Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Duphalac là thuốc gì? Một số lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 20/07/2020 12:45 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Duphalac là thuốc gì? Trường hợp nào nên sử dụng? Câu hỏi này đang nhận được sự thắc mắc của rất nhiều người. Theo đó để biết cách sử dụng an toàn, người bệnh cần phải nắm được những thông tin về thuốc dưới đây.

Duphalac là thuốc gì?

Thuốc Duphalac có chứa thành phần chính là lactulose. Chất này là một disaccharide tổng hợp có chứa fructose và galactose. Bên cạnh đó Duphalac còn chưa một số thành phần khác như Laevolac; Razolax; Livoluk; Lufogel;  YSPLactul,..

Thuốc Duphalac có tác dụng nhuận tràng rất tốt

>>Tham khảo thêm: Thuốc Diacerein có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng như thế nào?

Thuốc Duphalac có tác dụng gì?

  • Lactulose có tác dụng thẩm thấu ngay tại chỗ ở đại tràng, từ đó sẽ giúp làm tăng lượng nước trong phân. Do vậy mà thuốc dùng để làm mềm phân và kích thích nhu động ruột.
  • Thuốc Duphalac phát huy hiệu quả sau 48 tiếng.

Chỉ định dùng thuốc Duphalac

  • Thuốc Duphalac có mục đích dự phòng đồng thời điều trị bệnh não do gan có thể do tăng nồng độ amoni trong máu.
  • Điều trị bệnh táo bón mạn tính

Trường hợp chống chỉ định dùng thuốc Duphalac

  • Người bị dị ứng với thành phần lactulose hay dị ứng với bất cứ những thành phần nào có trong thuốc Duphalac
  • Người sử dụng thuốc Duphalac đang mắc bệnh galactose huyết hay những người đang hạn chế sử dụng galactose

Bên cạnh đó thì thuốc Duphalac không được chỉ định sử dụng ở những người bị tắc nghẽn ruột mà không phải do bị táo bón thông thường. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây thủng đường tiêu hóa.

Hướng dẫn dùng thuốc Duphalac như thế nào?

Cách dùng thuốc Duphalac

  • Trước tiên, bạn cần lấy dụng cụ đong liều Duphalac đi kèm với thuốc.
  • Thuốc Duphalac có thể được trộn với nước hoặc nước trái cây. Trong thời gian sử dụng người bệnh cần phải được uống nhiều nước (khoảng 6-8 ly trong suốt cả ngày).
  • Thuốc Duphalac sau khi pha xong thì cần được uống ngay lập tức. Tốt nhất không được ngậm dung dịch thuốc trong miệng. Bởi thuốc Duphalac có chứa hàm lượng đường nhất định có thể dẫn đến tình trạng sâu răng, nhất là khi bạn đang dùng thuốc trong thời gian dài.
  • Thuốc Duphalac chỉ phát huy tác dụng sau một khoảng thời gian từ 2 – 3 ngày.

Tùy vào mức độ đáp ứng của cơ thể, bạn sẽ được điều chỉnh liều dùng phù hợp.

Liều dùng thuốc Duphalac an toàn, hiệu quả

Với người lớn và thanh thiếu niên

  • Liều khởi đầu: Mỗi ngày nên dùng 1-3 gói tương đương 15 – 45ml.
  • Sau đó, người bệnh có thể điều chỉnh liều dùng mỗi ngày 1-2 gói tương đương 15-30ml.

Với trẻ em

  • Với trẻ em từ 7 – 14 tuổi: Liều dùng khởi đầu mỗi ngày dùng 1 gói tương đương với 15ml. Sau đó tùy vào đáp ứng của cơ thể trẻ, có thể chỉnh thành 10 – 15ml hoặc 1 gói/ ngày.
  • Với trẻ em 1 – 6 tuổi: liều dùng thông thường 5-10ml/ ngày.
  • Với trẻ < 1 tuổi: Liều dùng thường lên đến 5ml/ ngày.

