Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc acetylcysteine là thuốc gì? Cách dùng, liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 10/07/2020 16:18 | Người đăng: Lường Toán

Trong chuyên mục bài viết hôm nay sẽ giải đáp những thông tin xoay quanh: thuốc acetylcysteine là gì? Tác dụng của thuốc như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Thuốc acetylcysteine là thuốc gì?

Acetylcystein nằm trong nhóm thuốc long đờm, thuốc hoạt động bằng cách giúp làm loãng chất nhầy và di chuyển dễ dàng hơn qua phổi. Do vậy mà Acetylcystein thường được sử dụng để điều trị tiết dịch đờm với một số bệnh phổi khác khau như viêm phế quản, khí phế thũng mãn tính, bệnh viêm phổi, hen... Bên cạnh đó nó còn còn có tác dụng giống như thuốc giải độc với người bị ngộ độc paracetamol. 

Thuốc Acetylcystein có công dụng gì?

>>Xem thêm: Bệnh giun chỉ là gì? Chúng thường ký sinh ở đâu?

Dù thuốc Acetylcystein được sử dụng trong trường hợp nào cũng cần phải tuân thủ cách dùng và liều dùng mà bác sĩ đưa ra để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. 

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Acetylcystein được bào chế dưới dạng:

  • Viên nang, thuốc uống: 100mg, 200mg
  • Dạng bột, thuốc uống: 100mg, 200mg
  • Dung dịch: 10% (100 mg/mL), 20% (200 mg/mL).

Cách sử dụng thuốc Acetylcystein như thế nào?

Thuốc Acetylcystein cần phải được sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ về cách dùng và liều dùng. Tốt nhất không nên sử dụng nhiều hơn hoặc thường xuyên hơn so với chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể khiến cho bạn dễ gặp phải nguy cơ tác dụng phụ hơn.

về cách sử dụng thuốc acetylcystein, người bệnh cần phải cố gắng ho ra dịch nhầy. Theo đó thì bạn có thể hút chúng ra. Việc làm này sẽ giúp ngăn tiết nhiều dịch nhầy trong phổi. Nếu như bạn có thắc mắc gì về cách sử dụng thuốc Acetylcystein thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ.

Bạn nên bảo quản thuốc acetylcysteine như thế nào?

Thuốc Acetylcystein cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và ánh sáng. Không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay ở trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc thường sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Tốt nhất bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đồng thời nên giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi.

Trường hợp thuốc hết hạn hoặc có sự biến đổi về màu sắc và hoạt chất thì tốt nhất không nên sử dụng. Hãy tiêu hủy thuốc đúng cách, không vứt thuốc vào nhà vệ sinh hay đường ống dẫn nước nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Bởi nó có thể làm ô nhiễm nguồn nước. Hãy gọi cho công ty xử lý rác thải để biết phân loại và vứt thuốc đúng nơi.

Liều dùng thuốc Acetylcystein như thế nào?

Liều dùng thuốc Acetylcystein phụ thuộc vào tình trạng bệnh và độ tuổi ở mỗi người. Theo các dược sĩ Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì bạn khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn hãy tham khảo liều dùng trên hướng dẫn, thông tin này không thay thế được chỉ định của bác sĩ.

Điều trị cho người lớn

Với thuốc Acetylcystein

Có tác dụng làm mỏng hoặc tan dịch nhầy ở bệnh phổi:

Người bệnh có thể sử dụng 3-5 ml dung dịch 20% hoặc với loại dung dịch 10% thì có thể sử dụng 6 đến 10 ml dùng trong một bình xịt ba hoặc bốn lần/ngày. Các loại thuốc trên sẽ được hít vào thông qua một mặt nạ, phẫu thuật mở khí quản hay ống ngậm.

Thường dung dịch Acetylcystein dạng 10 hay 20%  sẽ được hít vào như một màn sương dày trong một mặt nạ. Tuy nhiên nó cũng có thể được đặt trực tiếp vào khí quản hay thông qua một ống thông vào khí quản trong những điều kiện nhất định.

Dùng trong xét nghiệm chẩn đoán các bệnh về phổi:

Người bệnh sẽ được chỉ định dùng khoảng 1-2 ml dung dịch 20% hoặc 2-4 ml dung dịch 10% theo đường hít vào hoặc có thể được đặt trực tiếp vào khí quản trước khi xét nghiệm từ 2-3 lần.

Điều trị cho trẻ em:

Với thuốc Acetylcystein dạng hít (dung dịch)

Có tác dụng làm mỏng hoặc làm tan dịch nhầy ở bệnh phổi:

Người bệnh có thể sử dụng từ 3-5 ml dung dịch 20% hoặc từ 6 đến 10 ml dung dịch 10% được sử dụng mỗi ngày 3-4 lần. Tương tự như người lớn thì các loại thuốc được hít vào thông qua một mặt nạ, ống ngậm, bên cạnh đó còn được sử dụng trong phẫu thuật mở khí quản.

