Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Aprovel có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc Aprovel an toàn

Cập nhật: 09/12/2020 15:20 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Aprovel có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc Aprovel như thế nào? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Chúng ta hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc Aprovel là thuốc gì?

Thuốc Aprovel được chỉ định để điều trị tăng huyết áp nguyên phát, nhất là đối với người bị bệnh thận kèm tiểu đường tuýp 2 gây tăng huyết áp. Thuốc Aprovel còn có thể sử dụng với mục đích khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần phải nắm được những thông tin liên quan để biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả.

Thuốc Aprovel điều trị tăng huyết áp nguyên phát

Hướng dẫn cách dùng thuốc Aprovel như thế nào?

Thông tin về thuốc Aprovel bao gồm cách dùng và liều dùng sẽ được cập nhật chi tiết ở dưới đây. Tùy từng trường hợp vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý thì sẽ được các bác sĩ chỉ định liều dùng khác nhau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây:

Với người lớn:

Liều dùng khởi đầu của thuốc Aprovel 150mg: Mỗi ngày nên uống 1 lần, với trường hợp cần thiết thì bạn có thể tăng liều lên đến 300 mg mỗi ngày 1 lần hoặc có thể sử dụng kèm với những loại thuốc trị tăng huyết áp khác. Còn đối với những người bị tăng huyết áp với bệnh tiểu đường hay bệnh thận thì có thể dùng thuốc Aprovel 150mg mỗi ngày 1 lần. Tiếp theo bạn hãy dùng liều duy trì 300mg uống 1 lần mỗi ngày.

Với trẻ em:

Hiện nay thì vẫn chưa có nghiên cứu nào về liều dùng của thuốc Aprovel đối với trẻ em. Bạn cần phải nắm rõ thông tin về thuốc để cân nhắc về liều dùng và cách dùng thuốc Aprovel an toàn cho trẻ. Do vậy bạn cần phải nắm được những thông tin về thuốc để biết cách dùng cho trẻ. Theo đó thì bạn hãy tham khảo thông tin tiếp theo dưới đây:

>>Tham khảo thêm: Thuốc Mictasol bleu có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

Cách dùng thuốc Aprovel như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc Aprovel thì bạn cần phải nắm được những thông tin trên bao bì sản phẩm. Lưu ý thông tin này không thay thế được lời khuyên của các bác sĩ. Lưu ý hãy dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ đồng thời không nên sử dụng thuốc với liều lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

Bạn chú ý hãy dùng nguyên viên thuốc với cốc nước mà không được phá vỡ cấu trúc thuốc như nghiền, nhai hay bẻ viên thuốc bởi nó sẽ làm tăng hoạt chất đi vào cơ thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Nếu có thắc mắc gì về cách dùng thuốc thì bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách sử dụng nhé. 

Xử lý việc dùng thuốc Aprovel quá liều hay quên liều

Với trường hợp quá liều Aprovel khẩn cấp thì bạn hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được xử lý kịp thời

Bên cạnh đó bạn hãy ghi lại đồng thời mang theo danh sách tất cả những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa, vitamin, thực phẩm chức năng hay thảo dược để các bác sĩ xem xét.

Xử lý trường hợp quên liều dùng Aprovel

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc Aprovel thường sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể, tuy nhiên nó sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Do vậy để đảm bảo hiệu quả thì bạn hãy dùng càng sớm càng tốt. Trường hợp mà liều đã quên gần với liều kế tiếp, thì tốt nhất bạn hãy bỏ qua liều quên đồng thời dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Tốt nhất bạn không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ của thuốc Aprovel như thế nào?

Thuốc Aprovel cũng như loại thuốc khác có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể, một số trường hợp sẽ gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ dưới đây:

  • Chóng mặt;
  • Buồn nôn hoặc nôn;
  • Mệt mỏi;
  • Đau cơ xương;
  • Tăng creatine kinase huyết tương;
  • Hạ huyết áp thế đứng;
  • Tăng kali máu ở bệnh nhân bị đái tháo đường kèm bệnh thận.

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ của thuốc Aprovel gây ra. Tùy cơ địa mỗi người sẽ xảy ra những triệu chứng không mong muốn khác. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên báo cho bác sĩ về bất kỳ tình trạng nào để được xử lý kịp thời. Chú ý việc dùng thuốc đảm bảo đúng liều lượng và thời gian để mang lại hiệu quả nhất. 

