Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Melatonin có tác dụng gì? Bổ sung Melatonin từ thực phẩm tự nhiên như thế nào?

Cập nhật: 03/12/2020 14:43 | Người đăng: Lường Toán

Trong chuyên mục bài viết hôm nay, chúng ta cùng giải đáp câu hỏi Melatonin là thuốc gì? Melatonin có trong những thực phẩm nào? Đây là một chất có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Melatonin là thuốc gì?

Thuốc Melatonin có tác dụng chính để điều hoà chu kì thức ngủ trong cơ thể bạn. Theo phân tích của các chuyên gia thì Melatonin sẽ được sản sinh nhiều trong bóng tối, là tín hiệu giúp cho cơ thể được đi vào giấc ngủ sâu hơn. Trong khi đó thì Melatonin sẽ giảm sản xuất khi gặp ánh sáng và chúng báo hiệu cơ thể để chuẩn bị thức dậy. 

Thuốc Melatonin điều chỉnh giờ thức - ngủ

Do vậy mà những người bị bệnh mất ngủ thường có nồng độ melatonin trong cơ thể khá thấp. Do vậy mà họ thường được chỉ định bổ sung thêm melatonin nhằm giúp giấc ngủ của bạn sâu hơn và tốt hơn.

>>Tham khảo thêm: Rau đay là rau gì? Rau đay có tác dụng gì?

Hướng dẫn sử dụng thuốc melatonin như thế nào?

Khi sử dụng thuốc melatonin, người bệnh cần phải sử dụng thuốc như hướng dẫn trên bao bì thuốc. Lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ hay những người chăm sóc sức khỏe cho bạn. Đặc biệt là bạn không nên lạm dụng hoặc tự ý ngưng sử dụng thuốc mà chưa hết liệu trình.

Nếu như bổ sung những chất thảo dược này thì tốt nhất bạn hãy tham khảo lời khuyên của các bác sĩ. Hãy bắt đầu với liều dùng thấp nhất và tăng dần. Bạn có thể sử dụng Melatonin trước khi đi ngủ hoặc chuẩn bị đi ngủ. Trường hợp dùng Melatonin để điều trị mệt mỏi sau chuyến bay dài (jet lag) thì hãy sử dụng trước khi đi ngủ vào ngày bạn mà bạn đến nơi đồng thời hãy tiếp tục sử dụng thuốc này trong 2-5 ngày sau đó.

Bên cạnh đó nếu như bạn dùng Melatonin để điều trị những tình trạng khác không liên quan đến giấc ngủ, thì tốt nhất hãy thực hiện theo hướng dẫn của chuyên viên chăm sóc y tế về thời điểm cũng như về cách thức sử dụng melatonin.

Đừng nhai hoặc nuốt cả viên thuốc Melatonin luôn mà thay vào đó hãy ngậm cho thuốc tan trong miệng. Bạn có thể uống chút nước để thuốc được tan tốt hơn.

Liều dùng thuốc Melatonin như thế nào?

Liều dùng thuốc Melatonin phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe. Do vậy bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Với người lớn:

Điều trị bệnh rối loạn nhịp sinh học, rối loạn giấc ngủ:

Mỗi ngày dùng 3-6 mg thuốc Melatonin theo liều uống trước lúc đi ngủ.

Với trẻ em:

Điều trị rối loạn nhịp sinh học, rối loạn giấc ngủ:

Mỗi ngày cho trẻ uống melatonin 2-3mg trước lúc đi ngủ sau đó có thể tăng lên đến liều 4-6mg sau 2-4 tuần trường hợp cần thiết.

Liều dùng Melatonin tối đa là 10mg.

Thuốc Melatonin có thể gây ra tác dụng phụ nào?

Tùy trường hợp mỗi người sẽ xuất hiện tác dụng phụ khác nhau. Người bệnh nên chú ý nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường như sau:

Xuất hiện phản ứng dị ứng với melatonin bao gồm phát ban; khó thở kèm theo bị sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Một số tác dụng phụ phổ biến melatonin:

  • Buồn ngủ vào ban ngày;
  • Tâm trạng chán nản, cảm thấy khó chịu;
  • Đau bụng;
  • Đau đầu;
  • Chóng mặt.

Không phải bất kỳ ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Tùy cơ địa mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau, có những tác dụng phụ khác không được đề cập. Do vậy để đảm bảo an toàn thì bạn hãy báo cho bác sĩ nhé.

Thận trọng trước khi dùng thuốc Melatonin

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nếu dùng Melatonin. Do vậy bạn hãy báo cho bác sĩ nếu bị một trong những bệnh lý sau:

  • Bị dị ứng với melatonin;
  • Bệnh tiểu đường; tăng hoặc hạ huyết áp
  • Trầm cảm; hoặc bị động kinh, và rối loạn co giật
  • Xuất hiện chứng chảy máu hay bị rối loạn đông máu như bệnh dễ chảy máu;
  • Người đang sử dụng bất kỳ loại thuốc để ngăn ngừa thải ghép nội tạng.

