Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Flucinar điều trị bệnh gì? Tác dụng phụ của thuốc Flucinar

Cập nhật: 23/12/2020 15:05 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Flucinar được dùng để khắc phục những vấn đề về da. Vậy thuốc Flucinar điều trị bệnh gì? Công dụng như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé. 

Một số thông tin cần biết về thuốc Flucinar

Thuốc Flucinar được bào chế dạng thuốc mỡ dùng để bôi ngoài da, điều trị một số vấn đề về bệnh da liễu. Người bệnh cần phải tìm hiểu về những thông tin cơ bản của thuốc giúp đảm bảo hiệu quả sử dụng đồng thời tránh gặp tác dụng phụ.

Thuốc Flucinar điều trị các bệnh về da liễu

Thuốc Flucinar có chứa thành phần chính là Fluocinolone acetonide. Đây là một dạng corticosteroid tổng hợp chứa nguyên tử fluor được gắn trực tiếp vào nhân steroid.

Nếu như sử dụng Flucinar tại chỗ thì các thành phần của thuốc sẽ được hấp thu nhanh hơn trường hợp bị viêm da, một số bệnh ở hàng rào biểu bì, hay người bị mất lớp keratin. Qua đó thì lượng thuốc này sẽ được hấp thụ và phân bố chủ yếu qua da, cơ, ruột, thận, gan.

Đồng thời hoạt chất Fluocinolone acetonide còn được chuyển hóa bước đầu ở da, khiến cho một lượng nhỏ thuốc được hấp thu vào hệ tuần hoàn. Đồng thời chúng sẽ được chuyển hóa tại gan thành những chất vô tác dụng. Bên cạnh đó, chúng còn được thải trừ chủ yếu qua thận dưới dạng sulfat và glucuronid; và một số ít được thải trừ qua phân.

>>Tham khảo thêm:Gentamicin là thuốc gì? Cách dùng, liều dùng thuốc an toàn và hiệu quả

Công dụng của thuốc Flucinar như thế nào?

Thuốc Flucinar được sử dụng tại chỗ với sự phối hợp của 3 tác dụng dược lý quan trọng của thuốc như co mạch, chống viêm, chống ngứa rất tốt. Hoạt chất Fluocinolone acetonide mang lại công dụng để giảm viêm bằng cách làm ổn định màng lysosom của bạch cầu. Đồng thời chất corticosteroid trong fluor mang lại công dụng chống lại hoạt động của những phân bào trong nguyên bào sợi ngay tại da và biểu bì.

Thuốc Flucinar được các bác sĩ chỉ định dùng cho những trường hợp cụ thể dưới đây:

  • Chàm tiết bã
  • Lupus ban đỏ hình đĩa
  • Chàm dị ứng, viêm da dị ứng
  • Chàm hình đĩa
  • Viêm da tiếp xúc
  • Viêm da thần kinh
  • Vảy nến (bỏ qua trường hợp vảy nến lan rộng)
  • Liken phẳng

Bên cạnh đó, thuốc còn được chỉ định sử dụng với những trường hợp không được đề cập trên đây. Tốt nhất bạn không nên tự ý sử dụng với bất cứ trường hợp nào mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Chống chỉ định dùng thuốc Flucinar

Thuốc Flucinar chống chỉ định với những người bị quá mẫn với Fluocinolone acetonide hay với bất cứ thành phần tá dược nào trong thuốc. Bên cạnh đó thì bạn lưu ý không nên dùng thuốc đối với trẻ sơ sinh đang trong thời gian bú sữa mẹ. 

