Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Diacerein có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng như thế nào?

Cập nhật: 18/07/2020 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Diacerein thường được chỉ định điều trị những triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp. Bởi nếu thuốc dùng trong thời gian dài thì rất dễ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì người bệnh cần phải tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để có cách sử dụng thuốc Diacerein an toàn, hiệu quả.

Những thông tin cần biết về thuốc Diacerein

Thuốc Diacerein có tác dụng gì?

Thuốc Diacerein nằm trog nhóm thuốc anthraquinone, là một thuốc chống viêm không Steroid. Thuốc thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng nhằm giúp điều trị những triệu chứng của bệnh bệnh thoái hóa xương khớp. Hoạt chất của thuốc Diacerein thường có tác dụng chậm do vậy thường được bác sĩ chỉ định điều trị các bệnh viêm xương khớp mãn tính. Bên cạnh đó, Diacerein có thể được sử dụng kết hợp với một số thuốc giảm đau khác nhằm giúp người bệnh giảm đau và những triệu chứng khác của bệnh.

Thuốc Diacerein có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Công nghệ PRP là gì? Công nghệ PRP có tốt không?

Bên cạnh đó thì thuốc Diacerein còn được sử dụng ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên thì bạn chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của các bác sĩ để hiệu quả và an toàn

Chống chỉ định khi dùng thuốc Diacerein

Không phải bất cứ bệnh nhân nào bị thoái hóa khớp cũng được chỉ định sử dụng thuốc Diacerein. Thuốc này được bác sĩ kê đơn qua thăm khám và dưới đây là một số trường hợp không nên dùng thuốc Diacerein:

  • Người bị mẫn cảm và dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc
  • Phụ nữ đang mang thai, có ý định mang thai hoặc đang cho con bú

Bên cạnh đó, một số tình trạng sức khỏe ở người bệnh khi sử dụng thuốc Diacerein dễ gây ra những tác dung phụ. Người bệnh cần phải trình bày với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe và tiền sử dị ứng ở bệnh nhân để được cân nhắc việc sử dụng thuốc.

3. Cách dùng – liều lượng thuốc Diacerein

Thuốc Diacerein mang lại hiệu quả tốt nhất nếu được sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ hay có thể dùng theo hướng dẫn in trên bao bì thuốc. Về cách dùng và liều dùng thuốc Diacerein ở mỗi người khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mỗi người. Dưới đây là những thông tin tham khảo, không thay thế chỉ định của các bác sĩ:

Cách dùng thuốc Diacerein

Thuốc Diacerein được bào chế ở dạng viên nén do vậy người bệnh nên sử dụng trực tiếp theo đường uống. Tốt nhất nên uống với một ly nước đầy, không nên bẻ đôi, nghiền hay ngậm thuốc nếu chưa được sự đồng ý từ bác sĩ.

Thuốc Diacerein có thể được dùng trước hoặc sau khi ăn. Tuy nhiên nếu dùng sau khi ăn thì có thể khiến tỷ lệ hấp thu tăng lên gần 25%. Do vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để cân nhắc cách sử dụng này.

Liều lượng thuốc Diacerein phù hợp

  • Liều dùng thông thường: Mỗi ngày 2 viên, mỗi lần 1 viên (50mg)
  • Liều dùng bắt đầu: Mỗi ngày 1 lần/ viên 50mg

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, liều dùng trên có thể được bác sĩ thay đổi tùy thuộc và độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó thì người bệnh nên tuân thủ cách dùng và liều dùng thuốc của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Không nên tự ý thay đổi liều dùng hoặc giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Diacerein

Thận trọng khi sử dụng thuốc Diacerein

Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ một nghiên cứu đầy đủ nào về những rủi ro khi sử dụng thuốc Diacerein cho phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú. Do vậy trường hợp này nên hỏi ý kiến của bác sĩ về cân nhắc về lợi ích và nguy cơ có thể xảy ra khi dùng thuốc Diacerein.

Với người bệnh có tiền sử bệnh gan, thận thì rất dễ gặp phải những tác dụng phụ của thuốc Diacerein. Tốt nhất người bệnh nên báo với bác sĩ về tình trạng bệnh của bản thân để được các bác sĩ điều chỉnh liều lượng cũng như tần suất sử dụng, từ đó giúp hạn chế những tình huống rủi ro.

Thuốc Diacerein có thể gây ra sự ảnh hưởng đến một số cơ quan trong cơ thể. Bởi vậy trong thời gian dùng thuốc thì người bệnh cần phải thường xuyên xét nghiệm máu, nước tiểu và chức năng gan. Trường hợp có xảy ra những dấu hiệu bất thường thì tốt nhất người bệnh báo cho bác sĩ để được xử lý nhằm giúp tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.

Những bệnh nhân có tiền sử bị rối loạn đường ruột thì nhạy cảm hơn khi sử dụng thuốc Diacerein. Người bệnh tốt nhất nên cân nhắc sử dụng Diacerein trong quá trình điều trị.

Tác dụng phụ của thuốc Diacerein như thế nào?

Trong thời gian điều trị bằng thuốc Diacerein, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn.

Dưới đây là những tác dụng phụ thường gặp:

  • Khó chịu và đau dạ dày
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa

Tác dụng phụ nghiêm trọng:

  • Tiêu chảy
  • Tăng nồng độ men gan, Vàng da hoặc vàng mắt
  • Phản ứng dị ứng da

Trên đây không phải là thông tin về tất cả tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc Diacerein. Theo đó thì mỗi người sẽ gặp phải những triệu chứng bất thường khác nhau, có thể là những tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Lưu ý về cách dùng và liều dùng tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc Diacerein

Thuốc Diacerein có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Thuốc Diacerein khi được dùng chung với bất kỳ loại thuốc khác thì có thể xảy ra sự tương tác. Điều đó có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hay làm giảm tác dụng điều trị. Đáng chú ý là bạn nên thận trọng khi dùng chung với các thuốc sau:

  • Nhôm hydroxit
  • Amoxicillin
  • Oxide
  • Calci
  • Magie Hydroxit
  • Thuốc nhuận tràng

Nếu xảy ra sự tương tác thuốc Diacerein thì người bệnh sẽ được chỉ định một trong 3 biện pháp sau:

  • Ngưng một trong hai loại thuốc
  • Thay thế bằng một loại thuốc khác
  • Điều chỉnh liều lượng và tần suất

Người bệnh nên chủ động báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, thực phẩm chức năng, vitamin…Hãy dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Bên cạnh đó Diacerein còn có thể tương tác với một số loại thực phẩm khác. Cụ thể khi ăn thực phẩm giàu chất xơ và phytates có thể cản trở sự hấp thu thuốc. Do vậy người bệnh nên trao đổi với các bác sĩ về vấn đề này trước khi sử dụng.

Những thông tin được tổng hợp trên đây về thuốc Diacerein hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990