Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Allopurinol là thuốc gì? Cách sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 16/06/2020 12:34 | Người đăng: Lường Toán

Thuốc Allopurinol được chỉ định trong điều trị bệnh gút và những vấn đề về bệnh sỏi thận. Trong thời gian dùng thuốc Allopurinol người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn nếu dùng thuốc tùy ý. Do vậy thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết cách dùng thuốc an toàn và hiệu quả.

Tìm hiểu chung về thuốc Allopurinol

Để mang lại hiệu quả khi điều trị đồng thời giảm thiểu tác dụng phụ thì người bệnh cần phải có những lưu ý khi sử dụng thuốc Allopurinol. Dưới đây là những thông tin liên quan:

Thuốc Allopurinol có tác dụng gì?

Thuốc Allopurinol trị bệnh gì? Như ở trên đã chia sẻ thì thuốc Allopurinol thường được sử dụng để điều trị bệnh Gút hay biến chứng sỏi thận do bệnh Gút. Cụ thể khi dùng Allopurinol  thì thuốc có tác dụng hạ nồng độ axit uric trong cơ thể. Bởi vậy trong một số trường hợp bệnh nhân ung thư ở giai đoạn hóa trị thì có thể được kiểm soát hàm lượng axit uric trong mức cân bằng.

Thuốc Allopurinol điều trị cao huyết áp và tim mạch

>>Tham khảo thêm: Thuốc Desloratadine có tác dụng gì? Liều dùng, cách dùng thuốc Desloratadine như thế nào?

Cơ chế hoạt động của thuốc Allopurinol: giúp ức chế enzyme xanthinoxydase – enzyme có vai trò chuyển hóa hai hoạt chất hypoxanthine và xanthin thành axit uric.

Thuốc Allopurinol còn được chỉ định sử dụng cho bệnh nhân huyết áp cao, tim mạch do sự lắng đọng muối urat tại thành mạch máu. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý dùng thuốc trong trường hợp này phải có chỉ định của bác sĩ.

Chống chỉ định

Không phải bất cứ trường hợp mắc bệnh Gút nào cũng có thể được chỉ định sử dụng thuốc Allopurinol. Cụ thể nếu mắc phải những bệnh lý dưới đây thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ:

  • Bệnh xơ gan, suy gan
  • Bệnh thận
  • Bệnh nhân gặp vấn đề về tủy xương

Theo đó những bệnh lý trên thường sẽ không được chỉ định sử dụng thuốc Allopurinol. Tuy nhiên một số trường hợp khác có thể được dùng Allopurinol nhưng phải được sự cho phép của bác sĩ.

Với phụ nữ đang mang thai hay em bé thì cần phải hãy chủ động báo với bác sĩ về tình trạng này. Bởi Allopurinol hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về nguy cơ rủi ro cho 2 đối tượng do vậy người bệnh có thể bị ảnh hưởng.

Tác dụng phụ của thuốc Allopurinol

Trong thời gian sử dụng thuốc Allopurinol, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ bất thường như sau:

  • Thường xuyên cảm thấy buồn ngủ
  • Đau đầu, chóng mặt
  • Thay đổi vị giác
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người có thể xuất hiện những tác dụng phụ khác nhau. Bên cạnh đó có thể gặp phải những triệu chứng chưa được kể đến trên đây. Bởi vậy nếu như xuất hiện những triệu chứng hiếm gặp hơn thì người bệnh cần phải chủ động báo cho bác sĩ để được xác định nguyên nhân và có cách xử lý kịp thời.

