Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Truyền nước có tác dụng gì? Truyền nước có tốt không?

Cập nhật: 05/06/2020 11:52 | Người đăng: Lường Toán

Truyền nước có tác dụng gì? Truyền nước nhiều có tốt không? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Để tìm hiểu rõ hơn về truyền nước và những lưu ý khi sử dụng thì mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Truyền nước có tác dụng gì?

Truyền nước còn được gọi với tên gọi khác như truyền dịch. Đây là một loại dung dịch hòa tan có chứa những chất khác nhau hay là một loại nước biển vô khuẩn. Phương pháp này thường được thực hiện bằng cách tiêm truyền nhỏ giọt vào tĩnh mạch với một khối lượng lớn. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dịch truyền khác nhau được đưa vào sử dụng và đồng thời được chia thành ba nhóm cơ bản như sau:

Truyền nước theo đường tĩnh mạch

>>Xem thêm: Điện não đồ là gì? Điện não đồ có hại không?

  •         Dịch truyền cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể: Dung dịch này thường được chỉ định với những trường hợp người bệnh ăn uống kém, cơ thể suy kiệt có thể dùng đường glucose hay dextrose; các dung dịch chứa chất đạm, chất béo, vitamin như alvesin 40amino – plasmal 5%, amigold 8,5%, lipofundin, nutrisol 5%, vitaplex, clinoleic… Dịch truyền này chỉ nên truyền sau phẫu thuật thực hiện theo chỉ định của bác sĩ với những bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, không ăn được bằng đường miệng và không tiêu hóa được thức ăn.
  •         Truyền nước và chất điện giải hay gọi chung là truyền nước biển thường được chỉ định ở một số trường hợp mất nước và mất máu bao gồm bị ói mửa, tiêu chảy, bỏng và ngộ độc thực phẩm… Thường người bệnh sẽ được sử dụng các loại dung dịch như lactate ringer, bicarbonate natri 1,4%, natri clorid 0.9%
  •         Nhóm đặc biệt: Thường được dùng để truyền bù nhanh những chất albumin hay các loại dịch chất tuần hoàn trong cơ thể. Người bệnh thường được sử dụng các dung dịch như gelofusine, albumin, dung dịch dextran hay dung dịch cao phân tử, haes-steril …

Truyền nước có tác dụng rất tốt cho cơ thể nhưng cần phải được truyền đúng cách theo chỉ định của các bác sĩ. Bởi nếu không áp dụng đúng phương pháp sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Truyền nước biển khi nào tốt?

Bình thường trong máu của mỗi người luôn bao gồm những chỉ số trung bình về đường, muối và các chất điện giải… Nếu một trong những chỉ số trên thấp hơn chỉ số trung bình thì người bệnh cần phải được bù đắp lượng hợp lý. Tuy nhiên đây mới là vấn đề quan trọng truyền nước bao nhiêu là đủ? Và khi nào nên truyền nước? Trước tiên người bệnh cần phải được kiểm tra bằng những phương pháp xét nghiệm máu, thông qua các chỉ số trong cơ thể sẽ giúp các bác sĩ chỉ định dịch truyền nước phù hợp.

Cụ thể khi có được kết quả xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ chỉ ra được những yếu tố còn thiếu, trường hợp nào cần bổ sung và truyền nước biển. Dù vậy thì trong một số trường hợp khác bác sĩ có thể chỉ định truyền nước mà không cần qua xét nghiệm. Đó là những người bệnh đang bị đối mặt với nguy cơ mất nước, mất máu, bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nặng hay bị ngộ độc trước và sau khi giải phẫu ….

Trên thực tế thì việc truyền nước biển khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Chỉ cần có những dấu hiệu trong người không được khỏe là sẽ nghĩ ngay đến truyền nước tại nhà. Ngay cả những bệnh nhân bị ăn uống kém hay ngủ ít thì đều có thể được truyền nước biển nhằm phục hồi lại sức khỏe. Tuy nhiên các chuyên gia bác sĩ cho rằng truyền nước biển phục hồi sức khỏe tốt cũng chỉ đúng được một phần bởi khi truyền nước biển vào máu sẽ được hấp thu chất dinh dưỡng nhanh hơn là khi bạn cố ăn một thứ gì đó. Dù vậy thì truyền nước biển không phải tốt với bất kỳ trường hợp nào, người bệnh cần nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HCM, truyền nước được xem là liều thuốc rất tốt nếu như bạn sử dụng trong điều trị đúng mục đích, đúng liều và đúng thời điểm. Có nhiều trường hợp lạm dụng dịch truyền hay truyền nước sai chỉ định của bác sĩ đã gây ra rất nhiều tai biến. Do vậy người bệnh nên chú ý truyền nước trong các trường hợp sau:

– Hồi phục thể tích dịch cho cơ thể đã bị mất trong các trường hợp như tiêu chảy, sốt cao, ói mửa, bỏng hoặc tình trạng chấn thương gây chảy máu…

– Cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể với những bệnh nhân không ăn uống được, người bị hôn mê, suy kiệt hay phẫu thuật đường ruột …

– Dùng đường truyền dịch với mục đích pha loãng thuốc nhằm đưa vào cơ thể từ từ theo đường tĩnh mạch, phương pháp này được dùng với một số loại thuốc không thể tiêm thẳng hay tiêm nhanh vào mạch máu.

– Bồi hoàn một số các chất điện giải như Kali, natri, canxi, clor… Những chất này chỉ được phát hiện nếu bị thiếu hụt khi làm xét nghiệm máu.

Truyền nước nhiều có tốt không?

Truyền nước rất tốt cho cơ thể nhưng nó chỉ mang lại hiệu quả nếu như bạn sử dụng đúng mục đích, thời điểm do các bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó có rất nhiều trường hợp truyền nước gặp phải những di chứng nguy hiểm dưới đây:

Hoại tử cơ do tiêm chệch ven: tại vị trí mũi tiêm cắm vào có thể xuất hiện tình trạng bị phù hay còn gọi là truyền nước bị sưng tay. Người bệnh bị xuất hiện tình trạng đau sưng nơi vùng đang truyền dịch hay viêm tĩnh mạch. Tình trạng này xảy ra phổ biến khi bạn truyền các loại nước biển ưu trương.

Phản ứng toàn thân: Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như cảm giác lạnh, sắc mặt nhợt nhạt, rét run, vã mồ hôi, đau tức ngực và khó thở … Tình trạng này cần phải thông báo ngay nhân viên y tế để biết cách xử trí kịp thời, tránh những di chứng nguy hiểm xảy ra trong cơ thể.

Không chỉ vậy, người bệnh còn có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm khác như dị ứng, tai biến, sốc phản vệ gây tử vong, phù nào, nhiễm khuẩn, rối loạn điện giải… rất nguy hiểm cho cơ thể.

Những lưu ý khi truyền nước

Trước những di chứng nguy hiểm khi truyền nước là lý do mà người bệnh cần phải cẩn trọng trước khi thực hiện phương pháp này.

Phương pháp bổ sung nước biển này được chỉ định dùng trong các trường hợp như bệnh nhân bị suy thận cấp, urê huyết, suy thận mạn, tăng kali huyết, suy tim, viêm gan nặng, toan huyết, suy gan, chấn thương sọ cấp…

Không phải truyền nước lúc nào cũng tốt cho cơ thể

Với những bệnh nhân bị suy tim mà được truyền dịch vào quá nhanh khiến cho tim không thể co bóp được dẫn đến tình trạng bị ứ nước trong phổi. Nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ra tình trạng bị phù phổi, suy tim, suy hô hấp có thể gây tử vong.

Bệnh nhân có tiền sử suy thận kể cả ở thể thiểu niệu hay vô niệu nếu được truyền nước với tốc độ nhanh khiến cho thận không kịp thời đào thải gây ứ nước và phù nề …

Người bệnh cần lưu ý khi truyền nước với những người tập luyện như chạy bộ khiến cơ thể đổ mồ hôi, mất nước nhiều. Vô hình chung khi truyền nước còn khiến cho cơ thể mất cả muối lẫn nước. Không chỉ vậy chúng còn có thể dễ gây ra tình trạng ngộ độc nước, phù não. Nguy hiểm hơn cả, người bệnh có thể lên cơn co giật, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trong khi đó cả những người khỏe mạnh nếu được truyền dịch không đúng cách như truyền nước hoa quả. Điều này sẽ làm cho bệnh nhân bị lười ăn, phù tim, thận… Nguyên nhân là do người bệnh đột ngột bổ sung cho cơ thể một lượng dinh dưỡng và một lượng nước quá lớn.

Khi truyền nước cần phải chọn sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc và còn hạn sử dụng, chai thuốc trong suốt… Bên cạnh đó cần phải kiểm tra dây truyền và thực hiện sát trùng trước khi tiêm đồng thời không được pha thêm thuốc khác vào dịch truyền

Trên đây là những thông tin về quá trình truyền nước trong cơ thể và truyền nước an toàn như thế nào? Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990