Tương tác thuốc Melatonin với thuốc khác

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, bạn không nên dùng thuốc Melatonin khi chưa được bác sĩ cho phép, nhất là với những thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh; hay thuốc tránh thai
  • Aspirin hoặc acetaminophen (Tylenol);
  • Insulin hay các thuốc trị tiểu đường khác;
  • Thuốc giảm đau có chất gây mê;
  • Thuốc dạ dày như lansoprazole (Prevacid), omeprazole (Prilosec), ondansetron (Zofran);...

Trên đây không bao gồm tất cả thuốc có thể tương tác với Melatonin. Để đảm bảo an toàn thì bạn hãy báo cho bác sĩ về tất cả thuốc đang sử dụng bao gồm cả vitamin và thực phẩm chức năng nhé. 

Tăng cường sản sinh Melatonin từ tự nhiên

Theo các chuyên gia để bổ sung nguồn Melatonin tốt cho cơ thể nhất thì bạn hãy lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều Melatonin. Chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng để hỗ trợ quá trình sản xuất serotonin cần thiết cho việc tạo ra melatonin trong cơ thể.

Dưới đây là những thực phẩm bạn không thể bỏ qua:

Chuối

Chuối cung cấp năng lượng dồi dào, đồng thời còn là nguồn dinh dưỡng giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt hơn rất nhiều.

Trong chuối có chứa các chất như Magie, vitamin B6 cùng với các loại đường tự nhiên để tăng cường sản sinh serotonin. Đồng thời chúng còn bổ sung Trytophan, được xem là một axit amin có tác dụng để thư giãn cơ bắp đồng thời giúp thúc đẩy việc sản xuất serotonin trong cơ thể. 

Đó đều là những dưỡng chất để cải thiện giấc ngủ của bạn nhanh và sâu hơn. Bạn có thể ăn chuối hàng ngày vừa tốt cho sức khỏe vừa bổ sung Melatonin dồi dào.

Yến Mạch

Yến mạch được biết đến là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thêm vào trong thực đơn hàng ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Đó cũng chính là nguồn giúp cơ thể sản sinh Melatonin tự nhiên tốt hơn, nhất là khi ăn vào bữa sáng.

Hoa quả tự nhiên bổ sung Melatonin tốt cho sức khỏe

Yến mạch còn bổ sung khá nhiều vitamin và khoáng chất để thần kinh được thư giãn cũng như hỗ trợ cho một hệ thần kinh khỏe mạnh.

Yến mạch bổ sung các loại Amino axit, magie, kali, vitamin B,  cũng với những loại đường tự nhiên như vậy sẽ giúp cải thiện giấc ngủ dễ dàng hơn, đồng thời giúp điều hòa giấc ngủ của bạn cực kỳ tốt.

Quả dứa

Melatonin có trong thực phẩm nào? Hẳn là bạn sẽ khá bất ngờ khi dứa được liệt kê vào trong danh sách này. Chúng vừa giúp sản sinh Melatonin cho cơ thể mà vừa là nguyên tố tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Do vậy bạn hãy kết hợp dứa trong mọi bữa ăn sẽ có khả năng ngăn ngừa chứng khó tiêu.

Một số nghiên cứu cho thấy, Dứa sẽ giúp tạo ra melatonin nhiều hơn cả chuối và yến mạch, đồng thời còn tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể cũng như kiểm soát cân nặng.

Cam

Cam vừa giúp bổ sung hàm lượng canxi và vitamin B để cơ thể được thư gian đồng thời giúp cho việc sản xuất melatonin hiệu quả hơn. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ của bạn khi chúng bổ sung nguồn chất xơ hiệu quả.

Cà chua.

Một số nghiên cứu cho thấy cà chua có chứa vitamin B6, C và kali. Do vậy bạn có thể dễ dàng để chế biến các món ăn như các món soup và salad.

Tuy nhiên bạn hãy lựa chọn thực phẩm cẩn thận bởi cà chua là thực phẩm dễ bị ô nhiễm thuốc trừ sâu.

Quả cherry

Không thể thiếu quả cherry trong những thực phẩm giúp sản xuất Melatonin, do vậy chúng sẽ có tác dụng kháng viêm, thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, đồng thời chúng có chỉ số glycemic thấp và rất tốt cho tim mạch. 

Ngoài những loại thực phẩm trên thì bạn có thể tham khảo lúa mạch, khoai lang, gạo lứt, ngô hay khoai tây ...chứa lượng  carbonhydrate có lợi cho việc sản xuất serotonin và các loại vitamin khác.

Như vậy có thể thấy Melatonin là thuốc khá tốt cho giấc ngủ của bạn. Đồng thời bạn cần phải sinh hoạt điều độ, tập thể dục để tăng cường giấc ngủ hơn nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990