Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Viêm phế quản phổi là gì? Cách chăm sóc trẻ khi bị viêm phế quản phổi

Cập nhật: 09/03/2020 16:37 | Người đăng: Lường Toán

Viêm phế quản phổi có thể gặp ở bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên những dấu hiệu bệnh rất dễ nhầm lẫn với những bệnh hô hấp khác như ho, viêm họng…Do vậy nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì càng ngày bệnh càng phát triển nặng hơn, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Do vậy mỗi người cần phải nắm được kiến thức về bệnh viêm phế quản phổi để có phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

Tổng quan về viêm phế quản phổi là gì?

Phế quản là một đường dẫn khi lớn trong cơ thể. Trong y học thì phế quản giống như một cành cây, chia thành nhiều nhánh nhỏ nối liền với các phế nang trong phổi. Phế quản có một vai trò rất quan trọng trong việc trao đổi khí. Do vậy viêm phế quản phổi là tình trạng nhiễm trùng lan tỏa tại phế quản, phế nang và những tổ chức mô kẽ. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông xuân nhưng không có dấu hiệu đặc trưng do vậy mà nó rất dễ nhầm lẫn với những bệnh khác như cảm lạnh, cảm cúm…

Viêm phế quản phổi có thể gây nguy hiểm

>>Xem thêm: Tê tay tê chân là những dấu hiệu của bệnh gì?

Nguyên nhân gây viêm phế quản phổi thường do nhiễm trùng và viêm đường thở kéo dài khiến cho những tế bào niêm mạc phế quản, phổi trở nên tăng sinh và tái cấu trúc. Thông thường niêm mạc và phế quản khá mềm mại và trơn nhẵn khiến cho quá trình hít vào thở ra được thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên khi bị viêm nhiễm kéo dài thì nó sẽ khiến cho những tế bào niêm mạc đường thở bị tăng sinh, tái cấu trúc khiếm cho phế quản và phổi mất dần sự co giãn, mềm mại vốn có. Qua đó gây ra hiện tượng hít vào không khử khí 02 và đường thở ra không hết khí CO2. Điều đó khiến cho khí bị đọng lại bên trong phế nang, làm kích thích niêm mạc đường thở. Do vậy mà người bệnh thường gặp phải dấu hiệu khó thở, ho và mệt mỏi kéo dài.

Bệnh viêm phế quản phổi gây ảnh hưởng không nhỏ với người mắc bệnh. Dù là người lớn hay trẻ em nếu không được điều trị bệnh kịp thời cũng có thể gây nguy hiểm đến người bệnh. Qua đó bạn phải nắm được những dấu hiệu bệnh và cách điều trị kịp thời.

Viêm phế quản phổi ở trẻ em có dấu hiệu gì?

Viêm phế quản phổi ở trẻ em đa phần là bệnh nhiễm trùng phổi. Đó là khi tình trạng các túi khí bên trong phổi hay còn gọi là phế nang có chứa nhiều mủ và các chất dịch khác, khiến cho oxy khó đi vào đường máu. Tình trạng viêm phế quản phổi có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến phổi, qua đó ảnh hưởng không nhỏ đến hệ hô hấp. Một số triệu chứng và dấu hiệu viêm phế quản phổi hình thành từ nhẹ đến nặng. tùy thuộc vào thể trạng của từng người và trẻ bị viêm phế quản sẽ có những triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Thở gấp, thở nhanh
  • Sốt
  • Ho
  • Ngạt mũi
  • Thở phát ra tiếng khò khè, rên rỉ
  • Cảm giác ớn lạnh
  • Buồn nôn và nôn
  • Đau tức ngực, bụng
  • Trẻ lười hoạt động và ít hoạt động
  • Xuất hiện những dấu hiệu mệt mỏi, móng tay chuyển màu xanh xám

Tình trạng trẻ bị viêm phế quản phổi không phải là hiếm gặp, đó là do hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa được hoàn chỉnh, vẫn còn yếu nên không có đủ khả năng để chống lại những vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó thì nó cũng khiến cho bệnh của trẻ chuyển biến nhanh hơn và nặng hơn so với người lớn. Một số lưu ý khi phụ huynh nếu gặp những dấu hiệu viêm phế quản phổi ở trẻ thì hãy đưa con đi khám và chẩn đoán bệnh đúng. Qua đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản trẻ em

Trẻ bị béo phì

Một số nghiên cứu cho thấy chỉ số khối cơ thể BMI có liên quan đến tình trạng viêm phế quản phổi. Khi BMI tăng cao thì sẽ càng khiến cho nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản phổi dễ hơn. Nguyên nhân thường do sự giảm hoạt động trong hệ hô hấp và hạn chế luồng khí do trọng lượng dư thừa trong cơ thể. Do vậy việc duy trì cân nặng phù hợp mà một trong những cách giúp làm giảm nguy cơ mắc những bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ.

