây ung thư

Trong đậu ngự chứa khá nhiều hoạt chất mang lại tác dụng hiệu quả để giúp làm giảm sự hoạt động của những tác nhân gây ung thư, bao gồm:

Trong đậu ngự còn chứa những chất ức chế như proteaz và amylaz có tác dụng khóa sự hoạt động của những tác nhân có thể gây ung thư ở ruột non. Đồng thời đậu còn chứa tinh chất để điều trị bệnh béo phì và tình trạng mỡ máu cao.

Ngoài ra, đậu ngự còn có chứa thành phần phytosterol có khả năng cải thiện tình trạng miễn nhiễm giảm một số  nguy cơ ung thư bao gồm: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư trực tràng…

Một số nghiên cứu gần đây cho biết về các chất Inositol hexaphosphate, được tìm thấy trong hạt đậu ngự có khả năng để phòng ngừa tình trạng ung thư cũng như giúp làm giảm cholesterol trong máu hiệu quả.

Như vậy để trả lời câu hỏi đậu ngự có tác dụng gì? Thì trong đậu ngự hay ở nhiều loại đậu khác còn chứa các hợp chất có tính oxy mạnh bao gồm Phenol, sẽ hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Đậu ngự giúp tăng cường hệ miễn dịch

Với những công dụng của đậu ngự được kể trên đây thì chắc chắn đã giúp bạn hiểu rõ được phần nào về tác dụng của chúng. Theo dược sĩ Cao đẳng Dược HCM, thì đậu ngự còn mang lại nhiều công dụng hơn thế. Cụ thể, đậu ngự chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao như vitamin B9, C, kẽm, sắt, và kali mang lại nhiều tác dụng quan trọng với cơ thể dưới đây: 

  • Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, và tham gia vào sự chế tạo cấu trúc di truyền
  • Tăng cường sinh lý và hình thành tinh trùng ở nam giới.
  • Kích thích đồng thời giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi,
  • Cân bằng điện giải trong cơ thể, giúp hỗ trợ các cơ và hoạt động của dây thần kinh tốt hơn
  • Đậu ngự còn chứa chất saponin để làm giảm sự hình thành sạn trong thận
  • Ăn đậu ngự sẽ tránh cho cơ thể bị ngộ độc chì.

Ăn đậu ngự có tác dụng gì? Đậu ngự có chứa hàm lượng các chất lectin, rất tốt cho vai trò chống virus, ung thư và bị nấm mốc …

Như vậy có thể thấy, đậu ngự được đánh giá là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, vừa giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe khá tốt.

Với những chia sẻ hữu ích về đậu ngự sẽ giúp cho thực đơn trong cả gia đình bạn được bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý và tốt cho sức khỏe nhất.

Đậu ngự nấu gì ngon?

Nắm được công dụng của đậu ngự tốt cho sức khỏe đến vậy thì bước tiếp theo bạn cần phải biết cách chế biến món ăn từ những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dưới đây. Các bạn có thể tham khảo một vài món dưới đây nhé.

Đậu ngự hầm khoai sọ

Đậu ngự bổ sung hàm lượng chất xơ, chất đạm, chất xơ, khoáng chất và các vitamin cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nếu như bạn kết hợp nguyên liệu này với khoai sọ, là nguyên liệu chứa chất xơ và tinh bột, gluxit được xem là cực kỳ tốt cho tế bào thần kinh… Món ăn này được chứng minh sẽ rất tốt cho việc tăng cường trí nhờ, tăng cường và bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Chế biến món canh đậu ngự với khoai sọ không quá khó. Bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu đậu ngự, khoai sọ, hành lá, rau mùi tàu, cùng với các gia vị khác. Trước tiên bạn hãy ngâm đậu ngự trong nước cho mềm, còn khoai sọ rửa sạch đất rồi cho vào nồi luộc qua để bóc vỏ. Tiếp theo bạn hãy xắt khoai thành các miếng vừa ăn rồi cho vào chảo xào qua. Bạn hãy lấy khoảng 1 lít nước để đun khoảng 10 phút,sau đó hãy cho đậu ngự vào hầm cho đến khi nhừ và nêm nếm them gia vị rồi cho thêm rau mùi, hành lá đã thái nhỏ vào như vậy là bạn đã có được món ăn thưởng thức rất tuyệt vời, tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó để cảm nhận được đậu ngự có tác dụng gì, thì bạn có thể chế biến trong một số món ăn bao gồm bạn nấu chè, hầm canh, xào, hoặc xay thành bột ngũ cốc… Dù vậy thì bạn hãy chú ý không nên ăn quá nhiều các loại hạt đậu, bởi với hàm lượng chất dinh dưỡng cao có thể gây đầy bụng.

Chế biến đậu ngự khô, tươi tốt cho sức khỏe

Đậu ngự tươi thường có đặc tính mềm nên nhiều người băn khoăn cách chế biến món ăn từ đậu ngự tươi. Các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Đậu ngự thanh mát và tốt cho cơ thể

Đậu ngự nấu chè là một món ăn không hề xa lạ và được khá nhiều người yêu thích, bạn có thể ăn vào cả mùa Đông và mùa Hè. Dưới đây là chia sẻ về một số cách chế biến đậu ngự tươi, khô làm món chè siêu mềm, siêu ngon và không bị chát.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu chè đậu ngự:

  • Đậu ngự: 500gr (Nên mua loại đậu mới, nấu sẽ ngon hơn).
  • Đường vàng: 700gr
  • Hoa nhài: 2 cánh.
  • Đậu trắng: 50gr
  • Lá dứa: 50gr.
  • Hạt trân châu: 100gr
  • Vani: 2 ống.
  • Nước lọc: 200ml.

Các bước nấu chè đậu ngự:

Bước 1: Lấy nguyên liệu đậu ngự, đậu trắng để rửa sạch nhằm giúp loại bỏ hết lớp bụi bẩn ngoài hạt đậu. Sau đó bạn hãy lưu ý để riêng cả hai loại đậu ở 2 rổ khác nhau cho ráo nước.

Sau đó bạn hãy cho đậu ngự vào nồi nước sau đó đun với lửa nhỏ khoảng 15 - 20 phút. Cách này giúp đậu được chín mềm và ngon hơn. Cách này sẽ giúp đậu được chín mềm và ngon hơn.

Sau đó bạn hãy cho đậu trắng vào ninh trong vòng 30 phút là chín và có được món ăn ngon.

Bước 2: Cũng như nguyên liệu trân châu thì bạn hãy rửa sạch rồi cho vào nồi nấu chín. Tiếp theo bạn hãy thêm đường và nước lọc để khuấy đều nhằm giúp làm gia tăng thêm độ ngon của trân châu.

Còn những nguyên liệu như lá dứa và hoa nhài rửa sạch rồi để ráo nước.

Bước 3: Cho lá dứa vào chè, rồi nêm nếm thêm đường và lấy muỗng khuấy đều giúp để hòa tan đường cũng như làm tăng mùi thơm của chè.

Để lửa vừa phải đun trong vòng 10 - 15 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng thì bạn hãy cho 2 ống vani vào. 

Như vậy là bạn đã hoàn thành món chè đậu ngự thơm ngon và hấp dẫn, giải nhiệt mùa hè mà lại cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Thông tin về đậu ngự có tác dụng gì? Nấu món gì ngon trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990