Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của nước bí đao tốt cho cơ thể và lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 19/10/2020 15:21 | Người đăng: Lường Toán

Nước bí đao không còn là thức uống xa lạ với nhiều người. Không chỉ mang lại tác dụng giải nhiệt, tác dụng của nước bí đao còn khá đa dạng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé. 

Trong mâm cơm người Việt, nhất là vào ngày hè thì không thể thiếu bữa bí đao, có thể luộc, nấu xương, xào...đều cực kỳ hấp dẫn. Dù vậy thì không phải ai cũng nắm được hết tác dụng của nước bí đao.

Nước bí đao có tốt không?

Nước bí đao là một loại thức uống được khá nhiều người ưa chuộng ở nước ta. Mỗi người sử dụng đồ uống này với mục đích khác nhau, nếu như bạn biết cách sử dụng phù hợp. 

Nước bí đao thanh lọc cơ thể rất tốt

>>Xem thêm: Phương pháp cấy prp là gì? Lưu ý khi sử dụng

Bí đao thuộc cây họ nhà bầu bí với hình dáng dài, bầu dục như trái bầu . Loại quả này được bảo vệ bằng một lớp sáp bên ngoài do vậy mà chúng không hề bị hư dù bạn để ở thời gian dài. Bạn có thể bảo quản nơi khô ráo, nhất là vào ngày lạnh thì thời gian giữ lâu hơn. 

Trong Đông Y, bí đao có tính hàn, do vậy mà được ăn nhiều vào mùa hè nóng, điều trị chứng tiểu tiện, trị táo bón, người bị huyết áp cao, nóng sốt với một số bệnh khác.

Tác dụng của nước bí đao trong cơ thể

Nước bí đao không chỉ thanh nhiệt giải độc, cùng với các dược sĩ Cao đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh tìm hiểu công dụng của món ăn này trong bài viết sau:

Nước bí đao có tác dụng làm giảm cân

Tác dụng giảm cân của bí đao không hề xa lạ với các bị em. Với nhiều cách giảm cân như trà xanh, trà gừng thì bí đao có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ăn rất hiệu quả.

Một số nghiên cứu cho thấy, những người dùng nước bí đao nhiều hơn sẽ ăn ít hơn so với những người không dùng. Cụ thể nó sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn này kéo dài trong khoảng thời gian suốt 7 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, chiết xuất bí đao có tác dụng làm giảm trầm cảm. Từ đó làm giảm muộn phiền và cơ thể sẽ ăn ít hơn.

Nước bí đao giúp đẹp da

Bí đao có chứa hàm lượng acid béo rất lớn, bao gồm linoleic và oleic acid. Cả hai loại acid này đều rất tốt cho da.

Trong đó, Linoleic acid là yếu tố chính tạo nên ceramide, một trong thành phần chính để tạo nên một lớp màng dưỡng ẩm. Từ đó giúp cho làn da của bạn luôn giữ được độ ẩm đồng thời chống lại những tác nhân xấu từ môi trường. Nếu như màng dưỡng ẩm không hoạt động hiệu quả thì đó là nguyên nhân khiến cho làn da da bạn bị khô, tối màu và xuất hiện mụn.

Trên thực tế thì mỗi cơ thể đều không thể tự sản sinh ra linoleic acid, do vậy bạn có thể bổ sung từ thức ăn. Trong đó phải kể đến các loại thực phẩm bao gồm dầu hoa rum, hạt hướng dương, dầu mè… Nghiên cứu cho thấy, hạt bí đao chứa acid béo, phần lớn là linoleic acid đều chiếm đến 25%.

Trong đó, thành phần oleic acid thì không quan trọng lắm, chúng có thể được cơ thể tự sản sinh ra. Thành phần dầu nhờn trên da mặt chúng ta chủ yếu là do oleic acid.

