Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Diclofenac: Cách dùng, liều dùng và một số lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 20/11/2020 15:11 | Người đăng: Lường Toán

Diclofenac thường được điều trị viêm khớp mãn tính với tác dụng chính là giảm sưng, giảm viêm. Về công dụng, cách dùng thuốc Diclofenac sẽ được chúng tôi tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Một số thông tin về Diclofenac là thuốc gì?

Thuốc Diclofenac là một loại thuốc kháng viêm không steroid, được sản xuất tại công ty cổ phần dược phẩm trung ương 2. 

Thuốc Diclofenac kháng viêm không steroid

Thuốc Diclofenac có chứa thành phần chính là Diclofenac (dưới dạng diclofenac natri) 50mg, với các thành phần khác là Avicel, eudragit, lactose, magnesi stearat, titan oxid, Sắt III oxid, PVP đầy đủ trong 1 viên.

Thuốc Diclofenac được bào chế thành viên nén hàm lượng 50mg.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Rodogyl điều trị nhiễm khuẩn răng và một số lưu ý khi dùng

Thuốc Diclofenac có tác dụng gì?

Thuốc Diclofenac có công dụng chính là giảm đau, sưng viêm hay tình trạng cứng khớp nguyên nhân do bệnh xương khớp mãn tính gây nên. Thuốc Diclofenac nằm trong nhóm thuốc chống viêm không steroid, được dùng để điều trị cơn đau từ nhẹ đến trung bình.

Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong thuốc Diclofenac còn được dùng để điều trị tình trạng sau:

  • Cataflam: có tác dụng điều trị đau bụng kinh và viêm cấp tính trong sản phụ khoa.
  • Cambia: điều trị tình trạng giảm cơn đau nửa đầu.
  • Voltaren-XR: Điều trị tình trạng giảm cơn đau răng, cơn đau gút cấp tính.

Thuốc Diclofenac còn được dùng trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên người bệnh cần phải tham khảo thêm những thông tin về thuốc để biết cách dùng, đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Chống chỉ định dùng thuốc Diclofenac

 Tùy cơ địa mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Diclofenac phù hợp, dưới đây là những trường hợp chống chỉ định:

  • Người bị viêm loét dạ dày – tá tràng
  • Bệnh nhân hen suyễn, viêm xoang cấp, nổi mề đay
  • Bệnh nhân thiếu máu cơ tim, hay bị suy giảm chức năng thận và gan
  • Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối thai kỳ
  • Người bị nhạy cảm với thuốc diclofenac hay với nhóm thuốc kháng viêm không steroid
  • Chống chỉ định cho người dưới 18 tuổi

Thông tin trên đây chưa bao gồm đầy đủ đối tượng chống chỉ định với thuốc Diclofenac. Tốt nhất hãy báo cho bác sĩ nếu bạn đang gặp phải tình trạng nào để được xử lý kịp thời.

Tác dụng phụ thuốc Diclofenac 

Thuốc Diclofenac có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Đa số những triệu chứng này có thể biến mất trong thời gian ngắn. Dù vậy thì bạn cũng không nên chủ quan nếu như những triệu chứng này nghiêm trọng hơn. Tốt nhất bạn hãy đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và xử lý kịp thời. Dưới đây là các tác dụng phụ phổ biến:

  • Đau bụng, ợ nóng , thậm chí tiêu chảy
  • Chướng bụng, đầy hơi hoặc táo bón
  • Tai ù, không nghe rõ
  • Đau đầu, chóng mặt
  • Phát ban
  • Thị lực giảm nhưng không nghiêm trọng

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ của thuốc Diclofenac. Tùy vào cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau, người bệnh nên báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tương tác của thuốc Diclofenac

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, thuốc Diclofenac có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác. Tình trạng này có thể khiến suy giảm hoạt động của các loại thuốc hoặc nghiêm trọng hơn. Chúng có thể phát sinh những tác dụng phụ nguy hiểm.

Cụ thể, thuốc Diclofenac có thể tương tác với một số loại thuốc bao gồm: citalopram, ketorolac, anagrelide, dabrafenib, certinib, cilostazol, cyclosporine, enoxaparin, prasugrel,… Bạn nên báo cho bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng để bác sĩ cân nhắc và điều chỉnh cách dùng thuốc an toàn và hiệu quả.

Cách sử dụng thuốc Diclofenac như thế nào?

Như các bạn đã biết, mỗi loại thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau, người bệnh nên đọc kỹ những hướng dẫn trên bao bì thuốc hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ để biết cách sử dụng đúng.

Trường hợp dùng thuốc diclofenac thì bạn có thể dùng kèm với một ly nước đầy, sau đó hãy nằm nghỉ ngơi trong vòng 10 phút để thuốc phát huy tác dụng. Hãy uống thuốc với một ly nước đầy, không nghiền, ngậm hay nhai thuốc bởi nó có thể làm tăng nguy cơ phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Tùy vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe, các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng đảm bảo hiệu quả. Người bệnh lưu ý chỉ dùng theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều lượng.

Liều dùng thuốc Diclofenac như thế nào?

Thuốc Diclofenac thường được chỉ định cho người trên 18 tuổi, dù vậy thì tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý ở mỗi người sẽ chỉ định liều dùng khác nhau:

  • Dùng để giảm đau nửa đầu:

Dùng thuốc Diclofenac dạng dung dịch uống: 1 gói Diclofenac 50mg hòa với 30ml nước rồi uống ngay.

  • Dùng để giảm đau do viêm khớp dạng thấp

Với người bị viêm đa khớp dạng thấp thì mỗi ngày dùng thuốc Diclofenac 3-4 lần, mỗi lần 50mg, mỗi liều cách nhau ít nhất 4 tiếng. Có thể thay đổi thuốc diclofenac 75mg tối đa 2 liều mỗi ngày, mỗi lần cách nhau ít nhất 6 giờ. 

