Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thải độc gan bằng cách nào tốt? Nên ăn gì và uống gì tốt nhất?

Cập nhật: 23/10/2020 15:03 | Người đăng: Lường Toán

Gan đảm nhiệm chức năng cực kỳ quan trong trong cơ thể, vừa tham gia vào quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, tích trữ và sản sinh. Do vậy sau thời gian hoạt động nếu không được chăm sóc thì chức năng gan bị suy giảm. Đó là lý do mỗi người quan tâm hơn về thải độc gan hiệu quả, duy trì chức năng gan tốt.

Tầm quan trọng của việc thải độc gan

Gan là cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể, chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Từ đó cơ quan này cũng tham gia vào việc cân bằng các chất béo, đường và Protein trong cơ thể.

Không chỉ vậy, gan còn được xem là trung tâm chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể, có nhiệm vụ sản sinh các chất cần thiết để cơ thể suy trì sức khỏe đồng thời tích trữ một số loại khoáng chất thiết yếu. 

Thải độc gan rất tốt cho cơ thể

>>Tham khảo thêm: Tảo Spirulina là gì? Uống tảo Spirulina đúng cách như thế nào?

Qua năm tháng, gan đảm nhiệm nhiều chức năng mà không được chăm sóc thì sẽ ảnh hưởng đến chức năng này. Đó là lý do bạn hãy thải độc gan để đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan này. 

Thông thường thì bộ phận gan sẽ phải hoạt động liên tục nhằm giúp đảm bảo quá trình lọc máu diễn ra ổn định trong cơ thể. Tuy nhiên bộ phận này còn không ngừng tích tụ khoáng chất thiết yếu, để tham gia vào quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Đó chính là chức năng rất quan trọng của gan mà bạn cần phải chăm sóc cẩn thận để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Khi nào bạn nên giải độc gan?

Khi chức năng gan suy giảm thì có rất nhiều dấu hiệu, ở mỗi người có dấu hiệu khác nhau phụ thuộc chủ yếu vào mức độ nặng nhẹ. Theo đó thì ngay khi có những dấu hiệu dưới đây thì người bệnh cần đi khám và thực hiện các biện pháp thải độc gan ngay:

  • Buồn nôn, chán ăn.
  • Cảm giác mệt mỏi
  • Bị tiêu chảy
  • Giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân

Khi tình trạng chức năng gan suy giảm nặng hơn, thì các dấu hiệu cũng bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn như sau:

  • Vàng mắt, vàng da: Tình trạng chức năng gan suy giảm khiến cho các tế bào máu cũ bị phân hủy, thì sẽ tạo ra hợp chất bilirubin màu vàng. Đó là lý do khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt.
  • Bầm da hoặc chảy máu: Với những người gặp vấn đề về đông máu gần bề mặt da nguyên nhân có thể là do gan không thải độc máu tốt.
  • Chân bị phù nề, tích tụ dịch
  • Chướng bụng và tích tụ dịch bên trong bụng: kèm theo triệu chứng đau nhói hoặc đau âm ỉ bên sườn phải, với dấu hiệu bụng bị chướng lên thì khả năng cao bạn đang bị thì suy gan bởi bộ phận này thường nằm dưới sườn phải.

Những dấu hiệu trên suy gan ở trên có thể do những nguyên nhân khác nhau. Nếu chỉ dựa vào dấu hiệu thì rất khó chẩn đoán được tình trạng bệnh. Nhiều trường hợp không xuất hiện dấu hiệu trên cho đến khi bệnh nặng đến giai đoạn tử vong. Ở giai đoạn này, người bệnh xuất hiện tình trạng bị mất phương hướng, buồn ngủ, hoặc thậm chí là bị hôn mê.

Thải độc gan bằng phương pháp tự nhiên nào tốt?

Thải độc gan uống nước gì?

Uống nhiều nước chanh

Nếu bạn đang băn khoăn uống gì thải độc gan tốt nhất thì câu trả lời chính là nước chanh giúp tăng cường trao đổi chất, đồng thời loại bỏ độc tố và tạp chất ra khỏi cơ thể, từ đó làm giảm bớt gánh nặng cho gan. Theo một số nghiên cứu thì cách thải độc gan tốt nhất là uống một cốc nước lọc ấm vào buổi sáng ngay khi vừa thức dậy giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan cực kỳ tốt. Ngoài ra bạn có thể thử thêm một chút chanh vào nước. Bởi độ chua của chanh sẽ giúp cho gan tạo ra mật, nó rất tốt cho việc thải độc gan. Mỗi ngày nên dùng 8 ~ 10 cốc, khoảng 300ml mỗi lần.

Tránh xa rượu và thuốc giảm đau

Rượu từ lâu được xem là khắc tinh của gan. Do vậy mà những người đang bị tổn thương gan thì tốt nhất hãy ngừng uống rượu. Bên cạnh đó những loại thuốc giảm đau có thể chứa acetaminophen cũng gây ảnh hưởng khá nhiều đến chức năng gan. Bởi những loại thuốc này khi chuyển hóa tại gan, thì có thể tạo ra một số chất độc hại càng gây tổn thương cho gan nhiều hơn.

