Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp thắc mắc: Mụn ẩn là gì? Mụn ẩn có tự hết không?

Cập nhật: 10/12/2020 16:00 | Người đăng: Lường Toán

Mụn ẩn là gì? Mụn ẩn có tự hết không? Cách điều trị mụn ẩn như thế nào? Tình trạng mụn ẩn có thể gây ảnh hưởng khá nhiều với người gặp phải. Những câu hỏi trên sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé. 

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn dưới da là một loại mụn thường không bị đau nhức, không viêm sưng hay bị mưng mủ. Để các bạn dễ hình dung hơn thì mụn ẩn thường có nhân nằm sâu bên trong nang lông với kích thước nhỏ li ti, chúng thường không mọc riêng lẻ, có thể mọc theo từng cụm hay mọc theo từng cụm.  Điều này khiến cho làn da của bạn trở nên sần sùi và rất khó chịu. Tình trạng này rất dễ xảy ra khi bạn đang trong độ tuổi dậy thì.

Mụn ẩn khiến cho làn da bị sần sùi và kém mịn màng

Với làn da bị mụn ẩn dưới da thường rất khó nhận biết, chủ yếu chỉ được tìm thấy khi soi da. Do vậy mà rất nhiều người đã sai lầm trong cách điều trị khiến cho mụn không hết mà còn khiến làn da tổn thương nhiều hơn do bị viêm nhiễm.

Dưới đây là những dấu hiệu khi bị mụn ẩn:

  • Mụn ẩn thường nằm dưới da và rất khó nhận biết bằng mắt thường. Thường khi bạn đưa tay sờ vào thì sẽ có cảm giác bị cộm sần khiến cho làn da không được mịn màng.
  • Làn da bị mụn ẩn thường có màu đồng nhất với da do vậy rất khó phát hiện
  • Mụn ẩn thường mọc theo đám và chúng có thể lan rộng trên một vùng nhất định

Với những triệu chứng trên đây thì sẽ giúp bạn nhận biết mụn ẩn trên da cực kỳ quan trọng. Do vậy nếu như được phát hiện sớm và kịp thời thì bạn sẽ có được những phương pháp điều trị phù hợp.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Diprospan: Công dụng, cách dùng và liều dùng an toàn, hiệu quả

Một số vị trí thường bị mụn ẩn trên da

Dưới đây là vùng da phổ biến xuất hiện mụn ẩn như sau: 

  • Mụn ẩn xuất hiện 2 bên má: Má là vùng da nhạy cảm, thường phải chịu sự tác động từ bên ngoài do vậy mà rất dễ nhiễm vi khuẩn, khiến cho làn da bị tổn thương. Do vậy mà khi bạn vệ sinh da không kỹ càng sẽ khiến cho bụi bẩn càng được tích tụ và phát sinh mụn ẩn.
  • Mụn ẩn vùng trán: Thường thì khi bạn đội mũ bảo hiểm hay để tóc mái sẽ là nguyên nhân chủ yếu khiến cho vùng da trên trán tích tụ bụi bẩn và dầu nhờn. Do vậy mà trán được xem là vị trí phổ biến dễ mọc mụn nhất.
  • Mụn ẩn ở cằm: Nếu như bạn có thói quen cho tay lên mặt và cằm thì sẽ là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn rất dễ xâm nhập và có cơ hội phát triển dưới da. Thường ở những vị trí này thì mụn cũng sẽ không mọc đơn lẻ mà chúng sẽ phát sinh thành từng mảng lớn. Sau đó không được xử lý thì có thể lan rộng ra những vị trí xung quanh. Trường hợp xử lý không đúng cách, thì đó là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn sưng, mụn bọc.

Mụn ẩn nguyên nhân do đâu?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng mụn ẩn là do lỗ chân lông bị bít tắc, nhất là khi trên da có sự tích tụ của vi khuẩn và dầu nhờn. Cụ thể có khá nhiều nguyên nhân gây mụn ẩn dưới đây:

  • Sử dụng những sản phẩm tẩy trang hay làm sạch không phù hợp: Thường thì chúng ta sẽ có bước làm sạch da nhờ vào dầu tẩy trang và sữa rửa mặt. Chúng sẽ giúp loại bỏ hết tất cả dầu nhờn hay lớp cặn bẩn trên da. Do vậy nếu bạn chọn sản phẩm không phù hợp với da sẽ khiến cho da bị kích ứng và yếu hơn. Từ đó khiến cho da có điều kiện bị tấn công bởi vi khuẩn.
  • Da nhiễm khuẩn từ những vật dụng thường ngày: Nếu bạn để da tiếp xúc với vật dụng hàng ngày như chăn, gốc, áo, khẩu trang, mũ … mà không được làm sạch sẽ rất dễ khiến cho da bị nhiễm khuẩn. Đó là nguyên nhân gây nên mụn ẩn.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Một số thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và cay nóng sẽ khiến cho da của bạn dễ bị bùng phát mụn. Kết hợp với thói quen như uống cà phê, ăn uống nhiều ...sẽ khiến cho da thâm sạm, xỉn màu và kém sắc hơn nhiều.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Với những người bị mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể sẽ là nguyên nhân kích thích sự tăng sinh của các loại hormon, khiến cho lượng dầu gia tăng quá mức. Từ đó thì sẽ bị bít tắc lỗ chân lông khiến cho da bị viêm nhiễm và rất dễ hình thành các loại mụn.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học: Mụn ẩn nguyên nhân còn do chế độ sinh hoạt thất thường như ngủ sai giờ, thức khuya, hay làm việc căng thẳng cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn.  Điều dó khiến cho nội tiết tố bên trong cơ thể sẽ bị xáo động gây ra viêm nhiễm và bị mụn nhọt.
  • Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi: Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress cũng là nguyên nhân khiến cho làn da của bạn ngày càng bị suy yếu và mệt mỏi theo. Bởi vậy bạn cần giải tỏa tâm lý theo chiều hướng lạc quan và suy nghĩ tích cực hơn.

