Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rau đay là rau gì? Rau đay có tác dụng gì?

Cập nhật: 09/04/2021 00:27 | Người đăng: Lường Toán

Rau đay là rau gì? Tác dụng của chúng ra làm sao? Cách chế biến rau đay giải nhiệt mùa hè như thế nào? Tất cả sẽ được Cao Đẳng Y Dược HCM chia sẻ chi tiết ở bài viết này.

Rau đay chắc hẳn không còn xa lạ trên mâm cơm của mỗi gia đình. Cây rau đay có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, do vậy mà không chỉ là một loại rau mà còn rất tốt cho cơ thể. Chúng ta cùng tìm hiểu về công dụng của cây rau đay với sức khỏe cùng với một số món ăn hấp dẫn từ rau đay.

Rau đay là rau gì?

Cây rau đay được dùng để ăn lá quanh năm, thường được thu hoạch vào mùa hè. Rau đay có tên khoa học là Corchorus olitorius L. Cây rau đay thường phát triển lâu năm với chiều cao khoảng từ 1 – 2 mét. Với thân cây nhỏ, nhẵn, có màu xanh hoặc màu đỏ nâu, thường được phân nhánh nhưng ít. Lá rau đay thường nhọn ở đầu và có hình trứng, đây là bộ phận thường được sử dụng nhiều nhất trên cây rau đay, thường được chế biến món ăn.

Lá hoa rau đay tốt cho sức khỏe

Hoa rau đay thường mọc ở kẽ lá, có kích thước khá nhỏ và thường có màu vàng, mỗi cuống thường có 3 hoa với hình trụ, quả dài và vỏ ngoài nhẵn. Bên trong hoa thường có nhiều hạt nhỏ li ti và màu đen. Hạt rau đay thường được thu hoạch chủ yếu để làm giống đồng thời có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Một số nghiên cứu cho thấy, rau đay có chứa khá nhiều các loại vitamin, khoáng chất cùng với những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bao gồm: Vitamin A, B1, B2, C, E, và hàm lượng canxi, kẽm, photpho, sắt, chất nhầy. Ngoài ra thì hạt rau đay còn chứa hàm lượng lớn các chất corchorosid và olitorisid rất tốt cho sức khỏe.

>> Tham khảo thêm: Tinh dầu tràm trà trị mụn có tốt không? Một số tác dụng của thảo dược này

Rau đay có tác dụng gì?

Ngoài làm món ăn dinh dưỡng cho gia đình thì rau đay còn chứa những giá trị dinh dưỡng vượt trội, chúng mang đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, bao gồm cả người lớn và cả trẻ em.

Bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu

Rau đay thường đứng đầu trong các loại rau chứa hàm lượng chất sắt cao bởi chúng có thân màu tím đỏ. Theo nghiên cứu thì cứ khoảng 100g rau đay, sẽ bổ sung cho bạn khoảng 7mg sắt. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, mỗi ngày thì phụ nữ sau sinh chỉ cần bổ sung khoảng 2 – 3 lạng rau đay, như vậy sẽ bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt cho cả mẹ lẫn con. Với những người đang bị thiếu chất sắt thì tốt nhất hãy tăng cường thực phẩm này trong thực đơn nhằm giúp làm tăng số lượng hồng cầu, đồng thời giúp sản xuất đủ máu nhằm để đảm bảo cho mọi hoạt động trong cơ thể được diễn ra bình thường.

Ăn rau đay giúp nhuận tràng và chống táo bón

Chất nhớt trong rau đay được xem là một phương thuốc chống táo bón cực kỳ tuyệt vời. Việc sử dụng rau đay thường xuyên sẽ giúp đường ruột được bôi trơn đồng thời kích thích nhu động ruột co bóp thường xuyên hơn nhằm giúp để đẩy thức ăn xuống đại tràng, đồng thời giúp duy trì tần suất đi cầu đều đặn.

Bên cạnh đó thì rau đay còn chứa một số chất khác được xem là rất có lợi cho đường tiêu hóa như:

  • Polysaccharid: có khả năng làm tăng chuyển động ruột, đồng thời giúp ngăn ngừa ứ đọng phân.
  • Sucrose và inositol: Đó đều là những loại đường tự nhiên thường không được hấp thu bởi cơ thể mà chúng sẽ được giữ lại trong ruột. Chúng sẽ làm mềm phân đồng thời tạo khối cho phân nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp bạn có thể đi cầu dễ dàng hơn.

