Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ em và cách điều trị bệnh hiệu quả

Cập nhật: 10/04/2020 15:32 | Người đăng: Lường Toán

Thường sốt siêu vi ở trẻ có những dấu hiệu rất giống với những căn bệnh khác. Do vậy việc phát hiện bệnh để điều trị cho trẻ chính xác nguyên nhân là điều thực sự cần thiết. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về tình trạng sốt siêu vi ở trẻ em hiện nay như thế nào nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ bị sốt siêu vi

Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, sốt siêu vi ở trẻ em còn có tên gọi khác là sốt virus. Đây là tình trạng sốt do trẻ bị nhiễm các loại siêu vi trùng (virus) khác nhau. Có rất nhiều tác nhân gây sốt siêu vi điển hình trong số đó là virus rhinovirus, Coronavirus, virus cúm, Adenovirus...., Enterovirus. Những loại virus này rất dễ lây lan khi trẻ bị ho và hắt hơi. Một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể lây qua đường tiếp xúc với tay của trẻ bị nhiễm bệnh.

Sốt siêu vi thường giống với những bệnh cúm thông thường

>>Tham khảo thêm: Viêm đa khớp dạng thấp có chữa khởi không? Chế độ ăn uống phù hợp

Bệnh thường gặp nhất vào thời điểm giao mùa thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng ẩm. Bệnh thường kéo dài từ 7-10 ngày, nếu được điều trị tích cực sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Tuy nhiên các bậc cha mẹ cũng không nên chủ quan vì bệnh diễn biến rất nhanh, nếu không điều trị có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Những dấu hiệu trẻ bị sốt siêu vi

Dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ thường không khác nhiều so các bệnh thông thường, vì vậy phụ huynh cần phải chú ý đến tình trạng này dù chi tiết nhỏ, qua đó để điều trị bệnh hiệu quả.

Khi bị nhiễm các loại virus gây bệnh kể trên thì trong giai đoạn ủ bệnh, đa số các trường hợp bị sốt siêu vi thường có những biểu hiện tương đối giống nhau: Mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể và sau đó sốt. Biểu hiện sốt siêu vi ở trẻ có thể nhẹ hoặc rất nặng, liên tục hoặc ngắt quãng tùy vào cơ địa mỗi trẻ. Bên cạnh đó trẻ có thể bị viêm đỏ hầu họng, đỏ mắt, chảy mũi nước, nghẹt mũi, đau khớp i, nhức đầu, ho, đau cơ và nổi ban da.

Trong giai đoạn mới chớm xuất hiện biểu hiện sốt siêu vi, thì những triệu chứng bệnh thường không rõ ràng, và rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Sốt siêu vi có thể gây nên tình trạng sốt vừa hoặc sốt cao, dao động trong khoảng từ 38-39 độ C, một số trường hợp trẻ có thể sốt lên tới 40 độ. Cùng với đó những triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi, nước mắt, họng đỏ khô rát. Khu vực cổ của trẻ có thể sưng khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đầu, mỏi cơ, trẻ sơ sinh thì hay quấy khóc.

Nếu không nhanh chóng khắc phục được bệnh thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát với những triệu chứng điển hình hơn như: Sốt cao theo từng cơn, co giật, trẻ bị rơi vào trạng thái hôn mê nếu không được xử lý kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ.

Do vậy bố mẹ cần phải lưu ý nếu có những dấu hiệu sốt siêu vi ở trẻ dưới đây thì hãy nhanh chóng đưa bé tới bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời:

  •         Sốt cao liên tục trên 2 ngày kèm theo lạnh chân tay, run rẩy bất thường
  •         Toàn thân phát ban
  •         Đi ngoài ra máu, phân đen
  •         Đau bụng, nôn ói
  •         Hay giật mình hoảng hốt

Cách chăm sóc trẻ bị sốt siêu vi tại nhà

Hiện nay tình trạng sốt siêu vi ở trẻ em hay người lớn thì đều chưa có thuốc đặc trị mà chỉ được hỗ trợ điều trị bằng cách tăng cường sức đề kháng, điều trị khỏi triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng.

Trước tiên bố mẹ cần phải kiểm tra nhiệt độ trong cơ thể cho trẻ, nhất là với các trường hợp trẻ bị sốt cao trên 38 độ thì nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của các bác sĩ (có thể dùng Paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, nên chia đều dùng cách nhau 4 - 6h).

Hãy cho trẻ nằm nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, thoáng mát. Liên tục lấy khăn ấm vắt ráo nước lau người, nên chú ý lau các vùng bẹn, nách.

Hãy cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, đặc biệt dễ thấm hút mồ hôi.

Nên cho trẻ uống thật nhiều nước giúp hạ sốt, đồng thời bài tiết các chất độc có trong cơ thể.

Nấu đồ ăn dạng lỏng, dễ nuốt, dễ tiêu hóa như cháo, súp; nên chia thành nhiều bữa nhỏ để bé ăn trong ngày, tốt nhất không nên để bé ăn quá nhiều trong 1 bữa.

Ngoài ra có thể bổ sung thêm cho trẻ các loại nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin C, từ đó giúp tăng cường sức đề kháng.

Hãy theo dõi tình trạng của trẻ liên tục nếu thấy có những dấu hiệu bất thường thì hãy nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế đồng thời tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất không nên để trẻ bị sốt quá cao có thể dẫn đến co giật hay xảy ra những biến chứng khôn lường.

Biện pháp phòng ngừa sốt siêu vi ở trẻ

Sốt siêu vi hiện nay chưa có thuốc đặc trị

Do hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị sốt siêu vi ở trẻ, do vậy biện pháp phòng ngừa được bố mẹ chú ý hơn rất nhiều. Cụ thể mỗi bố mẹ nên chú ý những vấn đề dưới đây nhằm giúp trẻ tránh được nguy cơ mắc bệnh:

  •         Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học giàu chất dinh dưỡng, qua đó giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ
  •         Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ, giữ nơi ở luôn thoáng mát để ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh
  •         Thường xuyên giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đồng thời hạn chế cho trẻ bỏ đồ chơi vào miệng
  •         Hãy tiêm phòng/ngừa đầy đủ, đúng hạn
  •         Đặc biệt hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những trẻ đang bị nhiễm bệnh hoặc đến nơi đông người bởi trẻ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện rất dễ mắc bệnh.

Trên đây là những thông tin về bệnh sốt siêu vi ở trẻ qua đó giúp bạn đọc nắm được những dấu hiệu để có cách khắc phục bệnh sớm cho trẻ và và hiệu quả hơn, hạn chế được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Chúc các bé sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990