Mụn ẩn có tự hết không? 

Tình trạng mụn ẩn dưới da có thể khiến cho bạn đối mặt với khá nhiều vấn đề về thẩm mỹ, khiến cho bạn tự ti trong cuộc sống. Nhất là với các chị em thường thắc mắc “ mụn ẩn có tự hết không?” Câu trả lời mụn không thể tự hết được. Cách điều trị mụn ẩn hiệu quả nhất đó là phải lấy được nhân mụn ra bên ngoài. Dù vậy quan trọng hơn cả là bạn phải có biện pháp xử lý cẩn thận để tránh bị viêm nhiễm và nặng nề hơn. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia da liễu, người bệnh không nên tự ý nặn mụn ẩn. Bởi trong điều kiện thực hiện không vệ sinh và đảm bảo thì dễ khiến cho vi khuẩn lan rộng và gây biến chứng cho da. Điều đó khiến cho việc trị mụn ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Cách tốt nhất bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám da và điều trị hiệu quả nhờ lấy nhân mụn. Mọi bước thực hiện đều phải được chuẩn chỉnh và an toàn. Đồng thời sau đó bạn phải được chăm sóc điều trị sẹo thâm và chăm sóc da để mụn không tái phát trở lại.

Mụn ẩn và cách điều trị hiệu quả

Mụn ẩn phải làm sao? Có lẽ việc phải đối diện sống chung với mụn là nỗi khổ của không ít người. Thường thì tình trạng này sẽ không thể tự hết được mà chúng thường nằm sâu dưới da. Bởi vậy thì rất cần có các biện pháp tác động từ bên ngoài mới giúp loại bỏ được chúng. Với một số phương pháp dân gian, chữa mụn ẩn bằng thuốc Tây y, Đông y… sẽ mang lại hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên thì phương pháp điều trị mụn nào hiệu quả nhất?

Phương pháp điều trị mụn ẩn từ làm sạch da

Dưới đây là cách trị mụn ẩn tại nhà bằng thiên nhiên an toàn và hiệu quả:

Cách trị mụn ẩn bằng mặt nạ lá mồng tơi

Việc trị mụn ẩn là điều không quá khó, tuy nhiên thì bạn cần phải thực hiện đúng cách. Trong dân gian tương truyền lá mồng tơi có tác dụng trị mụn ẩn khá đơn giản mà lại rất hiệu quả. Bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước tiên bạn hãy rửa sạch mặt bằng nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông thông thoáng. Sử dụng tay sau khi rửa sạch để mát xa cho da giúp gia tăng hiệu quả thẩm thấu. 
  • Bước 2: Lấy một lượng rau mồng tơi xay nhuyễn trộn với một ít muối rồi dã nát. Tiếp theo bạn hãy đắp trực tiếp lên da đồng thời phải được thực hiện trong thời gian 15-20 phút. Bước cuối cùng là bạn hãy đợi mặt nạ khô và lột ra bằng nước ấm.
  • Bước 3: Phương pháp này cần được thực hiện 2 – 3 lần/tuần mới mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chữa mụn ẩn sần sùi bằng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu rất tốt trong làm đẹp, nhất là trong việc trị mụn. Nhất là với những người bị mụn ẩn ở má, mũi, cằm, thì hãy dùng hỗn hợp này để massage da sau đó hãy rửa sạch da với nước.

Để như thế trong khoảng 20 phút, tiếp tục các động tác mát xa thư giãn nhằm giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Bước cuối cùng không thể thiếu là rửa lại sạch mặt bằng nước ấm. Tốt nhất bạn hãy thực hiện 1 lần/ngày, trong thời gian 3 tháng nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên thì cách điều trị mụn ẩn bằng dầu dừa mang lại hiệu quả khi bạn thực hiện với làn da khô. Còn với làn da dầu nhờn thì bạn hãy tránh sử dụng bởi nó sẽ làm bít tắc lỗ chân lông.

Cách trị mụn ẩn bằng công nghệ cao

Ngoài một số cách trị mụn ẩn dưới da tại nhà đơn giản, dễ thực hiện, thì bạn có thể sử dụng công nghệ cao nhằm giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả nhanh hơn.

Chiếu ánh sáng sinh học điều trị mụn là cách khá quen thuộc và được đánh giá cao về hiệu quả. Việc sử dụng bước sóng ánh sáng xanh cực mạnh sẽ mang lại công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn P. acnes.

Ngoài ra thì bước sóng ánh sáng đỏ còn có khả năng hỗ trợ sự lưu thông tuần hoàn máu, đồng thời còn tác động sâu đến lớp biểu bì nhằm giúp nuôi dưỡng da, kích thích sự liên kết mô sợi. Phương pháp này còn giúp làm đầy sẹo rỗ nhanh chóng đồng thời giúp da phục hồi tổn thương nhanh chóng.

Với những chia sẻ về mụn ẩn là gì? Cách điều trị mụn ẩn như thế nào? Hi vọng các bạn đã nắm được thông tin để giải quyết tình trạng mụn mang lại làn da sáng mịn. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990