Một số lưu ý khi dùng thuốc Aprovel

Theo dược sĩ chuyên khoa thì trước khi sử dụng Aprovel bạn cần phải có một số lưu ý dưới đây:

  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc hay những loại thuốc khác;
  • Với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú thì không nên sử dụng;
  • Với người đang bị dị ứng với thức ăn, thuốc nhuộm hay hóa chất, động vật thì không nên sử dụng
  • Bạn đang gặp phải vấn đề về sức khỏe nào thì báo cho bác sĩ trước khi sử dụng.

Lưu ý với trường hợp đặc biệt dùng thuốc Aprovel

Dược sĩ Cao đẳng Dược HCM cho biết, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ để xác định rủi ro trong thời gian dùng thuốc này với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Do vậy trước khi sử dụng bạn hãy cân nhắc trước về lợi ích và nguy cơ. Không nên dùng thuốc Aprovel với liều lượng thuốc quá lớn hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc trong thời kì mang thai. Người bệnh chỉ nên dùng thuốc Aprovel trường hợp thực sự cần thiết hoặc khi lợi ích của việc dùng thuốc được xác định cao hơn nguy cơ.

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Aprovel có thể gây hại cho trẻ em nhất là giai đoạn đang cho con bú.

Tương tác thuốc Aprovel như thế nào?

Lưu ý khi dùng thuốc Aprovel cho phụ nữ mang thai

Thuốc Aprovel có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của một số loại thuốc khác khi bạn đang sử dụng hoặc có thể làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng phụ. Do đó để tránh được tình trạng tương tác thuốc thì tốt nhất bạn hãy viết danh sách tất cả những loại thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược qua đó để các bác sĩ xem xét và chỉ định liều dùng phù hợp. Ngoài ra để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì bạn chú ý không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Đặc biệt, bạn hãy lưu ý khi phối hợp với các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc lợi tiểu giữ kali hay thực phẩm chức năng bổ sung kali
  • Lithium;
  • Kháng viêm không steroid;
  • Các thuốc trị tăng huyết áp khác;
  • Aspirin.

Thuốc Aprovel sẽ tương tác với thực phẩm hay đồ uống nào?

Thuốc Aprovel có thể tương tác với một số loại thức ăn, rượu bia và thuốc lá khác nhau. Theo đó bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trong việc uống thuốc với một số thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến thuốc Aprovel như thế nào?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể gây ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Aprovel. Theo đó thì bạn cần phải báo cho bác sĩ biết về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, cụ thể dưới đây: 

  • Với người có tiền sử phù mạch với những triệu chứng như phù mặt, tay, môi, mắt, lưỡi, họng hoặc người bị khó nuốt hoặc khàn tiếng hay khó thở do thuốc ức chế men chuyển gây ra;
  • Tiền sử bệnh tim mạch như bệnh về mạch máu, suy tim, người  gặp vấn đề về lưu thông máu, bệnh tiểu đường hay bệnh thận;
  • Người có tiền sử đột quỵ hay xuất hiện cơn đau tim thời gian gần đây;
  • Người bị mất nước hay giảm thể tích máu;
  • Bệnh nhân gặp vấn đề về chất điện giải với triệu chứng như giảm Natri máu, tăng kali máu hay người có chế độ ăn ít muối;
  • Bệnh nhân đang được lọc máu.

Bảo quản thuốc Aprovel như thế nào?

Việc bảo quản thuốc Aprovel sẽ giúp bạn đảm bảo về hiệu quả điều trị bệnh. Theo đó thì bạn nên cất giữ thuốc tại nơi ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng và nơi ẩm mốc. Tốt nhất bạn không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá bởi nó sẽ làm thay đổi hoạt động của thuốc. Nên tham khảo thông tin về việc bảo quản trên bao bì sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ và dược sĩ. Đồng thời cần phải giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Người bệnh chú ý không nên vứt thuốc vào toilet hay vào đường ống dẫn nước mà chưa được bác sĩ cho phép. Chú ý cần phải bỏ thuốc đúng nơi quy định nhất là khi thuốc bị quá hạn sử dụng hoặc bị biến đổi chất. 

Thông tin tổng hợp về thuốc Aprovel trên đây hi vọng giúp bạn nắm được về cách dùng và liều dùng an toàn, hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990