Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc clopidogrel có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng an toàn

Cập nhật: 15/12/2020 10:10 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc clopidogrel có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc clopidogrel như thế nào? Với những người có ý định dùng thuốc Clopidogrel thì cần phải nắm được tất cả thông tin về thuốc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Clopidogrel là thuốc gì?

Clopidogrel có tác dụng ức chế sự hình thành cục máu đông, do vậy mà chúng sẽ được chỉ định phòng ngừa các cơn đột quỵ do một số nguyên nhân như nhồi máu cơ tim hay nhồi máu não, ...

Thuốc Clopidogrel ức chế sự hình thành cục máu đông

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Clopidogrel dưới dạng viên nén và được sử dụng với liều lượng khác nhau tùy từng mỗi trường hợp. Bạn cần phải nắm được đầy đủ thông tin để biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả.

Thuốc clopidogrel chỉ định trong trường hợp nào?

  • Phòng ngừa các biến cố xơ vữa động mạch
    Thuốc clopidogrel được chỉ định với một số người bị nhồi máu cơ tim dưới 35 ngày hay người bị đột quỵ thiếu máu cục bộ khoảng từ 7 ngày đến <6 tháng hay người đang mắc bệnh động mạch ngoại biên.
    Những người trưởng thành bị mắc hội chứng mạch vành cấp tính.
  • Phòng ngừa tình trạng xơ vữa động mạch và bị huyết khối trong rung nhĩ
    Thuốc clopidogrel có thể được chỉ định kết hợp với thuốc aspirin với mục đích phòng ngừa xơ vữa động mạch đồng thời giúp ngăn ngừa huyết khối, kế cả bệnh đột quỵ. Với những người trưởng thành bị rung nhĩ kèm theo yếu tố nguy cơ biến cố mạch máu, thì sẽ không phù hợp trong mục đích điều trị bằng thuốc chống đông nằm trong nhóm thuốc kháng vitamin K bao gồm Sintrom (Acenocoumarol) và Coumadin (warfarin)) hay người có nguy cơ chảy máu thấp.

>>Tham khảo thêm: Giải đáp thông tin về thuốc Mephenesin co giãn cơ và lưu ý khi dùng

Chống chỉ định dùng thuốc Clopidogrel:

  • Người bị mắc bệnh lý chảy máu mạn tính bao gồm chảy máu nội sọ, loét dạ dày.
  • Người bị quá mẫn cảm với clopidogrel hay với bất kỳ thành phần nào trong thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Clopidogrel

Cũng như bất kì loại thuốc nào khác, Clopidogrel có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Bởi vậy mà không phải ai cũng xuất hiện những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì người bệnh có thể xuất hiện những tác dụng phụ có hại khác khi dùng thuốc:

  • Có thể bị chảy máu cam;
  • Xuất huyết tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy hoặc khó tiêu;
  • Rối loạn da và xuất hiện vết bầm tím ở các mô dưới da;

Một số tác động hiếm gặp dưới đây:

  • Người bệnh có thể bị giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu hoặc tăng bạch cầu ái toan;
  • Chóng mặt, chảy máu nội sọ, đau đầu;
  • Chảy máu mắt (kết mạc, mắt, võng mạc);
  • Loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày, buồn nôn hoặc nôn mửa, táo bón, đầy hơi;
  • Xuất hiện tình trạng phát ban, ngứa hay bị chảy máu da (ban xuất huyết);
  • Tiểu ra máu;
  • Thời gian chảy máu kéo dài, giảm số lượng tiểu cầu và số lượng bạch cầu trung tính.

Cách dùng thuốc clopidogrel

Liều dùng của thuốc Clopidogrel phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, tình trạng bệnh và độ đáp ứng thuốc ở mỗi người. Theo đó nếu dùng thuốc Clopidogrel an toàn và hiệu quả thì bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng an toàn và hiệu quả.

Thuốc Clopidogrel được bào chế dưới dạng viên nén, uống nguyên viên với cốc nước đầy. Không nên thay thế với các đồ uống chứa chất kích thích, rượu bia, trà, ...bởi nó có thể tương tác với thuốc. Ngoài ra Clopidogrel có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn đều mang lại hiệu quả tốt.

Một số lưu ý trong khi sử dụng thuốc Clopidogrel

  • Người bệnh hãy thận trọng khi sử dụng thuốc clopidogrel đối với những bệnh nhân có nguy cơ chảy máu do chấn thương, phẫu thuật hay do một số tình trạng bệnh lý khác.
  • Những người đang được điều trị bằng aspirin, thuốc kháng viêm không steroid, hay thuốc heparin hoặc với một số sản phẩm thuốc khác có liên quan đến tình trạng chảy máu như pentoxifyllin.
  • Ngoài ra thuốc Clopidogrel còn chống chỉ định dùng chung với thuốc chống đông đường uống bởi chúng có thể làm gia tăng nguy cơ chảy máu.

Tương tác thuốc Clopidogrel

Thuốc Clopidogrel có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh nên thận trọng khi sử dụng đồng thời hai loại thuốc với nhau. Nhất là với các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): Nếu dùng kết hợp với thuốc clopidogrel thì sẽ làm tăng nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa;
  • Thuốc Warfarin, Heparin: Có thể sử dụng kết hợp với thuốc clopidogrel từ đó sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu;
  • Sử dụng đồng thời thuốc clopidogrel với thuốc omeprazol có thể giúp làm giảm tác dụng của thuốc omeprazol.

Clopidogrel còn có thể tương tác với một số loại thuốc khác chưa được kể đến trên đây. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì bạn hãy báo cho bác sĩ về tất cả thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng để được xem xét.

Đối tượng đặc biệt khi dùng thuốc Clopidogrel

Phụ nữ có thai

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu an toàn nếu dùng clopidogrel trong thời gian mang thai. Tốt nhất người bệnh không nên sử dụng clopidogrel khi mang thai nhằm với mục đích phòng ngừa trường hợp xấu có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Không dùng thuốc clopidogrel cho phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú

Phụ nữ cho con bú

  • Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng nghiên cứu về bài tiết thuốc có vào sữa mẹ hay không. Do vậy đẻ đảm bảo an toàn thì bạn cần phải xác định được mức độ nguy hại xảy ra trên thai nhi.
  • Tốt nhất hãy ngưng sử dụng thuốc clopidogrel khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Với trẻ em

Thuốc Clopidogrel chống chỉ định dùng cho trẻ em bởi hiện nay vẫn còn khá nhiều nghi ngờ về hiệu quả tác động của thuốc.

Với người bị suy thận, suy gan

Kinh nghiệm điều trị cho người bị suy thận vẫn còn nhiều hạn chế, do vậy bạn không được tùy ý sử dụng. Một số nghiên cứu cho thấy Clopidogrel sẽ khiến cho người bệnh suy gan có thể bị chảy máu. Do vậy cần phải cẩn trọng khi dùng thuốc.

Xử lý khi quá liều dùng thuốc clopidogrel

  • Nếu bạn sử dụng thuốc clopidogrel quá liều có thể làm kéo dài thời gian chảy máu đồng thời gây ra những biến chứng chảy máu tiếp theo. 
  • Trường hợp cần được điều chỉnh kịp thời thời gian chảy máu kéo dài khi dùng thuốc thì việc truyền tiểu cầu có thể làm đảo ngược tác dụng của thuốc clopidogrel.

 Những chia sẻ về thuốc Clopidogrel trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, bạn sẽ tham khảo về tác dụng, liều dùng của thuốc. Thông tin này không thay thế được chỉ định của bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!

Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990