Hoặc có thể dùng thuốc Diclofenac 100mg dạng viên nén với liều lượng mỗi ngày một lần. Với trường hợp được chỉ định thì bạn có thể sử dụng tối đa 2 lần/ ngày tương đương với 200mg.

  • Liều dùng thuốc Diclofenac để giảm đau:

Thuốc Diclofenac để giảm đau với hai dạng chính: uống và tiêm. Với dạng tiêm chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Diclofenac dạng uống:

Kali diclofenac: Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 50mg

Kali diclofenac viên nang mềm: Mỗi lần 25mg, ngày dùng 4 lần

Thuốc Diclofenac dạng tiêm:

Được chỉ định cho bệnh nhân đau sau phẫu thuật, đau lưng cấp, chấn thương nặng nề, cơn đau gút cấp tính,… Liều dùng và tần suất sử dụng thuốc Diclofenac được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa.

  • Thuốc Diclofenac để làm giảm đau bụng kinh

Liều dùng thuốc diclofenac để giảm đau bụng kinh tương tự như giảm đau. Sau khi dùng thuốc bạn cần nghỉ ngơi trong khoảng 30 phút.

  • Thuốc Diclofenac cho người bị viêm cột sống dính khớp

Mỗi ngày nên dùng 4 lần, mỗi lần dùng viên uống có hàm lượng 25mg. Trường hợp cần thiết có thể dùng thêm 1 liều trước khi ngủ.

  • Thuốc Diclofenac cho bệnh nhân viêm khớp

Mỗi ngày nên dùng 2-3 lần, mỗi lần dùng diclofenac 50mg, hoặc dicofenac 75mg. Nếu sử dụng thuốc Diclofenac phóng thích kéo dài 100mg, thì mỗi ngày nên uống 1 lần.

Thuốc Diclofenac còn có tác dụng làm giảm cơn đau với những triệu chứng của bệnh viêm khớp, tuy nhiên chúng không tác động đến nguyên nhân gây bệnh. Người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ, tránh trường hợp lạm dụng thuốc gây ra tác dụng phụ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Diclofenac

Cũng như những loại thuốc khác, Diclofenac có thể gây ra nguy cơ tác dụng phụ ở nhiều mức độ khác nhau. Trường hợp không được phát hiện kịp thời thì tác dụng sẽ nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Diclofenac có thể gây ra nhiều triệu chứng tác dụng phụ khác nhau

Khuyến cáo khi dùng thuốc Diclofenac

Trong khi sử dụng diclofenac, thì người bệnh chú ý hãy dùng thuốc đúng liều lượng với tần suất được in trên bao bì do nhà sản xuất cung cấp. lưu ý thông tin này không thay thế chỉ định từ bác sĩ, người bệnh chú ý không được tự ý điều chỉnh liều lượng. 

Một số trường hợp có thể dị ứng với diclofenac nếu có tiền sử bị dị ứng với một số loại thuốc như aspirin, acetaminophen, ibuprofen,… Hãy báo cho bác sĩ trong trường hợp này để được chỉ định loại thuốc khác thay thế. Không chỉ vậy, người bệnh cũng cần phải liệt kê tất cả các loại thuốc bao gồm thực phẩm chức năng, thuốc điều trị, vitamin hay thuốc bổ sung. Chúng có thể tương tác với thuốc diclofenac mà bạn không biết, làm ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả.

Thuốc diclofenac chống chỉ định với người có tiền sử đột quỵ, sưng niêm mạc mũi, thiếu máu, rối loạn chuyển hóa, huyết áp cao, người bị phenylketone niệu hay người chuẩn bị phẫu thuật. Dù vậy thì người bệnh cần phải chủ động trao đổi với bác sĩ để ngăn ngừa những rủi ro có thể xảy ra.

Xử lý khi dùng thiếu hoặc quá liều

Việc dùng thuốc diclofenac quá liều hay quên liều để không tốt cho sức khỏe. Do vậy bạn cần phải có biện pháp xử lý để tránh tình trạng này. 

Trường hợp dùng thuốc diclofenac quá liều có thể xuất hiện những triệu chứng bất thường như:

  • Mất kiểm soát và nhận thức
  • Buồn ngủ
  • Đau bụng liên tục, buồn nôn
  • Phân có máu hoặc có màu hắc ín
  • Thở chậm và thở khó
  • Nôn ra máu

Trường hợp này, người bệnh cần nhanh chóng được đưa đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời nhé.

Còn với trường hợp quên dùng thuốc diclofenac thì không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể làm giảm hiệu quả dùng thuốc. Người bệnh nên dùng càng sớm càng tốt, không được gấp đôi liều bất kỳ trường hợp nào. Nếu liều quên gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua liều quên và dùng theo kế hoạch.

Nên ngưng dùng thuốc diclofenac khi nào?

Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng, theo đó thì bạn hãy ngưng sử dụng thuốc trong trường hợp sau:

  • Phản ứng da nghiêm trọng như bong tróc, phồng rộp, Sưng mặt, nóng mắt
  • Ngứa dữ dội hoặc bị bầm tím chân tay không rõ nguyên nhân
  • Đau ngực, khó thở
  • Cơ bắp yếu, khó khăn khi vận động
  • Đi tiểu ít hơn bình thường
  • Phân và nước tiểu có màu bất thường
  • Mệt mỏi và suy nhược nghiêm trọng

Trên đây là những thông tin chia sẻ về thuốc diclofenac, hi vọng giúp bạn nắm được cách dùng, liều dùng và biết cách sử dụng đúng cách. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990