Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Domitazol là gì? Thuốc Domitazol có tác dụng gì?

Cập nhật: 12/11/2020 15:36 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Domitazol là gì? Thuốc Domitazol có tác dụng gì? Những câu này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Thuốc Domitazol là gì?

Thuốc Domitazol điều trị nhiễm trùng được tiết niệu

>>Tham khảo thêm: Nên ăn gì trước khi tập gym và các thực phẩm không nên bổ sung

Thuốc Domitazol thường được chỉ định để điều trị nhiễm trùng được tiết niệu mà không bị biến chứng. Công dụng này nhờ vào những thành phần của thuốc dưới đây:

  • Xanh methylen: có tác dụng sát khuẩn nhẹ đồng thời để điều trị nhiễm trùng đường tiểu không bị biến chứng đồng thời còn có tác dụng phòng ngừa tình trạng hình thành sỏi oxalat trong đường tiểu.
  • Camphor monobromide: có tác dụng làm giảm sung huyết vùng khung chậu.
  • Bột hạt Malva: có tác dụng lợi tiểu.

Thuốc Domitazol được bào chế thành dạng thuốc bôi, được bán khá nhiều ngoài thị trường. Bạn có thể dễ dàng mua sử dụng, nhưng tốt nhất hãy dùng khi có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Chống chỉ định dùng thuốc Domitazol 

  • Người bị dị ứng với bất cứ các thành phần nào khác có trong công thức thuốc.
  • Với hoạt chất xanh methylen trong thuốc Domitazol có thể gây tán huyết. Bởi vậy mà bạn hãy chú ý không nên sử dụng với người bị thiếu hụt men glucose-6 phosphat dehydrogenase.
  • Bệnh nhân bị suy thận và với trẻ dưới 30 tháng tuổi hay người có tiền sử bị động kinh hoặc bị co giật sốt cao.
  • Với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú thì không nên sử dụng thuốc Domitazol.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Domitazol

Trước khi sử dụng Domitazol, bạn hãy tham khảo cách sử dụng và liều lượng từ phía nhà sản xuất in trên bao bì. Lưu ý những thông tin này không thay thế được chỉ định của các bác sĩ. Ngoài ra những thông tin được chia sẻ dưới đây chỉ áp dụng với một số trường hợp.

Cách dùng thuốc Domitazol

Thuốc Domitazol được bào chế thành viên nén, nên được sử dụng bằng cách uống trực tiếp với nước lọc đồng thời hãy dùng sau bữa ăn để mang lại hiệu quả nhất. Chú ý không nên dùng thuốc Domitazol với nước ngọt hay với nước ép hoa quả bởi những đồ uống này có thể làm giảm tác dụng đồng thời sẽ làm chậm quá trình hấp thụ thuốc.

Trong thời gian sử dụng Domitazol, bạn chú ý không nên nghiền nát hay bẻ thuốc mà hãy uống cả viên để không làm tăng hoạt tính của thuốc, có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày hay tăng nguy cơ tác dụng phụ không mong muốn. 

Liều lượng sử dụng Domitazol

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, liều lượng thuốc Domitazol tốt nhất  được kê đơn phụ thuộc chình vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi hay với cơ địa của mỗi người để có liều lượng thích hợp. Dưới đây là liều dùng thông thường

Với người lớn: Liều dùng thuốc Domitazol chỉ định với khoảng 6-9 viên trong ngày đồng thời có thể được chia nhỏ ra thành từng đợt. 

Liều dùng cho trẻ em: Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng thuốc Domitazol.

Trong thời gian điều trị bệnh mà hết liệu trình không làm thuyên giảm triệu chứng thì tốt nhất người bệnh hãy báo cho bác sĩ để có thể điều chỉnh liều lượng thuốc Domitazol phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại của bạn.

Tác dụng phụ của thuốc Domitazol có thể xảy ra

Thuốc Domitazol có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn trong thời gian sử dụng. Người bệnh hãy chú ý đến những biểu hiện dưới đây:

  • Người bị bệnh thiếu máu hoặc tan máu
  • Người bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn, và tiêu chảy
  • Những triệu chứng tác động lên thần kinh trung ương bao gồm đau đầu, sốt, chóng mặt, sốt.
  • Bệnh nhân có thể bị tăng huyết áp, nóng rát hầu họng, đau vùng trước tim, mê sảng, co giật cơ, co giật như động kinh, và có thể bị trầm cảm của hệ thần kinh trung ương.
  • Kích ứng bàng quang, nước tiểu màu xanh do methylen, khó tiểu.
  • Da xanh, mệt mỏi, cơ thể yếu

Tương tác khi sử dụng với thuốc Domitazol

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ những thông tin về sự tương tác của thuốc Domitazol với các loại thuốc khác. Dù vậy thì bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có quyết định đúng đắn khi dùng với bất kỳ loại thuốc nào.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Domitazol

Không phải bất kỳ ai cũng được chỉ định dùng thuốc Domitazol. Người bệnh thận trọng dùng Domitazol ở các trường hợp sau:

Phụ nữ mang thai hay đang cho con bú: Không nên sử dụng thuốc mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Đồng thời hãy cân nhắc lợi ích giữa mẹ và thai nhi để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Trường hợp dùng Domitazol kéo dài có chứa xanh methylen thì rất có thể gây ra tình trạng thiếu máu hoặc tan máu do bị tăng phá hủy hồng cầu.

Thuốc Domitazol có thể gây ra tình trạng chóng mặt và đau đầu, thậm chí co giật. Do vậy sau khi sử dụng thuốc thì bạn hãy nghỉ ngơi, tránh làm những công việc đòi hỏi sự tập trung cao như lái xe, vận hành máy móc.

Xử trí khi dùng quá liều thuốc Domitazol

Khi dùng thuốc Domitazol quá liều có thể bị ngộ độc với những triệu chứng:

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Co giật.

Hiện tại vẫn chưa có chứng minh nào tình trạng ngộ độc ở người lớn khi dùng thuốc Domitazol. Trường hợp bị ngộ độc do dùng liều quá cao, thì hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện để điều trị triệu chứng.

Hoạt chất Xanh methylen khi dùng ở liều cao có thể oxy hóa hemoglobin thành methemoglobin huyết, do vậy sẽ làm tăng methemoglobin huyết trong cơ thể.  Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng dưới đây:

  • Đau vùng trước tim kèm theo tình trạng khó thở
  • Bồn chồn, run và lo lắng
  • Kích ứng đường tiết niệu.
  • Có thể bị thiếu máu nhẹ hoặc tan máu nhẹ kèm tăng bilirubin huyết.

Theo các bác sĩ thì hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu khi dùng Domitazol. Các biện pháp điều trị chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ chất độc bằng cách thụt rửa dạ dày, gây nôn, hoặc sẽ được thẩm tách máu nếu cần.

Những thông tin tổng hợp về thuốc Domitazol trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990