Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Biseptol là thuốc gì? Công dụng của Biseptol dùng để chữa bệnh gì?

Cập nhật: 04/12/2020 15:03 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Biseptol là thuốc gì? Công dụng của Biseptol dùng để chữa bệnh gì? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thuốc Biseptol là thuốc gì?

Thuốc Biseptol là một loại thuốc kháng sinh được các bác sĩ chỉ định để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Cơ chế hoạt động của thuốc là sự ngăn chặn sự tăng trưởng, phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng thuốc này để điều trị nhiễm khuẩn. Thuốc Biseptol không có tác dụng để điều trị nhiễm virus chẳng hạn như cúm và cảm lạnh thông thường. Với bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào hay thuốc Biseptol nói riêng thì bạn cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không được sử dụng quá liều hay bỏ quên liều mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Thuốc Biseptol có tác dụng gì?

Thuốc Biseptol còn được sử dụng này để điều trị một số bệnh nhiễm trùng phổi (viêm phổi Pneumocystis carinii) đồng thời có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng thận ở một số bệnh nhân.

Thuốc Biseptol còn có tác dụng khác chưa được kể đến trên đây mà bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Do vậy bạn có thể dùng Biseptol để điều trị bệnh khác tuy nhiên thì cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Debridat và một số thông tin cần biết để sử dụng an toàn

Liều dùng thuốc Biseptol dành cho người lớn

Điều trị cho người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu:

  • Điều trị nhiễm trùng cấp tính không biến chứng: Mỗi lần dùng 100mg, các lần cách nhau 12 tiếng hoặc sử dụng 200mg cách nhau 24 tiếng trong vòng 10 ngày.
  • Liều dùng Biseptol dự phòng viêm bàng quang: Mỗi lần bạn nên dùng 100mg trước khi đi ngủ, duy trì từ 6 tuần đến 6 tháng.

Liều dùng Biseptol điều trị viêm phổi do nhiễm trùng bào tử Pneumocystis carinii:

Với người bị nhiễm HIV: Mỗi ngày nên dùng 15mg/kg được chia làm 3 lần, điều trị trong vòng 21 ngày.

Liều dùng Biseptol với dapsone được các chuyên gia khuyến cáo dùng như phương pháp điều trị thay thế đối với chứng viêm phổi do nhiễm trùng bào tử Pneumocystis jiroveci từ mức nhẹ đến trung bình.

Liều dùng thuốc Biseptol cho trẻ em

Điều trị cho trẻ bị viêm tai giữa:

Người bị nhiễm trùng cấp tính: Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên thì mỗi ngày nên dùng 5 mg/kg cách nhau 12 tiếng trong vòng 10 ngày.

Điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu:

Nhiễm trùng cấp tính không biến chứng:

  • Với trẻ từ 12 đến 18 tuổi: Liều dùng cho trẻ hàng ngày là 100mg cách nhau 12 tiếng hoặc sử dụng 200mg cách nhau 24 giờ trong vòng 10 ngày.
  • Với trẻ từ 2 tháng tuổi đến dưới 12 tuổi: Liều dùng hàng ngày là 2 – 3 mg/kg cách nhau 12 tiếng trong vòng 10 ngày.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Biseptol

Khi sử dụng Biseptol với liều dùng cẩn thận được bằng cốc thuốc đi kèm theo sản phẩm từ phía nhà sản xuất. Các chuyên gia cho biết, nên dùng Biseptol khi  bụng trống ít nhất 1 tiếng trước hoặc 2 giờ sau khi ăn theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Bạn có thể sử dụng chung thuốc với thức ăn trường hợp bạn bị đau bao tử. Liều dùng thuốc Biseptol phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng sức khỏe của bạn cũng như cần phải thích ứng với việc điều trị.

