Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin về thuốc Coversyl 5mg là gì? Cách dùng và liều dùng của thuốc như thế nào?

Cập nhật: 06/05/2020 12:27 | Người đăng: Lường Toán

Một trong số những loại thuốc điều trị tăng huyết áp phổ biến nhất là Coversyl. Tuy nhiên để giúp làm tăng hiệu quả trong việc điều trị bệnh cũng như không bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của thuốc thì bạn cần phải nắm rõ những thông tin về thuốc. Đó là lý do bạn đọc nên cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây, hãy cùng tham khảo nhé.

Thông tin về thuốc Coversyl 5mg là gì?

Thuốc Coversyl thường được chỉ định để nhằm điều trị cho những bệnh nhân bị tăng huyết áp hay suy tim sung huyết. Thuốc thường hoạt động theo cơ chế giúp làm giãn mạch máu nhằm làm giảm huyết áp. Bên cạnh đó thuốc Coversyl còn thường được kết hợp với một số loại thuốc khác như thuốc Digoxin hay thuốc lợi tiểu nhằm điều trị bệnh suy tim sung huyết ở mức độ nhẹ đến trung bình. Không chỉ vậy, thuốc hạ huyết áp Coversyl còn được dùng trong việc giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim sau khi phát triển các cơn đau tim hay những bệnh nhân bị mắc bệnh mạch vành.

Thuốc Coversyl điều trị tăng huyết áp

>>Xem thêm: Sốt siêu vi ở trẻ em kéo dài mấy ngày? Có nguy hiểm không?

Thành phần chính của thuốc Coversyl là Perindopril Arginine. Hiện nay thuốc được bào chế dưới 2 hàm lượng thuốc Coversyl 5mg và thuốc Coversyl 10mg. Với một dạng bào chế là viên nén bao phim, trong đó bao gồm dạng viên nén chỉ chứa 1 hoạt chất Perindopril và dạng chứa hai hợp chất Perindopril và Indapamide mục đích lợi tiểu và giảm huyết áp.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Coversyl 5mg

Liều dùng

Thuốc Coversyl thường được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa cũng phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh chung của mỗi bệnh nhân. Theo các dược sĩ trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc mà chưa được sự cho phép bởi các bác sĩ.

Liều dùng thuốc Coversyl đối với người lớn:

  •         Liều dùng thuốc Coversyl trong điều trị tăng huyết áp: liều dùng thông thường là 4mg, mỗi ngày dùng 1 lần. Tuy nhiên trong trường hợp cần thiết sau 1 tháng điều trị có thể tăng lên 8mg/lần. Còn với những người cao tuổi nên dùng liều ban đầu là 2mg, mỗi ngày uống 1 lần vào buổi sáng. Bên cạnh đó có thể tăng liều lên 4mg sau 1 tháng điều trị. Với những bệnh nhân mắc bệnh suy thận thì sẽ được bác sĩ điều chỉnh liều lượng tùy thuộc mức độ bệnh.
  •         Liều dùng thuốc Coversyl trong điều trị suy tim sung huyết: Ban đầu nên dùng liều 2mg mỗi ngày 1 lần. Sau đó sẽ được tăng dần từ 2 - 4mg uống 1 lần/ngày.

Liều dùng thuốc Coversyl đối với trẻ em:

Trước khi dùng thuốc Coversyl cho trẻ em thì phụ huynh cần phải lưu ý nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Cách sử dụng thuốc Coversyl

Thuốc Coversyl 5mg chỉ định cho những bệnh nhân uống trước bữa ăn và nên dùng một lần duy nhất trong ngày vào buổi sáng. Với những trường hợp cần thiết, người bệnh có thể phối hợp với một số thuốc lợi tiểu thuộc nhóm thiazid theo chỉ định của bác sĩ nhằm có tác dụng đồng thời và làm tăng hiệu quả của thuốc hạ huyết áp.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc huyết áp Coversyl

Bất kỳ loại thuốc tây nào khi sử dụng bạn cũng nên tham khảo những lời khuyên của bác sĩ. Với thuốc Coversyl, người bệnh cần phải chú ý những điều dưới đây:

Trường hợp bệnh động mạch vành ổn định 

  • Với người bệnh xuất hiện các cơn đau thắt ngực không ổn định trong tháng đầu điều trị với thuốc perindopril, người bệnh nên được đánh giá và cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ của thuốc để có quyết định điều trị bằng thuốc an toàn.