Rau đay lợi sữa cho sản phụ

Với phụ nữ sau sinh thì rau đay được xem là thần dược kích thích sữa. Rau đay có chứa nhiều nước, cùng với các loại vitamin và khoáng chất, từ đó sẽ giúp kích thích tuyến vú để tiết ra nhiều sữa hơn. Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, thì để kích thích sữa cho phụ nữ sau sinh thì tốt nhất hãy ăn rau đay thường xuyên trong vài tuần đầu sau sinh.

Bạn có thể sử dụng rau đay để chế biến một vài món ăn như tôm nõn, cua đồng hay đơn giản chỉ là món rau đay luộc đều rất tốt cho cơ thể.

Thông tiểu, ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu

Ăn rau đay có tác dụng gì? Theo y học cổ truyền, thì rau đay chứa nhiều nước, do vậy chúng có đặc tính lợi tiểu do vậy mà chúng có tác dụng thông tiểu bằng hoạt động tiểu tiện đồng thời để tăng lưu lượng nước tiểu. Do vậy khi dùng rau đay chúng sẽ giải quyết được tình trạng bí tiểu, tiểu rắt, hay đau buốt khi đi tiểu.

Bên cạnh đó thì rau đay còn có đặc tính kháng viêm tự nhiên, do vậy là chúng có tác dụng ngăn ngừa sự nhiễm trùng đường tiết niệu. Từ đó sẽ làm giảm tình trạng sưng viêm tại những bộ phận liên quan bao gồm bàng quang, thận, hay ống dẫn nước tiểu mà không gây ra tác dụng phụ nào. 

Rau đay giúp làm giải nhiệt, tiêu độc

Theo y học cổ truyền, rau đay thường có tính hàn do vậy chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc đồng thời giúp trị nóng trong. Bởi vậy mà món rau đay thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn trong những ngày hè nóng nực có tác dụng làm mát cơ thể, chống say nắng, trị nóng trong, đồng thời giúp làm giảm tình trạng bức bối khó chịu trong người.

Rau đay giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Trong hạt rau đay thường chứa các hoạt chất có hoạt tính trợ tim cao, hay còn gọi olitorisid. Chúng hoạt động tương tự như strophantin, có khả năng để ổn định nhịp tim, đồng thời có sức co cơ tim. Dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo tốt nhất hãy bổ sung rau đay để cải thiện sức khỏe của bản thân.

Rau đay chống còi xương

Một số nghiên cứu cho thấy rau đay có chứa khá nhiều canxi, do vậy các mẹ có thể bổ sung loại rau này trong thực đơn dinh dưỡng của các bạn trẻ. Cụ thể, cứ trong một lạng rau thì chúng có chứa đến 182mg canxi. Cùng với đó thì người lớn có thể ăn rau đay đều đặn 3 – 4 bữa sẽ có tác dụng để ngăn ngừa những bệnh lý về xương khớp bao gồm loãng xương, thoái hóa khớp, hay vôi hóa khớp…

Rau đay chữa rắn cắn

Rau đay có tốt không? Chắc hẳn nhiều người sẽ băn khoăn về công dụng chữa rắn cắn của loại rau này. Thực tế thì trong dân gian thường sử dụng loại thuốc này trong sơ cứu vết thương, đặc biệt là với tình huống nguy cấp khi chưa kịp tới bệnh viện.

Bạn có thể thực hiện theo cách dưới đây: Hái một nắm ngọn rau đay, với ngọn chuối tiêu và một nắm dây kim cang. Tất cả nguyên liệu trên được rửa sạch, giã nát để chắt lấy nước cốt cho người bệnh uống. Còn bạn có thể giữ lại phần bã để đắp ngoài da chỗ bị rắn cắn, có thể dùng thêm băng ga-rô để ngăn chặn không cho nọc độc phát tán ra toàn bộ cơ thể.

Rau đay giúp chống hen suyễn

Với bệnh nhân bị hen suyễn, thì hạt rau đay có tác dụng tiêu đờm rất tốt đồng thời sẽ giúp làm giảm tình trạng co thắt ở đường thở, ngăn chặn cơn hen đồng thời chống phù thũng. Nhiều người bệnh hiện nay đã luôn tích trữ hạt cây rau đay trong nhà với mục đích để sắc uống nhằm phòng ngừa bệnh tái phát.