Điều trị bệnh não gan:

  • Liều dùng khởi đầu thông thường: Mỗi ngày nên dùng 3 đến 4 lần tương đương khoảng 30 – 45ml hoặc 2-3 gói.

Điều trị cho người cao tuổi và bệnh nhân suy thận hoặc gan

  • Không có khuyến nghị liều đặc biệt nào.

Lưu ý liều dùng của thuốc Duphalac chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh hãy sử dụng thuốc đúng liều chỉ định của các bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc Duphalac (lactulose)

Trong thời gian sử dụng thuốc Duphalac, đa số người bệnh thường bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, người bệnh cũng thường xuất hiện những triệu chứng bao gồm: buồn nôn, nôn, đau bụng, đầy hơi, xuất hiện tình trạng ốm yếu, mệt mỏi. Một số trường hợp bị mất cân bằng điện giải do tiêu chảy.

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc Duphalac

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây, điều này là do tùy thuộc vào cơ địa ở mỗi người. Người bệnh nên chú ý sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều dùng để đảm bảo hiệu quả. 

Tương tác thuốc có thể xảy ra

Khi sử dụng chung thuốc Duphalac với một số thuốc khác có thể xảy ra tương tác làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân hoặc làm tăng tác dụng phụ của thuốc. Theo đó thì người bệnh nên đặc biệt lưu ý khi dùng Duphalac với các loại thuốc khác, cụ thể như sau:

  • Thuốc nhuận tràng: thường không được chỉ định dùng chung Duphalac. Tình trạng này có thể gây ra đại tiện nhiều, đó là nguyên nhân khó xác định được liều lactulose cho điều trị bệnh não do gan.
  • Thuốc kháng acid: có thể gây ảnh hưởng đến sự tạo acid đường ruột của lactulose.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc kháng khuẩn có thể khiến cho hệ vi khuẩn của đường ruột bị ảnh hưởng giúp chuyển hóa lactulose (ngoại trừ neomycin). Người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thuốc bổ hay vitamin...

Lưu ý trong quá trình dùng Duphalac

Thuốc Duphalac có thể khiến cho tình trạng bệnh lý có sẵn của người bệnh trở lên nặng nề hơn. Hoặc cũng có thể làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Do vậy bạn cần phải lưu ý đến việc sử dụng thuốc Duphalac như sau:

  • Trong quá trình điều trị bệnh não do gan, thì tình trạng bệnh gan nặng là nguyên nhân gây mất căn bằng điện giải với triệu chứng hạ kali huyết. Bởi vậy người bệnh cần phải điều trị bổ sung hoặc kết hợp.
  • Tiêu chảy nặng có thể khiến cho người bệnh bị mất dịch hoặc mất kali nghiêm trọng. Điều này khiến cho tình trạng bệnh não do gan ngày càng trở lên nặng thêm. 
  • Với người cao tuổi hay người yếu sức nếu được chỉ định dùng lactulose > 6 tháng thì người bệnh cần thường xuyên kiểm tra nồng độ điện giải (kali, clorid, carbon dioxid) định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thận trọng khi dùng thuốc Duphalac với người đái tháo đường bởi thuốc có chứa một lượng nhỏ lactose và galactose tự do.
  • Với trẻ sơ sinh khi sử dụng thuốc cần phải chú ý đến tình trạng hạ natri và mất nước.
  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng thuốc Duphalac bởi hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về tác hại trên người khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên một số nghiên cứu ở động vật cho thấy uống liều cao gấp 6 lần cung không gây độc hại. dù vậy thì người bệnh nên được cân nhắc về lợi ích và nguy cơ khi dùng thuốc cho thai nhi.
  • Phụ nữ đang cho con bú: cũng không nên sử dụng thuốc Duphalac mà chưa được chỉ định của bác sĩ, bởi hoạt chất thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ làm ảnh hưởng đến con.

Với những thông tin về thuốc Duphalac được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990