Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Estradiol là thuốc gì? Một số lưu ý về cách dùng và liều dùng

Cập nhật: 11/06/2020 14:45 | Người đăng: Lường Toán

 Estradiol mà một loại hormone nội tiết tố nữ. Trên thị trường có bán thuốc Estradiol nhằm tăng cường hormone cho nữ giới với những trường hợp giai đoạn tiền mãn kinh. Thông tin về loại thuốc này sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết trong bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Estradiol là thuốc gì? Thuốc có tác dụng gì?

Estradiol dịch ra tiếng Việt là thuốc nội tiết tố nữ có tác dụng làm chậm quá trình mãn kinh ở nữ giới với những triệu chứng như nóng bừng, khô âm đạo. Đây là những triệu chứng tiền mãn kinh khi cơ thể giảm sản sinh hormone Estradiol. Thuốc chỉ có tác dụng khắc phục triệu chứng bên trong hoặc xung quanh âm đạo bằng cách bôi hoặc đặt sản phẩm trực tiếp trong âm đạo. Hãy cẩn trọng khi dùng thuốc Estradiol theo đường uống hoặc tiêm bởi nó có thể hấp thu qua da.

Thuốc Estradiol dùng cho nữ giới

Xem thêm: Truyền nước có tác dụng gì? Truyền nước có tốt không?

Ngoài thuốc Estradiol  còn có một số sản phẩm estrogen khác được chỉ định dùng cho phụ nữ sau kỳ mãn kinh nhằm giúp phòng ngừa loãng xương. Bên cạnh đó có thể cân nhắc sử dụng các thuốc khác raloxifene , bisphosphonates bao gồm alendronate giúp ngăn ngừa loãng xương nhưng an toàn hơn với cơ thể. Bạn cũng nên cân nhắc dùng các thuốc này trước khi điều trị bằng estrogen.

Thuốc Estradiol được bào chế dưới dạng viên nén có hàm lượng là: 0.5 mg, 1 mg, 2 mg. Ngoài ra còn có thuốc đặt, thuốc tiêm. Thuốc Estradiol cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ và không nên tự ý sử dụng

Bạn nên dùng thuốc estradiol như thế nào?

Thuốc Estradiol được chỉ định uống cùng hoặc không cùng với thức ăn theo hướng dẫn của bác sĩ. Để phòng ngừa tình trạng đau dạ dày thì tốt nhất bạn nên dùng sau khi ăn.

Với thuốc Estradiol dạng viên nén phóng thích kéo dài thì dùng thì không được nhai, nghiền hoặc hòa tan. Bởi như vậy thì nó vẫn có thể bị phóng thích tất cả hoạt chất của thuốc cùng một lúc từ đó sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ. Thay vì những hành động làm thay đổi cấu trúc thuốc thì bạn hãy nuốt trọn viên thuốc với nước để an toàn cho cơ thể..

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh hay phản ứng của cơ thể mà người bệnh có thể được chỉ định liều lượng và thời gian sử dụng khác nhau nhằm đáp ứng hiệu quả của thuốc.

Người bệnh cần phải uống thuốc đều đặn nhằm phát huy tối đa tác dụng của thuốc Estradiol. Thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn dùng thuốc cùng giờ mỗi ngày, đồng thời không được quên hoặc tăng giảm liều dùng mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Estradiol an toàn, hiệu quả.

Như ở trên đã nói, tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý ở mỗi người mà có chỉ định dùng thuốc khác nhau. Bạn có thể tham khảo thông tin dùng thuốc in trên bao bì nhưng nên nhớ nó không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ.

Với người lớn tiền mãn kinh

Dạng thuốc Estradiol uống:

  • Với người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt:

Mỗi ngày nên uống 3 lần, mỗi lần 10 mg, duy trì liên tục trong ít nhất 3 tháng.

  • Với người mắc bệnh triệu chứng vận mạch (từ trung bình đến nghiêm trọng):

Mỗi ngày người bệnh nên uống 1-2 mg. Ngoài ra có thể điều chỉnh sử dụng thuốc theo chu kỳ (3 tuần dùng sau đó ngưng 1 tuần) hoặc có thể dùng liên tục. Thuốc estradiol có thể dùng kết hợp với progestogen ở tử cung phụ nữ.

