Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc L-cystine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng L-cystine như thế nào?

Cập nhật: 17/12/2020 14:59 | Người đăng: Lường Toán

Với các chị em hẳn là không còn quá xa lạ với viên uống L-cystine với công dụng trị mụn, làm đẹp da. Đó cũng là lý do khiến cho viên uống này trở lên phổ biến hơn. Vậy thuốc L-cystine có tác dụng gì? Cách dùng thuốc như thế nào? Các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Thuốc trị mụn L-cystine được bào chế dưới dạng nang mềm, khi uống L cystine trị mụn, thuốc này trị được các loại mụn khác nhau cũng như có thêm rất nhiều những công dụng khác, đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của phụ nữ.

Vậy thuốc L-cystine là gì?

L-Cystine chứa các amino axit từ nhung huơu

Viên uống L-Cystine gồm các amino acid tự nhiên, trong đó có chứa gốc C – SH được tinh chế chủ yếu từ Nhung Hươu. Hoạt chất này có công dụng tiêu diệt gốc tự do, đồng thời có thể làm chậm quá trình thoái hóa và lão hóa da.

Nhắc đến thuốc L-cystine, người ta nghĩ ngay đến công dụng trị mụn. Dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, hoạt động của thuốc L-cystine có khả năng chuyển hóa đồng thời giúp loại bỏ độc tố cho da, cũng như ngăn chặn mầm sự xuất hiện của vi khuẩn đồng thời có thể khống chế và diệt mụn trứng cá. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng L-cystine trị mụn còn có tác dụng giải độc tố trong gan.

Nếu như bạn còn thắc mắc L-cystine có tác dụng gì thì ngoài công dụng trị mụn thì thuốc còn có khả năng ức chế sự hình thành của hắc tố Melanin. Từ đó sẽ giúp mang lại làn da trơn láng, mờ hẳn mọi vết thâm do mụn hay vết sạm nám da.

>>Tham khảo thêm: Thông tin về thuốc Doxycycline: Công dụng, liều dùng và một số lưu ý sử dụng

Dược động học của thuốc trị mụn L-cystine 

- Hấp thu: Thuốc L-cystine được hấp thu tích cực trong đường ruột, với nồng độ trong huyết tương đạt đỉnh trong khoảng từ 1-6 giờ sau khi uống, đồng thời không gây hại cho đường ruột.

- Phân bố: Thuốc trị mụn L-Cystine còn được chuyển hóa chủ yếu ở gan và có ở bề mặt cơ thể sau 5 tiếng vào cơ thể.

- Chuyển hoá: hoạt chất của thuốc L-cystine được chuyển hoá chủ yếu qua gan như taurin và acid pyruvic.

- Thải trừ: Nghiên cứu cho thấy thuốc được thải trừ chủ yếu qua mật, với khoảng 21% liều L-cystin được thải trừ trong vòng 24 tiếng sau khi uống L cystine trị mụn.

Thuốc L-cystine có tác dụng gì?

- Trị mụn, làm trắng da và chống nám sạm: L-cystine khi vào cơ thể sẽ xâm nhập vào trong hắc tố bào melanin rồi tác dụng với dopaquinone nhằm giúp tạo ra cystinyldopa. Chúng có tác dụng chuyển hóa qua da, đồng thời được đào thải lớp hắc tố bào, độc tố hay cặn bẩn,… ra bên ngoài cùng với lớp sừng. Từ đó thì thuốc L-cystine có thể trị được một và khuyết điểm trên da như mụn trứng cá, sạm nám da do sử dụng thuốc, mỹ phẩm, với phụ nữ mang thai, suy gan, cháy nắng, tuổi tiền mãn kinh, rám má.

- Chống gãy rụng tóc và gãy móng: Viên uống L-cystine còn có khả năng tác dụng tăng cường tạo keratin, chắc móng và làm vững chân tóc.

- Điều trị viêm giác mạc chấm nông, tổn thương biểu mô giác mạc: Viên uống này còn có khả năng ức chế collagenase-enzym để phá huỷ chất tạo keo, có thể làm hư hại giác mạc.

