Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Clostridium Difficile là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nhiễm Clostridium Difficile

Cập nhật: 20/07/2020 09:20 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc kháng sinh thường được chỉ định điều trị một số bệnh lý rất tốt. Tuy nhiên trường hợp không sử dụng thuốc đúng cách có thể nhiễm Clostridium Difficile gây ra bệnh đường ruột. Vậy nhiễm Clostridium Difficile là bệnh gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nhiễm Clostridium Difficile là bệnh gì?

Vi khuẩn Clostridium Difficile được phát hiện ở khắp vị trí trên môi trường: động vật, trong đất, phân người, không khí, nước, các sản phẩm thực phẩm như các thịt chế biến sẵn. Đa số trong cơ thể mỗi người thường tồn tại một lượng vi khuẩn này ở dạng bào tử nhưng không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

Vi khuẩn Clostridium Difficile gây bệnh về đường tiêu hóa

>>Xem thêm: Cây kế sữa có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng

Nghiên cứu cho thấy các dạng bào tử của vi khuẩn Clostridium Difficile có thể lây truyền qua phân sang thực phẩm, hay đồ vật, bề mặt nếu như người bệnh không rửa tay kỹ trước khi dùng. Vi khuẩn này thường sống khá lâu khoảng 1 tuần hoặc 1 tháng trong điều kiện khắc nghiệt. Bởi vậy nếu người bệnh chạm vào bề mặt bị nhiễm bào tử Clostridium Difficile thì khả năng cao bạn có thể sẽ nuốt phải vi khuẩn này.

Với điều kiện thuận lợi thì các dạng bào tử này sẽ chuyển thành dạng vi khuẩn hoạt động từ đó tạo ra độc tố để tấn công niêm mạc đại tràng. Những độc tố này có khả năng phá hủy các tế bào đồng thời tạo ra những mảng của các tế bào viêm đồng thời phân hủy những mảnh vụn bên trong của tế bào đại tràng để gây ra bệnh viêm đại tràng giả mạc. 

Những trường hợp có nguy cơ cao nhiễm Clostridium Difficile

Với người bệnh cao tuổi mà đang được điều trị bằng kháng sinh là đối tượng có nguy cơ cao mắc nhiễm Clostridium Difficile. Bình thường cơ thể của mỗi người sẽ có vô vàn các loại vi khuẩn khác nhau, trong đó bao gồm cả những vi khuẩn có lợi và có hại. Với người bệnh sử dụng kháng sinh, thì thuốc vô tình tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn Clostridium Difficile phát triển để phát bệnh.

Không chỉ người cao tuổi mà cả ở những người trẻ tuổi cũng có khả năng bị nhiễm Clostridium Difficile, có trường hợp không cần phải sử dụng thuốc kháng sinh. Nguyên nhân nhiễm vi khuẩn Clostridium Difficile có thể là do người bệnh không được vệ sinh tay sạch sẽ sau khi bị nhiễm vi khuẩn C.diff.

Trong khi đó thì một số trường hợp bị suy giảm miễn dịch do ung thư, bệnh viêm ruột, ung thư đại tràng hay có thể do một số bệnh lý khác cũng có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostridium Difficile.

Triệu chứng của nhiễm khuẩn Clostridium Difficile là gì?

Triệu chứng của nhiễm Clostridium Difficile như thế nào? Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ chi tiết trong bài viết sau:

  •  Đi ngoài trên 10 lần một ngày;
  • Xuất hiện những cơn đau bụng quặn thắt; kèm theo mất nước
  •  Sốt;
  • Có cảm giác buồn nôn, nôn; chán ăn và sút cân
  • Tim đập nhanh.

Trong đó, triệu chứng phổ biến nhất với người bị nhiễm Clostridium Difficile là tiêu chảy lỏng nhiều lần trong một ngày. Đặc điểm là phân đi ngoài thường có mùi rất nặng và hôi, trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng có thể kèm theo máu hoặc mủ trong phân.