  • Điều trị phòng ngừa loãng xương ở nữ giới:

Mỗi ngày người bệnh nên uống 0,5 mg theo chu kỳ (23 ngày dùng và 5 ngày ngưng).

  • Điều trị cho người mắc bệnh thiểu năng sinh dục:

Mỗi ngày nên uống 1-2 mg theo chu kỳ 3 tuần dùng thuốc, và ngưng dùng thuốc trong một tuần.

Dạng tiêm Estradiol bắp:

  • Điều trị cho người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt :

Dùng thuốc Estradiol dạng muối valerate tiêm bắp từ 30 mg trở lên mỗi 1 đến 2 tuần.

  • Điều trị cho người mắc bệnh triệu chứng vận mạch (mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng):

Dùng thuốc Estradiol dạng muối cypionate cho tiêm bắp 1-5 mg mỗi 3-4 tuần;

Ngoài ra có thể dùng thuốc Estradiol dạng muối valerate cho tiêm bắp 10-20 mg mỗi 4 tuần. Hoặc có thể dùng kết hợp với progestogen ở tử cung phụ nữ.

  • Điều trị cho người mắc bệnh thiểu năng sinh dục:

Dùng thuốc Estradiol dạng muối cypionate cho tiêm bắp 1,5-2 mg mỗi tháng.

Dùng thuốc Estradiol dạng muối valerate cho tiêm bắp 10-20 mg mỗi 4 tuần.

Dạng thuốc Estradiol đặt âm đạo:

  • Điều trị cho người mắc bệnh teo âm hộ và âm đạo:

Mỗi ngày nên dùng thuốc Estradiol  bôi 2-4 g kem âm đạo trong vòng 2 tuần, sau đó có thể giảm liều xuống 1 nửa và duy trì tiếp trong 1 – 3 lần/tuần.

  • Điều trị cho người mắc bệnh teo âm đạo tiền mãn kinh:

Đặt vòng chứa 2mg estradiol vào trong âm đạo đồng thời giữ cố định trong 90 ngày.

  • Điều trị cho người mắc bệnh triệu chứng tiết niệu sinh dục:

Có thể đặt vòng chứa 2 mg estradiol vào trong âm đạo đồng thời giữ cố định trong 90 ngày.

  • Điều trị cho người mắc bệnh viêm teo âm đạo:

Liều khởi đầu: Mỗi ngày đặt 1 viên nén (20 mcg), duy trì trong 2 tuần.

Liều duy trì: Mỗi ngày đặt 1 viên nén 2 lần. Sau đó hãy giảm dần liều lượng và ngưng dùng thuốc sau 3 – 6 tháng.

Với trẻ em:

Thuốc Estradiol vẫn chưa có nghiên cứu liều dùng an toàn cho trẻ em. Bởi vậy nếu có ý định sử dụng thì người bệnh hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nhé.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Estradiol

Thuốc Estradiol có tác dụng phụ gì?

Bất kỳ một loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ tùy thuộc cơ địa mỗi người. Theo đó thì khi dùng thuốc Estradiol nếu gặp những triệu chứng bất thường nào dưới đây hãy liên hệ với bác sĩ để được theo dõi

Một số phản ứng của phản vệ dị ứng: phát ban; khó thở; sưng lưỡi, mặt, môi, họng.

Bên cạnh đó còn có thể xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường với nữ giới trải qua thời kỳ mãn kinh;
  • Đau hoặc nặng ngực có thể lan ra cánh tay hoặc vai;
  • Buồn nôn, bị đổ mồ hôi và kèm theo cảm giác yếu toàn thân;
  • Tê bì hoặc yếu một phần cơ thể;
  • Ngứa hoặc tiết dịch âm đạo;
  • Da mặt nổi tàn nhang hoặc bị sạm;
  • Rụng tóc tại da đầu;
  • Vàng mắt và da;
  • Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng;
  • Ho nhiều, thở gấp và nhịp tim nhanh;
  • Đau tức ngực, hoặc có cảm giác đau dạ dày;
  • Mất thăng bằng;

Một số tác dụng phụ chưa được liệt kê hết ở trên đây. Do vậy mà không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Để an toàn khi dùng thuốc thì bạn nên báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng tác dụng phụ bất thường. Ngoài ra để hạn chế tình trạng này bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng và cách dùng.

