Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin về thuốc Doxycycline: Công dụng, liều dùng và một số lưu ý sử dụng

Cập nhật: 16/12/2020 14:56 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Doxycycline là thuốc gì? Công dụng và cách dùng Doxycycline như thế nào? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Doxycycline là thuốc gì?

Thuốc Doxycycline thuộc nhóm thuốc kháng sinh Tetracycline, thường được sử dụng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, kể cả mụn trứng cá. Thuốc Doxycycline có tác dụng ngăn ngừa bệnh sốt rét. Thuốc Doxycycline thường hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Chú ý, Doxycycline không hiệu quả với những trường hợp bị nhiễm virus gây cảm cúm và cảm lạnh thông thường.

Thuốc Doxycycline có tác dụng gì?

Do vậy bạn cần phải nắm được nguyên nhân gây bệnh để điều trị hiệu quả. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh không cần thiết có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh đó, thuốc Doxycycline còn được sử dụng để điều trị một số bệnh về da (vẩy phấn hồng).

Thuốc Doxycycline trên thị trường bán với nhiều dạng bào chế như viên nén, thuốc bôi...hàm lượng 100mg

>>Tham khảo thêm: Giải đáp thuốc Contractubex: Công dụng, liều dùng và một số lưu ý

Hướng dẫn sử dụng thuốc Doxycycline 100mg như thế nào?

Thuốc Doxycycline được chỉ định trước bữa ăn ít nhất 1 giờ hoặc sau bữa ăn khoảng 2 giờ. Mỗi ngày nên dùng 1 hoặc 2 lần hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Mỗi lần sử dụng thuốc này với một ly nước đầy khoảng 240 ml trừ khi được sử dụng theo chỉ dẫn khác. Trường hợp dùng thuốc có hiện tượng đau bao tử thì tốt nhất hãy dùng thuốc với thức ăn hoặc sữa để giảm kích ứng. Dù vậy thì bạn hãy chú ý dùng doxycycline nếu như không phát huy tác dụng trong trường hợp sử dụng thuốc với thức ăn hoặc sữa, nhất là với thức ăn có hàm lượng canxi cao. Tốt nhất bạn hãy hỏi bác sĩ về lưu ý khi sử dụng đồng thời không được nằm xuống trong khoảng 10 phút sau khi uống thuốc này.

Bạn có thể dùng thuốc Doxycycline với 2-3 giờ trước hoặc sau khi sử dụng bất kỳ loại sản phẩm có chứa hợp chất kẽm, sắt, nhôm, canxi, magiê hoặc bismuth subsalicylate. Ngoài ra chú ý khi dùng chung với các thuốc kháng acid, các loại vitamin và khoáng chất, dung dịch didanosine, quinapril, các sản phẩm sữa, và những hợp chất giàu canxi nhằm giúp cơ thể ngăn chặn sự hấp thụ đầy đủ thuốc.

Nếu có thắc mắc gì về cách dùng thuốc Doxycycline an toàn thì hãy báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời nhé. Tốt nhất hãy báo cho bác sĩ nếu như tình trạng bệnh ngày càng trở lên xấu đi. 

Liều dùng thuốc Doxycycline 100mg như thế nào?

Liều dùng thuốc Doxycycline phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và liều lượng khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm, lưu ý nó không thay thế được chỉ định của các bác sĩ.

Với người lớn:

Điều trị tình trạng nhiễm trùng

  • Ngày đầu tiên: Mỗi lần uống 200 mg vào ngày đầu tiên, chia làm 2 lần dùng 100 mg cách 12 giờ hoặc 50 mg mỗi 6 giờ. Liều theo thường dùng để duy trì 100 mg/ngày.
  • Liều duy trì : Mỗi ngày 2 lần x 50 mg mỗi 12 giờ.
  • Điều trị nhiễm khuẩn nặng hơn như nhiễm trùng mãn tính ở đường tiết niệu: Mỗi lần dùng 100 mg mỗi 12 giờ.

Điều trị cho người nhiễm lậu cầu không biến chứng:

  • Mỗi ngày dùng 2 lần x 100 mg theo đường miệng, duy trì trong 7 ngày.
  • Hoặc có thể thay thế bằng 1 lần duy nhất, dùng 300 mg tiếp trong khoảng một giờ hay một liều 300 mg thứ hai.

Điều trị bệnh viêm tinh hoàn do N. gonorrhoeae

  • Mỗi ngày 2 lần x 100 mg, duy trì ít nhất 10 ngày.

Điều trị cho người mắc bệnh giang mai:

  • Mỗi ngày 300 mg, chia làm nhiều lần, duy trì trong ít nhất 10 ngày.