Dùng trong những xét nghiệm chẩn đoán những vấn đề về phổi:

Người bệnh có thể được sử dụng 1-2 ml dung dịch 20% hoặc 2-4 ml dung dịch hàm lượng 10% được hít vào hay có thể đặt trực tiếp vào khí quản trước khi làm xét nghiệm từ 2 - 3 lần. 

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Acetylcystein

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì những lưu ý đầu tiên đó chính là về tác dụng phụ của thuốc. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể từ mức độ ở mỗi người. Theo đó bạn cần theo dõi tình trạng dưới đây:

Một số những tác dụng phụ bao gồm: buồn nôn hoặc nôn, viêm miệng kèm theo triệu chứng giống như cảm lạnh: sốt, lạnh run chảy nước mũi, buồn ngủ hoặc có thể bị tức ngực và co thắt phế quản. Một số những tác dụng phụ của thuốc acetylcystein biểu hiện dưới dạng co thắt phế quản. Chúng thường xảy ra không thường xuyên đồng thời cũng không lường trước được, do vậy cần phải đặc biệt lưu ý đến tình trạng này.

Bên cạnh đó, đôi khi người bệnh cũng có thể gặp phải những phản ứng mẫn cảm với thuốc acetylcystein. Một số báo cáo về sự mẫn cảm hiện nay vẫn chưa được xác nhận bằng phương pháp xét nghiệm. Tuy nhiên phản ứng quá mẫn đã được các chuyên gia bác sĩ cảnh báo và xác nhận. Đó là xuất hiện những đợt phát ban da sau khi người bệnh sử dụng thuốc Acetylcystein thường xuyên và kéo dài.

Ngoài ra còn có một số báo cáo về kích ứng khí quản và phế quản đã được ghi nhận. Đó là hiện tượng ho ra máu thường xảy ra ở trường hợp người bệnh dùng acetylcystein, phổ biến ở những người bị bệnh phổi phế quản hoặc chưa xác nhận một mối quan hệ nhân quả nào.

Acetylcystein thông thường còn được sử dụng như một chất giải độc khi sử dụng acetaminophen quá liều.

Nhất là khi bạn uống acetylcystein với liều lượng lớn quá mức trong việc điều trị việc dùng quá liều acetaminophen. Thì người bệnh có thể gặp phải tình trạng buồn nôn, ói mửa hay những triệu chứng tiêu hóa khác. Đa số người bệnh ít xảy ra tình trạng phát ban, dị ứng.

Không phải người bệnh nào khi sử dụng thuốc Acetylcystein đều xuất hiện những triệu chứng tác dụng phụ như trên. Do vậy bạn có thể gặp phải những triệu chứng bất thường khác. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào để được xử lý kịp thời.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Acetylcystein

Người bệnh không được sử dụng dung dịch acetylcystein trong trường hợp:

Người có dị ứng với bất kỳ thành phần nào với dung dịch acetylcystein.

Liên hệ với bác sĩ hay những chuyên viên chăm sóc sức khỏe trường hợp người bệnh có gặp phải bất kỳ điều trên.

Tương tác thuốc Acetylcystein như thế nào?

Thuốc acetylcysteine có thể tương tác với thuốc nào?

Thuốc Acetylcystein có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Bất kỳ loại thuốc nào khi tương tác với nhau cũng có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hay có thể làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng phụ. Người bệnh cần phải đặc biệt lưu ý khi dùng chung với bất kỳ loại thuốc nào khác. Tốt nhất hãy liệt kê danh sách những thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thực phẩm chức năng, thảo dược, thuốc được kê toa, không kê toa , vitamin. Qua đó bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định liều dùng phù hợp. Đặc biệt lưu ý không nên tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Sử dụng thuốc Acetylcystein với bất kỳ những loại thuốc dưới đây đều có thể gây ra những tác dụng phụ hay tương tác kể trên, tuy nhiên cần thiết phải  sử dụng hai loại thuốc này trong điều trị bệnh thì các bác sĩ sẽ thay đổi liều dùng hoặc thời gian sử dụng để giảm nguy cơ tương tác và ảnh hưởng đến hiệu quả của hai loại thuốc trên:

  • Carbamazepine;
  • Nitroglycerin.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc acetylcysteine?

Thuốc Acetylcystein có thể khiến cho tình trạng sức khỏe của bạn trở lên nghiêm trọng hơn. Do vậy để đảm bảo an toàn, người bệnh cần phải báo cho bác sĩ về một trong hai loại bệnh dưới đây :

  • Bệnh hen suyễn có thể bị tồi tệ hơn khi dùng thuốc
  • Giảm khả năng ho khi thuốc làm loại bỏ chất nhầy bằng cách hút.

Những thông tin chia sẻ về thuốc Acetylcystein trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990