Nước bí đao giúp thải độc detox

Một số nghiên cứu cho thấy những loại cây thảo mộc có tác dụng thải độc hay detox cho gan và thận cực kỳ tốt. Đây đều là những bộ phận rất quan trọng để hỗ trợ chức năng cho cơ thể. Từ đó giúp loại trừ các chất độc ra ngoài cơ thể. Để đảm bảo được chức năng này thì bạn có thể uống nước bí đao đều tốt cho cơ thể. 

Trong nước uống bí đao bổ sung các thành phần chống oxy hoá rất tốt cho gan (và cả não nữa). Không chỉ vậy, thực phẩm này còn giúp lợi tiểu nhẹ. Đây cũng là cách detox rất hiệu quả, từ đó làm giảm huyết áp. Từ đó giúp thải độc và hàm lượng natri qua đường đi tiểu.

Nước bí đao giúp giải nhiệt

Trong Đông Y, trà bí đao mang lại khá nhiều công dụng. Với tính mát thì đây là thức uống không thể thiếu cho ngày hè giúp giải nhiệt cực kỳ tốt. Thay vì uống những loại đồ uống đóng chai thì hãy nấu một nồi nước bí đao, hoặc hãm trà bí đao khô uống trong ngày đều cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Nước bí đao tốt cho hệ tiêu hoá

Thêm một lý do để bạn nên uống nước bí đao, bởi chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Từ đó món ăn này có khả năng ngừa bệnh tình trạng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, ngăn ngừa tình trạng tiết dịch vị quá nhiều ở đường ruột. Do vậy nếu người bị thương mà dùng bí đao có thể giúp cho vết thương chóng lành hơn, ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng với những người chưa bị.

Uống nước bí đao nhiều có tốt không?

Nước bí đao mang lại rất công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết : “ uống nước bí đao nhiều có tốt không?” Thực tế thì bất kỳ món ăn nào nếu như ăn nhiều cũng đều có hai mặt. Với nước bí đao cũng vậy, bạn nên biết cách dùng hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất, tránh tác hại không lường.

Sai lầm khi dùng nước bí đao ép

Đối với công dụng giảm cân hiệu quả từ bí đao, mà không phải ai cũng biết cách dùng hợp lý. Bởi lẽ với tình hàn của bí đao thì nếu như bạn sử dụng nhiều, quá mức thì khiến cho cơ thể bị tiêu chảy, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. 

Ngoài ra thì bí đao còn có tính xà phòng rất mạnh, đó là lý do mà thực phẩm này thường được dùng để tẩy trắng vải với mục đích tiết kiệm chi phí ở mức tối đa. Do vậy cách uống nước bí đao đúng cách không nên sử dụng hàng ngày. Chúng có thể làm tăng nguy cơ  mắc một số bệnh như: Viêm loét dạ dày, đau dạ dày, ợ hơi, đầy bụng…

Lưu ý khi giảm cân bằng nước bí đao

Với phương pháp giảm cân bằng bí đao, người bệnh tốt nhất hãy duy trì chế độ ăn sáng và trưa bình thường. Tốt nhất bạn hãy chọn thực đơn cân bằng giữa các loại thực phẩm như tăng cường trái cây, giàu rau xanh nhằm bổ sung thêm đa dạng các loại vitamin và chất xơ, từ đó đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể.

Đối với bữa tối, bạn có thể ăn bí đao hoàn toàn thay cơm bằng cách uống nước bí đao, ăn bí đao hấp, luộc hoặc chế biến thành các món ăn khác như bí đao nấu gừng, bí đao xào tỏi... tốt cho cơ thể. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn bí đao nhiều nhất 3-4 lần/ tuần. Tuy nhiên với người bị huyết áp thấp thì không nên sử dụng món ăn này bởi sẽ làm tăng nguy cơ trầm trọng hơn. 

Lưu ý, bạn không nên ăn bí đao sống hoặc dùng nước ép bí đao, Bởi lợi thực phẩm này khi chưa qua chế biến thì rất dễ làm tổn thương hệ tiêu hóa của bạn.

Trên đây là những chia sẽ hữu ích về nước bí đao hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990