Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Berodual là thuốc gì? Công dụng, cách dùng và liều dùng hiệu quả

Cập nhật: 23/12/2020 15:10 | Người đăng: Lường Toán

Berodual được chỉ định trong điều trị một số bệnh lý về đường hô hấp. Tuy nhiên bạn cần phải bổ sung thêm những kiến thức về thuốc Berodual giúp bạn chủ động hơn trong việc sử dụng điều trị bệnh và an toàn, hiệu quả hơn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Berodual và một số thông tin bạn cần biết

Thành phần của thuốc và chỉ định

Thuốc Berodual điều trị các bệnh về đường hô hấp trên

Thuốc Berodual chứa hai thành phần chính là Fenoterol hydrobromide (50mg/100ml) và Ipratropium bromide (25mg/100ml). Thuốc Berodual được chỉ định trong liệu pháp duy trì đồng thời giúp dự phòng tái phát những vấn đề dưới đây:

  • Điều trị viêm phế quản tắc nghẽn mãn tính có thể gây khó thở.
  • Với người bị khí phế thũng.
  • Điều trị chứng rối loạn phế quản phổi gây co thắt phế quản, điều trị các cơn hen suyễn cấp
  • Được dùng để hỗ trợ liệu pháp Aerosol bằng kháng sinh, chất nhầy hay Corticosteroid  với những liệu pháp điều trị viêm phế quản cục bộ khác.

Thuốc Berodual còn được chỉ định điều trị với một số trường hợp bệnh khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên thì tốt nhất người bệnh chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả. 

>>Tham khảo thêm: Thuốc Dibetalic có tác dụng gì? Một số lưu ý khi dùng thuốc Dibetalic

Hướng dẫn sử dụng thuốc Berodual

Trước khi sử dụng thuốc Berodual, bạn cần phải nắm được đầy đủ thông tin về liều lượng, cách dùng đúng cách để từ đó có thể phát huy được hết công dụng, đồng thời còn giúp đảm bảo sự an toàn cho người bệnh. Hiện nay trên thị trường có bán thuốc Berodual dưới dạng bình xịt và dung dịch. Mỗi dạng bào chế có cách dùng và liều lượng khác nhau.

Thuốc Berodual dạng bơm xịt định liều

  • Tác dụng phòng ngừa và điều trị dài hạn: Mỗi ngày xịt 3 lần, mỗi lần 1-2 liều xịt.
  • Giúp ngăn ngừa cơn khó thở sắp xảy ra: Mỗi lần dùng 2 liều xịt, sau 5 phút thêm 2 liều. Ngoài ra cứ khoảng 2 tiếng sau thì mới xịt những liều kế tiếp.
  • Liều dùng cho trẻ em: Người bệnh chỉ nên sử dụng khi có sự giám sát của người lớn.

Thuốc Berodual dạng dung dịch xông khí

Với các trường hợp điều trị bằng thuốc Berodual khí dung là người lớn hay trẻ em trên 14 tuổi, thì sẽ được chỉ định liều dùng thuốc Berodual giúp cắt cơn và dài hạn cụ thể dưới đây:

  • Điều trị cắt cơn: Liều dùng khởi đầu với khoảng 20-30 giọt tương đương 1-1,5 ml dung dịch Berodual. Với những trường hợp nặng hơn thì có thể tăng liều lượng lên đến 50 giọt tương đương với 2,5 ml dung dịch Berodual. Một số trường hợp đặc biệt nặng thì cần tăng liều lên đến khoảng 80 giọt tương đương 4,0 ml dung dịch thuốc.
  • Điều trị ngắt quãng (dài hạn): Mỗi lần sử dụng 1-2ml tương đương với 20-40 giọt Berodual. Mỗi ngày có thể dùng lặp lại 4 lần.

Liều dùng Berodual cho trẻ từ 6-14 tuổi được chỉ định:

  • Điều trị cắt cơn: Liều khởi đầu nên sử dụng 10-20 giọt tương đương với 0.5-1ml dung dịch Berodual. Với những trường hợp nặng hơn thì có thể tăng liều lượng lên thành 40 giọt. Một số trường hợp nặng hơn thì bạn có thể tăng liều 60 giọt/ngày tương đương 3ml dung dịch.
  • Điều trị ngắt quãng: Có thể dùng thuốc Berodual lặp lại trong nhiều ngày, bạn có thể dùng 0.5 – 1ml tương đương với khoảng 10-20 giọt /lần, mỗi ngày 4 lần.