Tương tác của thuốc Allopurinol

Nếu xảy ra tình trạng tương tác thuốc giữa Allopurinol  với một số loại thuốc khác có thể khiến hiệu quả của các loại thuốc bị suy giảm đồng thời có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị. Bên cạnh đó có thể xảy ra những tương tác thuốc nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhất là khi người bệnh dùng các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc ức chế miễn dịch
  • Thuốc làm loãng máu
  • Thuốc lợi tiểu
  • Azathioprine
  • Cyclosporine

Trên đây không phải là tất cả những loại thuốc tương tác với Allopurinol. Theo đó để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, vitamin…Qua đó bác sĩ sẽ xem xét thay đổi liều dùng, cách dùng phù hợp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Allopurinol

Cách dùng thuốc Allopurinol

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM, thuốc Allopurinol thường được bào chế chủ yếu ở dạng viên nén có hàm lượng 100mg và 300mg. Do vậy khi sử dụng cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách dùng. Với liều 300mg thì cần phải chia liều dùng trong ngày.

Về cách sử dụng thuốc Allopurinol thì người bệnh cần uống với một ly nước đầy đồng thời nên bổ sung đầy đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Bởi thuốc Allopurinol có khả năng gây kết tủa tại thận sẽ có nguy cơ làm tăng hình thành sỏi. Do vậy việc bổ sung đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng đào thải và thanh lọc. Bên cạnh đó thì người bệnh cũng sẽ được hướng dẫn cách giảm axit trong nước tiểu bằng việc hạn chế sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C.

Thuốc Allopurinol nếu được sử dụng chung với thức ăn thì có thể gây ra tình trạng rối loạn dạ dày bởi vậy người bệnh cần được dùng sau bữa ăn nhằm hạn chế những vấn đề về tiêu hóa.

Ngoài ra thuốc Allopurinol còn được chỉ định làm giảm cơn đau gút cấp tính. Bởi thuốc sẽ làm giảm nồng độ axit uric trong máu từ đó giúp cho người bệnh được giảm tần suất các cơn đau và đồng thời làm giảm những triệu chứng của bệnh lý này. Tuy nhiên với các trường hợp xuất hiện cơn đau thường xuyên, thì người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc chống cơn đau gút như  indomethacin,…

Thuốc Allopurinol mang lại hiệu quả sau khoảng vài tuần. Tuy nhiên nếu khoảng 6 tuần mà không làm giảm được triệu chứng bệnh thì bạn cần báo với bác sĩ để tìm hướng điều trị.

Liều dùng thông thường

Liều dùng của thuốc Allopurinol phụ thuộc vào độ tuổi, cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Theo đó thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thông tin được cung cấp trên bao bì sản phẩm.

Với người lớn:

  • Điều trị bị bệnh gút

Liều dùng ban đầu: Mỗi ngày 1 lần, mỗi lần chỉ dùng 100mg theo đường uống.

Liều duy trì: Điều trị bệnh gút nhẹ, mỗi ngày người bệnh chỉ nên dùng 200 – 300mg uống hoặc có thể tăng lên 400 – 600mg đối với bệnh gút nặng nhưng phải chia thành nhiều lần uống trong ngày.

  • Điều trị hóa trị tăng axit uric thứ cấp.

Thuốc tiêm: Mỗi lần dùng 200 – 400mg/m2, tối đa 600mg/ngày.

Thuốc uống: Mỗi ngày dùng 600 – 800mg, duy trì trong 3 ngày.

Liều duy trì: Mỗi ngày dùng dùng 200 – 300mg/lần cho đến khi nồng độ axit uric ổn định.

  • Điều trị cho bệnh nhân bị sỏi thận canxi oxalat.

Liều ban đầu: mỗi ngày 1 lần dùng từ 200 – 300mg

Liều duy trì: Mỗi ngày dùng không quá 300mg . Đồng thời chú ý nên tăng cường bổ sung nước để đào thải sỏi ở thận.

  • Điều trị cho người bị suy tim mạn

Mỗi ngày chỉ nên dùng 300mg, duy trì trong vòng 1 tháng. Nếu muốn tăng thời gian sử dụng phải được sự cho phép của bác sĩ

  • Dùng cho phẫu thuật tim

Mỗi ngày nên dùng 600mg trước phẫu thuật hoặc ngay trong ngày phẫu thuật. Nên chia thành nhiều lần uống và tối đa là 300mg.

