Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Gentamicin là thuốc gì? Cách dùng, liều dùng thuốc an toàn và hiệu quả

Cập nhật: 21/12/2020 15:00 | Người đăng: Lường Toán

Gentamicin là thuốc gì? Với nhiều loại thuốc hiện nay trên thị trường khiến cho khách hàng băn khoăn không biết nên chọn sản phẩm nào để điều trị bệnh hiệu quả. Đó là lý do bạn cần nắm được thông tin về thuốc Gentamicin trong bài viết dưới đây nhé.

Gentamicin là thuốc gì?

Gentamicin là một trong nhóm các thuốc kháng sinh aminoglycoside, chúng được sử dụng để diệt khuẩn nhờ vào quá trình ức chế sinh tổng hợp protein của vi khuẩn. Theo đó thì, khả năng diệt khuẩn của gentamicin thực tế cụ thể sẽ bao gồm những loại vi khuẩn hiếu khí gram âm với các tụ cầu khuẩn, bao gồm cả chủng tạo ra penicillinase cùng với loại kháng methicillin.

Thuốc kháng sinh Gentamicin điều trị nhiễm khuẩn

Thuốc Gentamicin còn được chỉ định dùng chung với các loại kháng sinh khác (beta–lactam) trong việc điều trị những bệnh nhiễm khuẩn nặng toàn thân. Điều đó có thể bị ảnh hưởng do các vi khuẩn gram âm hay những loại vi khuẩn khác như nhiễm khuẩn đường mật do viêm đường mật cấp hay viêm túi mật, do viêm nội tâm mạc, viêm màng não, viêm phổi, nhiễm Brucella, các nhiễm khuẩn trong bệnh nhày nhớt, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm Listeria. Thậm chí Gentamicin còn dùng để điều trị nhiễm khuẩn ngoài da như bỏng, loét; nhiễm khuẩn ổ bụng, nhiễm khuẩn xương khớp, điều trị nhiễm khuẩn về đường tiết niệu do viêm bể thận cấp.

Thuốc Gentamicin có thể dùng điều trị nhiễm khuẩn sau khi phẫu thuật hay điều trị với những người bị suy giảm miễn dịch, hay điều trị cho người bệnh đơn nguyên chăm sóc tăng cường…

Ngoài ra, bạn có thể dùng gentamicin phối hợp những chất diệt khuẩn khác để tăng cường tác dụng đồng thời mở rộng phổ tác dụng. Trong khi đó thì bạn có thể phối hợp với penicillin trong việc điều trị tình trạng nhiễm khuẩn do cầu khuẩn đường ruột hoặc do liên cầu khuẩn gây ra. Không chỉ vậy, bạn có thể phối hợp với một lượng beta–lactam dùng để kháng trực khuẩn mủ xanh trong sự nhiễm khuẩn do trực khuẩn mủ xanh gây ra; hoặc có thể phối hợp với metronidazol hay clindamycin điều trị một số bệnh lý do hỗn hợp các vi khuẩn ưa khí – kỵ khí gây ra.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Trymo điều trị dạ dày có tốt không? Công dụng, cách dùng an toàn

Liều dùng thuốc Gentamicin 80mg an toàn và hiệu quả

Thuốc Gentamicin được chỉ định dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe hay mức độ đáp ứng thuốc với cơ thể. Bạn có thể tham khảo thông tin này trên bao bì sản phẩm của thuốc, lưu ý thông tin đó không thay thế được chỉ định của bác sĩ. Đồng thời tham khảo bài viết dưới đây: 

Với người lớn:

Với những người có chức năng thận bình thường: Mỗi ngày nên uống 3mg/kg, được chia làm 2–3 lần tiêm bắp.

Điều trị cho người suy thận: cần phải điều chỉnh liều lượng đồng thời phải theo dõi đều đặn về chức năng thận trong quá trình điều trị, và theo dõi chức năng ốc – tai tiền đình. Bên cạnh đó bạn phải kiểm tra nồng độ thuốc trong huyết thanh nếu được.

Với người thẩm tách máu định kỳ: bạn có thể dùng thuốc Gentamicin để tiêm tĩnh mạch chậm với liều khởi đầu 1mg/kg vào cuối buổi thẩm tách máu.

Với người thẩm tách phúc mạc: liều dùng khởi đầu 1mg/kg để tiêm bắp. Trong quá trình thẩm tách, thì lượng bị mất đi sẽ được bù bằng cách thêm khoảng 5–10mg gentamicin đối với 1 lít dịch thẩm tách.

Với trẻ em:

Liều dùng cho trẻ có chức năng thận bình thường: Mỗi ngày nên dùng 3mg/kg, được chia làm 3 lần tiêm bắp .

