Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc kháng sinh Dorithricin diều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp có tốt không?

Cập nhật: 08/12/2020 14:53 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Dorithricin có tác dụng giảm đau và kháng khuẩn tốt khi bị nhiễm trùng ở miệng và hầu họng. Nhiều người thắc mắc thuốc Dorithricin có phải kháng sinh không? Cách dùng thuốc Dorithricin như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Thuốc Dorithricin là thuốc gì? Có phải thuốc kháng sinh không?

Theo thông tin chia sẻ từ phía nhà sản xuất, thuốc Dorithricin là một thuốc kháng sinh có tác dụng trị viêm họng nhờ vào công dụng kháng khuẩn và giảm đau tại chỗ. Dưới đây là thành phần của thuốc Dorithricin với công dụng sau:

Thuốc kháng sinh Dorithricin điều trị nhiễm khuẩn
  • Tyrothricin: Đây là một peptid hỗn hợp bao gồm tyrocidin và gramicidin giúp kháng khuẩn tại chỗ rất tốt. Cụ thể thuốc có khả năng tiêu diệt chủng vi khuẩn gram dương, trong đó phải kể đến chủng vi khuẩn gây viêm họng, viêm miệng streptococci, viêm thanh quản và  staphylococci.
  • Benzalkonium: là thành phần trong viên ngậm Dorithricin, có tác dụng phổ kháng khuẩn rộng để tiêu diệt cả vi khuẩn gram âm và dương.
  • Benzocain: Là một chất gây tê niêm mạc có tác dụng giảm đau và làm dịu niêm mạc họng nhanh và hiệu quả.

Với công dụng của các hoạt chất có trong viên ngậm Dorithricin thì thuốc này thường được các bác sĩ chỉ định trong các trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới đây:

  • Viêm họng, viêm lợi, viêm miệng
  • Khạc ra máu.
  • Viêm thanh quản.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Dorithricin dưới dạng viên ngậm. Nắm được tác dụng của thuốc Dorithricin thì bạn cần phải nắm được thông tin về cách dùng, liều dùng an toàn và hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Dầu Argan là gì? Dầu Argan có tác dụng gì?

Hướng dẫn sử dụng thuốc Dorithricin.

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, Viên ngậm Dorithricin được chỉ định dùng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp mỗi người về cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe có thể xảy ra những phản ứng khác nhau giữa thuốc với cơ địa mỗi người. Theo đó thì để đảm bảo công dụng điều trị bệnh cao của thuốc thì người bệnh tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Về liều dùng: Mỗi lần bạn hãy sử dụng 1-2 viên thuốc Dorithricin ngậm, các liều thường có khoảng cách 3 – 4 giờ một lần.

Một số trường hợp đặc biệt khi dùng Dorithricin

Sử dụng thuốc Dorithricin khi lái xe

Thuốc Dorithricin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn gây buồn ngủ, đau đầu, hạ huyết áp hay chóng mặt. Bởi vậy sau khi dùng thuốc Dorithricin bạn nên nghỉ ngơi. Với những người lái xe hay những người cần tập trung tinh thần thì không nên sử dụng thuốc. Ngoài ra thì người bệnh cũng không nên dùng rượu sau khi uống thuốc Dorithricin. Bởi rượu sẽ làm tăng tác dụng phụ buồn ngủ của thuốc. Do vậy để đảm bảo an toàn cho cơ thể và sức khỏe thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến chuyên viên y tế trước khi dùng.

Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú có nên dùng Dorithricin?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra về tác hại của Dorithricin có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên thì thuốc vẫn đang trong quá trình nghiên cứu về sự chuyển hóa thuốc có được hấp thu và chuyển hóa vào trong sữa gây ảnh hưởng đến trẻ không. Bởi vậy mà để mẹ và bé luôn được an toàn và khỏe mạnh, thì đối tượng này chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của các bác sĩ. 

Chống chỉ định dùng viên ngậm Dorithricin?

Với những người có cơ địa bị quá mẫn cảm với thuốc Dorithricin hay những thành phần trong thuốc thì tốt nhất không nên sử dụng. Không chỉ vậy, thuốc còn chống chỉ định với trường hợp sau đây:.

  • Người xuất hiện vết thương trong khoang miệng hay ở cổ họng.
  • Người bị dị ứng với công thức tổng hợp.
  • Người bệnh có xu hướng bị phản ứng quá mẫn cảm với da, nhất là người bị chàm tiếp xúc dị ứng.
  • Người xuất hiện vết bỏng nghiêm trọng.
  • Viêm họng hoặc đau họng nặng kèm theo những triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn, nhức đầu hoặc bị sốt cao.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi.

Một số tác dụng phụ của viên ngậm Dorithricin là gì?

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì khi sử dụng Dorithricin bạn cần phải chú ý đến những triệu chứng bất thường dưới đây:

  • Bị viêm da tiếp xúc dị ứng.
  • Buồn ngủ.
  • Cơ thể mệt mỏi, cơ bắp yếu
  • Nôn, khó thở
  • Bồn chồn.
  • Liệt cơ hô hấp.
  • Co giật.

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Tùy vào cơ địa mỗi người với tuổi tác và tình trạng bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng bất thường khác nhau. Thống kê hiếm khi Dorithricin gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Để tránh nguy cơ tác dụng phụ thì tốt nhất bạn hãy sử dụng thuốc đúng liều lượng thời gian. Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường nào sau khi dùng thuốc thì bạn hãy báo ngay cho bác sĩ nhé. 

Tương tác của thuốc Dorithricin với các loại thuốc khác

Khi dùng thuốc Dorithricin cũng cần có một số lưu ý

Nếu bạn sử dụng viên ngậm Dorithricin cùng lúc với một số loại thuốc khác, thì có thể gây ra sự tương tác làm thay đổi tác dụng của viên ngậm. Tình trạng tương tác này có thể khiến cho nguy cơ tác dụng phụ càng cao hoặc có thể làm ảnh hưởng đến công dụng của thuốc. Bởi vậy để đảm bảo an toàn thì bạn hãy liệt kê tất cả những loại thuốc, vitamin và các chất bổ sung cho bác sĩ biết. Viên ngậm Dorithricin có thể gây tương tác với một vài loại thuốc sau:

  • Carboxymethylcellulose.
  • Hyaluronate natri
  • Axit aminosalicylic.
  • Sulfonamit
  • Hyaluronan
  • Seprafilm
  • Dextranome

Với những chia sẻ thông tin về thuốc Dorithricin được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì về thuốc thì tốt nhất bạn hãy liên hệ với chuyên viên chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990