Liều dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi (hoặc cân nặng dưới 22kg): 

Bạn có thể dùng thuốc Berodual xịt cho trẻ dưới 6 tuổi tuy nhiên phải được sự cho phép của bác sĩ và giám sát của người lớn để mang lại hiệu quả đồng thời tránh được tác dụng không mong muốn. 

Cách dùng thuốc Berodual như thế nào: Tùy thuộc vào đối tượng sử dụng thì bạn có thể pha loãng thuốc với dung dịch sinh lí vừa đủ, sau đó dùng để xông khí dung trong vòng 6-7 phút cho đến khi hết. Lưu ý không nên dùng để pha với nước cất. Thuốc Berodual nên được dùng theo chỉ định của bác sĩ  với liều dùng vừa đủ đồng thời chỉ được dùng đúng 1 lần lượng được pha. Trường hợp dư thừa thuốc thì cũng phải bỏ đi, trường hợp Berodual chung với oxy thì tốt nhất sử dụng với lưu lượng khoảng 6-8 phút/ lít.

Xử lý khi dùng thuốc Berodual quá liều hay quên liều

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, việc sử dụng Berodual quá liều có thể gây ra khá nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Trong đó bao gồm cả những triệu chứng được liệt kê ngay bên dưới. Dù vậy thì không phải bất kỳ ai dùng thuốc Berodual quá liều cũng xảy ra những triệu chứng bất thường trên. Tùy thuộc cơ địa mỗi người sẽ gặp phải tình trạng sau. Bạn cần nắm được để biết cách xử lý nhé: 

  • Da bị nổi mẩn đỏ.
  • Tay run, nhất khi tập trung.
  • Buồn nôn hoặc bị chóng mặt.
  • Nhịp tim bất thường, đập nhanh hoặc gây khó thở.
  • Thường xuyên bị choáng váng.
  • Xuất hiện tình trạng tức ngực.

Thường khi gặp những triệu chứng quá liều dùng Berodual xịt ở trên thì người bệnh sẽ được điều trị với các loại thuốc giảm đau, thuốc an thần theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vậy nếu xuất hiện những dấu hiệu trên khi dùng thuốc thì tốt nhất người bệnh cần được đưa đến bệnh viện, tránh trường hợp tự ý sử dụng thuốc có thể gây ra những hậu quả khó lường trước.

Chống chỉ định: Thuốc Berodual được các chuyên gia khuyến cáo chống chỉ định sử dụng với những người mắc chứng cơ tim tắc nghẽn phì đại, người bị rối loạn nhịp tim hay trường hợp bị quá mẫn cảm với những chất chống Atropin.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Berodual

Ngoài thông tin về cách sử dụng thuốc Berodual và những thông tin cơ bản thì bạn cần phải lưu ý một số vấn đề để biết cách dùng thuốc Berodual hợp lý, an toàn và hiệu quả.

Thuốc Berodual có thể gây tác dụng phụ

Tương tác khi dùng thuốc Berodual

Một số ghi nhận cho thấy, thuốc Berodual xịt có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động đồng thời có nguy cơ làm tăng tác dụng phụ đối với một số thuốc. Do vậy mà người bệnh cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng trong thời gian gần đây. Qua đó các bác sĩ sẽ đánh giá về sự tương tác của thuốc Berodual để chỉ định liều dùng hiệu quả.

Cùng với đó, thuốc Berodual mang lại công dụng để làm giãn phế quản của thuốc Berodual, từ đó sẽ gây ra sự kích thích đáng kể bởi những loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc β-adrenergics.
  • Thuốc kháng Cholinergic (hoặc dẫn xuất Xanthine khác).
  • Corticosteroid.
  • Thuốc lợi tiểu.
  • Digoxin.
  • Thuốc ức chế MAO.
  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc gây mê có chứa Halogen.

