Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đậu phộng có tác dụng gì? Ăn nhiều có mập không?

Cập nhật: 19/10/2020 15:05 | Người đăng: Lường Toán

Đậu phộng có tác dụng gì? Ăn nhiều có mập không? Những câu hỏi này đang nhận được rất nhiều rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Trong chuyên mục bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của thực phẩm chuyên dụng trong bữa ăn mỗi người.

Giá trị dinh dưỡng của Đậu phộng

Đậu phộng là một loại cây thuộc họ đậu, được trồng nhiều tại Việt Nam. Loại cây có phần lá mọc đối kép giống như hình lông chim với bốn là chét, phần củ được gọi là quả và phát triển ở dưới đất..

Hạt đậu phộng - món ăn phổ biến cho gia đình

>>Xem thêm: Thuốc Cotisol là gì? Có tác dụng gì?

Trong Đậu phộng chứa thành phần chính là chất béo và protein; trong đó hàm lượng lớn chất béo có khoảng 44 – 56% dưới dạng không bão hòa đơn và đa. Nếu được hấp thụ đầy đủ thì tạo thành các hoạt chất axit oleic và acid linoleic.

Bên cạnh đó thì Đậu phộng còn chứa nhiều lọai vitamin như B1, B3, B9, E.. cùng với một số khoáng chất tốt cho sức khỏe bao gồm: Mangan, Biotin, đồng, và phốt pho,…

Đậu phộng có tác dụng gì?

Hỗ trợ giảm cân

Đậu phộng mặc dù có chứa chất béo lớn nhưng nếu như bạn ăn đúng cách thì hoàn toàn có thể dùng để giảm cân. Thậm chí, món ăn này còn giúp bạn duy trì được cân nặng đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ bị mắc bệnh béo phì.

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh, với hàm lượng calo lớn trong đậu phộng sẽ tạo cảm giác no nê, từ đó giúp hạn chế sự thèm ăn. Không chỉ vậy, món ăn giúp tiêu thụ năng lượng trong cơ thể tuyệt vời. Từ đó giúp làm giảm thiểu nguy cơ tăng cân cực kỳ hiệu quả.

Tốt cho người bị bệnh tim mạch

Nếu như bạn tăng cường ăn Đậu phộng trong bữa ăn hợp lý thì đây là yếu tố sẽ giúp giảm thiểu phần lớn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch bởi hàm lượng chất béo không bão hòa rất tốt cho tim mạch. 

Ngoài ra, đậu phộng còn giúp bổ sung chất axit oleic, đây là một dạng chất chống oxy hóa cực mạnh, từ đó bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh. Tốt nhất bạn hay cân bằng chế độ hợp lý khoảng 4 lần/tuần từ đó mang lại hiệu quả.

Giảm lượng cholesterol trong máu

Ăn đậu phộng có tác dụng gì? Một số nghiên cứu cho thấy món ăn này giúp làm cân bằng hàm lượng cholesterol trong máu, bởi món ăn này có chứa chất chống oxy hóa axit oleic rất tốt. Từ đó sẽ giúp tăng khả năng giảm mức LDL (cholesterol xấu) đồng thời giúp làm gia tăng mức HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể. Đó là lý do mà đậu phộng mang lại tác dụng tốt cho hệ tim mạch, phòng tránh nguy cơ bị đột quỵ thông qua quá trình kích thích lipid lành mạnh lên hệ tim mạch trong cơ thể.

Giúp cân bằng đường huyết

Với hàm lượng chất mangan trong Đậu phộng, có vai trò chủ lực trong quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate. Từ đó hoạt chất này có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi đồng thời ổn định đường huyết rất tốt trong cơ thể.

Ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi mật

Một số nguy cơ cho biết, sỏi mật chủ yếu hình thành từ sỏi cholesterol, Với chức năng làm giảm hàm lượng cholesterol từ đậu phộng thì đây là yếu tố rất tốt để ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật với cả nam và nữ rất hiệu quả.

