Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Augmentin có tác dụng gì? Cách dùng, liều dùng đúng cách

Cập nhật: 15/05/2020 09:24 | Người đăng: Lường Toán

Augmentin là một loại thuốc kháng sinh, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn để điều trị một số bệnh nhiễm trùng,…Thống tin về thuốc Augmentin sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết hơn trong chuyên mục bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Augmentin có tác dụng gì?

Augmentin được biết đến là một loại thuốc kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm penicillin. Thuốc được bào chế từ hai hoạt chất chính là Clavulanate kali và Amoxicillin, có tác dụng diệt khuẩn. Tuy nhiên hai hoạt chất này có cách thức hoạt động không giống nhau. Dù vậy khi được kết hợp với nhau thì chúng có tác dụng hỗ trợ cho nhau. Ví dụ như hoạt chất Amoxicillin có tác dụng chống lại vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể nhưng hoạt chất Clavulanate kali có tác dụng chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh penicillin hay một số loại kháng sinh khác.

Thuốc Augmentin kháng sinh điều trị nhiễm trùng

>>Xem thêm: Nhóm máu AB có hiếm không? Có cho nhận được không?

Do vậy khi hai hoạt chất trên kết hợp với nhau sẽ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc đồng thời duy trì hiệu quả của Augmentin. Trong y học hiện nay thuốc này chỉ được dùng để điều trị những bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn nhạy cảm gây nên. Dưới đây là một số bệnh lý cụ thể:

  •         Nhiễm trùng đường hô hấp dưới do chủng khuẩn Moraxella catarrhalis và Haemophilusenzae.
  •         Bệnh viêm xoang.
  •         Nhiễm trùng cấu trúc da và da nguyên nhân do vi khuẩn Escherichia coli, Klebsiella, Staphylococcus aureus.
  •         Bệnh viêm tai giữa.
  •         Bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhằm đáp ứng điều trị bệnh thì hiện nay thuốc Augmentin được bào chế dưới dạng bột pha hỗn dịch uống với hàm lượng sau: Thuốc Augmentin 1g, thuốc Augmentin 500mg, thuốc 625mg và thuốc Augmentin 875mg.

Ngoài công dụng điều trị bệnh thì thuốc Augmentin còn chống chỉ định với một số trường hợp dưới đây

  •         Người bệnh quá mẫn cảm với thành phần của thuốc: nhất là các trường hợp người có tiền sử phản ứng bao gồm sốc phản vệ hay mắc phải hội chứng Stevens-Johnson.
  •         Bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan hoặc vàng da ứ mật .

Mặt khác, Augmentin không có tác dụng trong việc chữa trị triệu chứng của bệnh cảm lạnh và cảm cúm do vi rút gây ra. Do đó, người bệnh nên thận trọng khi dùng, tránh những hệ lụy không mong muốn về sau.

Liều dùng thuốc Augmentin như thế nào?

Dưới đây các thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí minh chia sẻ thông tin về liều dùng thuốc Augmentin, người bệnh hãy lắc đều chai. Bạn có thể dùng thuốc trước hoặc sau khi ăn cũng không làm thay đổi tác dụng điều trị bệnh của Augmentin Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy, hoạt chất Clavulanate kali thường được hấp thụ tốt trước khi ăn. Đồng thời, khi dùng Augmentin  trước khi ăn sẽ giúp bạn giảm thiểu khả năng không dung nạp đường tiêu hóa.

Tùy vào mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Augmentin khác nhau. Cụ thể bệnh còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, cân nặng, tuổi tác hay mức độ bệnh. Dù vậy thì với người lớn hay trẻ em sẽ được chỉ định liều lượng dưới đây:

Liều dùng thuốc Augmentin dành cho người lớn

Thuốc Augmentin được chỉ định mỗi lần dùng 500 mg uống cách 12 giờ hoặc có thể dùng một viên Augmentin 250 mg sau mỗi 8 giờ. Liều dùng cho những bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng hay nhiễm trùng đường hô hấp thường là một viên Augmentin 875 mg uống cách nhau 12 tiếng hoặc dùng một viên Augmentin 500mg cách nhau 8 tiếng.

Với những người không dùng được viên nén thì có thể chuyển sang uống dạng dung dịch

Liều dùng dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em

Đối với trẻ sơ sinh nhỏ hơn 3 tháng tuổi: nên cho trẻ dùng 30 mg/kg/ngày cách nhau 12 giờ. Hay có thể sử dụng hỗn hợp uống 125 mg/ 5 mL. 

+ Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên:

  •         Với trẻ bị viêm tai giữa, nhiễm trùng nặng hay viêm xoang hoặc nhiễm trùng đường hô hấp dưới: Liều dùng được khuyến cáo là 200 mg/5 mL hoặc 400 mg/5 mL cách nhau 12 tiếng. Nếu dùng liều uống 250 mg/5 mL hoặc 125 mg/5 mL thì nên cách nhau 8 tiếng
  •         Với bệnh nhân bị nhiễm trùng ít nghiêm trọng:dùng dạng viên  uống 20 mg/kg/ngày cách nhau 8 tiếng 1 lần. Hoặc sau 12 giờ uống với liều lượng 25 mg/kg/ngày.

Lưu ý: liều dùng thuốc Augmentin cho bệnh nhi có cân nặng từ 40 kg trở lên thường được chỉ định dùng liều của người lớn. Không dùng Augmentin 250 mg cho trẻ em nặng ít hơn 40 kg.

Liều dùng dành riêng cho bệnh nhân suy thận

Người mắc bệnh suy thận cần phải chú ý khi dùng thuốc Augmentin nhất là khi bệnh trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra liều dùng thuốc Augmentin còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh như sau: 

  • Bệnh nhân bị suy thận có mức lọc cầu thận <30 mL/ phút, thường không nên dùng Augmentin với liều lượng 875 mg. 
  • Với bệnh nhân ở mức lọc cầu thận từ 10 – 30 ml/ phút, người bệnh nên dùng Augmentin liều 250 mg hoặc 500 mg cách nhau 12 giờ. 

Với người có mức lọc cầu thận 10 ml/ phút sẽ được chỉ định sử dụng liều 500 mg hoặc 250 mg cách nhau  24 giờ. Điều đó có thể thấy tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng mà người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc Augmentin với liều lượng khác nhau.

Tác dụng phụ của thuốc Augmentin

Bất kỳ loại thuốc tây nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng. Để hạn chế tình trạng này thì người bệnh nên chú ý dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của các bác sĩ. Trong thời gian dùng Augmentin người bệnh nên chú ý đến các phản ứng phụ nhẹ và thoáng qua như:

Không dùng thuốc Augmentin cho phụ nữ mang thai
  •         Sưng lưỡi và miệng
  •         Lưỡi lông đen.
  •         Buồn nôn hoặc nôn
  •         Tiêu chảy
  •         Bệnh tưa miệng (một dạng của nhiễm trùng nấm men Candida).

Bên cạnh đó người bệnh có thể phải đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng khác sau đây:

  •         Xuất hiện đồng thời nhiều bệnh nhiễm trùng cùng một lúc.
  •         Gây kích ứng hoặc viêm da nghiêm trọng
  •         Vàng da.
  •         Tình trạng nhiễm trùng da nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng.
  •         Động kinh.
  •         Tiêu chảy do một số nguyên nhân là chủng khuẩn Clostridium difficile (CDAD)
  •         Rối loạn máu hoặc tủy xương, ví dụ như bệnh bạch cầu hoặc hồng cầu thấp.

Thuốc Augmentin tương tác với các loại thuốc khác

Trước khi sử dụng thuốc Augmentin, tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, và thuốc không kê đơn (OTC). Ngoài ra bạn cũng nên thông báo cho nhân viên y tế nếu như bạn đang sử dụng đồng thời các loại thực phẩm chức năng, vitamin hoặc thuốc thảo dược. Bởi một trong số các loại thuốc đó có thể tương tác với Augmentin gây ra nguy cơ phản ứng phụ nghiêm trọng.

Tốt nhất người bệnh không nên sử dụng thuốc kháng sinh Augmentin nếu như người bệnh đang tiêm vắc xin thương hàn trực tiếp qua đường miệng hoặc đang điều trị bằng Theracys. Bên cạnh đó bạn không nên dùng thuốc Augmentin đồng thời với các loại thuốc sau:

  •         Exenatide (Byetta, Bydureon).
  •         Mycophenolate mofetil (Cellcept)
  •         Thuốc ức chế bơm proton (PPI) như esomeprazole (Nexium), rabeprazole (Aciphex), omeprazole (Prilosec), dexlansoprazole (Dexilant) .
  •         Thuốc chloroquine (Aralen).
  •         Magiê citrate (Citroma).
  •         Methotrexate (Trexall, Rheumatrex).
  •         Tramadol (Ultram, Ultracet)
  •         Warfarin (Jantoven và Coumadin).
  •         Thuốc kháng sinh như doxycycline (Vibramycin) hay tetracycline.
  •         Bupropion (Contrave, Zyban, Aplenzin, Forfivo XL và Wellbutrin)

Trên đây là những thông tin về thuốc Augmentin, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong cách sử dụng an toàn và hiệu quả cao. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990