Thuốc Flucinar không phổ biến chỉ định về điều trị những vấn đề về da, đồng thời được khuyến cáo sử dụng đối với những trường hợp dưới đây:

  • Trứng cá đỏ
  • Hăm bẹn
  • Trứng cá tuổi dậy thì
  • Bệnh da do nấm hay virus
  • Nhiễm trùng da do vi khuẩn
  • Giang mai
  • Lao da
  • Herpes
  • Thủy đậu

Hướng dẫn sử dụng thuốc Flucinar an toàn và hiệu quả

Khi sử dụng thuốc Flucinar thì người bệnh cần phải tham khảo những thông tin được cung cấp trên bao bì sản phẩm. Chúng tôi cũng sẽ liệt kê dưới đây nhưng không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Bạn hãy tham khảo một số thông tin sau:

Thuốc Flucinar được bào chế thuốc mỡ nên sử dụng bằng cách thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị. Lưu ý trước khi dùng thì bạn cần phải vệ sinh da cần điều trị sạch sẽ đồng thời dùng khăn mềm để thấm khô vùng da tổn thương. Đừng quên rửa tay trước khi lấy thuốc và lưu ý không băng kín vùng da bị bệnh sau khi bôi thuốc, trừ trường hợp đây là chỉ định từ bác sĩ.

Về liều lượng thuốc Flucinar, mỗi ngày bạn có thể sử dụng khoảng 2 – 4 lần phụ thuộc chủ yếu vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Đồng thời bạn hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được khuyến cáo về liều dùng phù hợp với tình trạng bệnh.

Mỗi lần bạn chỉ nên lấy một lượng thuốc vừa đủ để bôi một lớp mỏng nhẹ lên vùng da bị bệnh. Tránh sử dụng quá nhiều sẽ khiến cho hàm lượng thuốc được hấp thu vào cơ thể nhiều hơn, từ đó có thể gây ra những vấn đề không mong muốn.

Lưu ý khi dùng thuốc Flucinar

Để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của người bệnh thì trong quá trình dùng thuốc Flucinar, người bệnh cần phải có một số lưu ý những vấn đề dưới đây:

Thận trọng khi dùng thuốc Flucinar

Khuyến cáo khi dùng thuốc Flucinar

Thận trọng khi dùng thuốc Flucinar trên mảng da diện rộng đồng thời tránh băng bó kín vết thương. Tình trạng này còn có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc toàn thân, nguy hại nhất là có thể gây suy vỏ tuyến thượng thận.

Tốt nhất người bệnh nên thận trọng đồng thời phải theo dõi sát sao quá trình dùng thuốc đối với người bệnh bị vảy nến bởi chúng có thể gây ra vảy nến có mủ đồng thời khiên cho tình trạng bệnh nặng lên. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý nếu như đang dùng thuốc suy giảm miễn dịch hay với người bị mắc bệnh suy giảm chức năng tế bào T.

Không chỉ vậy, việc sử dụng thuốc Flucinar lên vết thương bị nhiễm khuẩn nếu như họ không kết hợp với những loại thuốc kháng sinh phù hợp thì tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn lan rộng. Lưu ý: bạn không nên sử dụng thuốc quá gần vùng mắt bởi nó có thể gây ra tác động không mong muốn như có thể bị glocom.

Còn với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú thì hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ nào về mức độ rủi ro khi dùng thuốc. Dù vậy thì bạn cũng không nên chủ quan mà phải báo ngay cho bác sĩ nếu như bạn đang thuộc nhóm đối tượng này. Khi dùng thuốc Flucinar cho bà bầu thì tốt nhất hãy dùng với liều thấp nhất còn với những phụ nữ đang cho con bú thì tốt nhất hãy tránh thoa thuốc lên vùng vú.

Tác dụng phụ của thuốc Flucinar như thế nào?

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, Thuốc Flucinar khá an toàn và thường ít gây ra các phản ứng phụ. Dù vậy với một số trường hợp nhất định bạn có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn. Thường thì người bệnh chỉ hay gặp triệu chứng kích ứng hay bị mẫn cảm tại vị trí bôi thuốc.

Dưới đây là những tác dụng phụ dưới đây mặc dù hiếm nhưng vẫn có thể phát sinh:

  • Về da: vết rạn, teo da, rậm lông, trứng cá đỏ, nhiễm khuẩn thứ phát…
  • Nội tiết: bị suy lớp vỏ tuyến thượng thận

Nếu như bạn sử dụng thuốc Flucinar có thể gây ra những tác dụng phụ khác không mong muốn dưới đây. Chúng thường xảy ra khi bạn dùng thuốc trên diện rộng. Tốt nhất hãy báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. 

Thông tin về thuốc Flucinar trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990