Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin về thuốc Guaifenesin: Cách dùng, liều dùng an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 21/11/2020 11:25 | Người đăng: Lường Toán

Thời tiết thay đổi là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng ho đờm kéo dài. Điều này gây ra tình trạng mệt mỏi, khó chịu và nhiều người dùng thuốc Guaifenesin như một vị cứu tinh. Thông tin chi tiết về thuốc Guaifenesin sẽ được chúng tôi tổng hợp dưới đây.

Guaifenesin là thuốc gì?

Thuốc Guaifenesin là một loại thuốc trị đờm. được sử dụng để hỗ trợ cho việc đưa ra chất đờm từ đường hô hấp trong nhiễm trùng đường hô hấp cấp ra ngoài. Thành phần chính của thuốc Guaifenesin là hoạt chất Guaifenesin với các tá dược khác.

Thuốc Guaifenesin có tác dụng gì?

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Guaifenesin dang viên 200mg và dạng siro thuốc Guaifenesin 100mg/5ml. Với nhiều dạng bào chế do vậy có thể dùng cho mọi trường hợp bệnh, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên hãy chú ý về cách dùng, liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

>>Tham khảo thêm: Sensa cool là gì? Thành phần và công dụng của Sensa cool như thế nào?

Tác dụng của thuốc Guaifenesin

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, thuốc Guaifenesin có tác dụng chính là long đờm. Từ đó giúp làm giảm triệu chứng bị sổ mũi, nhầy mũi và điều trị một số bệnh về đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm phế quản.

Chỉ định dùng thuốc Guaifenesin:

  • Giảm triệu chứng sổ mũi, nhầy mũi.
  • Điều trị viêm phế quản hay viêm thanh quản.
  • Điều trị cảm cúm có nhiều đờm bằng cách kết hợp một số thuốc khác
  • Điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, dưới.

Chống chỉ định dùng thuốc Guaifenesin:

  • Với người quá mẫn cảm với thành phần của thuốc
  • Trẻ em dưới 4 tuổi

Liều lượng và cách dùng thuốc Guaifenesin

Trước khi dùng thuốc Guaifenesin thì bạn cần phải tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm gồm công dụng, liều dùng và một số lưu ý. Tuy nhiên thông tin đó không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. 

Cách sử dụng thuốc Guaifenesin

Đối với thuốc Guaifenesin 200mg dạng viên nén: Nên uống Guaifenesin với một cốc nước đầy. Lưu ý không nên nghiền nát hay nhai thuốc, ngậm sẽ làm tăng hoạt tính của thuốc.

Đối với thuốc Guaifenesin 100mg dạng siro: Bạn hãy lấy dụng cụ đo lường đi kèm lấy lượng thuốc vừa đủ để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất

Đối với thuốc Guaifenesin dạng bột: Bạn hãy cho toàn bộ gói thuốc vào chén nhỏ, sau đó hãy chế thêm một chút nước nguội để khuấy đều đến khi tan hết, và uống ngay sau khi vừa pha xong.

Liều lượng dùng thuốc Guaifenesin:

  • Liều dùng cho người lớn bị và trẻ em > 12 tuổi: Với thuốc Guaifenesin dạng viên phóng thích tức thời, thì bạn có thể dùng 200-400 mg cách nhau 4 tiếng và liều dùng tối đa 2,4 g một ngày. Với thuốc Guaifenesin dạng viên phóng thích chậm thì hãy dùng 600-1200 mg cách nhau 12 giờ, tối đa không vượt quá 2,4 g một ngày.
  • Liều dùng cho trẻ em 6 đến 12 tuổi: Mỗi lần dùng 100-200 mg cách nhau 4 giờ. Với thuốc Guaifenesin có tác dụng kéo dài, mỗi lần dùng 600mg cách nhau 12 giờ, tối đa 1,2g/ngày
  • Liều dùng cho trẻ em 4 đến 6 tuổi: Mỗi lần dùng 50-100mg cách nhau 4 tiếng. Hoặc dùng thuốc Guaifenesin tác dụng kéo dài, mỗi lần dùng 300mg cách nhau 12 giờ, tối đa 600mg/ngày

Tác dụng phụ của thuốc Guaifenesin

Thuốc Guaifenesin có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn

Thuốc Guaifenesin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như sau:

  • Một số tác dụng phụ phổ biến: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt hoặc bị hoảng sợ, lo âu và run.
  • Có thể bị buồn nôn hoặc nôn khi sử dụng thuốc.
  • Tác dụng phụ hiếm gặp: co giật khi sử dụng thuốc

Trường hợp thận trọng khi sử dụng thuốc Guaifenesin

  • Người bệnh bị dị ứng với những thành phần của thuốc.
  • Người bệnh đang sử dụng thực phẩm chức năng
  • Phụ nữ đang thai hoặc cho con bú
  • Người mắc bệnh phenylceton niệu
  • Những bệnh nhân bị ho mãn tính ở người kèm theo hút thuốc lá, hen, viêm phế quản,..
  • Sử dụng ở trẻ em

Với những chia sẻ thông tin về thuốc Guaifenesin trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990