Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ambroxol là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 13/11/2020 15:16 | Người đăng: Lường Toán

Ambroxol là thuốc điều trị một số bệnh đường hô hấp khác nhau bao gồm viêm phổi mãn tính, bệnh viêm phế quản, viêm khí - phế quản, giãn phế quản tràn khí kèm theo bệnh bụi phổi…Thông tin về thuốc Ambroxol và cách dùng, liều dùng cụ thể sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Ambroxol là thuốc gì?

Thuốc Ambroxol có chứa hoạt chất ambroxol HCL hàm lượng 30mg. Hoạt chất này có tác dụng làm giảm độ nhớt của dịch tiết phế quản, từ đó sẽ giúp tống chất nhầy ra ngoài. Thuốc Ambroxol có thể được dùng để điều trị đường thở ở tình trạng cấp tính và mãn tính.

Thuốc Ambroxol có tác dụng gì?

Thuốc Ambroxol 30mg có hiệu lực nhờ vào khả năng hoạt động ở nội bào, từ đó sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp và sự bài tiết hoạt động của các chất trên bề mặt phế nang và phế quản. Ngoài ra, thuốc có đặc tính chống viêm đồng thời giúp chống ho gà cũng như được sử dụng trong quá trình phế quản đòi hỏi loại bỏ đờm bị ứ đọng trong phế nang phổi.

Ambroxol 30mg còn được chỉ định điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm viêm phổi, hen phế quản, viêm mũi khô, viêm thanh quản, viêm phế quản cấp tính và mãn tính, viêm xoang…

Thuốc Ambroxol khi sử dụng qua đường uống sẽ được hấp thu nhanh trong cơ thể. Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Ambroxol dưới dạng tiêm hay dạng uống. Bạn có thể sử dụng thuốc riêng hoặc kết hợp với thuốc giãn phế quản để mang lại hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, thì bạn có thể dùng Ambroxol với thuốc kháng sinh theo đường uống nhằm điều trị nhiễm trùng phế quản.

>>Tham khảo thêm: Thuốc Hidrasec là gì? Tác dụng của thuốc Hidrasec như thế nào?

Dược động học thuốc Ambroxol

Hoạt chất Ambroxol 30mg khi đi vào cơ thể thì chúng sẽ được hấp thu nhanh qua ruột. Nếu dùng khi bụng đói thì sau khoảng 2 tiếng thì nồng độ thuốc sẽ đạt tối đa trong huyết tương. 

Hoạt chất Ambroxol sẽ được liên kết rộng rãi với protein trong huyết tương sau đó sẽ phân phối khắp cơ thể. Trên thực tế thì điều này rất quan trọng bởi nếu như bạn sử dụng cùng với một loại thuốc khác thì chúng cũng liên kết với rất nhiều protein huyết tương, ambroxol cũng có thể được dùng để thay thế đồng thời giúp tăng nồng độ tự do trong huyết tương.

Thuốc Ambroxol thường hoạt động trên các tế bào phổi loại II, tình trạng này có thể gây ra sự kích thích sản xuất chất hoạt động trên bề mặt. Do vậy mà thuốc sẽ có thể làm giảm độ nhớt và sự bám dính của chất nhầy.

Thuốc Ambroxol có tác dụng gì?

Hoạt chất Ambroxol khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành Bromhexin. Do vậy mà thuốc sẽ có tác dụng tương tự như Bromhexin, được chỉ định để điều trị đồng thời sẽ làm giảm số đợt cấp tính đối với bệnh viêm phế quản. Bên cạnh đóm, thuốc còn có tác dụng tốt cho người bị tắc nghẽn phổi ở mức độ từ nhẹ đến trung bình. Dù vậy thì với người bị tắc nghẽn phổi nặng thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc để điều trị an toàn, hiệu quả.

Trên thực tế, thuốc Ambroxol được hấp thụ khá nhanh, bởi vậy vậy thuốc được chỉ định chính điều trị những bệnh lý dưới đây:

  • Điều trị các bệnh cấp tính và mãn tính ở đường hô hấp kèm theo tình trạng bị tăng tiết dịch với bệnh viêm phế quản.
  • Điều trị viêm phế quản kèm theo cơn hen, hen phế quản.
  • Điều trị sau cấp cứu và mổ nhằm giúp phòng các biến chứng ở phổi.

Bên cạnh đó, Ambroxol được chỉ định điều trị các bệnh sau:

  • Bệnh Parkinson, xương khớp 
  • Điều trị rối loạn chức năng của bệnh tự kỷ.