Trẻ có cơ địa dị ứng

Với những trẻ có cơ địa dị ứng với bụi nhà, phấn hoa hay lông động vật sẽ làm tăng tính phản ứng của phế quản, nhất là khi tiếp xúc với những yếu tố dị nguyên. Với những trẻ này thì nguy cơ bị viêm phế quản thường nhiều hơn với những trẻ khác mắc dù điều kiện sống đều như nhau.

Thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc lá có chứa khoảng 4000 chất độc hại. Chúng đều là những tác nhân gây viêm những tế bào lông chuyển đường hô hấp. Nhất là ở trẻ em nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản mãn tính nhiều hơn.

Trẻ sống trong môi trường có độ ẩm cao và nấm mốc

Một trong những điều kiện khiến cho vi khuẩn, nấm phát triển là môi trường chật chội với độ ẩm cao. Những trẻ sống trong môi trường này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và bệnh viêm phế quản trẻ em nhiều hơn.

Bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ có chữa khỏi không?

Với những bé bị viêm phế quản có thể tự khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị bệnh đúng cách. Bố mẹ cần phải chăm sóc trẻ ngay khi xuất hiện những triệu chứng bệnh đầu tiên để chữa dứt điểm bằng cách:

  • Giữ ấm cho trẻ, cho trẻ dùng nước ấm
  • Vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý 0,9% theo dạng thuốc nhỏ mũi
  • Chườm ấm cho trẻ để hạ sốt. Có thể dùng thuốc hạ sốt Paracetamol nếu nhiệt độ của trẻ > hoặc bằng 38,5 độ C theo chỉ định của bác sĩ.
  • Ngoài ra các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc làm loãng đờm như N-acetylcystein giúp cho bé ho đẩy đờm ra khỏi đường dẫn khí tốt hơn

Bệnh viêm phế quản phổi chủ yếu do virus gây nên. Bởi vậy mà việc sử dụng thuốc kháng sinh thông thường sẽ không mang lại hiệu quả. Bạn chỉ nên dùng kháng sinh khi cơ chỉ định của bác sĩ.

Chăm sóc trẻ viêm phế quản phổi đúng cách như thế nào?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Dược Hồ Chí Minh, việc chăm sóc trẻ bị viêm phế quản phổi thì quan trọng nhất là chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Bởi trẻ khi mắc bệnh thì rất yếu, dễ suy kiệt, mất nước. Do vậy hãy bổ sung thức ăn và những dưỡng chất phù hợp để phục hồi sức khỏe của bé.

Viêm phế quản phổi ở người lớn cần được chữa kịp thời

Thực phẩm tốt cho trẻ viêm phế quản phổi

  • Tăng cường rau xanh, tôm, hoa quả và những chất béo lành mạnh cho cơ thể từ cá hồi, cá ngừ…
  • Tăng cường nước lọc, bù điện giải Oresol với trẻ bị sốt cao tiêu chảy. Với viêm phế quản phổi ở trẻ sơ sinh thì nên cho trẻ bú nhiều bữa trong ngày.

Thực phẩm không tốt cho viêm phế quản phổi

  • Thực phẩm chứa nhiều đường
  • Nước ngọt có gas
  • Tránh thực phẩm khó tiêu hóa, ít dinh dưỡng như đồ ăn đông lạnh, thực phẩm đóng hộp…

Nguyên tắc chế biến thức ăn cho trẻ

  • Chia nhỏ số lượng bữa ăn, mỗi bữa một ít và ăn nhiều lần trong ngày.
  • Thức ăn nên được thái nhỏ, chế biến ở dạng nấu nhừ như soup, cháo bột…dễ tiêu và hấp thụ dinh dưỡng.

Những thông tin trên đây nhằm giải đáp cho bạn đọc về tình trạng bệnh viêm phế quản phổi. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990