Để phát huy được công dụng ngăn ngừa hình thành sỏi mật thì bạn nên bổ sung khoảng 28g Đậu phộng hoặc bơ Đậu phộng trong vòng một tuần thì nguy cơ hình thành sỏi mật sẽ giảm xuống khoảng 25%.

Điều trị chứng trầm cảm

Bổ sung nguồn axit amino tryptophan dồi dào trong Đậu phộng sẽ rất tốt cho quá trình sản xuất ra hoạt chất serotonin. Chúng có tác dụng cải thiện rất tốt hoạt động của não, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng trầm cảm, tốt cho hệ thống thần kinh.

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy, Đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 21%. Yếu tố làm nên chức năng này chính là chất mangan giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất béo và lượng carbohydrate trong cơ thể để tiêu thụ năng lượng rất hiệu quả.

Do vậy với người mắc bệnh tiểu đường, thì hãy bổ sung Đậu phộng trong khẩu phần ăn hàng ngày từ đó giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng bệnh nhé.

Hỗ trợ khả năng sinh sản

Với phụ nữ mang thai thì các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên bổ sung nhiều đậu phộng tốt cho sức khỏe của thai nhi. Đó là bởi tỉ lệ axit folic rất cao trong loại đậu phộng này. Từ đó giúp tăng cường khả năng sinh sản của phụ nữ mang thai, từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật đối với trẻ sơ sinh.

Một số nghiên cứu cho thấy, mỗi mẹ bầu tốt nhất hãy hấp thụ 400g Đậu phộng mỗi ngày trước và trong giai đoạn thai kì. Từ đó sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh đến 70%.

Làm đẹp da

Trong đậu phộng có chứa nhiều axit monounsaturated và resveratrol, rất tốt cho làn da của bạn. Cả hai hoạt chất này mang lại khả năng cung cấp hàm lượng nước tốt cho làn da đồng thời giúp cho làn da trở nên trắng sáng hơn.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin E trong đậu phộng để ngăn ngừa sự xuất hiện nếp nhăn trên da, đồng thời giúp bảo vệ da tránh khỏi tác hại của tia cực tím bởi ánh nắng mặt trời.

Phòng chống bệnh ung thư

Đậu phộng bổ sung hàm lượng beta-sitosterol (SIT) lớn cho cơ thể, kết hợp với chất phytosterol từ đó tăng cường khả năng ức chế sự hình thành và sự phát triển của khối u, từ đó phòng tránh sự hình thành bệnh ung thư mãn tính.

Bạn hãy bổ sung ít nhất 2 lần/ tuần thì sẽ làm giảm nguy cơ hình thành ung thư đến 25 - 50%.

Ăn đậu phộng có mập không?

Ăn đậu phộng rất tốt cho cơ thể

Như đã chia sẻ trên thì đậu phộng có chứa hàm lượng chất béo lớn, do vậy mà nhiều người e ngại “ăn đậu phộng có mập không?”. Theo các chuyên gia, nếu như bạn bổ sung đầy đủ đúng cách thì sẽ là phương pháp giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Trên thực tế thì chất béo trong đậu phộng dưới dạng không bão hòa, do vậy mà nó mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể. Ngoài ra nếu như bạn kết hợp chất béo này với protein và nước sẽ rất tốt giúp phát triển thần kinh nhanh no và no lâu hơn, từ đó làm giảm khẩu phần ăn trong các bữa.

Thay vì cách chế biến với nhiều dầu mỡ thì bạn có thể ăn đậu phộng rang, luộc đều rất tốt cho cơ thể. Trong loại thực phẩm này bổ sung nhiều chất xơ, tăng cường trao đổi chất và dễ dàng tiêu hóa.

Như vậy với thông tin trên đây giúp bạn nắm được đậu phộng có tác dụng gì? Ăn đậu phộng có béo không hi vọng sẽ tốt cho các bạn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong các chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác nhé. 



Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990