Bên cạnh đó, thuốc Ambroxol còn được chỉ định với các trường hợp sau:

  • Điều trị cho trẻ dưới 2 tuổi.
  • Điều trị với người bị quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Điều trị cho người bệnh bị loét dạ dày tá tràng, loét đường tiêu hóa

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Ambroxol?

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh, người bệnh nên sử dụng thuốc Ambroxol kèm với thức ăn để tránh tác động đến đường tiêu hóa. Trước khi sử dụng bạn hãy tham khảo thông tin trên bao bì từ phía nhà sản xuất hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc dược sĩ. Sau thời gian điều trị bệnh bằng thuốc mà không làm giảm triệu chứng thì người bệnh hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám.

Hãy uống thuốc Ambroxol với một cốc nước đầy, không thay thế bằng các đồ uống có chứa chất kích thích hay đồ uống có gas, cồn, nước ngọt.

Không bẻ đôi, nghiền nát hay ngậm thuốc bởi nó sẽ là tăng hoạt tính trong thuốc làm ảnh hưởng đến cơ thể.

Liều dùng thuốc Ambroxol như thế nào?

Liều dùng Ambroxol phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người. Thông tin để các bạn tham khảo ở dưới đây nhé:

Liều dùng thuốc Ambroxol cho người lớn

Liều dùng thuốc Ambroxol dành cho người lớn: Mỗi ngày có thể dùng từ 30 mg – 120 mg Ambroxol, chia thành 2 – 3 lần uống trong ngày.

Liều dùng thuốc Ambroxol dành cho trẻ em:

  • Liều dùng cho trẻ em từ 2 tuổi: Mỗi lần dùng 1/2 thìa siro, ngày uống 2 lần.
  • Liều dùng cho trẻ từ 2 – 5 tuổi: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1/2 thìa si rô.
  • Liều dùng cho trẻ em trên 5 tuổi: Mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần Ambroxol.

Thuốc Ambroxol có gây ảnh hưởng đến trẻ em đang bú sữa mẹ và thai nhi 

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy, thuốc Ambroxol có gây ảnh hưởng đến thai nhi và với trẻ em đang bú sữa mẹ. Dù vậy thì với bà mẹ đang mang thai thì bạn hãy thận trọng trường hợp dùng thuốc trong 3 tháng đầu của giai đoạn thai kỳ. Trong đó cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi là bạn tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Ambroxol

Trước khi sử dụng thuốc Ambroxol để điều trị bệnh, thì bạn hãy báo ngay cho bác sĩ về những triệu chứng dị ứng với thuốc hay bất kỳ thành phần nào có trong thuốc. Đồng thời người bệnh nên báo cho bác sĩ biết những loại thuốc mà bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng,  thuốc thảo dược, vitamin.

Thuốc Ambroxol có thể gây dị ứng

Bên cạnh đó, người bệnh cũng thông báo với bác sĩ biết trường hợp đang mang thai hay người đang có dự định có thai, phụ nữ cho con bú. Đặc biệt trong thời gian dùng thuốc mà có thai thì người bệnh tốt nhất hãy báo ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Những tác dụng phụ của thuốc Ambroxol 30mg

Một số nghiên cứu cho thấy, thuốc Ambroxol có thể gây ảnh hưởng tác dụng phụ từ 1 người trong số 100 người đang dùng Ambroxol 30mg có thể gây ra những tác động đến hệ tiêu hóa. Những triệu chứng trên có thể ít xảy ra hơn, chúng có thể gây ảnh hưởng đến khoảng từ 1 người trên 1.000 người. Dưới đây là những tác dụng phụ thường gặp:

Những vấn đề về hệ tiêu hóa: Buồn nôn, bị thay đổi hương vị, cổ họng và tê lưỡi. Một số tác dụng phụ ít gặp hơn như khô miệng, tiêu chảy, và khó tiêu, đau bụng, nóng rát đường tiêu hóa, nôn mửa.

Những triệu chứng tác dụng phụ hiếm khi xảy ra đồng thời xuất hiện tình trạng nghiêm trọng dưới đây:

  • Triệu chứng dị ứng: bị sưng mặt, môi, lưỡi hoặc bị mất ý thức hoặc bị sốc dị ứng
  • Một số vấn đề về da bao gồm: phát ban, ngứa, đốm, nổi mề đay...
  • Một số vấn đề về hệ hô hấp: Khó thở, thở khò khè, hen suyễn 

Nếu dùng thuốc Ambroxol 30mg dưới dạng khí dung đối với bệnh nhân hen thì nó cũng có thể gây ra tình trạng co thắt phế quản,. Từ đó giúp ngăn ngừa nếu như bạn sử dụng thuốc giãn phế quản trước đó.

Trên đây là những tổng hợp thông tin về thuốc Ambroxol hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc các bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990