Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc kháng sinh Erythromycin có tác dụng gì? Trường hợp thận trọng khi dùng thuốc

Cập nhật: 25/12/2020 14:53 | Người đăng: Lường Toán

Erythromycin là loại thuốc kháng sinh nằm trong nhóm macrolid, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Vậy thuốc Erythromycin là gì? Công dụng và cách dùng thuốc Erythromycin như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng chính của Erythromycin là gì?

Erythromycin là một loại thuốc kháng sinh, dùng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Thuốc Erythromycin được dùng để bôi ngoài da, điều trị các vấn đề bệnh da liễu. Hoạt động cơ chế của thuốc sẽ giúp ức chế đồng thời ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn gram âm, gram dương. Không chỉ vậy, thuốc Erythromycin còn được sử dụng trong việc điều trị một số bệnh không được liệt kê trên đây. Tốt nhất bạn chỉ nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ.

Thuốc kháng sinh Erythromycin điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn 

Các chuyên gia cho rằng thuốc Erythromycin thường không có tác dụng với các loại vi khuẩn gram âm ưa khí. Đồng thời không được dùng điều trị cho trường hợp bệnh do vi rút gây ra, như bệnh cảm cúm thông thường.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Berodual là thuốc gì? Công dụng, cách dùng và liều dùng hiệu quả

Hướng dẫn cách dùng thuốc Erythromycin như thế nào?

Thuốc Erythromycin được chỉ định dùng theo đường uống, tốt nhất là theo hướng dẫn của bác sĩ. Các chuyên gia khuyến cáo thuốc Erythromycin được hấp thụ tốt nhất là khi dạ dày rỗng. Bởi vậy mà để tránh tình trạng nôn hoặc có thể gây ảnh hưởng dạ dày, tốt nhất hãy dùng Erythromycin sau mỗi bữa ăn để mang lại hiệu quả.

Không chỉ vậy, người bệnh cần phải lưu ý bởi thuốc có vị đắng do vậy mà không nên nghiền, nhai hay cắn thuốc trước khi nuốt. Hãy uống trọn vẹn viên thuốc để tránh bị tác dụng phụ hay tương tác thuốc có thể xảy ra. Đồng thời chúng sẽ giúp duy trì lượng thuốc trong cơ thể ổn định, bạn nên uống Erythromycin với các khoảng cách đều nhau. Đồng thời hãy uống vào khoảng giờ nhất định trong ngày.

Ngoài ra khi sử dụng thuốc Erythromycin dạng bôi ngoài da, thì trước tiên bạn phải vệ sinh da điều trị và tay sạch sẽ trước khi dùng. Không được sử dụng quá 3 tháng.

Thuốc Erythromycin trên thị trường có bán dưới dạng viên uống hoặc dạng bôi, Mỗi loại có cách dùng thuốc khác nhau, tốt nhất bạn không nên ngưng sử dụng thuốc quá sớm khi triệu chứng bệnh chưa khỏi. Đồng thời, không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Erythromycin như thế nào?

Liều dùng thuốc Erythromycin cho người lớn

Liều dùng Erythromycin chủ yếu phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe và bệnh lý ở mỗi người. Đa số thuốc chỉ định cho người lớn bị bệnh hạ cam mềm, viêm phổi, người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm tai giữa, bệnh viêm dạ dày Campylobacter, bệnh hột xoài (u hạt lympho sinh dục hay Lymphogranuloma Venereum), viêm niệu đạo, viêm họng, nhiễm trùng da,…

  • Điều trị cho người bị nhiễm nhẹ đến trung bình: mỗi lần nên dùng 250 – 500mg (estolate, base, stearate) hoặc liều dùng 400 – 800mg (ethylsuccinate).
  • Điều trị cho nhiễm trùng nặng: Mỗi lần nên dùng 1 – 4g, chia liều ra uống hoặc dùng thuốc tiêm, để truyền liên tục.