Rau đay có công dụng kháng viêm

Chất nhầy trong rau đay sẽ có tác dụng chống lại những phản ứng viêm trong cơ thể nhờ có chứa nhiều axit hữu cơ có ích bao gồm:

  • Coumaric
  • Vanillic
  • Hydroxybenzoic
  • Ferulic

Tất cả các hoạt chất trên cho đến này đều được chứng minh về khả năng kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Mặc dù những dược tính của thuốc đều không mạnh bằng thuốc tây tuy nhiên thì những chất này sẽ giúp bạn phòng ngừa đồng thời có khả năng chống lại bệnh tật một cách tự nhiên, an toàn hơn so với tân dược.

Cách nấu canh cua rau đay giải nhiệt mùa hè

Rau đay nấu gì? Chắc hẳn nhiều người vẫn còn khá nhiều thắc mắc về câu hỏi này. Đây là loại rau khá dân dã do vậy mà có thể tìm hiểu về 2 cách nấu rau đay dưới đây nhé. 

Canh cua rau đay với mồng tơi

Chuẩn bị nguyên liệu: Cua đồng 2 lạng; 1 mớ rau đay và 1 mớ mồng tơi

Bát rau đay canh cua tốt cho sức khỏe

 

Cách chế biến:

  • Rửa sạch các nguyên liệu trên. Cua rửa thì xé mai, rồi giã nhuyễn sau đó lọc lấy nước
  • Nhặt sạch rau đay và rau mồng tơi sau đó thái nhỏ
  • Đun sôi nước cốt vừa lọc xong với một ít muối. Lưu ý là khi sôi thì bạn hãy lấy thìa để khuấy nhẹ như vậy sẽ giúp gạch không bị dính xuống đáy nối và bị cháy.
  • Tiếp theo bạn hãy trút rau vào nồi, sau đó đun sôi với lửa nhỏ trong tầm 3 – 5 phút, thì bạn đã có được một món canh cua rau đay mix mồng tơi mát bổ, tuyệt vời cho cả gia đình.

Canh cua rau đay nấu với mồng tơi và mướp

Chuẩn bị nguyên liệu: 3 lạng cua, 1 mớ rau đay, 1 mớ mồng tơi, 1 quả mướp.

Cách nấu rau đay với mướp và mồng tơi:

Cua sau khi rửa sạch thì tách mang rồi xay sau đó cho vào bát đổ khoảng 500 ml nước. Tiếp theo bạn hãy khuấy đều để lọc lấy nước cốt và bỏ xác cua

Tiếp theo bạn hãy nhặt sạch rau sau đó thái nhỏ riêng với miếng vừa ăn

Đun nước cua xay với lửa nhỏ. Bạn phải lưu ý để chúng không sôi quá nhanh riêu dễ bị trào ra ngoài. Khi thấy kết thành riêu, thì bạn có thể gạt chúng sang một bên rồi cho mướp để tiếp tục đun sôi.

Tiếp theo bạn hãy cho rau đay và mồng tơi vào khuấy nhẹ, dùng lửa nhỏ liu riu khoảng 2 phút rồi tắt bếp

Tùy khẩu vị của từng vùng miền mà bạn có thể cho thêm một chút mắm tôm vào canh mồng tơi và rau đay để chúng được đậm vị hơn

Canh cua rau đay nấu với tép khô

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 lạng Tép khô có thể được mua sẵn cùng với 2 lạng cua đồng đã xay sẵn để tiết kiệm thời gian với 1 mớ rau đay.

Cách chế biến rau đay với tép khô:

  • Trước tiên bạn hãy chế biến tép khô trước, bạn hãy ngâm trong vòng 10 phút. Sau đó bạn hãy tiếp tục phi thơm hành tỏi với lửa to rồi cho tép vào đảo trong vòng 1 phút
  • Rửa sạch rau đay và thái nhỏ
  • Cua đã xay được tiến hành lọc lấy nước cốt
  • Nấu nước canh cua: Bạn hãy cho một ít muối vào nước rồi đun trong lửa nhỏ để khi sôi riêu không bị tràn. Tiếp theo bạn hãy bỏ tép đã phi mỡ và rau đay vào khuấy đều
  • Trong vòng 3 phút thì bạn chỉ cần nêm nếm thêm 1 chút gia vị mắm muối sau đó hãy bắc xuống cả nhà cùng thưởng thức

Như vậy với những thông tin của rau đay trên đây hi vọng giúp bạn nắm được tác dụng, liều dùng và một số món ăn hấp dẫn. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990