Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Suy thượng thận có nguy hiểm không? Có chữa khỏi không?

Cập nhật: 10/03/2020 16:16 | Người đăng: Lường Toán

Suy thượng thận là tình trạng tuyến thượng thận sản sinh ra rất ít Cortisol làm rối loạn quá trình chuyển hóa trong cơ thể, có thể ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Do vậy bạn cần phải tìm hiểu về tình trạng bệnh này để có phương pháp điều trị kịp thời.

Tổng quan về suy thượng thận là gì?

Trong y học, thượng thận là một tuyến nội tiết nhỏ nằm phía trên của 2 quả thận. Mỗi tuyến sẽ bao gồm 2 phần: Phần tủy tiết ra những hormon Catecholamin giúp duy trì nhịp tim và huyết áp, còn phần vỏ sẽ tiết ra hormone Corticosteroid. Đây đều là những hormone rất quan trọng duy trì sự sống của con người. nếu thiếu hụt những hormon trên thì sẽ làm rối loạn chức năng sống trong cơ thể, khiến cho nước và muối bị đào thải quá mức, dẫn đến tình trạng mất nước và thiếu muối làm tụt huyết áp nghiêm trọng. Bên cạnh đó lượng kali tăng cao sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Suy thượng thận có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

>>Tham khảo thêm: Viêm phế quản phổi ở trẻ em có triệu chứng gì?

làm rối loạn quá trình chuyển hóa trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Tình trạng suy thượng thận này có thể xảy ra ở người lớn hoặc trẻ em.

Hiện nay suy thượng thận được chia thành hai loại là: suy thượng thận nguyên phát và suy thượng thận thứ phát

  • Suy thượng thận nguyên phát: Là bệnh Addison do tuyến thượng thận bị phá hủy, không tiết đủ hai loại hormon chính là Aldosteron và Cortisol.
  • Suy thượng thận thứ phát: là bệnh lý do sự rối loạn sản xuất hormon vỏ tuyến thượng thận làm gia tăng glucocorticoid không kìm hãm được.

Suy thượng thận có nguy hiểm không?

Trên thực tế thì bệnh suy thượng thận khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sau:

Làm giảm hormone Cortisol tại tuyến thượng thận

Người bệnh sẽ có những triệu chứng bao gồm: Có thể mệt mỏi. stress thường xuyên, sút cân , huyết áp không ổn định, buồn nôn hoặc nôn, rối loạn tiền đình và đau bụng dữ dội…

Làm suy giảm Aldosteron

Aldosteron rất cần thiết cho sự phát triển sinh lý bình thường ở cả nam và nữ giới. Do vậy mà khi mắc phải bệnh suy tuyến thượng thận thì bệnh nhân phải đối diện với tình trạng sau:

  • Với nữ giới: rối loạn kinh nguyệt, gây nguy cơ tắc kinh dẫn đến vô sinh
  • Với nam giới: làm giảm khả năng sinh lý, không có đủ thể lực, cảm thấy bất lực

Không chỉ vậy, suy thượng thận còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác dưới đây:

  • Dấn đến nguy cơ suy thận: Khi lượng Creatinin và ure trong máu giảm thì sẽ là nguyên nhân dẫn đến suy thận
  • Lượng bạch cầu giảm xuống quá mức cho phép: Khi đó hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng không được đáp ứng, bệnh nhân dễ bị mệt mỏi và dẫn đến mắc phải bệnh khác.
  • Thiếu máu: Người bệnh sẽ luôn cảm thấy hoa mắt và chóng mặt liên tục.
  • Người bệnh luôn cảm thấy thèm muối: Khi lượng điện giải trong cơ thể bị rối loạn khiến cho bệnh nhân có cảm giác thèm muỗi
  • Nước tiểu giảm: gây nguy cơ bí tiểu

Suy thượng thận còn có thể gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm đến sức khỏe. Nếu bệnh kéo dài có thể gây biến chứng thành ung thư tuyến thượng thận. Ở giai đoạn cuối thì bệnh rất khó cứu chữa, khi đó sự sống của người bệnh sẽ bị đe dọa.

Bệnh suy thượng thận có chữa khỏi không?

Suy tuyến thượng thận có thể gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng những triệu chứng ban đầu của bệnh rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác, do vậy người bệnh dễ bỏ qua bệnh này. Nên khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Vậy suy thượng thận có chữa được không?

Suy thượng thận gây mệt mỏi

Hiện nay bệnh suy thượng thận không thể được chữa khỏi hoàn toàn. Những phương pháp điều trị hiện nay thường là dùng thuốc suốt đời nhằm mục tiêu thay thế hormone bị thiếu hụt khi thượng thận sản xuất không đủ. Theo đó thì người bệnh sẽ được chỉ định dùng Hydrocortison được dùng để điều trị thay thế, mỗi ngày uống 1 -2 lần. Với bệnh nhân bị thiếu hụt aldosteron thì sẽ được chỉ định điều trị bằng Fludrocortisone 1 ngày 1 lần. Trường hợp này thường được khuyến cáo nên bổ sung muối trong bữa ăn hàng ngày. Với trường hợp suy thượng thận thứ phát không thiếu hụt aldosteron thì không cần phải bù thêm loại hormone này.

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM, tình trạng suy thượng thận cấp có thể đe dọa đến tính mạng do vậy cần phải điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Kết hợp truyền dịch, bù nước, điện giải và tiêm Hydrocortison theo đường tĩnh mạch. Ngoài việc sử dụng thuốc thì các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp nhằm kiểm soát những triệu chứng của bệnh.

Qua đó thì bạn đã nắm được thông tin suy thượng thận có đáng sợ không? Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh không thể khỏi dứt điểm, qua đó bạn cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện sức khỏe tốt hơn như sau:

  • Tăng cường chất béo lành mạnh, đạm bao gồm: thịt cá, gia cầm, trứng, sữa, các loại hạt, đậu, quả bơ…
  • Nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin C, hạn chế những trái cây có nồng độ fructose cao như cam, chuối bởi chúng sẽ làm tổn thương tuyến thượng thận nghiêm trọng hơn
  • Bổ sung thực phẩm vitamin nhóm B: nhất là vitamin B5 và B6 cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp cho tuyến thượng thận làm việc hiệu quả hơn
  • Cần phải hạn chế các loại carbohydrate tinh chất, những thực phẩm có khả năng gây dị ứng và viêm cao
  • Tăng muối trong bữa ăn hàng ngày ( lưu ý tăng ở mức vừa phải): Bệnh nhân bị suy thượng thận thường sản xuất rất ít hormone aldosterone làm mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Khiến cho bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi, nhất là vào buổi sáng sớm. Do vậy việc bổ sung natri trong muối là rất cần thiết giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng trên.
  • Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý: tăng cường tập thể dục thể thao mỗi ngày, hãy nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi, không nên thức khuya. Nên ngủ đủ giấc để tăng cường sức khỏe cho tuyến thượng thận
  • Bổ sung nước: Mất nước là những dấu hiệu đặc trưng của tình trạng suy thượng thận. do vậy bạn hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể khi cần.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây chắc hẳn hữu ích cho bạn đọc về tình trạng suy thượng thận. Nếu có thắc mắc nào hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990