Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp thông tin về thuốc Mephenesin co giãn cơ và lưu ý khi dùng

Cập nhật: 11/12/2020 15:34 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Mephenesin có tác dụng hỗ trợ điều trị đau thắt cơ do rối loạn tư thế cột sống, đau thắt lưng, đau lưng...Tùy vào mục đích điều trị ở mỗi người sẽ được chỉ định liều dùng thuốc khác nhau. Thông tin cụ thể về cách dùng, liều dùng của thuốc Mephenesin sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy theo dõi nhé.

Mephenesin là thuốc gì?

Thuốc Mephenesin là thuốc giãn cơ, tăng trương lực với hoạt chất chính là mephenesin với hàm lượng là 500mg. 

Thuốc Mephenesin tăng trương cơ lực

Thuốc Mephenesin 500mg có tác dụng gì? Theo thông tin từ phía nhà sản xuất thì Mephenesin dùng để điều trị hỗ trợ tình trạng co thắt cơ gây đau trong những bệnh thoái hóa đốt sống với một số tình trạng như vẹo cổ, rối loạn tư thế cột sống, đau lưng hay đau thắt lưng.

Thuốc Mephenesin còn được sử dụng với một số công dụng khác chưa được kể trên đây. Tuy nhiên thì người bệnh chú ý chỉ nên sử dụng khi được bác sĩ chỉ định dùng thuốc Mephenesin ở một số trường hợp.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Mydocalm được chỉ định dùng để chữa bệnh gì? Cách sử dụng thuốc Mydocalm

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Mephenesin như thế nào?

Thông tin về cách dùng và liều dùng của thuốc Mephenesin sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây. Dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người sẽ được chỉ định liều dùng thuốc khác nhau. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

Cách dùng thuốc Mephenesin như thế nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, thuốc Mephenesin 500mg được bào chế dưới dạng viên nén do vậy sẽ được sử dụng theo dạng đường uống. Bạn có thể uống với một cốc nước lọc đầy, không được thay thế bằng đồ uống như sữa, nước ép hay các đồ uống chứa chất kích thích.

Hãy uống nguyên viên thuốc với cốc nước đầy không được bẻ đôi, nghiền nát hoặc ngậm thuốc trước khi nuốt bởi chúng có thể làm tăng hoạt chất trong cơ thể. Từ đó sẽ càng làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc.

Tốt nhất bạn hãy dùng thuốc Mephenesin 500mg theo chỉ dẫn của các bác sĩ để mang lại hiệu quả. Tốt nhất không được dùng với liều lượng thuốc Mephenesin lớn hơn hay nhỏ hơn chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Mephenesin được chỉ định dùng sau khi ăn, mỗi ngày nên dùng 3 lần hoặc có thể sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu như bạn có thắc mắc nào về việc dùng thuốc thì tốt nhất bạn hãy tham khảo và hỏi ý kiến của các bác sĩ hay các chuyên gia.

Liều dùng thuốc Mephenesin như thế nào?

Với người lớn:

Liều dùng thông thường: Mỗi lần dùng 1 viên, ngày uống 3 lần.

Với trẻ em:

Với trẻ em trên 15 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 3 lần x 1 viên.

Xử lý khi dùng thuốc Mephenesin quá liều hay quên liều:

Với trường hợp quá liều Mephenesin: Có thể khiến cho người bệnh xảy ra hiện tượng tác dụng phụ bất thường. Theo đó thì bạn hãy chú ý báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Với trường hợp quên liều dùng Mephenesin: Tốt nhất bạn hãy dùng thuốc Mephenesin càng sớm càng tốt. Trường hợp liều đã quên gần với liều kế tiếp thì bạn hãy bảo qua liều quên và dùng thuốc theo kế hoạch. Tốt nhất bạn không được gấp đôi liều ở bất kỳ trường hợp nào. 

Tác dụng phụ của thuốc Mephenesin 500mg

Thuốc Mephenesin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Tình trạng này sẽ biến mất nếu như bạn ngưng sử dụng. Tuy nhiên nếu những triệu chứng như buồn ngủ, mệt mỏi, yếu cơ, run rẩy...kéo dài thì tốt nhất bạn hãy đi gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời. 

Không chỉ vậy, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây bao gồm nổi mề đay, đau khớp, đau người, bực tức, táo bón hoặc tiêu chảy. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Hãy báo cho bác sĩ nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Để đảm bảo an toàn thì bạn hãy dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Mephenesin

Người bệnh cần phải báo cho bác sĩ nếu ở trong các trường hợp sau:

  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.
  • Nếu như bạn đang sử dụng các loại thuốc khác  bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng, thuốc bổ...
  • Với người có tiền sử mắc các bệnh ở đường hô hấp như suy gan, thận, yếu cơ, người dị ứng với thuốc nhất là aspirin, có tiền sử nghiện thuốc, hen phế quản, phản ứng dị ứng với thuốc.

Thuốc Mephenesin chống chỉ định với người bị rối loạn chuyển hóa porphyrin.

Thuốc Mephenesin 500mg sau khi sử dụng có thể gây buồn ngủ hoặc có thể làm giảm khả năng phối hợp các động tác. Bởi vậy sau khi sử dụng thuốc thì bạn hãy nghỉ ngơi thay vì lái xe, vận hành máy móc hay làm công việc đòi hỏi sự tập trung cao. 

Người bệnh cần phải lưu ý về việc dùng thuốc Mephenesin 500mg cho một số trường hợp như phụ nữ mang thai, đang cho con bú, hay với những người phẫu thuật…

Tương tác của thuốc Mephenesin 500mg 

Thuốc Mephenesin gây ra phản ứng phụ kích ứng

Thuốc Mephenesin 500mg nếu như bạn kết hợp với các thuốc khác thì có thể làm thay đổi hoạt động hoặc cũng có thể làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng phụ của thuốc. Để giảm nguy cơ bị tương tác thuốc thì tốt nhất bạn hãy liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thực phẩm chức năng, thảo dược đồng thời phải cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem xét. Ngoài ra để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì người bệnh chú ý không nên tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Một số thực phẩm, đồ uống tương tác với Mephenesin

Thuốc Mephenesin có thể tương tác với một số loại thức ăn, rượu bia hay thuốc lá. Do vậy mà trong thời gian điều trị bệnh cần phải dừng lại các loại đồ uống trên để tránh bị ảnh hưởng.

Đồng thời bạn hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng sức khỏe nào để chỉ định liều dùng thuốc Mephenesin rất an toàn và hiệu quả.

Thông tin về thuốc Mephenesin trên đây hi vọng sẽ rất hữu ích với bạn đọc. Qua đó sẽ giúp các bạn nắm được cách dùng và liều dùng thuốc hiệu quả. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990