Thuốc kháng sinh thường hoạt động tốt nhất nếu như hàm lượng thuốc được giữ ở mức ổn định trong cơ thể. Ngoài ra bạn hãy uống thuốc với khoảng cách đều nhau đồng thời nhớ dùng thuốc hàng ngày đúng quy định, ngay cả khi những triệu chứng bệnh đã biến mất sau một vài ngày. Đối với thuốc kháng sinh nếu như bạn ngưng sử dụng quá sớm sẽ khiến vi khuẩn tiếp tục phát triển mạnh hơn, từ đó có thể kéo theo tình trạng nhiễm trùng tái phát. Bạn hãy báo cho bác sĩ nếu như tình trạng của bạn có thể xấu đi hoặc tồn tại vài ngày.

Thuốc Biseptol có tác dụng phụ nào?

Thuốc kháng sinh rất dễ gây ra tác dụng phụ. Trong đó thuốc Biseptol cũng có thể gây ra những triệu chứng dị ứng bao gồm: phát ban, khó thở, lưỡi hoặc họng, sưng mặt, môi.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm:

  • Xuất hiện triệu chứng cảm cúm như ớn lạnh, sốt, đau nhức cơ thể, lở loét trong miệng hay trong cổ họng;
  • Da dễ bị bầm tím, tái nhợt hoặc bị chảy máu bất thường ở mũi, miệng, âm đạo hay ở trực tràng, xuất hiện các đốm tím hoặc đỏ dưới da;
  • Mức kali trong cơ thể tăng cao gây ra triệu chứng mạch yếu, yếu cơ, tim đập chậm, cảm giác tê;
  • Người bệnh bị nhức đầu dữ dội với triệu chứng chuột rút cơ bắp, suy nhược, lú lẫn, mất phối hợp, thở yếu hoặc nông hay cảm giác không ổn định.

Một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm:

  • Đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn mửa;
  • Đau hoặc sưng lưỡi;
  • Ngứa nhẹ hoặc phát ban da.

Trên đây không bao gồm tất cả những tác dụng phụ có thể do thuốc Biseptol gây ra mà còn có những triệu chứng tác dụng phụ khác, tuy nhiên lại không được đề cập tới do tính phổ biến của nó. Bởi vậy nếu như bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Biseptol?

Thuốc Biseptol có thể tương tác với một số loại thuốc khác

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì trước tiên hãy dùng thuốc Biseptol theo chỉ định của các bác sĩ trong trường hợp này;
  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hay với thuốc khác;
  • Tốt nhất bạn hãy chủ động báo cho bác sĩ về những thuốc khác đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê toa, thực phẩm chức năng, thảo dược ...;
  • Người bệnh đang dùng thuốc cho trẻ em hay với người cao tuổi;
  • Báo cho bác sĩ về những bệnh lý bạn đang mắc phải

Thuốc Biseptol có thể tương tác với những thuốc nào?

Thuốc Biseptol khi dùng chung với những loại thuốc khác thì không thể tránh khỏi sự tương tác của thuốc. Điều này có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc đồng thời có thể làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ của thuốc Biseptol. Do vậy để tránh được tình trạng tương tác thuốc thì tốt nhất người bệnh hãy liệt kê danh sách những thuốc mà bạn đang sử dụng kể cả vitamin và thực phẩm chức năng. Từ đó bác sĩ hoặc dược sĩ xem xét chỉ định liều dùng và cách dùng thuốc Biseptol phù hợp.

Ngoài ra để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng thuốc Biseptol thì tốt nhất người bệnh không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Biseptol

Tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng của loại thuốc này. Tốt nhất bạn hãy báo cho bác sĩ trường hợp xuất hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, nhất là trường hợp dưới đây:

  • Người bị thiếu máu: sẽ làm tăng tác dụng phụ của thuốc Biseptol ảnh hưởng đến máu;
  • Người có tiền sử bệnh thận: càng tăng nguy cơ cao mắc tác dụng phụ không mong muốn
  • Người mắc bệnh gan: họ có nguy cơ cao mắc tác dụng phụ.

 Trên đây là những thông tin tổng hợp về thuốc Biseptol, hi vọng sẽ giúp bạn đọc biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả. Lưu ý bài viết trên đây không thay thế được lời khuyên của bác sĩ, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990