Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Duphalac có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Cập nhật: 21/07/2020 12:49 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Duphalac là thuốc gì? Thuốc Duphalac sử dụng ở những trường hợp nào? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Thông tin về thuốc Duphalac sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Duphalac là thuốc gì?

Thuốc Duphalac có chứa thành phần chính là lactulose, hay còn được gọi là disaccharid tổng hợp có chứa galactose và fructose. Bên trong ống tiêu hóa thường không có chứa các enzym thủy phân do vậy trong trường hợp uống lactulose thì sẽ được chuyển nguyên dạng đến ruột non.

Thuốc Duphalac có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Clostridium Difficile là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nhiễm Clostridium Difficile

Hoạt chất Lactulose có tác dụng thẩm thấu luôn tại đại tràng, giúp làm tăng lượng nước trong phân, từ đó làm mềm phân đồng thời kích thích nhu động ruột. Thuốc thường phát huy hiệu quả sau thời gian dùng thuốc khoảng 48 tiếng.

Tác dụng của thuốc Lactulose là gì? Thuốc Lactulose có thể được sử dụng giúp tạo phân mềm với những người bị táo bón, giúp phòng và điều trị tình trạng tiền hôn mê gan hay người bị hôn mê gan.

Liều dùng thuốc Lactulose như thế nào?

theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh, liều dùng thuốc Lactulose phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó trước khi sử dụng, người bệnh cần được đi thăm khám và thực hiện cách dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Lactulose cho người lớn như thế nào?

  • Điều trị cho người lớn bị táo bón

Liều dùng mỗi buổi sáng nên uống thuốc 1 lần. Liều dùng khởi đầu là khoảng từ 15 đến 30 ml mỗi ngày sẽ được chia 2 lần, liều tối đa 60 ml mỗi ngày. Sau đó phụ thuộc vào đáp ứng điều trị bệnh ở mỗi người sẽ được điều chỉnh liều dùng khác nhau. Về liều dùng duy trì khoảng từ 10 đến 15 ml mỗi ngày.

  • Liều dùng để phòng, điều trị tiền hôn mê gan và hôn mê gan

Mỗi ngày bạn nên uống 90 đến 150ml chia 3 lần. Sau đó có thể điều chỉnh liều sao cho phân mềm và có thể đi đại tiện 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Với thuốc Lactulose đi qua đường trực tràng, tốt nhất hãy pha loãng 300ml thuốc với khoảng 700 ml nước hay dung dịch NaCl 0,9% giữ trong khoảng từ 30 đến 60 phút, liều dùng cách nhau từ 4- 6 tiếng cho đến khi người bệnh tự uống được.

Liều dùng thuốc Lactulose cho trẻ em như thế nào?

Điều trị cho trẻ em bị táo bón

  •  Liều dùng cho trẻ dưới 1 tuổi: mỗi ngày 2 lần, mỗi lần uống 2,5 ml;
  • Liều dùng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi: mỗi ngày 2 lần, mỗi lần uống 5 ml;
  • Liều dùng cho trẻ từ 5 đến 10 tuổi: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10 ml.

Cách dùng thuốc Lactulose như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc Lactulose , người bệnh cần phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng thuốc đồng thời nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kì bất kỳ thắc mắc nào về thuốc. Tốt nhất hãy sử dụng thuốc cùng với thức ăn để làm giảm những triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa. Thuốc Lactulose có thể được uống lúc đói hoặc lúc no.

Thuốc Lactulose còn được sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ, tốt nhất không được sử dụng nhiều hay ít hơn so với liều chỉ định. Và không được tự ý ngưng sử dụng thuốc nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Xử lý trường hợp dùng thuốc Lactulose quá liều và quên liều:

Trường hợp dùng Lactulose quá liều:

Khi sử dụng thuốc Lactulose quá liều thì người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng bất thường bao gồm: đau bụng, tiêu chảy.

Với trường hợp này, trước tiên người bệnh cần phải ngưng sử dụng thuốc đồng thời giảm liều. Trường hợp bị quá liều gây tiêu chảy hoặc nôn ói nghiêm trọng có thể gây mất dịch quá mức, hay đưa người bệnh đến trung tâm ý tế gần nhất. Các bác sĩ có thể điều chỉnh cân bằng điện giải để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trường hợp quên một liều dùng Lactulose

Trường hợp quên liều dùng Lactulose, người bệnh tốt nhất hãy dùng càng sớm càng tốt. Nếu như liều Lactulose gần với liều kế tiếp, thì hãy bỏ qua liều đã quên đồng thời thực hiện dùng liều kế tiếp như kế hoạch. Không nên gấp đôi liều mà các bác sĩ đã quy định.

Tác dụng phụ của thuốc Lactulose như thế nào?

Trong thời gian sử dụng thuốc Lactulose, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Tùy cơ địa mỗi người có thể gặp những triệu chứng khác nhau bao gồm:

  • Đầy hơi;
  • Liều cao có thể gây đau bụng, tiêu chảy.

Trên đây không bao gồm danh mục đầy đủ những tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng bất thường khác chưa được kể đến trên đây. Nếu như người bệnh có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng khi dùng thuốc Lactulose

Một số lưu ý khi dùng thuốc Lactulose:

Trước khi sử dụng thuốc Lactulose, người bệnh hãy báo cho bác sĩ nếu như:

  • Bạn bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc hay những loại thuốc khác;
  • Phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú;
  • Người bị dị ứng với thức ăn, thuốc nhuộm hóa chất hay bất kì con vật nào;
  • Trường hợp xuất hiện những triệu chứng đau bụng không rõ nguyên nhân trước và sau khi điều trị khoảng vài ngày.

Người bệnh cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc Lactulose với những người bệnh không có khả năng dung nạp lactose. Liều dùng thuốc với những người bị hôn mê gan sẽ cao hơn so với liều dùng điều trị cho người bị táo bón. Tốt nhất người bệnh cần được kiểm tra về lượng đường huyết trong máu qua đó sẽ đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tương tác thuốc Lactulose như thế nào?

Thuốc Lactulose có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm thay đổi hoạt động cũng như gia tăng ảnh hưởng của tác dụng phụ. Theo đó, để tránh tình trạng tương tác thuốc, thì tốt nhất người bệnh hãy liệt kê danh sách tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng hay vitamin để các bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Đặc biệt chú ý khi kết hợp với các loại thuốc dưới đây:

Thuốc Lactulose có thể tương tác với một số loại thuốc khác
  • Thuốc nhuận tràng;
  • Thuốc kháng axit.
  • Để đảm bảo an toàn cho cơ thể thì khi sử dụng thuốc Lactulose thì tốt nhất người bệnh hãy dùng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều dùng và cách dùng. Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Thuốc Lactulose có thể tương tác với một số thực phẩm hay đồ uống

Thuốc Lactulose  có thể tương tác với một đố loại thức ăn, rượu bia hay thuốc lá . Tốt nhất không nên uống rượu bia trong thời gian điều trị bệnh bằng thuốc bởi nó có thể làm giảm hiệu quả điều trị đồng thời tăng sự tương tác của thuốc.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Lactulose?

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ nếu như gặp các vấn đề dưới đây:

  • Bệnh galactose máu;
  • Không dung nạp lactose;
  • Tắc nghẽn ruột.

Những thông tin về thuốc Lactulose được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990