Người bệnh điều trị với kháng sinh trong giai đoạn đầu có thể xuất hiện tình trạng tiêu chảy nhẹ do nhiễm Clostridium Difficile gây ra. Nếu bị nhẹ thì người bệnh không nên lo lắng nhưng nếu tình trạng trên diễn ra thường xuyên và liên tục với tần suất khoảng hơn 3 lần/ ngày và thường kéo dài hơn 2 ngày thì người bệnh tốt nhất hãy đến cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Biến chứng khi bị nhiễm khuẩn Clostridium Difficile

Nhiễm trùng vi khuẩn Clostridium Difficile có thể gây viêm đại tràng

  • Mất nước: Tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng có thể khiến cho người bệnh bị mất nước và chất điện giải đáng kể. Như vậy thì cơ thể bạn cũng rất khó hoạt động bình thường đồng thời khiến cho huyết áp tụt xuống quá mức nguy hiểm, làm tăng nguy cơ bị trụy tim mạch và khả năng tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời.
  • Suy thận: có thể xảy ra trong trường hợp mất nước nhanh quá nhiều có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận từ đó gây ra bệnh suy thận.
  • Megacolon độc hại:  Khi đại tràng không thể trục xuất khí và phân ra ngoài cơ thể thì sẽ khiến đại tràng phình ra. Trường hợp này nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến đại tràng của bạn có thể vỡ, vi khuẩn có điều kiện được xâm nhập vào khoang bụng của bạn. Người bệnh cần phải được phẫu thuật khẩn cấp để không gây tử vong.
  • Thủng ruột: Đây thường là hậu quả do tổn thương trên niêm mạc đại tràng hoặc có thể sau megacolon độc hại. Tình trạng này có thể khiến cho vi khuẩn tràn từ ruột vào khoang bụng, làm tăng nguy cơ bị viêm phúc mạc - nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Chẩn đoán nhiễm Clostridium Difficile

Vi khuẩn Clostridium Difficile sản sinh nhiều có thể do kháng sinh

Qua một số bước thăm khám tình trạng bệnh Clostridium Difficile với những trường hợp nghi ngờ thì các bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm dưới đây:

  • Enzyme Immunoassay
  • GDH/EIA
  • Polymerase Chain Reaction
  • Xét nghiệm máu, xét nghiệm phân

Bên cạnh đó nếu xảy ra bất kỳ sự nghi ngờ nào hiện tượng bất thường liên quan đến đại tràng của người bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định chụp cắt lớp CT, nội soi đại tràng và chụp X-quang.

Điều trị nhiễm Clostridium Difficile

Trước tiên, người bệnh bị nhiễm Clostridium Difficile sẽ được các bác sĩ yêu cầu tạm ngưng việc sử dụng thuốc kháng sinh đang dùng. Tiếp theo các bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc kháng sinh mới như vancomycin hoặc metronidazole. Các loại thuốc kháng sinh có nhiệm vụ ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn Clostridium Difficile từ đó sẽ thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Trong thời gian điều trị bệnh khoảng 2-3 ngày thì người bệnh ngưng sốt. Và sẽ hết tiêu chảy sau khoảng từ 3-4 ngày. Với những bệnh nhân bị mất nước do tiêu chảy nhiều thì tốt nhất nên uống dung dịch Oresol hoặc truyền dịch.

Với trường hợp bị nhiễm trùng mức độ nghiêm trọng thì trước tiên cần phải có sự can thiệp của các biện pháp điều trị khác bao gồm sử dụng men vi sinh probiotics đồng thời có thể được tiến hành phẫu thuật nhằm cắt bỏ phần đại tràng bị viêm. Khi sử dụng men vi sinh sẽ có tác dụng giúp kích thích sự phát triển đồng thời phục hồi sự cân bằng của các vi sinh có lợi trong đường ruột.

Với những chia sẻ trên đây về nhiễm Clostridium Difficile hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990