Với người bệnh huyết áp thấp

Thuốc perindopril có khả năng gây hạ huyết áp quá mức, người bệnh cần phải lưu ý:

  • Hạ huyết áp là tình trạng hiếm khi xảy ra với những bệnh nhân bị tăng huyết áp không biến chứng. Nhưng nguy cơ cao xảy ra với những bệnh nhân bị giảm thể tích tuần hoàn khi được điều trị đồng thời bằng thuốc lợi tiểu; bị hạn chế muối trong chế độ ăn uống, hàng ngày lọc máu; tiêu chảy hoặc nôn.
  • Với những bệnh nhân bị suy tim, có hoặc không kèm theo suy thận, có thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh hạ huyết áp. Nhất là với những người bệnh bị suy tim nặng mà những biểu hiện hạ huyết áp thể hiện rõ khi được phối hợp đồng thời với các loại thuốc lợi tiểu quai (furosemid) liều cao.
  • Với những bệnh nhân bị suy tim sung huyết thì tình trạng huyết áp có thể thấp hoặc bình thường, do vậy khi dùng thuốc Coversyl thì việc hạ huyết áp toàn thân rất dễ xảy ra.

Người bị hẹp van động mạch chủ và van hai lá/ bệnh phì đại cơ tim

  • Nên thận trọng khi dùng thuốc Coversyl với những bệnh nhân bị hẹp van hai lá, người bị hẹp động mạch chủ hoặc bệnh phì đại cơ tim.

Ở bệnh nhân suy thận

  • Cần điều chỉnh liều lượng dùng thuốc perindopril ban đầu cho bệnh nhân bị mắc bệnh thận tùy theo chức năng thận của người bệnh. Sau đó còn phụ thuộc vào tình hình tiến triển của bệnh. Người bệnh cần được theo dõi đồng thời nồng độ kali và creatinin thường xuyên.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo

  • Một số nghiên cứu cho thấy xuất hiện phản ứng phản vệ ở những bệnh nhân chạy thận nhân tạo dùng thuốc Coversyl điều trị đồng thời với thuốc ức chế men chuyển. Người bệnh cần phải được chỉ định dùng thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân tăng huyết áp

  • Với những bệnh nhân bị hẹp động mạch thận hai bên hoặc một bên thận hoạt động đơn lẻ thường có nguy cơ bị hạ huyết áp và suy thận nếu được điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển. 
  • Không chỉ vậy trường hợp này có thể làm ảnh hưởng chức năng thận dù chỉ những thay đổi nhỏ trong creatinine huyết thanh.

Các tác dụng phụ

Những lưu ý khi dùng thuốc Coversyl

Cũng như những loại thuốc khác, thuốc Coversyl có thể gây ra những tác dụng phụ thường gặp với những bệnh nhân sử dụng thuốc huyết áp Coversyl. Người bệnh cần chú ý đến các triệu chứng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, cảm giác râm ran. Thường xuyên bị đau buốt, ù tai, ho khan, hạ huyết áp, khó thở, co cứng cơ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn vị giác, mệt mỏi, rối loạn thị giác, ban da, ngứa,...

Chống chỉ định của thuốc

Thuốc Coversyl có tác dụng rất tốt và hiệu quả trong việc điều trị bệnh. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý, thuốc được chống chỉ định dùng trong những trường hợp sau đây:

  •         Người có tiền sử dị ứng với những thành phần thuốc hoặc những loại thuốc ức chế angiotensin khác;
  •         Người có tiền sử bị phù mạch với những lần điều trị với thuốc ACEI trước đó.
  •         Bệnh nhân có tiền sử bị phù mạch tự phát hay di truyền;
  •         Trẻ em, phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú.

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về thuốc Coversyl, cách dùng và liều dùng an toàn. Nếu có thắc mắc thêm về thuốc này, bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990