Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Colchicin - Thần dược điều trị bệnh Gout và lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 13/07/2020 14:36 | Người đăng: Lường Toán

Colchicin là một thuốc kháng viêm thường được sử dụng để điều trị những triệu chứng của bệnh gout. Thuốc mang lại hiệu quả nhanh chóng và tức thời. Để sử dụng thuốc mang lại hiệu quả và tránh nguy cơ tác dụng phụ thì bạn cần phải chú ý đến cách sử dụng thuốc an toàn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về thuốc Colchicin ngay dưới đây nhé.

Tìm hiểu thông tin về thuốc Colchicin

Thuốc Colchicin có nguồn gốc từ thực vật, có tính kháng viêm mạnh. Thuốc hoạt động dựa trên sự ức chế di chuyển và hóa ứng động, hay ức chế sự bám dính các thực bào của bạch cầu trung tính nhằm giúp làm giảm viêm với tinh thể Urat đồng thời hiệu quả trong việc điều trị bệnh. Do vậy mà thuốc colchicin thường được chỉ định để điều trị bệnh Gout và một số bệnh lý viêm trong cơ thể. Thuốc có chứa độc tính mạnh, giúp kháng viêm rất tốt tuy nhiên nếu như không được sử dụng đúng cách thì có thể gây độc cho cơ thể.

Thuốc Colchicin điều trị bệnh Gout

>>Tham khảo thêm: Thuốc acetylcysteine là thuốc gì? Cách dùng, liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả

Bên cạnh đó thuốc Colchicin còn chủ yếu được sử dụng nhằm giúp ngăn chặn những cơn đau cấp tính ở ngực, bụng, hay các khớp hậu quả của một số bệnh di truyền như sốt Địa Trung Hải gia đình.. Hoặc cũng có thể được dùng để làm giảm viêm màng bao hay giảm sưng ngoài tim hay còn gọi là bệnh viêm màng ngoài tim.

Thuốc Gout Colchicin còn được sử dụng với mục đích khác chưa được liệt kê trên nhãn. Tuy nhiên thì người bệnh không nên sử dụng nếu chưa có chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất nên tuân thủ và sử dụng đúng cách để mang lại hiệu quả điều trị bệnh.

Cách dùng thuốc colchicine điều trị bệnh gút

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì người bệnh cũng cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bắt đầu sử dụng thuốc hoặc trường hợp bạn đang sử dụng lại. Với thuốc Colchicin cũng vậy, bạn có thể tham khảo thông tin trên bao bì nhưng lưu ý thông tin này không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ.

Thuốc Colchicin được sử dụng theo đường uống với thức ăn hoặc không, đúng theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Để làm giảm tương tác với dạ dày thì bạn nên uống thuốc sau khi ăn.

Cần phải uống chung với một cốc nước đầy, không được thay thế bằng các loại đồ uống có gas, đồ uống chứa cồn hay chất kích thích bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả và gia tăng nguy cơ tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc.

Lưu ý việc dùng thuốc nhiều hay ít hơn so với liều đã được khuyến cáo thì đều không làm tăng hiệu quả thuốc nhưng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Bởi vậy tốt nhất bạn nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ để mang lại hiệu quả.

Trường hợp người bệnh được chỉ định sử dụng colchicin thường xuyên, thì bạn nên dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ để mang lại hiệu quả cao. Tốt nhất hãy nên nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày để tránh bị quên.

Liều dùng thuốc Colchicin như thế nào?

Liều dùng thuốc Gout Colchicin phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, và tình trạng bệnh ở mỗi người. Theo đó thì bạn nên chú ý đến liều dùng thuốc Colchicin để mang lại hiệu quả và tránh những yếu tố có thể làm tăng tác dụng phụ.

Liều dùng cho người lớn

Thuốc Colchicine mang lại hiệu quả tốt nhất trong điều trị bệnh Gout khởi phát nếu được sử dụng càng sớm càng tốt. Liều dùng thông thường là được chỉ định 1mg/ngày, hoặc có thể phối hợp với một số thuốc NSAIDs với tác dụng làm tăng hiệu quả cắt cơn gout tốt nhất. Nếu người bệnh chống chỉ định dùng thuốc NSAIDs thì nên chú ý liều dùng như sau:

  • Ngày đầu tiên: Mỗi ngày 3 lần x 1mg có thể cho 0.5mg cách nhau 2 giờ/1 lần, liều dùng tối đa không vượt quá 4mg.
  • Ngày thứ 2: Mỗi ngày 2 lần x 1mg
  • Ngày thứ 3 trở đi: Mỗi ngày 2 lần x 1mg. Thời gian sử dụng kéo dài ít nhất 6 tháng.
  • Với người cao tuổi
  • Liều dùng cần hạ xuống so với người lớn. Tốt nhất hãy dùng khi có chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả cao.

