Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ezensimva 10/20 là gì? Công dụng và lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 04/01/2024 11:20 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thuốc Ezensimva 10/20 là thuốc tim mạch, được bác sĩ chỉ định điều trị giảm Cholesterol trong máu. Để tìm hiểu chi tiết thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc Ezensimva, chúng ta cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thuốc Ezensimva 10/20 là thuốc gì?

Thuốc Ezensimva nằm trong nhóm thuốc tim mạch, được phối hợp hai chất ezetimib 10% và Simvastatin 20%. Thuốc được chỉ định làm giảm Cholesterol huyết tương bằng cả hai cách tổng hợp Cholesterol và ức chế sự hấp thu.

Thuốc Ezensimva 10/20 được sản xuất bởi công ty cổ phần dược phẩm Agimexpharm. Hiện nay trên thị trường có bán thuốc dưới dạng viên nén, tiện lợi và dễ sử dụng.

Thuốc Ezensimva 10/20 điều trị ổn định Cholesterol trong cơ thể
Thuốc Ezensimva điều trị ổn định Cholesterol trong cơ thể

>>> Xem thêm Thông tin về thuốc Boganic chữa bệnh gì? Công dụng và liều dùng như nào hiệu quả?

2. Thành phần chính của Ezensimva 10/20

Thuốc Ezensimva 10/20 bao gồm những thành phần chính dưới đây:

  • Ezetimib 10 mg
  • Simvastatin 10 mg

Ngoài ra, Ezensimva còn bao gồm những tá dược khác vừa đủ trong 1 viên.

3. Thuốc Ezensimva 10/20 có tác dụng gì?

  • Điều trị tăng cholesterol máu nguyên phát: Thuốc Ezensimva 10/20 được dùng điều trị bổ sung kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp, từ đó giúp làm giảm hiện tượng tăng cholesterol toàn phần (C-toàn phần), triglyceride (TG), tăng cholesterol lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL-C), apolipoprotein B (Apo B) hay trường hợp tăng cholesterol lipoprotein tỉ trọng cao (HDL-C) với bệnh nhân có tăng cholesterol máu nguyên phát (dị hợp tử di truyền hay không di truyền) hoặc điều trị tăng lipid máu hỗn hợp.
  • Điều trị tăng cholesterol máu đồng hợp tử gia đình (HoFH)Vytorin: Thuốc Ezensimva 10/20 dùng để làm giảm sự tăng cao của cholesterol toàn phần và LDL-C đối với những bệnh nhân lớn tuổi có HoFH. Vytorin. Người bệnh nên kết hợp với các phương pháp điều trị giảm lipid máu khác (như lọc bỏ LDL) đối với trường hợp bệnh nhân nay hoặc nếu điều trị đó không có sẵn.

4. Chống chỉ định dùng thuốc Ezensimva 10/20

  • Người bị quá mẫn với các thành phần thuốc.
  • Tránh dùng cho bệnh gan hoạt động, transaminase huyết thanh tăng dai dẳng không xác định nguyên nhân.
  • Chống chỉ đình dùng cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.
  • Thuốc Ezensimva 10/20 phối hợp với các thuốc ức chế CYP3A4 mạnh bao gồm erythromycin, itraconazol, telithromycin, ketoconazol, clarithromycin, thuốc ức chế protease của HIV, telaprevir, boceprevir, nefazodon, gemfibrozil, posaconazol, cyclosporin, danazol. 

5. Hướng dẫn sử dụng thuốc Ezensimva 10/20 an toàn, hiệu quả

5.1. Cách dùng thuốc Ezensimva:

Thuốc Ezensimva được bào chế viên nén, nên được sử dụng qua đường uống. Nên dùng thuốc với một cốc nước lọc đầy, tránh dùng với đồ uống chứa cồn, nước hoa quả…

Dùng nguyên viên thuốc Ezensimva với nước, không được bẻ đôi hay làm vỡ cấu trúc thuốc sẽ làm thay đổi hoạt động thuốc trong cơ thể.

5.2. Liều dùng thuốc Ezensimva:

Dựa vào một số yếu tố về độ tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh lý ở mỗi người sẽ được chỉ định liều dùng thuốc Ezensimva khác nhau:

  • Nên bắt đầu với liều dùng thấp nhất có tác dụng. Tùy vào nhu cầu và sự đáp ứng của cơ thể, sẽ được tăng liều lượng Ezensimva 10/20, mỗi lần cách nhau không dưới 4 tuần đến khi đạt nồng độ cholesterol LDL mong muốn hoặc đạt liều tối đa. Đồng thời phải kết hợp theo dõi phản ứng có hại, nhất là với hệ cơ. 
  • Người lớn: Tùy vào tình trạng sức khỏe nên dùng 10/20 mg/ngày hoặc 10/20 mg/ngày. 
  • Điều trị cho bệnh nhân suy thận nặng (ClCr ≤30 mL/phút): Trường hợp dùng liều >10/20 mg/ngày thì cần theo dõi chặt chẽ; Kết hợp dùng verapamil, diltiazem, dronedaron không quá 1 viên/ngày;. 

6. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Ezensimva

  • Một số trường hợp đặc biệt bệnh nhân >65 tuổi có yếu tố nguy cơ tổn thương cơ, người bị bệnh thân và thiểu năng giáp không được kiểm soát. 
  • Người có tiền sử uống nhiều rượu, người mắc bệnh gan, có yếu tố nguy cơ tiêu cơ vân…sẽ làm tăng nguy cơ tương tác thuốc Ezensimva nên tránh dùng.
  • Trường hợp xuất hiện triệu chứng cơ cấp và nặng hay có yếu tố nguy cơ suy thận do tiêu cơ vân bao gồm: chấn thương lớn, phẫu thuật, NL cấp năng…thì nên tạm dừng hoặc thôi dùng thuốc hẳn.
  • Thuốc Ezensimva chỉ dùng cho phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ trong trường hợp chắc chắn không mang thai hay trường hợp bị tăng cholesterol máu rất cao mà không đáp ứng với thuốc khác. 
  • Tuyệt đối tránh dùng cho trẻ em; người không dung nạp galactose, kém hấp thu glucose-galactose hay bệnh nhân thiếu Lapp lactase.  
Phụ nữ mang thai nên dùng thuốc Ezensimva an toàn, tốt cho cơ thể
Phụ nữ mang thai nên dùng thuốc Ezensimva an toàn, tốt cho cơ thể

7. Thuốc Ezensimva 10/20 gây tác dụng phụ gì?

Trong thời gian dùng thuốc Ezensimva có thể xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn. Không phải ai cũng gặp tình trạng này, dưới đây là những triệu chứng mà bạn có thể gặp phải:

  • Tác dụng phụ phổ biến: Buồn nôn hoặc nôn, táo bón hoặc tiêu chảy đầy hơi, đau bụng; chóng mặt, đau đầu, suy nhược, nhìn mờ, mất ngủ; đau cơ, đau khớp. 

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ của thuốc Ezensimva 10/20, tùy cơ địa mỗi người sẽ xảy ra tình trạng bất thường khác nhau. Do vậy, nếu có triệu chứng nào thì bạn hãy báo cho bác sĩ về tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc. 

8. Trường hợp đặc biệt dùng thuốc Ezensimva 10/20:

  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú: Hiện nay thuốc Ezensimva 10/20 dù đã có kiểm nghiệm tuy nhiên để hạn chế tuyệt đối nguy cơ khi dùng thì bạn hãy cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc nhé. 
  • Người lái xe và vận hành máy móc: Hiện nay vẫn chưa có ghi nhận và báo cáo cụ thể về tình trạng ảnh hưởng thuốc với người lái xe hay vận hành máy móc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.  

9. Tương tác thuốc Ezensimva như thế nào?

  • Thuốc Ezensimva 10/20 nếu được dùng chung hai hay nhiều thuốc cùng lúc có thể xảy ra tương tác gây ra tình trạng đối kháng và hiệp đồng.
  • Một số chất ức chế CYP3A4 bao gồm itraconazol, cyclosporin, gemfibrozil, ketoconazol, erythromycin; niacin >1g/ngày, colchicin, fibrat: có thể gây ra tình trạng tiêu cơ vân và viêm cơ. 
  • Dùng chung với Cholestyramin, colestipol gây ra tình trạng giảm sinh khả dụng của simvastatin, nên được uống cách nhau khoảng 2 tiếng. 
  • Dùng chung thuốc Amiodaron: sẽ làm ức chế hoạt tính CYP3A4 nên được giảm liều simvastatin. 
  • Trường hợp dùng chung với Diltiazem sẽ làm tăng nồng độ simvastatin; tăng nguy cơ suy thận và tiêu sợi cơ. 
  • Dùng với thuốc Verapamil làm tăng nồng độ simvastatin, làm tăng nguy cơ bệnh cơ. 
  • Kết hợp với thuốc ức chế protease của HIV và viêm gan siêu vi C có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cơ nghiêm trọng, hư thận, thậm chí gây suy thận và tử vong. Nước ép bưởi sẽ làm tăng khả dụng simvastatin, tăng nguy cơ bệnh cơ, từ đó làm tăng tác dụng của warfarin. 

10. Xử trí khi dùng Ezensimva quá liều hay quên liều:

10.1. Trường hợp quá liều dùng Ezensimva

  • Trong trường hợp quá liều dùng Ezensimva thì cần phải tiến hành ngay các biện pháp cấp cứu phù hợp. Đến nay chưa loại thuốc giải độc đặc hiệu nào với trường hợp dùng quá liều.

10.2. Xử trí khi quên liều thuốc Ezensimva

  • Dùng ngay khi nhớ ra. Tránh bù liều đã quên, chỉ nên dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Thông tin về thuốc Ezensimva trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, giúp bạn nắm được cách dùng, liều dùng an toàn, hiệu quả. Bài viết này không thay thế lời khuyên của bác sĩ. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức Y Dược hữu ích khác nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990