Tác dụng phụ của thuốc Berodual

Việc sử dụng thuốc Berodual trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ do thuốc gây ra. Đồng thời với người có cơ địa đặc biệt nhạy cảm cũng làm tăng nguyên nhân gây ra những tác dụng không mong muốn bao gồm:

  • Run cơ xương (run nhẹ).
  • Hay lo lắng, bồn chồn.
  • Đánh trống ngực hoặc nhịp tim tăng mạnh.
  • Hoa mắt hay nhức đầu.
  • Khô miệng, đắng miệng.
  • Kích ứng họng, dị ứng, khiến bạn ho nhiều lần.
  • Bí tiểu.

Như vậy có thể thấy danh sách trên không bao gồm tất cả những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Berodual. Người bệnh tốt nhất hãy trao đổi với bác sĩ để tìm hiểu thêm những tác dụng phụ ít gặp hơn.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Berodual

Thuốc Berodual chỉ nên sử dụng khi được phép của bác sĩ, nhất là với những người sẽ phải dùng với liều cao.

Người bệnh cần phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc đối với trường hợp người mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tim mạch hay người bị nhồi máu cơ tim hay cường tuyến giáp. Không chỉ vậy, trong thời gian điều trị người bệnh nếu xảy ra tình trạng khó thở cấp tính tiến triển nặng tốt nhất hãy đưa vào bệnh viện nhanh chóng.

Thuốc Berodual có thể khiến cho nồng độ Kali trong máu bị sụt giảm, đặc biệt là đối tượng đang trong liệu trình điều trị lâu dài cho các cơn hen phế quản nặng. Tình trạng này sẽ càng nặng hơn nếu bạn dùng chung với các thuốc lợi tiểu và Steroid. Bởi vậy mà các bác sĩ sẽ phải kiểm tra nồng độ Kali thường xuyên trong quá trình dùng thuốc.

Thuốc Berodual còn gây ra những biến chứng không mong muốn trên mắt như đau nhức mắt, giãn đồng tử hay Glaucoma khép góc mắt. Trường hợp người bệnh xuất hiện những triệu chứng trên thì cần phải được điều trị sớm bằng thuốc thu hẹp đồng tử. Không chỉ vậy với những người mắc gặp phải chứng rối loạn tim mạch nghiêm trọng, tăng sinh tuyến tiền liệt, xơ nang, bị tăng nhãn áp góc hẹp, tắc nghẽn cổ bàng quang thì cần phải hết sức thận trọng nếu dùng Berodual.

Những thông tin về thuốc Berodual trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
nganh-y-duoc Ngành Y Dược là gì? Những điều cần biết về ngành Y Dược Y Dược luôn được xem là một ngành học danh giá, hấp dẫn số lượng thí sinh lớn trước ngưỡng của lựa chọn ngành nghề, tuy nhiên không phải ai cũng... marketing-duoc-la-gi Marketing Dược là gì? Tại sao cần Marketing Dược? Theo làn sóng cạnh tranh trên thị trường mức đầu tư các hoạt động Marketing Dược ngày càng tăng trong thời gian qua. Vậy thực chất Marketing Dược... cac-dang-bao-che-thuoc Phân loại các dạng bào chế thuốc phổ biến hiện nay Trong ngành Dược, các dạng bào chế thuốc có vai trò quan trọng giúp việc đảm bảo hiệu quả điều trị và tiện dụng cho người dùng. Dưới đây là tổng... gsp-trong-nganh-duoc-la-gi GSP trong ngành Dược là gì? Các nguyên tắc tiêu chuẩn GSP Thông tư 36/2018/TT-BYT được Bộ Y Tế ban hành ngày 22/11/2018 áp dụng đối với các kho bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc cần tuân thủ tiêu... cac-tu-viet-tat-trong-nganh-duoc Danh sách các từ viết tắt trong ngành Dược sinh viên cần nắm Các từ viết tắt trong ngành Dược được sử dụng tương đối phổ biến. Chắc hẳn không ít lần các bạn thắc mắc về các ký hiệu trên đơn thuốc, hộp... y-si-va-dieu-duong Sự khác nhau giữa Y sĩ và Điều dưỡng là gì? Giải đáp chi tiết Hiện nhiều người vẫn hay lầm tưởng công việc của Y sĩ đa khoa và Điều dưỡng đều gọi chung là Y tá. Thực chất đây là hiểu lầm, trong bài viết hôm...
Xem thêm >>



0899 955 990