Với trẻ em:

Điều trị tình trạng nhiễm khuẩn

Với trẻ trên 8 tuổi, nặng dưới 45 kg: Mỗi ngày dùng 2 đến 5 mg/kg được chia làm 1-2 liều, tối đa 200 mg/ngày.

Thuốc Doxycycline 100mg gây ra tác dụng phụ nào không?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, thuốc Doxycycline có thể gây ra nhiều tác dụng phụ bất thường bao gồm như bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Báo cho bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng tác dụng phụ như: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, họng và lưỡi.

Đồng thời báo cho bác sĩ nếu xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm:

  • Nhức đầu, chóng mặt hoặc bị mờ mắt;
  • Đau nhức cơ thể, sốt, ớn lạnh, và một số tình trạng khác;
  • Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không;
  • Triệu chứng bất thường đường tiêu hóa: tiêu chảy, buồn nôn, cơ thể ớn lạnh...

Trên đây không bao gồm tất cả các biểu hiện tác dụng phụ của thuốc Doxycycline. Người bệnh có thể xuất hiện những tác dụng phụ khác không được đề cập ở trên đây. Trường hợp xuất hiện bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây, bạn hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ hoặc nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được theo dõi nhé.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Doxycycline

Trước khi sử dụng Doxycycline, người bệnh cần phải có những lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

  • Báo cho bác sĩ và dược sĩ nắm được nếu như bị dị ứng với thuốc doxycycline hay các thuốc khác như minocycline, tetracyclin, sulfite ...
  • Chủ động báo cho bác sĩ về các thuốc đang sử dụng như thuốc kê toa và không kê toa khi đang sử dụng. Trong đó bao gồm cả các thuốc kháng acid, thuốc chống đông máu như penicillin, warfarin (coumadin), phenytoin (dilantin), carbamazepine (tegretol), phenobarbital hay với các loại vitamin. Doxycycline còn có thể làm giảm hiệu quả của những loại thuốc tránh thai.
  • Thuốc Doxycycline còn có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường, bệnh gan hoặc bệnh thận.
  • Với những phụ nữ đang mang thai, dự định có thai, hay phụ nữ đang cho con bú thì cần báo cho bác sĩ. Bởi hoạt chất của thuốc Doxycycline có thể bài tiết vào sữa mẹ hay qua nhau thai gây hại cho thai nhi và trẻ em đang bú mẹ.
  • Trường hợp đang phẫu thuật, hay cả nha khoa thì bạn cần báo cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết rằng bạn đang sử dụng doxycycline.
  • Trong quá trình điều trị bằng Doxycycline thì cần tránh ánh nắng khi ra ngoài. Đồng thời phải mặc quần áo bảo hộ, bôi kem chống nắng, kính mát. Thuốc Doxycycline có thể gây hại làm cho làn da của bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

Chống chỉ định dùng thuốc Doxycycline với một số trường hợp dưới đây:

Một số lưu ý khi dùng thuốc Doxycycline
  • Người bị mẫn cảm với các tetracyclin;
  • Phụ nữ mang thai;
  • Trẻ em dưới 8 tuổi;
  • Rối loạn chuyển hoá porphyrin; hay mắc bệnh lupus ban đỏ.

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ để xác định sự rủi ro khi sử dụng loại thuốc này với phụ nữ trong thời kỳ mang thai hay đang cho con bú. Do vậy nếu có ý định dùng thì bạn phải cân nhắc được lợi ích và nguy cơ.

Tương tác thuốc Doxycycline như thế nào?

Doxycycline có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc sẽ là nguy cơ làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc Doxycycline hay các thuốc khác hoặc cũng có thể làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ những tương tác thuốc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Người bệnh tốt nhất hãy liệt kê thuốc đang dùng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng, thảo dược để bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ chú ý, không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Người bệnh cần thận trọng khi dùng Doxycycline với các loại thuốc kháng sinh khác, Methotrexate, Digoxin, Etretinate, Acitretin...   

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới doxycycline không?

Trong quá trình dùng thuốc Doxycycline thì bạn cần phải chú ý kết hợp với thức ăn và đồ uống có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó phải kể đến rượu, bia, thuốc lá đều ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc. 

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến doxycycline?

Tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc này. Để tránh được tình trạng này, bạn hãy báo cho nếu gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào dưới đây:

  • Hen;
  • Tiêu chảy; gặp vấn đề về than;
  • Nhiễm nấm Candida âm đạo (nấm men).

 Thông tin về thuốc Doxycycline trên đây được cập nhật khá đầy đủ và cần thiết. Trước khi sử dụng bạn cần phải chú ý những vấn đề trên đây, lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ định của bác sĩ. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990