Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của quả mướp với sức khỏe như thế nào? Cách ăn như thế nào?

Cập nhật: 21/10/2020 15:04 | Người đăng: Lường Toán

Qủa mướp là một loại thực phẩm không quá xa lạ trên mâm cơm của mỗi gia đình Việt, ngoài ra món ăn này còn có công dụng chữa bệnh khá hiệu quả. Trong chuyên mục dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của quả mướp và giải đáp câu hỏi ăn nhiều mướp có tốt không? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong chuyên mục dưới đây nhé.

Ăn mướp có nóng không? Có tốt không?

Mướp là món ăn dễ dàng chế biến trong bữa cơm của mỗi gia đình, trong đó có những món quen thuộc như mướp luộc, nấu hay xào đều rất ngon miệng. Tuy nhiên thì dù rất yêu thích món ăn này nhưng không phải ai cũng biết tác dụng của quả mướp và ăn mướp nhiều có nóng không? Trước tiên phải khẳng định ăn mướp rất tốt cho cơ thể. Không chỉ là món ăn quen thuộc và mướp còn được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y chữa bệnh hiệu quả. 

Mướp mát và tốt cho sức khỏe

>>Xem thêm: Đậu phộng có tác dụng gì? Ăn nhiều có mập không?

Theo Đông y, quả mướp có vị ngọt thanh và tính hàn, do vậy mà thường được sử dụng vào mùa hè có tác dụng giúp thanh nhiệt cơ thể. Mướp không hề gây nóng mà còn mang lại công dụng nhuận da, điều hòa kinh nguyệt, lợi tiểu...

Không chỉ vậy, đây còn là một bài thuốc chống viêm rất hiệu quả, chữa hen suyễn, đau rát họng, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, trị ho...đồng thời giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ăn mướp có tốt không? Ngoài những công dụng mà quả mướp mang lại thì các bạn cũng nên chú ý đến một số điều. Quả mướp có tính hàn, do vậy chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải, nhất là với những người có tì vị kém. Nên kết hợp thêm nhiều món ăn khác để cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng 

Tác dụng của quả mướp với sức khỏe 

Tăng cường thị giác

Một số nghiên cứu cho thấy quả mướp rất giàu Vitamin A, rất tốt cho thị lực, màng nhầy và tính toàn vẹn của da. Với những người bị thiếu Vitamin A, thì ảnh hưởng đến thị lực của mắt, kém hơn và bị mù đêm, dễ làm tổn thương và gây kích ứng.

Làn da khỏe mạnh, sáng mịn

Quả mướp bổ sung lượng Vitamin C dồi dào, có tác dụng chống lại sự lão hóa cho làn da. Thông qua việc làm giảm nếp nhăn để giữ lại nét thanh xuân cho bạn.

Mọi bộ phận của cây mướp như lá, quả, dây đều chứa nhiều vitamin C. Tuy nhiên bạn chỉ ăn được quả mướp non qua cách chế biến hoặc giã lá, quả hoặc dây để gạn lấy nước đắp lên mặt đầy rất tốt. Mỗi ngày nên bôi một vài lần như vậy sẽ giúp điều trị những bệnh lý về da như viêm lỗ chân lông, tàn nhang, hay người bị mũi đỏ do uống nhiều rượu.

Bổ sung chất xơ dồi dào

Với hàm lượng lớn chất xơ trong quả mướp có công dụng làm sạch hệ tiêu hóa, từ đó loại bỏ các chất có hại như gốc tự do, độc tố là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim và ung thư.

Chất xơ đồng thời cũng giúp làm giảm lipoprotein mật độ thấp, cholesterol xấu trong máu; từ đó ngăn ngừa nguy cơ rối loạn tiêu hóa gây ra các bệnh về táo bón, bệnh trĩ. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp làm tăng tốc độ tiêu hóa đồng thời tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì và tim mạch. Do vậy bạn nên bổ sung mướp trong chế độ ăn uống của gia đình.

Làm sạch mạch máu

Không chỉ giúp thải độc và loại bỏ gốc tự do ra khỏi cơ thể, quả mướp có công dụng làm sạch hệ thống tuần hoàn, và mạch máu. Bạn có thể dùng lá mướp rửa sạch rồi sắc thành nước uống. Tác dụng của quả mướp giúp cải thiện tình trạng không có kinh nguyệt và tình trạng bệnh ure huyết tăng cao tích tụ chất thải nitơ trong cơ thể.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ mướp hiệu quả

Tác dụng quả mướp chữa viêm họng:

Lấy một nắm lá mướp hương rửa sạch, sau đó giã cùng với ít muối, thêm nước, để gạn uống làm một lần.

Tác dụng của quả mướp điều trị đại tiện ra máu do trĩ: 

Với những người gặp phải chứng đại tiện khó khăn đến mức chảy máu, thì có thể lấy một nắm hoa mướp để sắc nước uống hoặc dùng canh mướp hàng ngày có tác dụng nhuận tràng cực kỳ tốt. Lưu ý, người bị bệnh trĩ chỉ có thể dùng 30g hoa mướp để chế thành nước uống, mỗi ngày nên dùng 1 lần. Hay đối với người bị trĩ thì tốt nhất hãy dùng  mướp tươi nấu canh với thịt lợn nạc ăn hàng ngày đều rất tốt cho cơ thể.