Nạp nhiều chất khoáng

Với những bệnh nhân bị suy gan thì các bác sĩ thường cân nhắc chế độ dinh dưỡng với đủ chất khoáng bao gồm canxi, magie, kali, kẽm, Mangan, selen để cải thiện chức năng gan tốt hơn. 

Uống trà bổ gan

Trà bổ gan cũng là một gợi ý đáng dùng thử nếu như bạn đang thắc mắc uống gì thải độc gan? Với các loại trà bổ gan bao gồm các nguyên liệu tự nhiên như bồ công anh, cây kế sữa có tác dụng làm sạch và bảo vệ gan. Hoặc bạn có thể chuẩn bị nguyên liệu 45mg củ nghệ, 400mg cây kế sữa, 400mg chiết xuất từ bồ công anh dùng hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể dùng rễ bồ công anh tươi ngâm trong nước sôi dùng pha trà, nên chọn nguyên liệu đảm bảo nguồn gốc.

Trà xanh

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe, đồng thời cải thiện chức năng gan rất tốt. Tuy nhiên uống thải độc gan vào lúc nào? Các dược sĩ cao đẳng Y Dược HCM cho biết, trà xanh nên uống vào buổi sáng sớm khi chưa ăn sáng để thanh lọc cơ thể, sảng khoái cả ngày. Ngoài ra đồ uống này còn giúp cải thiện chế độ ăn uống tổng thể của bạn.

Ăn gì thải độc gan tốt?

Ngoài những loại đồ uống tốt cho gan, giúp gan thải độc thì bạn có thể bổ sung thêm chế độ ăn uống có những nguyên liệu sau:

Tỏi

Một số nghiên cứu cho thấy, tỏi có khả năng làm tăng sự kích hoạt của các enzym trong gan để cơ quan này có thể thải ra độc tố dễ dàng hơn. Trong tỏi chứa hàm lượng chất allicin và selen, có tác dụng trợ giúp trong việc làm sạch gan cực tốt.

Bưởi

Món ăn thải độc gan không thể thiếu bưởi, bởi nó có chứa các hợp chất kích thích sản xuất các enzym hỗ trợ trong giải độc gan. Không chỉ vậy, bưởi còn giúp "làm sạch" và đào thải những chất gây ung thư ra khỏi gan.

Ngoài ra, bưởi còn giúp làm giảm hàm lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa sỏi thận đồng thời bảo vệ chống lại những loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư gan... Từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên khi muốn ăn bưởi thải độc gan thì bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ bởi nó có thể tác động đến hoạt động của một số loại thuốc bao gồm thuốc hạ mỡ máu, thuốc chống tăng huyết áp, tim mạch, bổ sung canxi... 

Củ cải và cà rốt

Cả hai loại củ này trong nghiên cứu có chứa chất hàm lượng flavonoid và beta-carotene rất cao. Do vậy việc ăn củ cải và cà rốt còn có thể giúp kích thích đồng thời cải thiện chức năng gan tổng thể.

Các loại rau họ cải

Rau họ cải thải độc gan cực tốt

Những loại rau họ cải sẽ có chức năng làm tăng lượng glucosinolate trong cơ quan gan của bạn, từ đó sẽ kích thích sự sản xuất enzyme trong gan. Các loại enzym thiên nhiên này sẽ có chức năng loại bỏ chất gây ung thư với những chất độc khác thải ra khỏi cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ bị mắc bệnh ung thư.

Quả óc chó

Qủa óc chó bổ sung các loại amino acid arginine, giúp gan giải độc cực kỳ tốt. Bên cạnh đó thì quả óc chó còn bổ sung thêm glutathione và axit béo omega – 3, từ đó hỗ trợ làm sạch gan bình thường. Hãy lưu ý nhai thật kỹ trước khi nuốt để giảm áp lực cho gan.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về các cách thải độc gan cực kỳ hiệu quả, bạn có thể áp dụng hàng ngày. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-telfast-180 Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Lưu Ý Thuốc Telfast 180mg Là Thuốc Gì? Có Tác Dụng Gì? Cùng Xem Hướng Dẫn Cách Sử Dụng, Tác Dụng Phụ Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng... thuoc-rotundin-than-duoc-dieu-tri-mat-ngu-can-bang-sinh-hoat-co-the Thuốc rotundin 30mg, 60mg trị bệnh gì? Liều dùng thế nào? Thuốc rotundin khá quen thuộc với những người bị mất ngủ kinh niên hay gặp khó khăn trong giấc ngủ. Việc nắm được thông tin cần thiết về thuốc ... dieu-tri-benh-lao-bang-thuoc-cycloserin-nhu-the-nao Thuốc Cycloserine 250mg điều trị lao như thế nào? Cycloserin điều trị bệnh lao có liều dùng như thế nào? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo được tình trạng sức... mau-khong-dong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-benh Máu khó đông: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh Máu khó đông chính là một căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả rất nguy hiểm. Chính vì thế, tìm... dau-hieu-nhiem-trung-duong-ruot-o-tre-so-sinh Dấu hiệu nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng rất phổ biến. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ xuất hiện triệu chứng với những mức độ nặng... ung-thu-co-kha-nang-chua-khoi 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi nếu được phát hiện sớm Bệnh ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm và đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư như: ung thư...
Xem thêm >>



0899 955 990