Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Methycobal là thuốc gì? Tác dụng và cách dùng như nào?

Cập nhật: 18/03/2023 16:35 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Methycobal là thuốc gì? Tác dụng của Methycobal như thế nào? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Để biết cách sử dụng an toàn và nắm được các thông tin về thuốc Methycobal, hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Methycobal là thuốc gì?

Thuốc Methycobal có chứa hoạt chất chính là mecobalamin 500 μg với những thành phần khác như: Corn starch, Talc, Precipitated calcium carbonat, Pullulan, Hydrated silicon dioxide, Titanium oxide, Microcrystalline cellulose, Lactose, Sucrose và các tá dược khác. Thuốc được bào chế dạng viên nén hàm lượng 500mg.

Thuốc Methycobal là thuốc gì?
Methycobal điều trị các vấn đề vầ thần kinh

Methycobal thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về thần kinh, chữa trị bệnh thiếu máu hồng cầu hay các triệu chứng của thần kinh ngoại biên. Thuốc Methycobal nên được sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ để mang lại hiệu quả nhất.

>> Tham khảo thêm: Thuốc Ibuprofen giảm đau, giảm sốt và kháng viêm hiệu quả

Công dụng của thuốc Methycobal

  • Methycobal có chứa thành phần chính là mecobalamin. Đây là một loại coenzyme vitamin B12 nội sinh
  • Thuốc Methycobal giữ vai trò rất tốt trong việc chuyển methyl như một loại coenzym trong sự tổng hợp methionine từ homocysteine.
  • Sau đó, hoạt chất mecobalamin được vận chuyển hiệu quả đến các cơ quan của tế bào thần kinh đồng thời để tăng cường sự tổng hợp acid nucleic và protein trong cơ thể.
  • Không chỉ vậy, thuốc Methycobal còn giúp tăng cường sự vận chuyển hoạt chất qua sợi trục và tái sinh sợi trục, đồng thời giúp tăng cường tạo myelin (tổng hợp phospholipid).
  • Hoạt chất mecobalamin có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sự tổng hợp lecithin. Đây là một thành phần chính của lipid trong các bào tủy sống đồng thời tăng tạo myelin đến các tế bào thần kinh.
  • Hoạt chất Mecobalamin có khả năng phục hồi sự dẫn truyền chậm qua synap đồng thời giúp phục hồi sự giảm chất dẫn truyền thần kinh để trở về tình trạng bình thường.

Chỉ định của thuốc Methycobal

  • Điều trị bệnh lý về thần kinh ngoại biên.
  • Điều trị thiếu máu hồng cầu do thiếu vitamin B12

Chống chỉ định dùng thuốc Methycobal

  • Người bị dị ứng với thành phần mecobalamin hay bất kỳ hoạt chất khác có trong thuốc Methycobal

Hướng dẫn cách dùng thuốc Methycobal hiệu quả

Cách dùng thuốc Methycobal như thế nào?

Thuốc Methycobal được bào chế dưới dạng viên uống hoặc đường tiêm. Bạn hãy dùng thuốc với một cốc nước đầy hoặc tiêm theo chỉ định của các bác sĩ.

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, với thuốc uống nên sử dụng theo đúng thời gian và liều lượng, không được dùng chung với đồ uống có gas, chứa chất kích thích đều ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc Methycobal.

Liều dùng của thuốc Methycobal như thế nào?

Liều dùng thuốc Methycobal phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, mức độ bệnh cũng như chức năng sinh lí của cơ thể. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách sử dụng an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất:

Liều dùng Methycobal cho người lớn: Mỗi lần uống 1 viên Methycobal x 3 lần/ngày.

Tác dụng phụ của thuốc Methycobal như thế nào? 

Bất kỳ ai khi sử dụng thuốc Methycobal cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Tùy vào cơ địa mỗi người, bạn có thể gặp phải tình trạng sau:

  • Ăn không ngon, hoặc bị buồn nôn và tiêu chảy
  • Xuất hiện một số triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa 

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ do thuốc Methycobal gây nên. Người bệnh hãy báo cho bác sĩ nếu thắc mắc gì về những biểu hiện bất thường sau khi dùng thuốc. Lưu ý hãy sử dụng theo đúng chỉ định và liều lượng để mang lại hiệu quả nhất, hạn chế nguy cơ tác dụng phụ.

Tương tác xảy ra khi dùng thuốc Methycobal

Cho đến nay, vẫn chưa có báo cáo nào về tình trạng sức khỏe do sự tương tác thuốc Methycobal gây ra trường hợp bạn dùng thuốc khác cùng lúc với Methycobal.

Thuốc Methycobal có cả dạng thuốc tiêm
Thuốc Methycobal có cả dạng thuốc tiêm

Dù vậy thì vẫn chưa có nghiên cứu nào đảm bảo tất cả các loại thuốc đều an toàn khi dùng chung với Methycobal. Để hạn chế nguy cơ tương tác này thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, thuốc không kê đơn. Qua đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định liều dùng thuốc phù hợp hay thay thế thuốc khác đảm bảo an toàn mà hiệu quả.

Những lưu ý khi dùng thuốc Methycobal

  • Trường hợp dùng thuốc Methycobal 500mg một thời gian dài nhưng lại không thấy đáp ứng khả năng điều trị. Thì tốt nhất bạn hãy nên ngừng việc dùng thuốc Methycobal lại đồng thời báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời
  • Khi dùng thuốc Methycobal tiêm bắp:
  • Sử dụng thuốc Methycobal theo các hướng dẫn được đề cập như sau nhằm tránh những tác dụng phụ trên các mô hoặc dây thần kinh đồng thời lưu ý tránh tiêm lặp lại cùng 1 vị trí.
  • Cần thận trọng khi dùng Methycobal cho trẻ sinh non, trẻ sơ sinh, với trẻ đang bú hay trẻ nhỏ.
  • Không nên tiêm vào vị trí có mật độ tiêm dày đặc.
  • Thuốc Methycobal không gây chóng mặt hay buồn ngủ sau khi sử dụng do vậy mà với những người đang lái xe, vận hành máy móc có thể sử dụng. Dù vậy thì các bác sĩ vẫn khuyến cáo nên nghỉ ngơi sau khi dùng thuốc để an toàn nhất.
  • Phụ nữ mang thai không nên dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về thuốc Methycobal hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990