Liều dùng thuốc colchicine cho trẻ em

Sử dụng theo đường uống:

  • Với trẻ từ 4-6 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 0,3-1,8mg có thể được dùng trong 1 lần hoặc chia làm 2 lần uống trong ngày.
  • Với trẻ từ 6-12 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 0,9-1,8mg có thể được dùng trong 1 lần hoặc chia làm 2 lần trong ngày.
  • Với trẻ từ 12 tuổi trở lên: mỗi ngày nên dùng 1,2-2,4mg nên sử dụng trong 1 lần hoặc chia làm 2 lần trong ngày.

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa thì liều lượng thuốc Colchicin  có thể được tăng lên với trường hợp cần thiết nhằm kiểm soát tình trạng bệnh hoặc có thể tăng thêm 0,3mg/ ngày khi phát huy liều dùng tối đa. Trường hợp nếu xuất hiện những triệu chứng phụ tăng, thì người bệnh cần giảm đi 0,3 mg/ ngày.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Colchicin

Như dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HCM đã chia sẻ thì thuốc Colchicin có thể gây ra những độc tính nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong nếu như người bệnh sử dụng thuốc không đúng cách. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng ngộ độc Colchicin tương đương khi bạn bị ngộ độc asen. Trường hợp dùng quá 0,5mg thuốc Colchicin càng làm tăng nguy cơ bị tử vong.

Một số ghi nhận cho thấy thuốc Colchicin có thể gây ra những tác dụng phụ làm tổn hại đến tủy xương: Trường hợp sử dụng thuốc Colchicin ở liều cao điều trị bệnh Gout thì có thể bị rụng tóc, thiếu máu do bị tổn thương ở tủy xương.

Bên cạnh đó người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác như là buồn nôn, nôn, đau bụng, khó tiêu, sốt nhẹ hoặc có thể bị tiêu chảy, tổn thương gan, thận, xuất huyết dạ dày - ruột, thậm chí viêm thần kinh ngoại biên, nổi ban,.

Còn với trẻ em khi dùng thuốc Colchicin quá liều cũng có thể gây ngộ độc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khác chưa được kể đến ở trên đây. Điều này phụ thuộc phần lớn vào cơ địa ở mỗi người, do vậy người bệnh cần phải báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào để kịp được xử lý sớm nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Colchicin

Như vừa chia sẻ thuốc Colchicin có thể gây ra những tác dụng phụ bất thường do vậy người bệnh cần phải có một số lưu ý để an toàn trong việc sử dụng.

Thuốc Colchicin cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ
  • Thuốc Colchicin chỉ nên sử dụng trong việc điều trị những cơn đau do bệnh gout cấp hay do những đợt cấp của bệnh gout mạn tính ở trường hợp cần thiết.
  • Mỗi đợt điều trị bệnh Gout thường có tổng liều trung bình khoảng là 4-6 mg. Người bệnh tốt nhất không được sử dụng lặp lại liệu trình này trong thời gian 3 ngày với mục đích ngăn ngừa nguy cơ nhiễm ngộ độc do tích tụ colchicin.
  • Trường hợp sử dụng thuốc Colchicin với liều lượng 1mg/ngày, thì tốt nhất hãy dùng thuốc điều trị càng sớm càng tốt.
  • Thuốc Colchicin có thể được phối hợp với thuốc chống viêm giảm đau không steroid nhằm mang lại hiệu quả cắt cơn gout cao nhất.
  • Thuốc Colchicin cần được bảo quản ở chế độ tốt để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nên để thuốc ở nơi nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp, tránh ẩm
  • Nên để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi. Nếu thuốc hết hạn sử dụng hay bị biến chất thì tiêu hủy thuốc an toàn với hướng dẫn của trung tâm xử lý rác thải. Không được vứt thuốc vào toilet hoặc đường dẫn nước.

Hướng dẫn xử trí ngộ độc colchicin

Ngộ độc khi dùng thuốc Colchicin không hề hiếm gặp. do vậy mỗi người cần phải nắm được cách xử lý bởi hiện tại vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu khi sử dụng thuốc Colchicin quá liều. Bởi vậy trong trường hợp có xuất hiện những dấu hiệu ngộ độc thuốc Colchicin thì người bệnh cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Trường hợp ngộ độc thuốc Colchicin nặng mà không được phát hiện điều trị kịp thời có thể dẫn đến bị suy gan, suy thận hoặc có tiên lượng kém. Hiện nay phương pháp điều trị ngộ độc thuốc Colchicin chủ yếu là điều trị những triệu chứng bệnh.

Theo đó để ngăn ngừa nguy cơ bị tác dụng phụ và tương tác thuốc thì người bệnh cần chú ý:

  • Chỉ nên sử dụng thuốc ở trường hợp thực sự cần thiết
  • Thuốc Colchicin chỉ nên dùng đúng liều lượng và theo chỉ định của bác sĩ
  • Bảo quản thuốc Colchicin đúng cách để không làm thay đổi hoạt động

Thông tin vừa được chia sẻ trên đây về thuốc Colchicin hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990