Bên cạnh đó, thuốc l cystine trị mụn còn được xem là tác nhân đóng vai trò chủ yếu điều trị một số bệnh về thoái hoá và lão hoá da. Bởi vậy L-cystine được dùng để chống lão hoá, tăng tuổi thọ với người sử dụng.

- Trị viêm da dị ứng, mụn trứng cá, eczema, mề đay, phát ban trên da hay tăng tiết bã nhờn trên da

Hướng dẫn sử dụng thuốc L-cystine như thế nào?

  • Thuốc L-cystine được chỉ định mỗi ngày 2-4 viên, dùng liên tục 1 tháng.
  • Tùy vào đáp ứng điều trị bằng thuốc L-cystine ở mỗi người sẽ chỉ định thời gian sử dụng khác nhau. Tốt nhất hãy tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ,

Cách dùng thuốc L-cystine như thế nào?

Thuốc L-cystine được chỉ định dùng sau bữa ăn với một cốc nước đầy, không được bẻ đôi, nghiền nát hay ngậm thuốc trước khi uống. Ngoài ra bạn cần lưu ý không thay bằng đồ uống như nước ngọt có gas, đồ uống chứa chất kích thích. 

  • Với trẻ em dưới 7 tuổi: tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm
  • Với trẻ em từ 7 tới 14 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 1 viên sau bữa ăn
  • Với độ tuổi từ 15 trở lên: Mỗi ngày nên sử dụng 2-4 viên sau mỗi bữa ăn.

Chống chỉ định

  • Với người có tiền sử bị suy thận, hôn mê gan.
  • Những người bị mắc chứng cystin niệu, hay trẻ em dưới 6 tuổi.

Thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc L-cystine trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất bạn nên thăm khám và sử dụng theo hướng dẫn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời không được tự ý tăng liều, giảm hoặc ngưng sử dụng đột ngột. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị cũng như tăng nguy cơ phản ứng tác dụng phụ. 

Tại sao dùng L Cystine bị nổi mụn?

Thận trọng khi dùng L-Cystine với các thuốc khác

Đa số những trường hợp dùng L-Cystine giai đoạn đầu thường bị nổi mụn nhiều hơn. Đó là dấu hiệu cho thấy thuốc được thải độc qua da. Cụ thể làn da của bạn sẽ được đẩy lên những chất bẩn, sắc tố đen, độc tố, cùng với lớp tế bào sừng. Điều đó khiến cho bạn xuất hiện dấu hiệu nổi mụn ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên bạn hãy kiên trì sử dụng một thời gian mụn sẽ lặn, da hết mụn và sáng đẹp như mong muốn.

Uống L-cystine trị mụn có tác dụng phụ không?

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM,  đa số người dùng L Cystine trị mụn thường có rất ít tác dụng phụ. Phổ biến nhất là tình trạng nổi mụn trứng cá mức độ nhẹ do phản ứng đào thải độc tố. Điều này không đáng lo ngại, tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài và nghiêm trọng thì bạn hãy ngưng sử dụng đồng thời báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tùy cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện tình trạng khác nhau, do vậy bạn không nên chủ quan trong quá trình trị bệnh. Lưu ý hãy dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian để hạn chế tác dụng phụ nhé. 

Một số điều cần lưu ý khi dùng L-Cystien:

- Tuyệt đối không sử dụng viên uống L-cystine cho người bị suy thận nặng và hôn mê gan.

- L-cystien thường có tác dụng chậm do vậy cần phải có sự kiên trì của người dùng.

- Chống chỉ định đối với những bệnh nhân bị chứng cystin hay với trẻ em dưới 6 tuổi.

- Hiệu quả của viên uống L-cystine còn phụ thuộc chủ yếu vào cơ địa của mỗi người.

Hy vọng những thông tin tổng hợp về thuốc trị mụn L-Cystine trên đây sẽ giúp bạn nắm được công dụng, liều dùng và biết cách sử dụng hợp lý. Đừng quên lựa chọn nơi mua thuốc uy tín để tránh hàng nhái, hàng giả nhé. Chúc bạn sức khỏe! 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990