Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Canesten có tác dụng gì? Hướng dẫn cách dùng Canesten an toàn

Cập nhật: 24/12/2020 14:47 | Người đăng: Lường Toán

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh thường gặp ít nhất một lần trong đời. Chúng gây ra hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu, ra nhiều khí hư và mùi hôi nguyên nhân là do vi khuẩn. Do vậy việc vệ sinh cá nhân hàng ngày sẽ không thể làm hết được dấu hiệu. Giải pháp tuyệt vời cho bạn đó là thuốc Canesten, các bạn hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của Canesten 

Thuốc Canesten có thành phần chính là clotrimazol, thuộc nhóm azol. Thuốc Clotrimazol có tác dụng giúp ức chế sự tổng hợp ergosterol rất cần thiết cho màng tế bào nấm. Từ đó chúng sẽ làm suy yếu hoạt động tế bào nấm và sau đó bị tiêu diệt.

Thuốc Canesten dùng để đặt âm đạo khi viêm nhiễm

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc Canesten thì bạn cần phải lưu ý một số thông tin về cách dùng, liều dùng để biết cách sử dụng hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Flucinar điều trị bệnh gì? Tác dụng phụ của thuốc Flucinar

Chỉ định dùng thuốc Canesten 

Thuốc Canesten được chỉ định trong việc điều trị viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida hoặc có thể do bị bội nhiễm vi khuẩn nhạy cảm với clotrimazol.

Cách sử dụng thuốc Canesten

Trên thị trường hiện nay có hai loại viên đặt Canesten: Canesten 100mg và Canesten 500mg. Mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác nhau, bạn có thể tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm nhé. Tuy nhiên thông tin này không thay thế được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc được chỉ định đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, cho thuốc vào càng sâu càng tốt. Nên giữ mình ở tư thế nằm ngửa và hơi gập đầu xuống. Sau 7 ngày điều trị mà các triệu chứng không thuyên giảm thì tốt nhất người bệnh hãy đến khám bác sĩ. Đồng thời bạn cũng nên đến khám lại trường hợp những triệu chứng của bệnh sẽ trở lại trong vòng 2 tháng.

Với những người dùng thuốc Canesten qua đêm mà không rã hoàn toàn thì bạn hãy cân nhắc sử dụng thuốc dạng kem bôi âm đạo. Trường hợp bị viêm nhiễm âm hộ hay các khu vực lân cận  thì tốt nhất bạn hãy kết hợp đặt thuốc trong âm đạo đồng thời phải sử dụng  kem bôi ngoài để điều trị tại chỗ.

Tốt nhất không nên dùng thuốc trong thời gian có kinh nguyệt, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng sau khi kỳ kinh hết thúc. Đồng thời bạn cần phải tránh không nên sử dụng băng vệ sinh, chất diệt tinh trùng hay dụng cụ thụt âm đạo trong quá trình dùng thuốc. Đồng thời không dùng đồng thời sản phẩm âm đạo khác khi đang sử dụng thuốc đặt Canesten.

Thuốc Canesten có nên dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú không?

Thuốc Canesten được chỉ định dùng cho phụ nữ mang thai ba tháng giữa và ba tháng cuối của thai kỳ. Tốt nhất bạn cần phải tránh dùng thuốc trong ba tháng đầu thai kỳ. Tốt nhất bạn không nên sử dụng dụng cụ đặt thuốc.

Còn với những phụ nữ đang cho con bú, bởi thuốc được bài tiết qua sữa do vậy bạn cần phải ngưng cho con bú trong thời gian đặt thuốc Canesten.

Trường hợp với những người bị mẫn cảm với Canesten thì không sử dụng thuốc, kể cả người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Thuốc Canesten có tác dụng phụ nào không?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh thì thuốc Canesten có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn sau đây:

  • Triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa: đau bụng.
  • Triệu chứng rối loạn hệ thống miễn dịch: một số phản ứng dị ứng như nổi mề đay, khó thở, hạ huyết áp, ngất xỉu.
  • Triệu chứng rối loạn hệ sinh dục: ngứa, phát ban, kích ứng, ngứa âm đạo, bong da bộ phận sinh dục, phù nề, khó chịu, nóng rát, đau khung chậu...

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì tốt nhất bạn hãy báo với bác sĩ để được xử lý kịp thời nhé.

Tương tác thuốc với Canesten

Trong quá trình sử dụng thuốc đặt Canesten thì không nên sử dụng Tacrolimus theo đường uống. Chúng có thể làm tăng nồng độ của hoạt chất Tacrolimus trong huyết tương cơ thể. Từ đó sẽ làm gia tăng nguy cơ tác dụng phụ, đồng thời làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. 

Lưu ý khi bị viêm nhiễm tái phát

Việc vệ sinh hàng ngày không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh phát triển. Tuy nhiên thì việc này được xem là hết sức quan trọng trong việc điều trị cũng như phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Canesten

Người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tránh thụt rửa: Chú ý không nên thụt rửa âm đạo nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Bởi việc này sẽ làm thay đổi độ pH của âm đạo đồng thời khiến cho vi khuẩn càng lây lan nhanh hơn
  • Giữ khô thoáng: Người bệnh cần phải luôn giữ cho vùng sinh dục càng khô ráo. Đồng thời phải vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Lưu ý không nên mặc quần áo quá chật hay ẩm ướt.
  • Lựa chọn dung dịch vệ sinh: Khi lựa chọn loại dung dịch vệ sinh phụ nữ thì hãy ưu tiên chọn lựa sản phẩm lành tính, có độ PH cân bằng với vùng kín. Nên tránh sử dụng loại dung dịch có tính sát khuẩn mạnh, có thể làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo.
  • Dùng biện pháp an toàn: Khi điều trị viêm nhiễm âm đạo bằng thuốc Canesten cần kiêng quan hệ tình dục đồng thời điều trị phối hợp bạn tình để tránh lây nhiễm chéo.

Người bệnh cần chú ý là không vệ sinh vùng kín bằng các loại nước bẩn như nước lấy ở ao hồ chứa nhiều vi sinh vật hay nước ở kênh rạch. Đồng thời hãy đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để chắc chắn bạn tầm soát được bệnh. Trường hợp nếu đã mắc bệnh phụ khoa cần điều trị dứt điểm.

Canesten thuốc được dùng để đặt phụ khoa, chỉ định điều trị với những trường hợp bị viêm nhiễm âm đạo do nấm. Bên cạnh đó thì để phòng ngừa bệnh đồng thời ngăn ngừa sự tái phát nhiều lần thì tốt nhất bạn hãy tuân thủ nghiêm ngặt đồng thời phải giữ vệ sinh sạch sẽ. Trường hợp xuất hiện những triệu chứng bất thường thì phải báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. 

Thông tin về thuốc Canesten trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990