Liều dùng cho trẻ em:

  • Điều trị trường hóa trị do tăng axit uric máu thứ cấp:

Thuốc Allopurinol dạng tiêm:

Với trẻ em dưới 10 tuổi: Mỗi ngày dùng liều 200mg/m2, tối đa không vượt quá 600mg/ ngày.

Với trẻ em trên 10 tuổi: Mỗi ngày nên dùng liều 200 – 400mg/m2, còn với các liều lớn hơn 300mg thì nên chia liều dùng trong ngày.

Thuốc Allopurinol dạng uống:

Với trẻ dưới 6 tuổi: mỗi lần dùng 50mg, tối đa 3 lần/ ngày với 150mg.

Với trẻ từ 6 – 10 tuổi: Mỗi lần dùng 100 – 150mg, tối đa 300mg/ ngày.

Với trẻ trên 10 tuổi: mỗi lần nên dùng từ 200mg – 300mg, ngày 2 – 3 lần, tối đa 800mg.

Nếu dùng thuốc Allopurinol cho trẻ em thì phụ huynh cần kiểm soát chặt liều dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Allopurinol

Allopurinol thường được chỉ định là thuốc đặc trị bệnh gút, có tác dụng mạnh. Đây không phải là thuốc bổ hay thực phẩm chức năng, bởi vậy người bệnh cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nếu không muốn xảy ra những ảnh hưởng về sau:

Thận trọng khi dùng thuốc Allopurinol

Không sử dụng allopurinol với các trường hợp có tiền sử dị ứng hay bị mẫn cảm với các thành phần trong thuốc. Trong thời gian dùng thuốc nếu xuất hiện triệu chứng phát ban dù nặng hay nhẹ cũng nên báo cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Thuốc allopurinol có thể gây ra phát ban dị ứng

Thuốc Allopurinol có tác dụng làm giảm những tế bào máu. Từ đó giúp cơ thể hạn chế được  tình trạng nhiễm trùng bởi nó có thể khiến vết thương chảy máu khó lành và nghiêm trọng hơn. Nếu xuất hiện tình trạng bất thường thì tốt nhất hãy tham khảo theo chỉ định của bác sĩ.

Trong thời gian dùng thuốc Allopurinol  thì người bệnh cần phải hạn chế sử dụng rượu bia hay những loại đồ uống có chứa cồn khi sử dụng thuốc. Đặc biệt là những chất kích thích trong những đồ uống trên có khả năng làm suy giảm hiệu quả của allopurinol. Từ đó gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của người bệnh. Hãy thận trọng lái xe hay làm những công việc đòi hỏi sự tập trung sau khi sử dụng thuốc.

Cách xử lý khi dùng thuốc Allopurinol quên hoặc quá liều

Với các trường hợp quên dùng một liều thuốc Allopurinol  thì tốt nhất người bệnh nên bỏ qua liều đã quên đồng thời dùng thuốc theo kế hoạch nếu liều quên gần với liều kế tiếp. Nên nhớ không dùng gấp đôi liều dùng sau nhằm hạn chế  nguy cơ dùng quá liều.

Việc sử dụng allopurinol quá liều có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Theo đó người bệnh nên báo cho bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở cơ thể.

Khi nào nên ngưng sử dụng thuốc Allopurinol?

Một số tác dụng phụ do thuốc allopurinol gây nên có thể tự biến mất đồng thời không gây ảnh hưởng đến cơ thể của người bệnh. Dù vậy nếu xảy ra những triệu chứng nguy hiểm dưới đây thì người bệnh nên ngưng sử dụng thuốc đồng thời báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời:

  • Phát ban, da bong tróc
  • Đau bụng trên
  • Đau và chảy máu khi tiểu tiện
  • Sốt, viêm họng
  • Chảy máu bất thường
  • Nước tiểu và phân có màu bất thường
  • Giảm lượng nước tiểu rõ rệt
  • Đau khớp, ngứa ran

Những thông tin cơ bản về thuốc Allopurinol vừa được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Tuy nhiên người bệnh lưu ý là thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo không nên dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990