Liều dùng erythromycine cho trẻ em

  • Liều dùng để phòng ngừa nhiễm trùng viêm nội tâm mạc: Bạn có thể dùng thuốc Erythromycin theo đường uống dùng 20 mg/kg (stearate hoặc ethylsuccinate) sau khi ăn khoảng 2 giờ. Bên cạnh đó thì cứ cách khoảng 6 giờ bạn có thể dùng liều đầu tiên và uống tiếp 1/2 liều.
  • Liều dùng điều trị bệnh viêm phổi, viêm kết mạc sơ sinh chlamydia: Mỗi ngày dùng tối đa 50mg/kg được chia đều thành những liều bằng nhau và sử dụng cách 6 tiếng, thời gian điều trị ít nhất trong 2 tuần.
  • Liều dùng cho trẻ mắc bệnh ho gà: Nên cho trẻ dùng Erythromycin theo đường uống, mỗi ngày 40-50 mg/kg được chia liều ra uống trong ngày. Thời gian điều trị trong 14 ngày với liều lượng tối đa là 2g/ngày, tuy nhiên không phù hợp với trẻ em dưới 1 tháng tuổi.
  • Liều dùng cho trẻ em chuẩn bị phẫu thuật ruột: Mỗi lần dùng 20mg/kg (base), nên cho trẻ uống trước khi phẫu thuật theo chỉ định của các bác sĩ.
  • Liều dùng cho trẻ dự phòng sốt thấp khớp: Mỗi ngày dùng 250mg chia đều ra uống 2 lần.

Thuốc Erythromycin gây ra những tác dụng phụ gì?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, thuốc kháng sinh Erythromycin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn dưới đây:

  • Đau bụng, tiêu chảy.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Ăn không ngon.

Bên cạnh đó thì người bệnh còn có thể gặp phải những biểu hiện khác nghiêm trọng hơn:

Thuốc Erythromycin có thể gây tác dụng phụ không mong muốn
  • Ngứa, phát ban;
  • Cơ thể mệt mỏi;
  • Tim có dấu hiệu đập nhanh, bất thường.
  • Khó nuốt, khó thở, thở khò khè;
  • Nước tiểu có màu đậm và phân có màu nhạt.
  • Đau phần bên trên phía bên phải của dạ dày.
  • Mặt hoặc da có dấu hiệu vàng.
  • Xuất hiện triệu chứng co giật.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Tiêu chảy nặng kèm máu trong phân với triệu chứng đau quặn bụng hoặc sốt nặng.

Trên đây không bao gồm đầy đủ những tác dụng phụ của thuốc Erythromycin. Tùy cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện biểu hiện khác nhau. Do vậy nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì bạn hãy báo cho bác sĩ ngay nhé. 

Trước khi dùng Erythromycin bạn nên biết những điều gì?

  • Chủ động báo cho bác sĩ nếu người bệnh bị dị ứng với Erythromycin hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác mà có chứa hoạt chất Erythromycin.
  • Báo cho bác sĩ nếu như bạn gặp vấn đề về tim, nhịp tim thất thường hay người có nồng độ kali và magie trong máu thấp, người mắc bệnh gan… trước khi dùng thuốc.
  • Với phụ nữ đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú thì tốt nhất không nên sử dụng Erythromycin.

Tương tác của thuốc Erythromycin với các loại thuốc khác

Erythromycin có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm tăng nguy cơ tác dụng phụ hay làm thay đổi hoạt động của thuốc. Người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về tất cả thuốc đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ….

Tốt nhất là không nên kết hợp thuốc sau:

  • Thuốc kháng nấm hay vi rút.
  • Thuốc điều trị ung thư, bệnh tim mạch, động mạch phổi hay tăng huyết áp.
  • Thuốc điều trị các bệnh lý về thần kinh và bệnh trầm cảm.
  • Thuốc phòng ngừa sốt rét….

Những thông tin chia sẻ về thuốc Erythromycin trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990