Hướng dẫn cách dùng thuốc Gentamicin 80mg

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM, thuốc Gentamicin 80mg thường được chỉ định dùng tiêm bắp, lưu ý không dùng tiêm dưới da bởi chúng có thể gây ra nguy cơ gây hoại tử da. Với trường hợp không thể tiêm bắp, thì bạn có thể sử dụng theo đường tiêm truyền tĩnh mạch không liên tục. Lưu ý khi dùng thuốc Gentamicin thì bạn cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Ở một số trường hợp thì nhân viên y tế sẽ pha gentamicin với dung dịch natri clorid hay với glucose đẳng trương theo tỷ lệ 1mg gentamicin với 1 ml dịch truyền. Thời gian truyền thuốc có thể éo dài từ 30–60 phút.

Đối với những người bệnh có chức năng thận bình thường, thì mỗi lần có thể truyền thuốc cách 8 tiếng. Hoặc với bệnh nhân bị suy thận, thì khoảng cách thời gian truyền cần phải dài hơn.

Liều lượng dùng thuốc Gentamicin cần phải được điều chỉnh dựa theo tình trạng và tuổi tác ở mỗi người bệnh.

Xử lý khi dùng thuốc Gentamicin quá liều

Thuốc Gentamicin nên được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ đồng thời phải có sự giám sát của các nhân viên y tế do vậy hiếm khi xảy ra tình trạng quá liều. Tuy nhiên thì bạn cũng nên lưu ý để có thể xử lý như sau:

  • Thực hiện thẩm tách máu hoặc thẩm tách phúc mạc nhằm giúp loại bỏ aminoglycoside ra khỏi máu đối với người bị bệnh suy thận.
  • Bạn có thể dùng thuốc kháng cholinesterase, muối canxi hay khi hô hấp nhân tạo trong việc điều trị chẹn thần kinh cơ có thể dẫn đến tình trạng yếu cơ kéo dài hay với những người bị suy hô hấp hoặc liệt. Tình trạng này đều có thể xảy ra trường hợp sử dụng hai hay với nhiều aminoglycoside đồng thời.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Tất cả trường hợp dùng thuốc Gentamicin đều có sự theo dõi của bác sĩ nên hiếm khi xảy ra tình trạng quên liều dùng.

Những tác dụng phụ của thuốc Gentamicin 80mg

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc Gentamicin. Người bệnh nên chú ý nếu xảy ra tình trạng dưới đây

  • Nhiễm độc tai có thể làm ảnh hưởng đến cả ốc tai kèm theo tình trạng điếc,với âm tần số cao hay ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình với triệu chứng chóng mặt, hoa mắt.

Ngoài ra người bệnh còn có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Theo đó thì người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng nào để được xử lý kịp thời.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Gentamicin

Với những người đang bị dị ứng với gentamicin hay với các aminoglycoside khác thì tốt nhất không nên sử dụng thuốc Gentamicin 80mg.

Thuốc Gentamicin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Đa số các thuốc kháng sinh trong nhóm aminoglycoside đều có nguy cơ gây độc tố đối với các cơ quan thính giác và thận. Những tác dụng không mong muốn này thường xảy ra đối với những người cao tuổi hay với những người bị bệnh suy thận. Do vậy thì đối với những người đang được điều trị với gentamicin liều cao hay sử dụng dài ngày, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi, hay người bệnh suy thận thì cần phải được theo dõi cẩn thận đồng thời phải giảm liều điều trị.

Trường hợp xuất hiện các tác dụng phụ của thuốc Gentamicin thì người bệnh chú ý:

  • Ngưng sử dụng thuốc Gentamicin ngay
  • Tránh dùng chung với những loại thuốc gây độc trên thính giác hay với thận
  • Đồng thời phải theo dõi nồng độ của thuốc trong huyết tương nhằm tránh nồng độ gây độc.

Nếu dùng thuốc Gentamicin với một số trường hợp đặc biệt như người chuẩn bị phẫu thuật, phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc kháng sinh Gentamicin có thể bài tiết hoạt chất thuốc qua nhau thai đồng thời có thể gây độc thận cho thai nhi. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác động của thuốc gentamicin trên người, theo đó thì các thuốc khác cũng có khả năng gây điếc cho thai nhi. Bởi vậy tốt nhất người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, để cân nhắc về lợi cũng như tác hại trong quá trình dùng gentamicin tránh những bệnh đe dọa đến tính mạng.

Tương tác thuốc của Gentamicin 80mg như thế nào?

Thuốc Gentamicin 80mg khi kết hợp với các thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc cũng như có thể làm gia tăng ảnh hưởng đối với các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc trên thì tốt nhất người bệnh hãy liệt kê tất cả các thuốc đang sử dụng. Kể cả các thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ. Qua đó các bác sĩ hoặc dược sĩ xem xét và chỉ định dùng thuốc Gentamicin phù hợp. Đồng thời để đảm bảo an toàn việc dùng thuốc, hãy chú ý không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Những thông tin về thuốc Gentamicin được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ giúp bạn nắm được cách dùng, liều dùng an toàn và hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990