Thận trọng trước khi dùng thuốc estradiol

Bạn nên chú động báo cho bác sĩ hay dược sĩ về những hoạt chất dị ứng có trong thuốc estradiol  ở bất kỳ dạng nào, hay bị dị ứng bất kỳ loại thuốc nào. Đừng quên báo cho bác sĩ về việc bạn sắp dùng estradiol, Lưu ý khi bạn bị dị ứng với aspirin hoặc màu phụ gia thực phẩm tartrazine.

Báo cho bác sĩ về tất cả loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng…Một số loại thuốc không được dùng chung với estradiol nhưng có những loại thuốc bác sĩ sẽ giảm liều dùng hay giãn cách thời gian sử dụng để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Hãy chú ý khi dùng chung với các loại thuốc sau: Cyclosporine, Cimetidine, Clarithromycin, Amiodarone, Carbamazepine, Fluvoxamine, Erythromycin, Diltiazem, Aprepitant…Ngoài ra còn một số loại thuốc khác.

Trường hợp có tiền sử vàng da hoặc vàng mắt khi mang thai hay trong thời gian điều trị bằng estrogen. Người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, loạn chuyển hóa porphyrin, hen suyễn, mức độ canxi rất cao, đau nửa đầu. Hoặc mắc các bệnh về tuyến giáp, tim, gan, thận.

Thuốc Estradiol cần dùng theo chỉ định của bác sĩ

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang có dự định mang thai; phụ nữ đang cho con bú hãy thận trọng khi dùng thuốc estrogen nói chung.

Phụ nữ trên 65 tuổi trước khi dùng thuốc Estradiol cần phải iên hệ với bác sĩ để cân nhắc những lợi ích và rủi ro. Cụ thể trường hợp này không nên dùng thuốc Estradiol dạng uống thường xuyên trừ khi bạn đang dùng các nội tiết tố khác. Trong thời gian sử dụng Estradiol không nên kết hợp với một số loại thuốc Estrogen khác để tốt cho cơ thể.

Ngoài dùng thuốc Estradiol để phòng ngừa loãng xương, bạn có thể thay thế bằng một số biện pháp khác như tập thể dục và dùng Vitamin D hay những thực phẩm bổ sung khác.

Tương tác khi dùng thuốc Estradiol

Ngoài những loại thuốc tương tác với Estradiol được kể trên thì người bệnh cần lưu ý đến một số điều sau:

Thức ăn và rượu bia có tương tác với thuốc estradiol không?

Trong thời gian sử dụng thuốc Estradiol hay bất kỳ một loại thuốc khác cần tuyệt đối tránh xa rượu, bia và thuốc lá. Bởi nó cũng có thể xảy ra những tương tác với vài loại thuốc nhất định. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về thực phẩm, rượu, bia được dùng trong thời gian trị bệnh.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc estradiol?

Thuốc Estradiol có thể khiến cho tình trạng sức khỏe của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt chú ý đến những tình trạng bệnh dưới đây:

  •         Xuất huyết bất thường;
  •         Người bệnh bị mắc bệnh tiểu đường;
  •         Người có tiền sử ung thư;
  •         Người mắc phải bệnh lý liên quan đến tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp;
  •         Bệnh nhân bị rối loạn đông máu;
  •         Nữ giới bị lạc nội mạc tử cung;
  •         Bệnh nhân bị suy giáp, gan thận hay người mắc chứng đau nửa đầu...
  •         Một số bệnh lý khác chưa được kể hết ở trên đây, do vậy để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, người bệnh nên thực hiện những chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Xử lý trường hợp quá liều, quên liều khi dùng thuốc Estradiol

Trường hợp dùng thuốc Estradiol quá liều:

Trong trường hợp khẩn cấp dùng thuốc Estradiol quá liều thì người bệnh hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đến trạm Y tế địa phương gần nhất nếu xuất hiện triệu chứng:

  •         Đau bao tử;
  •         Nôn mửa;
  •         Xuất huyết âm đạo.

Trường hợp quên liều dùng Estradiol:

Việc quên liều dùng Estradiol không gây nguy hại cho sức khỏe nhưng sẽ không đảm bảo được hiệu quả của thuốc tốt nhất. Bạn nên uống thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu như liều đã quên gần với liều kế tiếp thì bỏ qua liều quên và dùng thuốc theo chỉ định.

Trên đây là những thông tin về thuốc Estradiol hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé, chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990