Tác dụng của quả mướp trong điều trị đau nhức thần kinh: 

Dùng canh mướp khi còn nóng, mỗi ngày định lượng khoảng 100ml hay có thể thay thế bằng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên vị trí đau rất hiệu nghiệm.

Tác dụng của quả mướp trị viêm xoang: Mướp mang ra phơi khô rồi cho lên chảo để xao lên cho mướp teo lại rồi nghiền thành bột mịn. Với người bệnh viêm xoang thì mỗi ngày nên dùng 6g, nên dùng vào buổi sáng ngay khi thức dậy mà chưa ăn gì. Duy trì trong vòng 8 ngày, thì triệu chứng viêm xoang sẽ biến mất.

Tác dung của quả mướp trong chữa sốt cao, đau đầu: 

Chuẩn bị nguyên liệu 100g đậu xanh, hoa mướp 20g, ninh nhừ lấy khoảng 400ml nước cốt. Sau đó hãy vớt xác đậu xanh ra, rồi cho hoa mướp đã thái nhỏ vào và đun sôi trong khoảng 5 - 10 phút. Đợi món ăn nguội, thì bạn hãy chắt lấy nước dùng 2 - 3 lần trong ngày.

Tác dụng của mướp chữa tắc tia sữa: 

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 cái xơ mướp, 10 cái gai bồ kết, 1 củ hành tươi hoặc hành khô. Tất cả các nguyên liệu băm nhỏ, sắc với khoảng 400ml nước gạn còn 100ml, dùng làm 2 lần trong ngày, duy trì trong vòng 2 - 3 ngày rồi kết hợp xoa nắn vú cho thông tia sữa.

Tác dụng của quả mướp làm thông sữa: 

Lấy một lượng mướp vừa phải, nướng lên rồi nghiền nhỏ sắc với khoảng 3 - 6g rượu. Dùng xong thì bạn lấy chăn để trùm lên người, cho mồ hôi toát ra là được. Với các phụ nữ sau khi sinh con nếu như bị tắc ống dẫn sữa thì có thể sử dụng cách này.

Tác dụng của quả mướp giúp giải nhiệt ngày hè: 

Mướp có tác dụng chữa bệnh rất tốt

Chuẩn bị 500g mướp rửa sạch, cắt nhỏ rồi ép lấy nước trộn với đường trắng và có thể dùng làm nước giải khát trong ngày. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, hóa đàm.

Tác dụng của quả mướp trong điều hòa kinh nguyệt: 

Chuẩn bị nguyên liệu với 1 quả mướp khô đốt tồn tính, sau đó tán bột, dùng hàng ngày 10g vào buổi sáng sớm lúc đói bụng. Bài thuốc này có tác dụng điều hòa kinh nguyệt cực kỳ hiệu quả, duy trì trong vòng 10 ngày. 

Tác dụng của quả mướp chữa nước ăn chân:

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược HCM, ngoài quả mướp bạn có thể dùng lá mướp hương tươi, giã nát, sau đó chắt lấy nước rồi mang giã chà lên  vết thương giúp chữa được nước ăn chân, lở ngứa và mụn nhọt.

Tác dụng của quả mướp bổ gân xương, chữa tê mỏi: 

Chuẩn bị nguyên liệu: 2 nắm gạo, 1 nắm hạt mướp, vài bộ chân gà to bậm (gà ta) để ninh nhừ lên thành cháo ăn. Bài thuốc này rất tốt cho người già, trẻ em bị yếu chân đi không vững.

Cách dùng chữa phế nhiệt với tác dụng chữa ho đờm, viêm mũi, chảy máu cam, mụn nhọt (trong uống ngoài đắp): Mỗi lần uống lấy 10g hoa để hãm vào cốc nước thật sôi già khoảng 10 - 15. Chắt lấy nước để hòa với mật ong hoặc đường phèn để khuấy đều lên. Tốt nhất hãy dùng khi nóng, còn bã đắp nhọt đầu đinh.

Tác dụng của quả mướp hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: 

Chuẩn bị nguyên liệu: 300mg mướp tươi, táo ta 200g, 50g chanh trộn với đường phèn với lượng vừa đủ. Mướp và táo cần phải được gọt vỏ rồi rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước. Có thể cho thêm chút đường phèn dùng làm nước giải khát trong ngày. 

Thông tin trên đây giúp bạn tìm hiểu về tác dụng của quả mướp với sức khỏe và điều trị một số bệnh. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, đừng quên theo dõi những bài viết ở chuyên mục sau để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. 

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-11-cach-cham-soc-da-cua-nguoi-han-dep-khong-ti-vet 11 các bước chăm sóc da của người Hàn, đẹp không tì vết "Đẹp như gái Hàn" là câu cửa miệng người Việt Nam khi bàn về sức khỏe làn da. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da của người Hàn. Hãy... tinh-trang-dau-khop-hang-khi-mang-thai-co-nguy-hiem-khong Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không? Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức... dau-xuong-chau-khi-mang-thai Đau xương chậu khi mang thai và cách xử lý giảm bớt tình trạng Bất kỳ một ai cũng mong muốn mang thai và sinh con một cách an toàn. Thế  nhưng, hầu hết tất cả phụ nữ khi mang thai đều gặp phải tình trạng bị đau... day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi...
Xem thêm >>



0899 955 990